Có nên dùng ngũ cốc cho bữa sáng hay không?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngũ cốc là một loại thực phẩm tiện lợi và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng. Do đó, nó trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các vận động viên, gymer hay người đang trong chế độ ăn kiêng. Vậy, có nên dùng ngũ cốc cho bữa sáng hay không? Cùng khám phá câu trả lời của Vua Nệm trong bài viết nhé!

1. Có nên dùng ngũ cốc cho bữa sáng không?

Có nên dùng ngũ cốc cho bữa sáng hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần xét đến rất nhiều khía cạnh khác nhau: thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm,….

Ngũ cốc là một loại sản phẩm giúp bạn có ngay một bữa sáng dinh dưỡng, lành mạnh mà không cần tốt quá nhiều thời gian. Một bữa sáng với đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ giúp cung cấp thêm cho bạn năng lượng để hoạt động một ngày dài, mà còn mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh thì ăn sáng bằng ngũ cốc sẽ không làm bạn “đứt gãy” chế độ, cũng như gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, khi chọn lựa ngũ cốc, bạn cần tránh những loại chứa nhiều carb tinh chế và chất tạo ngọt, để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.

ngũ cốc ăn sáng bữa ăn sáng
Ngũ cốc hoàn toàn có thể thay thế cho một bữa sáng dinh dưỡng

2. Hướng dẫn cách chọn ngũ cốc ăn sáng tốt nhất

Muốn lựa chọn được một loại ngũ cốc ăn sáng tốt nhất cho bản thân, bạn cần chú ý dựa trên nhu cầu thực tế hiện tại của mình. Cụ thể: 

2.1. Chọn ngũ cốc ăn sáng để giảm cân

Trên thực tế, không phải loại ngũ cốc nào cũng có khả năng giúp bạn giảm cân. Muốn giảm cân bạn nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần chính là cám lúa mì hay yến mạch và không nên chọn các loại ngũ ngốc chứa nhiều đường. Ngũ cốc sẽ giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn, nhưng vẫn có khả năng cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động suốt ngày dài hiệu quả.

2.2. Chọn ngũ cốc ăn sáng để tăng cân

Ngũ cốc ăn sáng để tăng cân thường có thành phần chính là các loại đậu đã được xay nhuyễn, có khả năng cung cấp nhiều protein và chất béo cho cơ thể. Chính vì vậy, nếu bạn muốn dùng ngũ cốc để tăng cân thì đây chính là sự lựa chọn khá tốt đấy. Đặc biệt, loại ngũ cốc này chỉ giúp bạn tăng cơ, không tăng mỡ, vì vậy, bạn có thể yên tâm khi sử dụng.

bữa sáng với ngũ cốc
Thành phần của ngũ cốc tăng cân gồm những hạt đã xay nhuyễn

3. Dùng ngũ cốc ăn sáng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Bạn có thể sử dụng ngũ cốc vào buổi sáng theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là những cách phổ biến nhất để đảm bảo tốt cho sức khỏe và phát huy hết giá trị của ngũ cốc.

3.1. Ngũ cốc ăn sáng với sữa lạnh

Bạn thực hiện như sau:

  • Đổ ngũ cốc vào tô, bát hoặc ly.
  • Đổ thêm sữa tươi vào và trộn đều với lượng ngũ cốc đó.
  • Nếm thử và nêm nếm gia vị cho vừa ăn (nếu cần).
  • Có thể ăn kèm cùng những loại trái cây khác như: Dâu tây, chuối, việt quất,…

3.2. Ngũ cốc ăn sáng với sữa nóng

Bạn thực hiện như sau:

  • Đổ ngũ cốc vào tô, bát hoặc ly.
  • Đun nóng sữa tươi sau đó cho vào tô ngũ cốc.
  • Thêm những nguyên liệu khác tùy sở thích của bạn như bơ đậu phộng, trái cây, các loại hạt,…
  • Những nguyên liệu sẽ mềm hơn, dễ tan chảy ra và hòa quyện trước sức nóng của sữa, do đó món ngũ cốc sẽ càng thêm thơm ngon.
bữa sáng với ngũ cốc và sữa
Ăn ngũ cốc với sữa nóng để hương vị thơm ngon hơn

3.3. Ăn không

Nhiều người sẽ lựa chọn ăn không ngũ cốc vì tiện lợi mà vẫn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. Vì vậy, nếu bạn quá bận rộn thì có thể đem ngũ cốc theo để vừa ăn vừa làm việc. Trẻ nhỏ cũng có thể xem ngũ cốc như một loại bánh ăn vặt hấp dẫn thay cho những loại snack.

4. Những loại ngũ cốc ăn sáng dễ làm, lành mạnh

Sau khi tìm được câu trả lời cho thắc mắc “Có nên dùng ngũ cốc cho bữa sáng hay không”, không ít những độc giả phân vân rằng đâu là loại ngũ cốc lành mạnh. Dưới đây là gợi ý một số loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng phù hợp để bổ sung vào thực đơn ăn uống mà bạn cần biết.

4.1. Ngũ cốc yến mạch

Yến mạch được đánh giá là một trong những ngũ cốc lành mạnh nhất cho bữa sáng. Yến mạch nguyên hạt không chứa thành phần gluten, đồng thời cung cấp dồi dào các hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Mặt khác, bạn có thể tự tay làm một bữa sáng nhanh gọn với ngũ cốc yến mạch ăn kèm với sữa chua, sữa tươi và những loại quả mọng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có khả năng chế biến 7 món yến mạch siêu dễ, siêu ngon.

bữa sáng ngũ cốc
Ngũ cốc yến mạch chứa hàm lượng cao vitamin, chất xơ và khoáng chất,…

4.2. Granola tự làm

Granola là hỗn hợp giữa yến mạch nướng đã được cán mỏng, quả mọng khô, các loại hạt và chất làm ngọt như mật ong, đường,… Bên cạnh đó, granola cũng có thể có thành phần gồm những loại ngũ cốc khác, bơ hạt, gạo rang và gia vị. Món ăn này giàu protein, chất xơ, calo và vi chất dinh dưỡng. Nhờ vậy, nó cung cấp magie, sắt, selen, kẽm, đồng, vitamin B, vitamin E,… cho cơ thể.

4.3. Ngũ cốc muesli

Muesli là ngũ cốc có thành phần gồm yến mạch thô, trái cây khô, hạt và quả hạch. Nghe qua có vẻ giống với granola nhưng thực chất ngũ cốc này không cần nướng nhiều lần và chứa ít chất tạo ngọt hơn. Yến mạch là thành phần chính trong muesli và chứa beta glucan – một loại chất xơ hòa tan có vai trò làm chậm quá trình tiêu hóa, nhanh no hơn và ít cảm giác thèm ăn. Những loại hạt khác của muesli còn hỗ trợ tốt cho tim mạch.

bữa sáng ăn ngũ cốc có tốt không
Ngũ cốc muesli hỗ trợ tiêu hóa, tốt với hệ tim mạch

4.4. Ngũ cốc quế tự làm

Tự làm ngũ cốc quế sẽ giúp bạn giảm thiểu được lượng đường, thành phần chỉ bao gồm hạt cây gai dầu, hạt lanh, nước táo, quế và dầu dừa. Với một phần ngũ cốc quế tự làm, cơ thể sẽ được cung cấp khoảng 5g protein và hàm lượng carbs thấp hơn ngũ cốc mua tại cửa hàng. Chẳng hạn như ngũ cốc Cinnamon Toast Crunch có chứa 25g carbs trong khi tự làm thì chỉ chứa 3g.

4.5. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa ít đường và có hàm lượng chất dinh dưỡng cao khi được làm từ 7 loại hạt khác nhau bao gồm lúa mì, yến mạch, lúa mạch, lúa mạch đen, triticale và kiều mạch. Từ đó, nó chứa hàm lượng chất xơ cao, khoảng 7g cho ½ cốc 170g. Cũng với khẩu phần này, bạn sẽ được hấp thụ 7g protein và một lượng kẽm, magie, kali và vitamin B.

ăn ngũ cốc vào bữa sáng
Ngũ cốc nguyên hạt làm từ 7 loại hạt khác nhau

4.6. Bob’s Red Mill Paleo-Style Muesli

Bob’s Red Mill Paleo-Style Muesli có thành phần không gluten tốt cho sức khỏe. Khác với muesli truyền thống, sản phẩm này hoàn toàn không hạt và được thay thế bởi dừa, trái cây sấy khô,… Cứ ¼ cốc 24g thì lại đáp ứng 16% nhu cầu chất xơ mỗi ngày cùng 3g protein. Bên cạnh đó, nó cũng chứa những khoáng chất quan trọng khác như canxi, sắt,…

5. Một số lưu ý khi chọn ngũ cốc ăn sáng

Nếu muốn dùng ngũ cốc để ăn sáng mỗi ngày, thì bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để chọn được sản phẩm phù hợp, có thể giúp cân bằng dinh dưỡng, mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe:

5.1. Hạn chế đường

Dư thừa đường bên trong cơ thể không là nguyên nhân của bệnh tiểu đường, béo phì, mà nghiêm trọng hơn, chế độ ăn nhiều đường còn có thể dẫn đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim (theo nghiên cứu trên tạp chí JAMA Internal Medicine). Do đó, đọc kỹ nhãn dinh dưỡng được in trên ngũ cốc trước khi mua là điều cực kỳ quan trọng. Tốt hơn hết là bạn hãy chỉ mua những loại ngũ cốc chứa ít hơn 5g đường/mỗi khẩu phần để bảo vệ tốt cho sức khỏe của bản thân.

5.2. Chọn sản phẩm có chứa lượng chất xơ cao

Chất xơ được tìm thấy trong hoa quả, rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón mà còn có khả năng duy trì cân nặng. Đồng thời, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, và một số loại bệnh ung thư nguy hiểm. Vì vậy, khi chọn mua ngũ cốc, hãy ưu tiên những sản phẩm chứa ít nhất 3g đường/mỗi khẩu phần, nếu muốn có được một cơ thể khỏe mạnh.

ăn ngũ cốc thay bữa sáng
Chọn những loại ngũ cốc có nguyên liệu chứa hàm lượng chất xơ cao

5.3. Chú ý đến hàm lượng calo

Tuy là một món ăn sáng hấp dẫn, thơm ngon nhưng ngũ cốc cũng có thể chứa hàm lượng lớn calo. Do đó, hãy luôn kiểm tra thành phần calo có trong ngũ cốc để kiểm soát khẩu phần ăn của mình.

5.4. Bổ sung thêm protein

Vì là chất dinh dưỡng đa lượng nên protein sẽ khiến bạn cảm giác no lâu hơn. Do đó, một bữa sáng cung cấp đủ protein sẽ nạp cho bạn những năng lượng cần thiết và hạn chế sự thèm ăn. Tuy nhiên, ngũ cốc thường sẽ không đem đến đầy đủ lượng protein cần thiết đó mà bạn phải bổ sung thêm bằng các loại đậu, sữa chua Hy Lạp,…

6. Những lưu ý khi bạn sử dụng ngũ cốc ăn sáng

Để phát huy hết giá trị của ngũ cốc ăn sáng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nếu muốn giảm cân, bạn nên kết hợp sữa không đường hoặc tách béo với ngũ cốc. 
  • Không ăn quá nhiều ngũ cốc một lần để tránh bị quá tải hệ tiêu hóa.
  • Không quá lạm dụng trong thời gian dài thay cho bữa chính vì có thể làm mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Không ăn ngũ cốc quá nhanh vì có thể khiến đau bụng, khó tiêu.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc có nên dùng ngũ cốc cho bữa sáng mà nhiều bạn đọc quan tâm. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ có nhiều kiến thức hữu ích hơn trong việc chăm sóc bản thân, gia đình!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM