Phân biệt kiều mạch và yến mạch: Loại nào bổ dưỡng hơn?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Kiều mạch và yến mạch đều là hai loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe và đem lại những công năng nhất định. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai loại cũng như vai trò của chúng. Vậy, làm sao để phân biệt kiều mạch và yến mạch? Loại ngũ cốc nào bổ dưỡng hơn? Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ làm rõ nhé!

1. Kiều mạch là gì?

Kiều mạch được biết đến là ngũ cốc nguyên hạt và thường được chế biến dưới dạng tấm. Mỗi hạt có màu nâu và kích thước không đồng đều. Kiều mạch bổ sung nhiều hàm lượng chất xơ và protein nên được sử dụng nhiều trong các món hầm, salad nguội hoặc soup. Ngoài ra, nó còn được dùng để thay thế những loại ngũ cốc yến mạch khác vào bữa sáng.

Những thành phần chính của kiều mạch bao gồm chất xơ, carbohydrate và tinh bột kháng. Ngoài ra, nó cũng là món ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa chẳng hạn như tannin, rutin và catechin.

phân biệt kiều mạch và yến mạch
Hạt kiều mạch có màu nâu, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

2. Lợi ích của kiều mạch với sức khỏe con người

Ngày nay, kiều mạch được nhiều người ưa chuộng sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng. Với thành phần dưỡng chất đa dạng, loại ngũ cốc này đem đến nhiều lợi ích thiết thực với sức khỏe, cơ thể con người.

2.1. Ngăn ngừa những bệnh tim mạch

Qua những nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy rằng kiều mạch có công dụng giảm viên và các cholesterol xấu, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim. Thành phần rutin trong kiều mạch là chất chống oxy hoá quan trọng với tác dụng hỗ trợ hệ tuần hoàn, ngăn ngừa huyết áp thai kỳ và phòng tránh hiện tượng huyết áp cao.

2.2. Cung cấp chất chống oxy hóa

Vì chứa hàm lượng lớn những chất chống oxy hoá nên kiều mạch có vai trò ngăn ngừa bệnh ung thư, cải thiện sức khỏe não bộ, tăng cường chức năng của gan và hệ tiêu hoá, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa polyphenolic có tác dụng bảo vệ DNA tránh khỏi những tổn thương cũng như ức chế tế bào ung thư hình thành.

lợi ích kiều mạch
Kiều mạch bổ sung chất oxy hóa nhằm phòng tránh bệnh tật

2.3. Ngăn ngừa tiểu đường

Hàm lượng đường trong kiều mạch tương đối thấp, do đó việc sử dụng kiều mạch vừa giúp con người chống lại tình trạng mất cân bằng lượng đường có trong máu, vừa hạn chế được nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường.

2.4. Hỗ trợ tiêu hóa

Thành phần chất xơ chứa trong kiều mạch hỗ trợ quá trình tiêu hoá được thuận tiện hơn, đồng thời hạn chế tình trạng bị táo bón khi mang thai hay trĩ sau sinh. Mặt khác, loại ngũ cốc này còn góp phần bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi ung thư, nhiễm trùng,… thông qua việc ngăn chặn quá trình oxy hoá xảy ra ở đường tiêu hoá. Không những thế, ngũ cốc kiều mạch còn tốt cho nhuận tràng và hỗ trợ thải độc cơ thể hiệu quả.

2.5. Cung cấp protein

Thực tế, trong lúa mạch chứa nhiều hàm lượng protein hơn hẳn những loại ngũ cốc khác như ngô, gạo, hạt kê, lúa mì,… Bên cạnh đó là 12 loại acid amin có công dụng thúc đẩy phát triển cơ bắp, nạp thêm năng lượng.

các lợi ích kiều mạch
Hàm lượng protein có trong kiều mạch giúp nạp thêm năng lượng

2.6. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Ngày nay, những chế độ ăn kết hợp hạt kiều mạch càng được nhiều người áp dụng. Kết quả cho thấy có khoảng 60% số người đã thực hiện nhiều chế độ ăn khác nhau cho rằng dùng kiều mạch đem lại hiệu quả giảm cân rất tốt. Do đó, bạn có thể áp dụng phương pháp đơn giản này để sớm sở hữu cho mình vóc dáng thon gọn.

3. Yến mạch là gì?

Để biết cách phân biệt kiều mạch và yến mạch, tiếp theo chúng ta phải hiểu được yến mạch là gì. Ngũ cốc yến mạch là loại ngũ cốc mang lại giá trị dinh dưỡng cao, có màu trắng ngà và thường ở dạng bột. Yến mạch chủ yếu được trồng ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của yến mạch bao gồm:

  • Carbohydrate: 66%
  • Đạm: 11.2%
  • Chất béo: 9.2%
  • Chất xơ và những thành phần khác chẳng như khoáng chất vi lượng canxi, natri, kali, magie, sắt, phốt pho, đồng, kẽm, crom, selen, mangan: 7.1%
  • Vitamin B1, B2, B3, B6, vitamin E: 4,5%

Bên cạnh đó, ngũ cốc yến mạch còn bổ sung hàm lượng kẽm cho bé cùng những khoáng chất bổ dưỡng khác.

phân biệt yến mạch và kiều mạch
Yến mạch là dạng ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng rất cao

4. Lợi ích mà yến mạch đem đến cho sức khỏe

Tương tự như kiều mạch, yến mạch cũng đem đến nhiều thay đổi tích cực cho cơ thể con người. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà người dùng sẽ nhận được khi hấp thụ loại ngũ cốc này.

4.1. Tránh suy nhược thần kinh

Khi ăn bột yến mạch, hệ miễn dịch của chúng ta sẽ được tăng cường. Đồng thời, tình trạng suy nhược thần kinh cũng được đẩy lùi.

4.2. Hỗ trợ giảm cân

Trong yến mạch giàu hàm lượng chất xơ và protein, do đó khi ăn yến mạch thì chúng ta sẽ cảm giác no lâu hơn, sự thèm ăn được giảm đi đáng kể nhờ vậy giảm cân hiệu quả.

4.3. Phòng ngừa ung thư

Thành phần Beta glucan có trong yến mạch đóng vai trò làm giảm lượng cholesterol xấu. Do đó, ăn yến mạch sẽ hạn chế được những nguy cơ về tim mạch, giảm lượng cholesterol trong máu, phòng tránh tiểu đường thai kỳ, loãng xương, béo phì, thậm chí ung thư, nhất là ung thư vú,…

lợi ích yến mạch
Yến mạch giúp hạn chế tiểu đường, giảm thiểu lượng cholesterol xấu

4.4. Ngăn ngừa hen suyễn ở trẻ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu cho trẻ sử dụng bột yến mạch giai đoạn trước 6 tháng tuổi thì sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Do đó, ngũ cốc yến mạch được nhiều bậc cha mẹ tin dùng cho con em mình.

5. Cách để phân biệt kiều mạch và yến mạch

Vì sở hữu hai cái tên tương đối giống nhau nên nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa yến mạch và kiều mạch hay thậm chí nghĩ chúng là một loại. Tuy nhiên, ngoài thành phần dinh dưỡng thì chúng ta có thể phân  biệt kiều mạch và yến mạch dựa vào những đặc điểm sau:

Kiều mạch Yến mạch
Nguồn gốc Đông Nam Á, Châu Âu , Trung Đông, Trung Á và Tây Tạng Châu Âu và Bắc Mỹ
Hình dạng Hình tam giác với 3 cạnh không đều nhau Hình dẹt phẳng
Màu sắc Nâu Hơi trắng ngà

6. Kiều mạch và yến mạch: Loại ngũ cốc nào bổ dưỡng hơn?

Vốn dĩ cả kiều mạch và yến mạch đều là ngũ cốc tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên thật khó để khẳng định loại nào tốt hơn vì hai loại đều đem đến những lợi ích thiết thực cho con người. Về giá cả, hai loại ngũ cốc đều có giá bán không chênh lệch nhau là mấy. Do đó, các mẹ hãy tùy thuộc vào khẩu vị, nhu cầu của bản thân, con em và những thành viên khác trong gia đình để lựa chọn loại ngũ cốc phù hợp.

Mặt khác trong quá trình sử dụng, chúng ta cũng cần đặc biệt lưu ý đến phương pháp chế biến cũng như những tác dụng phụ có thể gặp phải. Từ đó, bạn sẽ có phương pháp phòng tránh để không nguy hại đến sức khỏe.

kiều mạch và yến mạch loại nào tốt
Tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu để lựa chọn loại ngũ cốc phù hợp với bản thân

>> Xem thêm:

Trên đây là gợi ý cách phân biệt kiều mạch và yến mạch mà có lẽ nhiều bạn đọc đang rất quan tâm. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn nhận biết được hai loại ngũ cốc này cũng như tận dụng những giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại nhé!

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM