Sức khỏe giấc ngủ

Chuyện gì xảy ra khi bạn không ăn sáng?

CẬP NHẬT 15/11/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng và vô cùng cần thiết, chúng giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho bạn trong cả một ngày dài. Ăn sáng đầy đủ còn giúp cho bạn luôn tỉnh táo và làm việc hiệu quả. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không ăn sáng đúng giờ, đủ chất dinh dưỡng. Hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết “Chuyện gì xảy ra khi bạn không ăn sáng” để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của buổi sáng nhé!

1. Điều gì xảy ra khi bạn không ăn sáng

Khi không ăn sáng đầy đủ, quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể sẽ trở nên trì trệ do không có đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, còn để lại một số hệ lụy không lường như sau:

Nếu không ăn sáng, bạn sẽ gặp phải nhiều hệ luỵ về mặt sức khoẻ
Nếu không ăn sáng, bạn sẽ gặp phải nhiều hệ luỵ về mặt sức khoẻ

1.1. Bộ não sẽ trở nên kém nhạy bén

Theo các nhà nghiên cứu về sức khỏe, việc nhịn ăn sáng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bộ não, khiến cho bạn dễ gặp các vấn đề về trí nhớ và nhận thức. Từ đó, khả năng tập trung của bạn cũng sẽ bị giảm một cách đáng kể.

1.2. Bị thiếu dưỡng chất khi không ăn sáng

Buổi sáng chính là thời điểm lý tưởng để cơ thể bổ sung chất dinh dưỡng, năng lượng sau một thời gian dài hoạt động. Do đó, nếu nhịn ăn sáng, bạn có thể có nguy cơ thiếu hụt dưỡng chất, khiến cho tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, việc ăn sáng đầy đủ còn có ích đối với hệ thống miễn dịch, lá chắn giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công từ các yếu tố bên ngoài. Do đó, khi ăn sáng đầy đủ, bạn sẽ có một hệ miễn dịch tốt, ngăn chặn các tình trạng nhiễm trùng hiệu quả.

1.3. Tâm trạng trở nên xấu và cọc cằn

Buổi sáng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người không ăn sáng thường xuyên rất dễ mắc phải triệu chứng trầm cảm. Bởi vì khi không ăn sáng, lượng đường trong máu sẽ tụt xuống thấp, gây nên quá trình thay đổi tâm trạng một cách nhanh chóng, làm cho bạn dễ trở nên cáu kỉnh hơn.

1.4. Luôn cảm thấy kiệt sức vào giờ chiều

Trong buổi sáng, nếu bạn không được cung cấp thức ăn, cung cấp năng lượng thì lượng glycogen dự trữ sẽ tụt xuống thấp và bạn cần phải có thêm nhiều năng lượng để có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Do đó, nếu không ăn sáng bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy bị kiệt sức chỉ sau một vài tiếng đồng hồ làm việc. Đó cũng chính là lý do làm cho bạn khó tập trung trong công việc và luôn cảm thấy mệt mỏi vào đầu giờ chiều.

Khi không ăn sáng, bạn rất dễ bị kiệt sức vào đầu giờ chiều
Khi không ăn sáng, bạn rất dễ bị kiệt sức vào đầu giờ chiều

1.5. Nguy cơ mắc bệnh tiêu hoá

Khi bỏ ăn sáng tức là bạn đang để cơ thể đói bụng trong một thời gian dài. Điều này đã vô tình làm cho dịch vị của dạ dày tiết ra nhiều hơn. Trong khi đó, dạ dày không có gì để tiêu hoá nên đã khiến cho lớp axit dạ dày quay lại và tấn công vào phần niêm mạc, làm cho quá trình loét dạ dày, ợ nóng, ợ chua diễn ra.

Đối với một vài người, khi bỏ buổi sáng còn diễn ra tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, táo bón. Bởi vì lẽ đó, buổi ăn sáng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hoá mà chúng còn là lý do chính khiến cho bạn dễ gặp phải các căn bệnh tiểu đường hơn.

1.6. Thường xuyên cảm thấy chóng mặt, đau đầu khi không ăn sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, việc ăn sáng muộn hoặc nhịn ăn sáng luôn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và đến cơ thể. Chúng sẽ khiến cho lượng đường huyết trong máu bị giảm xuống mức khá thấp. Từ đó, gây nên các tình trạng đau đầu, buồn nôn nhẹ. Ngoài ra, còn gây ra một số triệu chứng khác như xanh xao, ngáp và đổ mồ hôi.

1.7. Gia tăng mức độ cortisol

Khi bỏ bữa ăn sáng, khả năng căng thẳng do hoocmon cortisol tăng cao, từ đó, chúng làm cho bạn dễ rơi vào tình trạng lo lắng và kích động nhiều hơn.

Mức độ cortisol sẽ bị gia tăng một cách nghiêm trọng khi bạn không ăn sáng
Mức độ cortisol sẽ bị gia tăng một cách nghiêm trọng khi bạn không ăn sáng

1.8. Dễ mắc các bệnh đau tim khi không ăn sáng

Theo nghiên cứu từ tạp chí Jama của Hiệp hội Y học Mỹ, những người nhịn ăn sáng sẽ có nguy cơ đau tim cao gấp 27% và nguy cơ bị tử vong trên 87% so với những người ăn sáng. Ngoài ra, việc không ăn sáng còn là nguyên nhân gây nên việc tăng đường huyết, tăng huyết áp dẫn đến tắc nghẽn động mạch, gây nên bệnh đột quỵ.

2. Cần lưu ý điều gì khi ăn buổi sáng

Sau đây là tổng hợp một số lưu ý quan trọng bạn cần thực hiện trong buổi ăn sáng nhằm đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

2.1. Không nên ăn sáng quá sớm hay quá muộn

Nhiều người thường có thói quen ngủ dậy muộn do đó họ sẽ thưởng thức buổi sáng khá muộn. Nếu để tình trạng này kéo dài một cách thường xuyên rất dễ gây ra các căn bệnh về dạ dày, đầy hơi hoặc các căn bệnh nguy hại khác cho sức khỏe.

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu, thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu bữa ăn sáng là từ 6 đến 8 giờ. Bởi vì lúc này, lượng axit trong dạ dày tiết ra khá mạnh, chúng sẽ giúp tiêu thụ thực phẩm tốt hơn. Đồng thời, bạn chỉ nên ăn sáng sau khi thức dậy từ 20 đến 30 phút và nên uống trước một cốc nước lọc để hệ tiêu hoá được ổn định.

Khi ăn sáng, bạn không nên ăn quá sớm hoặc quá muộn
Khi ăn sáng, bạn không nên ăn quá sớm hoặc quá muộn

2.2. Không nên ăn sáng quá vội

Nếu ăn sáng quá vội sẽ khiến cho thức ăn không được nghiền kỹ, gây nên tình trạng trào ngược dạ dày và tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu hoá khác. Đồng thời, bạn cũng cần tránh ăn những thức ăn nóng bởi vì chúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư vòm họng.

Do đó, để buổi sáng được tiêu hoá tốt nhất, giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, bạn cần sắp xếp thời gian ăn sáng chậm rãi. Đồng thời, cũng nên thưởng thức buổi sáng từ từ để cảm nhận được hương vị thơm ngon nhé!

Đọc thêm: 12+ những món ăn sáng ít calo giúp bạn kiểm soát cân nặng chỉ sau 1 tuần

2.3. Không nên ăn quá nhiều chất béo bão hoà 

Khi ăn quá nhiều chất béo bão hoà, hàm lượng cholesterol trong cơ thể sẽ bị tăng nhanh. Do đó, khi sử dụng buổi sáng, bạn cần hạn chế một số loại thực phẩm như bơ, sữa nguyên chất cùng các loại bánh ngọt.

Chất béo bão hoà là loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Thay vì sử dụng chúng, bạn có thể dùng thêm các loại hạt, sữa chua, bánh mì nướng ngũ cốc. Đồng thời, cũng nên bổ sung thêm chất béo omega – 3 cho bữa ăn sáng nhằm chăm sóc sức khỏe cho hệ tim mạch.

Nên thay các loại chất béo bão hoà bằng chất béo omega - 3 có lợi cho sức khỏe
Nên thay các loại chất béo bão hoà bằng chất béo omega – 3 có lợi cho sức khỏe

2.4. Không nên dùng đồ ăn vặt làm buổi sáng

Nhiều người dùng thường có thói quen mua các loại bánh như bánh quy, socola hay bim bim để làm đồ ăn sáng bởi vì chúng rất tiện lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, đây lại là việc không tốt với sức khỏe bởi vì những loại đồ ăn này không những không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn gây ra những bất lợi trong quá trình hấp thụ và tiêu hoá các chất dinh dưỡng..

Đồng thời, đồ ăn vặt chỉ cung cấp năng lượng trong một thời gian ngắn. Do đó, chúng luôn gây ra tình trạng thiếu năng lượng, làm bạn cảm thấy đói trở lại và dễ ăn vặt nhiều hơn.

Đọc thêm: Top 20 món ăn sáng phổ biến của người Việt Nam 

Những thông tin trên đây đã lý giải chuyện gì xảy ra khi bạn không ăn sáng. Hy vọng, với những chia sẻ trên, bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của buổi sáng và lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng phù hợp để bổ sung năng lượng cho cả một ngày dài. Nếu như đang có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề sức khỏe và giấc ngủ cần được hỗ trợ giải đáp, bạn đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được Vua Nệm tư vấn và giải đáp nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team