Sống khỏe

Tựa lưng công thái học là gì? Phân loại và lợi ích của tựa lưng công thái học

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Nhiều người trong chúng ta không nhận thức được những tác động nghiêm trọng của việc ngồi quá lâu mỗi ngày sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe. Thực tế thì ngồi quá lâu gây ra một số căng thẳng cho cơ thể chúng ta, đặc biệt là cột sống.

Điều này đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều hơn, dẫn tới sự ra đời của tựa lưng công thái học cũng như các loại ghế công thái học trên toàn cầu. Vậy tựa lưng công thái học là gì? Nó có những ứng dụng và lợi ích như thế nào?

1. Công thái học là gì? Ứng dụng của công thái học trong cuộc sống

1.1. Công thái học là gì?

Công thái học là một ngành khoa học, còn được gọi là kỹ thuật con người hoặc công nghệ sinh học. Nó liên quan đến việc nghiên cứu cách thiết kế các đồ vật hoặc sắp xếp các bộ phận của những vật dụng sao cho phù hợp nhất khi tương tác với con người đảm bảo sử dụng một cách dễ dàng và an toàn.

Công thái học là gì
Công thái học là khoa học nghiên cứu, thiết kế các đồ vật đảm bảo con người sử dụng một cách dễ dàng và an toàn

Công thái học là một nhánh khoa học tương đối mới, kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm 1999. Ngành này dựa trên nghiên cứu được thực hiện trong nhiều lĩnh vực khoa học lâu đời, chẳng hạn như kỹ thuật, sinh lý học và tâm lý học.

Từ công thái học xuất phát từ tiếng Hy Lạp “ergon” có nghĩa là công việc và “nomos” có nghĩa là luật lệ. Về cơ bản, đó là “luật làm việc” hoặc “khoa học làm việc”. Thiết kế công thái học tốt giúp mang tới sự tương thích giữa công việc và người lao động, đồng thời tạo ra môi trường làm việc tối ưu.

1.2. Ứng dụng của công thái học

Công thái học được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, như thể thao, giải trí và đặc biệt là trong lao động. Trong đó, công thái học đang được ứng dụng rộng rãi trong môi trường làm việc tại các văn phòng.

Ví dụ, ghế làm việc hay ghế công thái học là một loại ghế được thiết kế để hỗ trợ tốt nhất cho cơ thể con người về tư thế ngồi đúng, sự thoải mái, hỗ trợ giảm áp lực cột sống và tốt cho sức khỏe. Công thái học cũng được áp dụng trong thiết kế bàn làm việc, màn hình máy tính, chuột máy tính…

Ngoài việc sử dụng ghế công thái học thì nhiều người có thể trang bị tựa lưng công thái học, là vật dụng giúp điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp và thoải mái, an toàn khi ngồi làm việc lâu trong môi trường văn phòng hoặc làm việc tại nhà.

 ứng dụng của khoa học công thái học
Tựa lưng công thái học là một ứng dụng của khoa học công thái học

Nhìn chung, công thái học nhằm mục đích cải thiện không gian và môi trường làm việc để giảm thiểu rủi ro thương tích hoặc tổn hại tới con người.

Công thái học giúp đảm bảo rằng các công cụ mà chúng ta sử dụng để làm việc, nghỉ ngơi và vui chơi cũng được thiết kế phù hợp với yêu cầu của cơ thể. Và tựa lưng công thái học là một trong những sản phẩm điển hình của khoa học công thái học, đã và đang được sử dụng phổ biến.

2. Tựa lưng công thái học là gì? Công dụng của tựa lưng công thái học

Tựa lưng công thái học là một vật dụng được thiết kế dựa trên khoa học công thái học, ôm sát đường cong của cột sống lưng. Nó có chức năng nâng đỡ, hỗ trợ cho phần lưng được thẳng tự nhiên, đảm bảo sự khỏe mạnh cho phần lưng của con người khi ngồi làm việc lâu. 

Tựa lưng công thái học thường được gắn vào các loại ghế văn phòng, nhằm hỗ trợ vùng lưng dưới, được gọi là cột sống. Cột sống bao gồm năm đốt sống (cổ, ngực, thắt lưng, xương cùng & xương cụt) nằm ở phần dưới của lưng, nó sẽ cong một cách tự nhiên khi ở trạng thái khỏe mạnh bình thường.

Tuy nhiên, khi chúng ta ngồi lâu hoặc lưng không được hỗ trợ có thể khiến cột sống trở nên phẳng hoặc thậm chí đảo ngược đường cong của nó, dẫn đến tư thế xấu và gây khó chịu, thậm chí là đau thắt lưng, cong vẹo cột sống…

Mục tiêu chính của tựa lưng công thái học là duy trì độ cong tự nhiên của lưng dưới khi ngồi. Nó đảm bảo được điều này bằng cách hỗ trợ thêm cho vùng thắt lưng, lấp đầy khoảng trống giữa lưng dưới và ghế để tạo đường cong tự nhiên của cột sống.

Những sản phẩm tựa lưng công thái học cho ghế văn phòng thường có phần đệm êm hoặc có cơ chế điều chỉnh theo từng thời điểm khi ngồi.

Tựa lưng công thái học là gì
Tựa lưng công thái học là thiết bị gắn vào ghế ngồi giúp tạo sự thoải mái và an toàn khi ngồi

3. Các loại tựa lưng công thái học phổ biến nhất hiện nay

3.1. Tựa lưng công thái học cố định

Tựa lưng điều chỉnh công thái học cố định thường được tích hợp vào ghế văn phòng. Nó thường có kích thước và vị trí cố định và không thể điều chỉnh được.

Một chiếc tựa lưng cố định thường sẽ có chi phí khá rẻ. Và vị trí chung của tấm tựa lưng có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, người dùng có thể không nhận được đầy đủ lợi ích từ tấm tựa lưng công thái học cố định.

Tuy vậy, những sản phẩm tựa lưng cố định vẫn được đánh giá là vượt trội hơn so với việc sử dụng ghế không có tựa lưng chuyên dụng nào cả.

Chỉ cần lưu ý rằng, không phải tất cả các miếng đệm tựa lưng cố định nào cũng sẽ bảo vệ tốt cho lưng, vì mỗi người đều có hình dạng và kích thước cơ thể khác nhau. Điều quan trọng là phải lựa chọn được tấm tựa lưng công thái học cố định phù hợp, vừa vặn với cơ thể.

3.2. Tựa lưng có thể điều chỉnh

Tựa lưng công thái học có thể điều chỉnh cho phép người dùng tùy chỉnh các cài đặt trên tựa lưng sao cho phù hợp với cơ thể, ngay cả khi đã được gắn vào ghế.

Chiều cao, vị trí và chiều rộng của tựa lưng điều chỉnh công thái học có thể được cài đặt để phù hợp nhất với độ cong của cột sống của bạn. Thiết kế này hoàn toàn vượt trội hơn so với loại tựa lưng cố định.

Một số ghế văn phòng công thái học sẽ có thiết kế theo tiêu chuẩn công thái học để hỗ trợ thắt lưng, hỗ trợ lưng dưới của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các ghế văn phòng đều có thiết kế công thái học.

Mặt khác, ngay cả những chiếc ghế văn phòng công thái học cũng không thể đảm bảo hỗ trợ tối ưu cho cột sống khi ngồi quá lâu. Vì vậy, chỉ có thể sử dụng các loại tựa lưng công thái học có thể điều chỉnh được mới có thể di chuyển lên hoặc xuống phần tựa lưng, giúp bạn có được sự thoải mái và dễ chịu nhất.

3.3. Loại tựa lưng công thái học có thể tháo rời

Tựa lưng công thái học tháo rời là một thiết bị riêng biệt có thể được đặt giữa lưng dưới của bạn và ghế để hỗ trợ cột sống tốt nhất khi ngồi.

Loại tựa lưng này giống như một chiếc gối nhỏ hoặc miếng đệm xốp tạo sự êm ái. Nó cực kỳ linh hoạt vì nó có thể được sử dụng với nhiều loại ghế chưa được tích hợp tựa lưng công thái học có sẵn. Bạn cũng có thể dễ dàng mang theo nó khi đi chơi, đi du lịch và gắn vào ghế xe để ngồi thoải mái hơn trong suốt quãng đường di chuyển dài.

Có rất nhiều loại tựa lưng rời trên thị trường nhưng không phải tất cả những sản phẩm này đều phù hợp với cơ thể bạn. Vì vậy, trước khi mua hãy dùng thử và điều chỉnh, cảm nhận xem nó có thực sự thoải mái và vừa vặn không nhé.

Các loại tựa lưng công thái học
Các loại tựa lưng có thể tháo rời dễ dàng gắn vào hoặc lấy ra khỏi ghế để sử dụng khi cần

4. Những lợi ích của tựa lưng điều chỉnh công thái học

4.1. Giảm đau lưng

Tựa lưng thiết kế theo công thái học có tác dụng giảm đau lưng bằng cách căn chỉnh và hỗ trợ cột sống luôn cong một cách tự nhiên, làm giảm căng thẳng ở lưng dưới. Thiếu sự hỗ trợ hoặc hỗ trợ không đúng cách cho lưng dưới có thể gây đau lưng và các vấn đề cột sống.

4.2. Cải thiện tư thế

Tấm tựa lưng ghế công thái học phù hợp với cơ thể có thể giúp cải thiện tư thế ngồi của chúng ta. Nhiều trường hợp hình thành tư thế xấu là do thói quen cúi xuống, khom lưng khi ngồi và thói quen này có thể khó bỏ nếu không có sự hỗ trợ thích hợp.

Khi sử dụng tựa lưng công thái học, cột sống của bạn được giữ ở đúng vị trí khi ngồi và lưng của bạn không còn phải căng thẳng để cố gắng tạo tư thế ngồi đúng. Kết quả là tư thế ngồi sẽ cải thiện một cách tự nhiên theo thời gian.

lợi ích của tựa lưng điều chỉnh công thái học
Tư thế ngồi sẽ cải thiện nếu sử dụng tựa lưng ghế công thái học

4.3. Ngăn ngừa chấn thương

Ngồi khom người là tư thế không đúng và tạo áp lực lên cột sống. Khi ngồi có thể dẫn đến nhiều chấn thương khác nhau, điển hình đau lưng mãn tính và rối loạn cột sống. Nhưng với những tấm tựa lưng ghế điều chỉnh công thái học, có thể phòng ngừa và giảm nguy cơ chấn thương lưng do lối sống ít vận động, ngồi quá lâu.

4.4. Tăng sự thoải mái

Tựa lưng thiết kế công thái học sẽ giúp giảm căng thẳng cho cơ thể bạn khi ngồi trong thời gian dài. Điều này sẽ làm giảm sự khó chịu khi ngồi làm việc. Đồng thời, cột sống được hỗ trợ tốt cũng giúp ngăn ngừa và giảm đau lưng. Nếu bạn đang bị đau lưng và đau cổ mãn tính, bạn có thể giảm bớt sự khó chịu chỉ bằng cách nâng đỡ lưng đúng cách bằng việc sử dụng các vật dụng hỗ trợ như tựa lưng.

Tựa lưng ghế công thái học có tác dụng gì
Tựa lưng ghế công thái học giúp tăng sự thoải mái khi ngồi làm việc lâu

4.5. Nâng cao năng suất làm việc

Các bệnh lý đau lưng, đau cổ, vai gáy mãn tính có thể là lý do lớn gây ảnh hưởng tới tâm trạng và hiệu suất làm việc. Nếu chiếc ghế ngồi không mang lại sự thoải mái và giúp giảm đau cho lưng của bạn, hậu quả có thể dẫn đến giảm năng suất lao động. Việc sử dụng tựa lưng công thái học sẽ hỗ trợ giảm mức độ đau mỏi lưng, do đó tăng khả năng tập trung vào công việc và có hiệu quả cao hơn.

Nếu bạn việc tại văn phòng hoặc làm từ xa tại nhà, bạn ngồi trong thời gian dài và bị đau lưng, thì hãy cân nhắc việc mua một tấm tựa thắt lưng công thái học. Ngoài ra, nếu bạn đang bị tư thế ngồi xấu và muốn cải thiện nó, thì đây cũng là một sản phẩm rất phù hợp.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết đặt tấm tựa lưng công thái học đúng vị trí, nếu không nó có thể sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, tùy theo đặc điểm cơ thể để lựa chọn các loại tựa lưng công thái học cố định, có thể điều chỉnh hay tháo rời phù hợp, cũng như đặt chúng ở vị trí đúng khi sử dụng nhé.

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên