Chuyện quanh ta

Bàn công thái học là gì? Đặc điểm của bàn công thái học và đối tượng nên sử dụng?

CẬP NHẬT 15/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bàn công thái học là một cụm từ, một khái niệm khá mới lạ với hầu hết người dùng Việt Nam. Cùng Vua Nệm tìm hiểu bàn công thái học là gì cũng như đặc điểm và đối tượng nên sử dụng loại bàn này nhé!

Bàn công thái học là gì
Bàn công thái học là gì? Đặc điểm của bàn công thái học và đối tượng nên sử dụng?

1. Công thái học là gì?

Cụm từ công thái học đã được Hiệp hội công thái học quốc tế (hay còn có tên tiếng Anh là The International Egronomics Association Executive Council) định nghĩa như sau: “Công thái học chính là ngành khoa học, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến sự tương tác giữa con người với các yếu tố khác, đặc biệt là yếu tố công việc nhằm tối ưu sức khỏe con người cũng như cải thiện hiệu suất làm việc”.

Công thái học trong tiếng Anh được gọi là Egronnomos, xuất phát từ tiếng Hy Lạp với “ergon” là công việc và “nomos” là luật lệ. Khi ghép hai nghĩa của hai cụm trên, chúng mang nghĩa là luật lệ công việc hay khoa học làm việc. 

Nhìn chung, mục tiêu công thái học tập trung vào ba yếu tố chính, bao gồm: đảm bảo an toàn con người, bảo vệ sức khỏe con người và gia tăng hiệu suất làm việc của con người.

Công thái học là gì
Công thái học là gì?

Công thái học cũng được chia thành 3 loại chính, gồm: vật lý, nhận thức và tổ chức. Trong đó, công thái học vật lý đóng vai trò quan trọng nhất. Công thái học vật lý liên quan đến hình thể của con người như: nhân trắc, cơ sinh học, sinh lý, hay đặc điểm giải phẫu…

Những vấn đề này có mối quan hệ mật thiết đến các hoạt động hàng ngày của con người như: tư thế ngồi làm việc, chuyển động lặp lại, hay cách bày trí nơi làm việc…

Chính vì vậy, công thái học vật lý được sử dụng như một nguyên lý áp dụng vào việc thiết kế các sản phẩm tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Các sản phẩm thực tiễn được thiết kế từ công thái học vật lý có thể kể đến như: bàn nâng lên hạ xuống, ghế điều khiển độ cao, chuột vi tính hay bàn phím…

2. Bàn công thái học là gì?

Dựa vào lý thuyết công thái học vật lý, bàn công thái học có thiết kế linh hoạt, nhằm tạo nhiều tư thế làm việc khác nhau cho con người, cũng như giảm thiểu thời gian ngồi liên tục trong suốt quá trình làm việc. 

Chẳng hạn, nếu sử dụng các loại bàn truyền thống, chúng ta thường duy trì tư thế ngồi từ 8 tiếng thậm chí đến 12 tiếng làm việc hàng ngày. Tuy nhiên, nếu sử dụng bàn công thái học, người dùng có thể giảm thiểu thời gian ngồi vì bàn công thái học có thể điều chỉnh độ cao linh hoạt, người dùng có thể đứng làm việc trong một khoảng thời gian ngắn để thay đổi tư thế.

đặc điểm của bàn công thái học
Bàn công thái học là gì?

Bàn công thái học còn có tên gọi tiếng Anh là Sit-Stand Desk. Ở Việt Nam, bàn công thái học hay còn được gọi là bàn thông minh, hay bàn tự điều chỉnh độ cao…

3. Công dụng của bàn công thái học đem đến cho con người

Là loại bàn linh hoạt trong việc điều chỉnh độ cao, bàn công thái học hỗ trợ người dùng thay đổi tư thế làm việc đơn giản thông qua chân bàn với công cụ nâng chỉnh độ cao dễ dàng. Thiết kế của bàn công thái học luôn đảm bảo phù hợp với cơ thể cũng như đem lại cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất khi sử dụng. 

Những chiếc bàn công thái học có khả năng giảm thiểu những tác động xấu, tiêu cực lên các bộ phận cơ thể con người do việc ngồi quá lâu trong thời gian làm việc gây ra. Với bàn công thái học, người dùng có thể ngồi hoặc đứng làm việc tùy theo nhu cầu cũng như sự lên tiếng của cơ thể.

Sử dụng bàn công thái học giúp người dùng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý sau:

  • Giảm nguy cơ bị giãn tĩnh mạch: khi ngồi làm việc quá lâu ở một tư thế, máu đổ dồn nhiều xuống phần chi dưới mà không lưu thông về tim. Điều này, gây ùn ứ máu tại phần tĩnh mạch của chân, gây sưng chân, thậm chí là xoắn hoặc phình. Các bác sĩ thường gọi tên căn bệnh này là giãn tĩnh mạch. Bàn công thái học giúp người dùng thay đổi linh hoạt các tư thế, giảm thiểu nguy cơ mắc phải căn bệnh này.
  • Giảm nguy cơ béo phì, tăng cân: việc ngồi một chỗ liên tục trong nhiều giờ liền sẽ dẫn đến tình trạng gián đoạn việc trao đổi chất. Từ đó sẽ tạo nên các vùng mỡ thừa ở các khu vực nhạy cảm như vùng eo, vùng bụng…Bàn công thái học có thể điều chỉnh độ cao để người dùng có thể ngồi hoặc đứng tùy ý, hạn chế tình trạng béo phì do ngồi lâu.
Hiệu quả của bàn công thái học
Hiệu quả bàn công thái học đem đến cho con người
  • Hạn chế mắc các bệnh về tiêu hóa: Những người ngồi liên tục trong thời gian làm việc thường bị các bệnh về tiêu hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như: sa trực tràng, viêm ruột, táo bón hay loét dạ dày…Bàn công thái học giúp người dùng thay đổi tư thế linh hoạt, hạn chế các bệnh về tiêu hóa.
  • Giảm khả năng mắc bệnh tiết niệu: Đa số các ca bệnh tiết niệu đều từ dân văn phòng, thường ngồi làm việc nhiều giờ liền. Nguyên nhân là do việc lưu thông mạch máu kém dẫn đến cơ thể ứ đọng nước tiểu, từ đó gây nhiễm trùng bàng quang. 
  • Giảm khả năng mắc bệnh ung thư: Theo một khảo sát của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phụ nữ ngồi từ 6 tiếng trở lên thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 10% so với người ngồi với thời gian ít hơn. Bàn công thái học sẽ giúp phân bổ tư thế làm việc đa dạng trong các khoảng thời gian hợp lý, tránh tác động xấu đến sức khỏe người dùng.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương: Bệnh loãng xương ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở người trẻ. Việc lười vận động và thay đổi tư thế gây hạn chế quá trình trao đổi canxi, nếu kéo dài, cơ thể sẽ mắc chứng loãng xương.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý cột sống: Với tư thế ngồi, cột sống là trụ cột trọng yếu của con người nhằm nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Điều này kéo dài sẽ gây ra các bệnh lý về cột sống. Do đó, bàn công thái học sẽ giúp thay đổi tư thế làm việc thường xuyên, không gây áp lực lên cột sống trong thời gian dài.
  • Giảm thiểu nguy cơ rơi vào tình trạng căng thẳng quá mức: ngồi lâu trước máy tính trong thời gian dài sẽ khiến não bộ căng thẳng, từ đó dễ rơi vào tình trạng bực tức, căng thẳng những vấn đề vô lý hoặc không đáng có. 
  • Giảm thiểu nguy cơ bị chứng nghẽn mạch: Ngồi làm việc lâu có thể gây tình trạng máu đông phía trong tĩnh mạch, đặc biệt là bộ phận chân. Về lâu về dài gây tắc động mạch phổi hoặc khiến máu đông vỡ ra trong phổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Giảm nguy cơ đau tim: ngồi trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân chính gây gia tăng các bệnh tim mạch đối với con người ở mọi lứa tuổi như: suy tim, tác động mạch vành hay cao huyết áp…

Chính vì những nguy cơ, khả năng cũng như rủi ro do ngồi quá lâu gây nên, chúng ta nên sử dụng bàn công thái học để cải thiện sức khỏe tối ưu. Không chỉ tốt cho sức khỏe, bàn công thái học còn đem lại cảm giác thoải mái, tiện dụng cho người dùng. 

4. Những lưu ý khi sử dụng bàn công thái học

Là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe cũng như gia tăng năng suất làm việc của mỗi người, khi sử dụng loại bàn này, người dùng nên lưu ý một số điểm sau:

  • Bàn công thái học có giá thành cao hơn so với các loại bàn truyền thống. Loại bàn này có giá dao động từ 9 triệu đến 13 triệu đồng cho một chiếc bàn có khả năng nâng chỉnh độ cao. Giá thành của bàn cũng tùy thuộc vào kích thước và kiểu dáng của bàn.
  • Bàn công thái học có khối lượng nặng, trung bình từ 36kg đến hơn 90kg. Mẫu bàn càng cao cấp, càng nhiều tính năng, thì trọng lượng càng nặng hơn.
 lưu ý khi sử dụng bàn công thái học
Những lưu ý khi sử dụng bàn công thái học
  • Một số loại bàn công thái học khi điều chỉnh độ cao sẽ dùng trục quay bằng tay mà không sử dụng máy móc.
  • Loại bàn này còn khá mới lạ tại thị trường Việt Nam. Do đó, người mua cần nghiên cứu kỹ chất lượng sản phẩm cũng như thời gian bảo hành trước khi quyết định mua.

5. Kết luận

Trên đây là tất tần tật các thông tin về bàn công thái học cũng như ưu điểm vượt trội của loại bàn này. Hy vọng chúng tôi đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi chúng tôi ở những bài viết sau nhé!

XEM THÊM: Gối công thái học là gì? Tất tần tật lợi ích của gối công thái học có thể bạn chưa biết

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên