Chuyên gia nệm

Gối công thái học là gì? Tất tần tật lợi ích của gối công thái học có thể bạn chưa biết

CẬP NHẬT 18/07/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Có thể nói rằng, chiếc gối lý tưởng nhất là chiếc gối đem lại cảm giác như sản phẩm đó được thiết kế dành cho bạn. Khi bạn ngả đầu xuống mỗi đêm, chiếc gối sẽ hỗ trợ đầu và cổ của bạn đồng thời là đóng vai trò như công cụ đem lại thư giãn cho giấc ngủ.

Nếu đang tìm kiếm 1 chiếc gối lý tưởng như trên thì sản phẩm gối công thái sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất. Để tìm hiểu gối công thái học là gì, lợi ích của sản phẩm này, mời bạn tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

1. Gối công thái học là gì?

Gối công thái học là gì
Gối công thái học là gì?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về định nghĩa công thái học nhé!

Công thái học (ergonomic) là 1 bộ môn khoa học nghiên cứu về mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc. Công thái học sẽ quan sát sự tương tác giữa con người và sản phẩm để xác định đâu là sự tương tác tối ưu nhất mà con người có thể có được với các sự vật trong môi trường làm việc.

Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể đưa ra một hệ thống vận động giữa người và vật lý tưởng nhất, với mục đích tăng năng suất và giảm thiểu tối đa những rủi ro, hạn chế của sản phẩm. Nhờ ứng dụng công thái học, người dùng có được trải nghiệm thoải mất nhất. 

Gối công thái học là những sản phẩm được thiết với nhiệm vụ mang lại trải nghiệm thoải mái nhất cho người nằm dựa trên sự nghiên cứu mối tương tác giữa người với sản phẩm gối.

Khác với những chiếc gối thông thường, gối công thái học sở hữu thiết kế và chất liệu có khả năng ôm sát theo hình dạng đầu và cổ, nâng đỡ trọn vẹn tất cả các điểm áp lực, giữ cho phần cột sống cổ luôn giữ đường cong sinh lý khỏe mạnh trong suốt đêm dài. 

Một số chiếc gối công thái học còn có khả năng điều chỉnh độ cao linh hoạt để phù hợp hơn với dáng người của bạn. Chẳng hạn, 1 người có thân hình to lớn sẽ thoải mái hơn khi sử dụng hai miếng đệm gối, nhưng cùng với chiếc gối, người có vóc dáng thấp bé có thể cảm thấy thoải mái hơn khi chỉ sử dụng 1 miếng đệm.

lợi ích của gối công thái học
Một số chiếc gối công thái học còn có khả năng điều chỉnh độ cao linh hoạt

Tiến sĩ Doeuk giải thích: “Theo ý kiến ​​của chúng tôi, những chiếc gối tốt nhất là gối foam hoạt tính. Nó có khả năng điều chỉnh và tạo khuôn theo đường viền và hình dạng của cổ và đầu của người nằm.”

2. 6 lợi ích hàng đầu của gối công thái học 

2.1. Định hình và hỗ trợ cổ

Gối foam hoạt mang tính tiện dụng cao với thiết kế gồm những đường cong ở phần viền gối, 2 đầu gối nhô cao và lõm ở giữa (dạng sóng nước). Thiết kế này hỗ trợ hình dạng tự nhiên của đầu và cổ, đặc biệt phù hợp dành cho người nằm ngửa và nằm nghiêng.

Tiến sĩ Doeuk nói: “Điều quan trọng là chiếc gối phải có thiết kế đường viền cong, thay vì một chiếc gối hình chữ nhật đơn giản. Điều này là do hình dạng tự nhiên của đầu và cổ con người là những đường viền cong, theo đó khiến chu vi của cổ bé hơn so với đầu.”

Vì vậy, cổ của bạn phải nằm trên phần hơi nhô lên của gối, trong khi đầu của bạn nên nằm ở phần thấp hơn một chút. Gối foam hoạt tính có thiết kế đường viền sẽ đảm bảo rằng cổ và đầu được hỗ trợ nâng đỡ trọn vẹn.

2.2. Căn chỉnh cột sống 

Gối công thái học có tác dụng gì
Gối công thái học giúp căn chỉnh cột sống

Cột sống thắt lưng được xem là khu vực mỏng manh nhất, đây là nơi kết nối với phần thân trên thông qua sự nâng đỡ của 7 đốt sống. Đó cũng là nơi tủy sống nằm.

Khi ngủ, điều quan trọng là phải duy trì sự thẳng hàng của đường cong tự nhiên của khu vực này. Như vậy, người ngủ sẽ luôn cảm giác dễ chịu, thư giãn, tránh các cơn đau nhức, tê bì chân tay sau 1 đêm ngủ.

“Tại phòng khám, chúng tôi thực hiện đánh giá đầy đủ tư thế ngủ và gối nằm của bệnh nhân. Khi kê gối, cần đảm bảo không có khe hở giữa gối và cổ.” Tiến sĩ Doeuk giải thích cách để đảm bảo cổ được hỗ trợ nâng đỡ đầy đủ.

“Chúng tôi cũng đảm bảo đầu và cột sống cổ thẳng hàng với phần còn lại của cột sống. Những chiếc gối quá mềm và xẹp xuống khi kê đầu là những chiếc gối không có cấu trúc hỗ trợ tốt và có thể gây thương tích cho cổ.”

Ví dụ, một chiếc gối lông vũ mềm mại (rất thoải mái khi ôm và ép) sẽ không hỗ trợ tốt nhất cho đầu và cổ của bạn. Hãy chọn một chiếc gối cao để giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng.  

2.3. Tăng cường lưu thông máu đến các cơ

Gối công thái học kết hợp cứng mềm
Gối công thái học là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ cứng và độ mềm.

Gối công thái học là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ cứng và độ mềm. Bạn không thích nằm trên một chiếc gối cứng như đá vì điều này có thể hạn chế lưu thông máu đến phần còn lại của cơ thể. Để có được giấc ngủ ngon, các cơ cổ của bạn cần phải được thư giãn, không bị căng cứng do tiếp xúc với bề mặt cứng.

Tiến sĩ Doeuk cho biết: “Chúng tôi khuyên bạn nên sắm 1 chiếc gối foam hoạt tính độ cứng từ trung bình đến mềm là tốt nhất. Những chiếc gối cứng thường không thoải mái và có thể làm co mạch máu quanh cổ và đầu. Điều này thường có thể khiến mọi người trằn trọc trở mình vào ban đêm để giảm đau do áp lực từ gối”.

2.4. Gối thích ứng với từng người sử dụng khác nhau

Để thiết kế một chiếc gối thích ứng cho từng người là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng với gối công thái học, vật liệu được sử dụng có khả năng thích ứng cao, linh hoạt với hình dạng đầu và cổ của từng người. Ngoài ra còn có các miếng đệm có thể điều chỉnh độ cao để phù hợp với loại cơ thể, tư thế ngủ và sở thích cá nhân của bạn.

2.5. Bảo vệ kháng khuẩn

Ngoài khả năng hỗ trợ đầu và cổ ấn tượng, 1 số chiếc gối công thái học cao cấp có cấu tạo từ chất liệu foam hoạt tính còn giúp kiểm soát mùi, kháng khuẩn và ngăn ngừa 100% mạt bụi. Chất liệu này cũng hoàn toàn thoáng khí, tức nhiệt và độ ẩm hoàn toàn có thể phân tán ra khỏi bề mặt gối thay vì bị giữ lại như 1 số chất liệu gối khác.

gối công thái học kháng khuẩn
Tính năng kháng khuẩn của gối giúp bảo vệ sức khỏe người nằm tuyệt đối

Như vậy bề mặt gối luôn sạch sẽ khô ráo, tránh tạo môi trường thuận lợi cho các loài nấm mốc, vi khuẩn gây hại làm ổ trong gối ảnh hưởng tới sức khỏe người nằm. Các dòng gối công thái học sử dụng chất liệu foam cao cấp cũng có thể được sản xuất với đặc tính không gây dị ứng, cực kỳ phù hợp với người mẫn cảm. 

2.6. Ít đau đầu và đau nửa đầu hơn

Bên cạnh việc gây ra các cơn đau cổ hoặc lưng, việc ngủ trên 1 chiếc gối kém chất lượng cùng đồng thời dẫn đến việc ngủ không sâu giấc, thường xuyên tỉnh dậy với các cơn đau đầu như búa bổ. Chính vì thế mà bác sĩ Doeuk – chuyên điều trị chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu, cho biết ông thường khuyên bệnh nhân chuyển sang dùng 1 chiếc gối ôm bằng foam hoạt tính phù hợp với họ

Tiến sĩ Doeuk giải thích: “Việc kê gối không đúng sẽ và có thể khiến người bệnh bị đau đầu và đau nửa đầu vì cổ và đầu có thể không thẳng hàng với nhau. “Thông thường, nếu một người liên tục thức dậy với cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu, hoặc cơn đau đầu của họ tồi tệ hơn vào buổi sáng, chúng tôi thường thấy rằng đó là do tư thế ngủ sai hoặc do gối không vừa vặn. ”

 kê gối không đúng
Việc kê gối không đúng sẽ và có thể khiến người bệnh bị đau đầu

XEM THÊM:

Đầu tư vào một chiếc gối công thái học có nghĩa là đầu tư vào giấc ngủ ngon hơn và giảm đau lưng, cổ. Và một giấc ngủ ngon là món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể tặng cho tâm trí và cơ thể của mình. Chúc bạn luôn ngủ ngon sống trọn. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên