Chuyên gia nệm

Có nên lựa chọn gối tựa lưng ô tô? Loại nào tốt? 

CẬP NHẬT 21/12/2021 | BỞI Tôn Vân

Gối tựa lưng ô tô là vật dụng không thể thiếu với những chặng đường dài. Nó có tác dụng giúp cho người lái xe cảm thấy thoải mái hơn và cũng là một loại đồ dùng cần thiết để bảo vệ cho người lái xe trong trường hợp không may xảy ra tai nạn. Tuy nhiên thì nhiều người vẫn luôn phân vân khi lựa chọn sản phẩm này do không hiểu hết về công dụng và sự tiện lợi của nó. Vậy nên, trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn giải đáp cho thắc mắc “Có nên lựa chọn gối tựa lưng ô tô không?” cũng như những loại gối tốt nhất hiện nay. 

1. Tìm hiểu về gối tựa lưng ô tô

1.1. Khái niệm 

Gối tựa lưng ô tô là loại gối dài được thiết kế để dành riêng cho người ngồi trên xe ô tô. Gối có tác dụng nâng đỡ vùng lưng, mang đến cảm giác thoải mái và hạn chế được tình trạng đau mỏi lưng khi ngồi trên ô tô một thời gian dài. 

Gối tựa lưng tô thường có kích thước nhỏ hơn so với các loại gối thông thường và kiểu dáng cũng đc thiết kế đặc biệt hơn. Gối như một chiếc nệm được đặt ở phía sau ghế xe, để cho vùng thắt lưng của cơ thể có thể dựa vào một cách trực tiếp lên gối chứ không phải lên ghế xe. Vì vậy, gối tựa lưng xe hơi có thể sử dụng để điều chỉnh bề mặt tiếp xúc của cơ thể người và ghế ngồi. Từ đó, áp lực vùng thắt lưng sẽ được giảm bớt khi tựa vào gối để làm giảm đau mỏi vùng eo hiệu quả, tạo cảm giác thoải mái khi lái xe. 

Gối tựa lưng ô tô
Gối tựa lưng ô tô được thiết kế dành riêng cho người ngồi trên xe ô tô

1.2. Đặc điểm của gối

Gối tựa lưng dành cho ô tô thường có bề mặt làm bằng cotton, lanh hay nhung. Với phần ruột gối làm từ cao su nhân tạo và bông gòn polyester. 

Sản phẩm có nhiều hình dạng khác nhau như hình tròn, vuông hay lưỡng kim hình cong. Hình dạng của chúng sẽ được thiết kế đặc biệt dựa theo mức độ công thái học nhằm đảm bảo có thể bảo vệ lưng và cột sống một cách hiệu quả nhất. Ví dụ với sản phẩm gối tựa lưng ghế ô tô đai cài cao su non được thiết kế theo hình dạng lưỡng kim cong ôm trọn vùng thắt lưng, giúp giảm áp lực của cơ thể lên vùng thắt lưng lên tới hơn 50%. 

1.3. Các loại gối tựa lưng

Gối tựa lưng ô tô được chia làm hai loại chính theo công năng là gối tựa lưng di động và gối tựa lưng điều chỉnh được. 

  • Với gối tựa lưng ô tô di động: Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn đủ để có thể di chuyển linh hoạt và đủ lớn để tạo ra được sự khác biệt về cảm giác ở lưng khi bạn ngồi trên xe trong một thời gian dài. Gối tựa lưng di động với kiểu dáng hình chữ U là phổ biến nhất. Nó sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn cần hỗ trợ vùng thắt lưng nhưng có thể sử dụng linh hoạt ở nhiều ghế. 
  • Với gối tựa lưng điều chỉnh: Là sản phẩm có công suất hiệu quả cao hơn một chút. Sản phẩm được thiết kế có thể điều chỉnh được để phù hợp hơn với hình dáng cơ thể của bạn. Thông thường, nó sẽ được gắn cố định và ghế thông qua dây đai đàn hồi và trải dọc theo chiều dài của lưng. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang gặp vấn đề các bệnh mãn tính về lưng. 

2. Có nên mua gối tựa lưng ô tô không? 

Nếu bạn thường xuyên phải dành nhiều giờ đồng hồ trên ô tô bạn rất dễ gặp phải tình trạng đau mỏi ở vùng lưng. Và tin tốt dành cho bạn là bạn hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này nhờ vào thiết bị hỗ trợ thắt lưng cho xe hay còn gọi là gối tựa lưng ô tô. Dưới đây sẽ là những lợi ích khi sử dụng sản phẩm này mà bạn có thể tham khảo. 

2.1. Giúp bảo vệ hiệu quả vùng thắt lưng và cột sống

Khu vực vùng thắt lưng, eo hay cổ vai gáy của người lái xe thường là những vị trí thường xuyên bị đau nhức khi lái xe trong một thời gian dài. Đặc biệt là vùng thắt lưng và cột sống do hầu hết các hoạt động của cơ thể đều phụ thuộc vào bộ phận này. 

Gối giúp bảo vệ vùng thắt lưng 
Gối giúp bảo vệ vùng thắt lưng

Khi lái xe một thời gian dài và ngồi không đúng tư thế có thể gây nên tình trạng đau mỏi lưng. Và sản phẩm gối tựa lưng ô tô được thiết kế ra để cải thiện tình trạng này. Nó đem lại sự thoải mái cho người lái xe, cùng với đó là sự bảo vệ một cách tối đa cho vùng thắt lưng để tránh bị tình trạng ê mỏi. Cột sống của bạn cũng được cố định, không bị cong vẹo.

2.2. Tránh thoái hóa cột sống 

Với những người lái xe thường có nguy cơ mắc bệnh về thoái hóa cột sống cao hơn những người bình thường, đặc biệt với những tài xế taxi hay người lái xe đường dài. Gối tựa lưng như một sản phẩm giúp hỗ trợ và bảo vệ cột sống một cách hiệu quả. 

Khi ngồi lái xe, cột sống của bạn thường hay bị cong vẹo do sai tư thế. Nhưng khi sử dụng gối tựa lưng, cột sống sẽ được duy trì đường cong tự nhiên nhất. Nhờ đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về cột sống. 

2.3. Chống nóng và làm giảm mệt mỏi khi lái xe

Gối tựa lưng xe hơi thường được làm bằng chất liệu thoáng khí và cao cấp nhất nên có công dụng hiệu quả trong việc giúp người lái xe không bị nóng bức trong những ngày hè. Thông thường, khi ngồi lái xe một thời gian dài, cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ghế ngồi, rất dễ gây đổ mồ hôi phần lưng, khó chịu hay bí bách. 

Gối tựa lưng có độ thoáng khí
Gối tựa lưng có độ thoáng khí cao, tránh đổ mồ hôi ở lưng

Ngoài ra, một số loại gối còn có thêm chức năng massage, giúp người lái xe được thư giãn nhất. Chất liệu được chọn lọc tạo sự thoải mái, giảm căng thẳng và mệt mỏi sau thời gian tập trung lái xe. Người lái xe cũng có thể tận dụng gối để ngả lưng nghỉ ngơi. 

2.4. Làm phụ kiện trang trí ô tô 

Ngoài công dụng giúp bảo vệ lưng, cột sống, giúp người dùng thư giãn thì gối tựa lưng còn được sử dụng như một phụ kiện trang trí cho ô tô. Nó giúp không gian nội thất ô tô thêm sang trọng và độc đáo hơn, thể hiện được cá tính riêng của chủ xe. 

Trên thị trường, sản phẩm này được bày bán với đa dạng mẫu mã, màu sắc và chất liệu khác nhau, phù hợp với phong cách nội thất của nhiều dòng xe hơi. 

3. Cách chọn mua gối tựa lưng ô tô 

Gối tựa lưng ô tô có rất nhiều các công dụng nổi bật, nhưng để đảm bảo hiệu quả sử dụng một cách tốt nhất thì bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp theo một số tiêu chí dưới đây. 

3.1. Kích thước của gối

Kích thước của gối phải được lựa chọn phù hợp với kích thước của ghế ô tô. Bạn không thể chọn một chiếc gối quá nhỏ so với ghế, sẽ gây nên tình trạng lỏng lẻo. Còn gối quá to thì lại gây khó khăn trong lắp đặt, chiếm diện tích không gian bên trong ô tô. 

Chọn gối có kích thước phù hợp
Chọn gối có kích thước phù hợp với ghế xe

3.2. Phù hợp với vóc dáng

Đây là yếu tố quan trọng khi lựa chọn gối. Vì gối có tác dụng chính trong việc hỗ trợ tối đa cho cơ thể. Do đó, bạn sẽ cần lựa chọn một chiếc gối phù hợp với vóc dáng của mình. Để làm được điều đó, hãy cân nhắc đến mức độ thường xuyên mà bạn sẽ sử dụng nó và mức độ hỗ trợ mà bạn mong muốn. 

Đồng thời, bạn cũng không nên chọn gối quá dày sẽ gây mệt mỏi, nóng bức khi lái xe. Và gối quá mỏng thì cũng sẽ  không có tác dụng trong việc bảo vệ lưng, cột sống một cách hiệu quả. 

3.3. Lựa chọn theo chất liệu nệm

Nếu bạn đang muốn sở hữu một sản phẩm có độ bền cao và vẫn giữ được nguyên hình dạng sau một thời gian sử dụng thì bạn nên chọn các sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên như cao su non hay nỉ cao cấp. Các chất liệu này đảm bảo được sự an toàn với sức khỏe,  độ thoáng khí cao, không bí bách, hay gây đổ mồ hôi dù sử dụng trong ngày nắng nóng. 

3.4. Chọn theo khả năng điều chỉnh

Nhiều loại gối giúp hỗ trợ vùng thắt lưng đi kèm với dây đai hoặc các loại dây buộc khác để có thể giữ cho chúng không bị trượt trong quá trình sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn giữ vững vị trí và làm tốt công việc của mình. 

Gối có khả năng điều chỉnh linh hoạt
Gối có khả năng điều chỉnh linh hoạt

Với các sản phẩm có thể điều chỉnh dây đai cũng có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh nó cho phù hợp với vóc dáng của cơ thể và đặt ở vị trí chính xác nơi bạn cần hỗ trợ vùng thắt lưng. 

3.5. Lựa chọn sản phẩm dễ dàng vệ sinh 

Nên chọn các sản phẩm dễ dàng trong khâu vệ sinh hay giặt gối. Bạn cũng có thể sử dụng một lớp vỏ bọc bao phủ bên ngoài gối và có thể tháo rời được. Khi thức ăn hay chất bẩn dính vào gối thì bạn hoàn toàn có thể gỡ lớp vỏ ra và vệ sinh nó dễ dàng hơn so với việc vệ sinh cả một chiếc gối tựa lưng cồng kềnh.

4. Một số mẫu gối tựa lưng ô tô phổ biến

4.1. Gối tựa lưng dạng lưới

Đây là sản phẩm với mức giá thành rẻ nhất hiện nay. Gối có thể sử dụng đa dạng cho cả ô tô và cho ghế ngồi ở văn phòng. Sản phẩm với những ưu điểm nổi trội như trọng lượng nhẹ, dễ dàng lắp đặt cũng như độ thoáng khí cao. 

Do được thiết kế dạng lưới, nên gối rất dễ vệ sinh, không bị nấm mốc. Tuy nhiên, gối dạng lưới có giá trị thẩm mỹ không cao. 

Gối tựa lưng dạng lưới
Gối tựa lưng dạng lưới

4.2. Gối tựa lưng dạng hạt gỗ 

Có thể nói gối tựa lưng dạng hạt gỗ là sản phẩm phổ biến được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Gối được thiết kế với các hạt gỗ đan thành tấm và gắn vào phần lưng ghế. 

Ưu điểm của sản phẩm này là độ thoáng khí cao, có thể dễ dàng lau chùi sạch vết bẩn. Ngoài ra, các hạt gỗ còn có công dụng massage, giảm đau mỏi khi lái xe. Nhưng gối dạng hạt lại có độ êm ái và độ đàn hồi không cao. Sau một thời gian dài sử dụng thì gối rất dễ bị xuống cấp, không còn bóng đẹp như ban đầu. 

Gối tựa lưng dạng hạt
Gối tựa lưng dạng hạt

4.3. Gối tựa lưng ô tô cao su non 

Sản phẩm được làm từ chất liệu cao su non, với độ đàn hồi, độ êm ái cao. Gối có tác dụng bảo vệ vùng thắt lưng, cột sống một cách hiệu quả. Với độ bền cao, gối sẽ hạn chế được tình trạng xẹp lún sau thời gian dài sử dụng. Nhưng đây là sản phẩm cao cấp nên mức giá của nó cũng khá cao. 

Gối tựa lưng cao su non
Gối tựa lưng cao su non

4.4. Gối tựa lưng 3D bọc da 

Đây là dòng sản phẩm cao cấp dành cho các dòng xe ô tô dạng sang hiện nay. Gối được thiết kế với phần vỏ bọc da sang trọng cùng với phần lõi làm từ cao su non. 

Mẫu gối tựa lưng 3D bọc da
Mẫu gối tựa lưng 3D bọc da

Chính nhờ thiết kế này đã góp phần mang tới giá trị thẩm mỹ cao cho nội thất xe. Cùng với đó, không thể không kể đến là độ êm ái, độ bền và khả năng thoáng khí cao mà gối đem lại.

4.5. Gối tựa lưng massage

Sản phẩm ngoài chức năng nâng đỡ, hỗ trợ vùng thắt lưng thì còn có thêm chức năng massage, thư giãn cho người dùng. Đây là sản phẩm gối tựa lưng được khá nhiều người ưa chuộng hiện nay. 

Với chức năng massage, sản phẩm giúp đánh bay mọi mệt mỏi, căng thẳng đem lại sức khỏe và tinh thần tốt cho người sử dụng. 

Gối tựa lưng có công dụng massage
Gối tựa lưng có công dụng massage

5. Kết luận 

Với những thông tin về gối tựa lưng ô tô trên cùng với những tiêu chí khi lựa chọn, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ biết thêm được về một sản phẩm hữu ích để nâng cao chất lượng sống của mình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân