Sức khỏe giấc ngủ

Tác dụng thật sự của gối tựa cổ văn phòng, bạn đã biết?

CẬP NHẬT 21/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Người làm việc trước máy tính 8 tiếng mỗi ngày chắc hẳn đều phải trải qua cảm giác đau nhức vùng lưng hoặc cổ do ngồi quá lâu. Từ đây các nhà sản xuất cho ra đời vật dụng dành riêng cho dân văn phòng – gối tựa cổ văn phòng. Vậy chúng có thật sự mang lại lợi ích như mong đợi?

1. Gối tựa cổ văn phòng là gì?

Từ những nhu cầu sử dụng và chức năng đặt biệt chúng được gắn với dân văn phòng. Bất kể ai có xu hướng ngồi trong thời gian dài đều xuất hiện tình trạng chung – đau phần cổ, gáy vì hai bộ phận này phải chịu áp lực nhất định khi nâng đỡ phần đầu quá lâu. 

gối cổ văn phòng là gì
Gối tựa cổ văn phòng rất được ưa chuộng hiện nay

Từ đó gối tựa cổ văn phòng ra đời, chúng được thiết kế theo hình chữ U ôm sát cổ, từ sau ra trước. Thiết kế này giúp nâng đỡ đáng kể phần đầu, giảm thiểu áp lực cho cổ và gáy từ đó mang lại cảm giác dễ chịu dù phải ngồi thời gian dài đi chăng nữa.

2. Tác dụng thật sự đằng sau chiếc gối tựa cổ văn phòng?

Được mô tả như người bạn không thể thiếu đối với dân văn phòng, hễ ai đang làm trong môi trường ít vận động thì nên sở hữu. Vậy thật ra chiếc gối thần thánh này có những công dụng gì?

2.1. Giảm thiểu các bệnh về đốt sống cổ

Tác dụng chính của gối tựa cổ văn phòng là nâng đỡ phần đầu, tránh ảnh hưởng xấu tới vùng cổ, gáy trong thời gian ngồi làm việc suốt 8 tiếng đồng hồ. Điều này đồng nghĩa với người dùng có thể trải nghiệm cảm giác thoải mái hơn, giảm thiểu đau nhức đáng kể.

tác dụng của gối cổ văn phòng
Các hội chứng đau vai gáy dễ xuất hiện khi ngồi quá lâu

Không chỉ dừng lại ở đó, chiếc gối đồng thời hỗ trợ cân chỉnh tư thế đầu. Việc ngồi quá lâu là nguyên nhân cho những cơn đau nhức và dẫn đến các căn bệnh khó lường như thoái hóa, gai đốt sống cổ.

Vì vậy hình ảnh dân văn phòng trang bị nhiều dụng cụ hỗ trợ “chiến đấu” cho việc ngồi cả ngày không hiếm xảy ra.

2.2. Có giấc ngủ trưa thoải mái tại nơi làm việc

Khoảng thời gian nghỉ giữa trưa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với những ai đang làm việc văn phòng. Đó là thời điểm để não và cả cơ thể được nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng sau buổi sáng ngồi tiếp xúc nhiều với máy tính.

Tuy nhiên không phải nơi làm việc nào cũng đủ rộng để nhân viên có thể thoải mái ngủ trưa. Mọi người thường tận dụng bàn làm việc để giải quyết giấc ngủ nhưng chúng lại không mang đến cảm giác thư giãn mà còn phản tác dụng, gây tê tay và cổ do ngủ sai tư thế. 

Tìm hiểu thêm: “Ngủ gục trên bàn – Thói quen “lợi bất cập hại” chốn công sở” chi tiết tại đây

công dụng của gối cổ văn phòng
Việc ngủ trưa ngay trên bàn làm việc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Với chiếc gối kê tựa cổ thì chắc chắn điều này sẽ được giải quyết, bạn có được giấc ngủ trọn vẹn, tiếp lại năng lượng cho buổi chiều làm việc hiệu quả.

2.3. Vật dụng không thể thiếu cho những chuyến đi dài

Cũng tương tự như ngồi làm việc liên tục 8 tiếng mỗi ngày, những chuyến đi dài thật sự trở thành nỗi ám ảnh nếu ai đang gặp các tình trạng liên quan đến đau nhức cổ, vai hay cột sống. 

Không gian chật hẹp, khó di chuyển trên các phương tiện công cộng như tàu xe, máy bay làm nhiều người không có ấn tượng tốt. Các chuyến công tác dài ngày, di chuyển liên tục có thể làm kiệt sức bạn bất cứ lúc nào.

 gối cổ văn phòng công dụng
Một chiếc gối tựa cổ êm ái chính là người bạn đồng hành cho những chuyến đi dài

Chợp mắt trên tàu xe, máy bay khá khó khăn nếu không có một chiếc gối tựa. Lúc này chúng mang đến những phút nghỉ ngơi ngắn, nâng đỡ đầu, chỉnh tư thế giúp bạn ngồi nhiều giờ vẫn thoải mái.

Những ai có niềm đam mê du lịch hay thường xuyên di chuyển do tính chất công việc thì trang bị vật dụng như gối kê cổ là điều cần thiết. Nó không quá đắt nhưng lại mang lại hiệu quả đáng ngờ, là người bạn đồng hành cho những chuyến đi dài.

2.4. Sử dụng linh hoạt, thay thế gối tựa lưng

Không chỉ làm điểm tựa cho cổ mà chúng còn linh hoạt sử dụng như một vật tựa lưng. Trong những tình huống chiếc ghế ngồi không mấy thoải mái thì gối văn phòng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Nó hỗ trợ bạn ngồi đúng tư thế làm việc, giảm thiểu tình trạng đau lưng cuối ngày không mong muốn. Với công năng đa dạng, gối tựa cổ văn phòng tiết kiệm được kha khá chi phí cho người sử dụng. 

3. Các loại gối kê cổ được nhiều người sử dụng

Gối tựa cổ văn phòng không chỉ có một loại duy nhất, chúng được thiết kế và sản xuất đa dạng về chất liệu như gối hơi, cao su tự nhiên hay hạt xốp. Mỗi loại đều có những thế mạnh riêng, tùy vào nhu cầu mà người tiêu dùng chọn sản phẩm phù hợp.

3.1. Gối hơi tiện dụng

Đặc điểm của gối hơi là tính tiện dụng, vì vậy chúng cực kỳ thích hợp cho việc đi du lịch, đi công tác xa dài ngày. Việc chọn lọc hành lý mang theo luôn là nỗi trăn trở lớn mà một chiếc gối thì lại quá cồng kềnh.

loại gối cổ văn phòng
Gối hơi cực kỳ tiện dụng, có thể mang đi bất kỳ đâu

Gối hơi kê đầu giải quyết được vấn đề này, người dùng chỉ mất khoảng 3 phút để thổi đầy hơi cho sản phẩm và khi không sử dụng đến chỉ cần tháo van và xả hơi là chiếc gối đã gấp gọn bằng bàn tay.

Bạn tiết kiệm được nhiều khoảng không gian trong vali để đựng những đồ thiết yếu khác thay vì một chiếc gối kê đầu cồng kềnh. Với thiết kế bằng chất liệu dày dặn, không thoát hơi, gấp gọn tiện dụng chiếc gối chắn hẳn là thứ không thể thiếu cho những người yêu du lịch đường dài.

Có vài thiết kế trang bị thêm nút bấm giúp chiếc gối hơi cố định hơn và không trượt khỏi cổ. Người dùng tận hưởng cảm giác thư giãn mọi lúc mọi nơi, dù trong phòng chờ sân bay hay trên tàu xe. 

3.2. Gối kê cổ cao su tự nhiên êm ái

Tuy không mang đến sự tiện dụng như gối hơi nhưng chất liệu cao su tự nhiên cho bạn cảm giác dễ chịu, êm ái khi sử dụng. Ngoài ra chúng còn có độ bền cực kỳ cao, rất ít khi hư hỏng, xẹp mềm.

sử dụng gối cổ văn phòng
Độ êm ái, thoải mái của chất liệu cao su non cho bạn giấc ngủ sâu

Thiết kế có phần to hơn những loại gối tựa cổ văn phòng khác, phần phía sau đầy đặn giúp bạn tựa đầu một cách thoải mái, ôm sát cổ và phần vai gáy. Nhờ vào sự mềm mại chiếc gối mang lại giấc ngủ sâu cho những chuyến đi mệt mỏi.

Ngoài ra chất liệu cao su tự nhiên có khả năng khá khuẩn, kháng bụi tốt một lợi thế lớn và đặc biệt thích hợp cho đối tượng các làn da nhạy cảm. Cao su non có chứa thành phần hóa học tổng hợp nên đôi khi gây ra mùi khó chịu hoặc dị ứng, vì thế để có được một giấc ngủ đúng nghĩa thì một chiếc gối cao su tự nhiên nên nằm trong top ưu tiên chọn lựa.

Các lỗ bên trong hỗ trợ thoáng khí nên dù có sử dụng thời gian dài thì cũng không gây nóng, đổ mồ hôi khó chịu. 

3.3. Gối kê cổ mát xa hạt xốp

Chất liệu xốp bên trong đóng vai trò như một cái máy mát xa không chạy bằng điện, khi sử dụng chúng di chuyển giúp bạn có cảm giác như người xoa bóp chuyên nghiệp. Đây được coi là một vật dụng giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi khi phải ngồi cả ngày trong chuyến đi công tác.

Thiết kế 2 mặt tiện dụng, người dùng có thể linh hoạt sử dụng theo thời tiết bên ngoài. Một mặt trang bị chất liệu vải mát cho mùa hè, mặt còn lại là vải nhung ấm áp giữ ấm cho mùa đông. Những chuyến công tác nước ngoài thay đổi thời tiết liên tục thì điều này đặc biệt có ích.

mua gối tựa cổ văn phòng
Gối làm từ chất liệu hạt xốp giúp tạo cảm giác mát xa thoải mái

Tuy nhiên hạt xốp có một nhược điểm, chúng không bền bằng cao su tự nhiên nên sử dụng lâu dài có thể xuất hiện tình trạng xẹp, không còn độ nảy như ban đầu. Nhưng gối tựa đầu hạt xốp vẫn là sản phẩm đáng mua, giúp bạn thư giãn, mát xa mọi lúc mọi nơi.

Tóm lại, gối tựa cổ văn phòng mang nhiều lợi ích thiết thực khác nhau, những ai đang phải chống chọi với cơn đau vai cổ do ngồi nhiều thì nên có một chiếc. Chúng không quá đắt đỏ để cân nhắc nhưng lại mang đến ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều