Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế ngủ cho người bị trào ngược dạ dày là gì?

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Trào ngược dạ dày là một bệnh lý thường xuyên gây ra cho người bệnh cảm giác ợ hơi, đau tức ngực vùng thượng vị. Tình trạng khó chịu này càng xảy ra nhiều hơn mỗi khi người bệnh nằm xuống. Vậy tư thế ngủ cho người bị trào ngược dạ dày như thế nào là tốt nhất? Nằm bên trái hay bên phải? Có được nằm ngửa hay không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này, Vua Nệm sẽ tổng hợp những thông tin tại bài viết dưới đây với những góc nhìn tổng quan.

người bị trào ngược dạ dày
Tư thế ngủ cho người bị trào ngược dạ dày là gì?

1. Bệnh trào ngược dạ dày là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày là tình trạng các chất lỏng chưa tiêu hóa hết trong dạ dày trào ngược lên trên xâm lấn vào thực quản, gây ra cho người bệnh các triệu chứng khó chịu và biến chứng về lâu dài. Các chất lỏng khi bị trào ngược có thể đi vào khoang miệng và vùng hầu họng, nếu triệu chứng nặng có thể đi vào thanh quản hoặc vào phổi.

Bệnh trào ngược dạ dày có thể chia ra làm hai loại dựa trên hình ảnh nội soi dạ dày, đó là có tổn thương thực quản và không tổn thương thực quản. 

Nguyên nhân của trào ngược dạ dày không rõ ràng, chủ yếu đến từ các yếu tố có nguy cơ dẫn đến căn bệnh này:

  • Nguyên nhân chủ quan: Cơ thắt thực quản dưới yếu hoặc bị giãn, gen di truyền, vi khuẩn Helicobacter pylori, thực quản quá ngắn, có u thực quản… 
  • Nguyên nhân khách quan: Bị tăng áp lực trong ổ bụng như béo phì, cổ trướng, phụ nữ có thai, hoặc do uống nhiều bia, rượu, nước có ga 
Bệnh trào ngược dạ dày
Bệnh trào ngược dạ dày

Hiện tượng trào ngược dạ dày về đêm thường xuất hiện là do khi nằm ngủ, dịch dạ dày bài tiết nhiều hơn, kết hợp với rối loạn nhu động của dạ dày và thực quản khiến dịch vị dễ dàng bị đẩy lên thực quản.

Điều này gây ra phản ứng ợ chua, ho, đau rát, thậm chí nguy hiểm hơn là ngưng thở khi ngủ.Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh, gây ra mất ngủ và buồn ngủ vào ban ngày. 

2. Tư thế ngủ cho người bị trào ngược dạ dày là gì?

Dưới đây là những hướng dẫn của Giáo sư Đào Văn Long – Nguyên trưởng khoa tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai – về những tư thế ngủ cho người bị trào ngược dạ dày cải thiện được giấc ngủ của mình.

2.1 Nằm ngửa với gối cao 

Nằm ngửa luôn là một tư thế ngủ tốt, giúp cho cơ thể được thư giãn và thả lỏng. Tuy nhiên khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh cần lưu ý những điều sau: 

Không nằm gối thấp. Khi nằm ngửa bạn nên kê gối cao ít nhất 15cm. Gối cao giúp cho dạ dày nằm thấp hơn thực quản, cách này sẽ hạn chế khả năng acid dạ dày bị trào ngược. Bạn nên chọn các loại gối có phần lượn sóng để nâng đỡ vùng cổ và vai được tốt hơn. (Tham khảo: Gối cao su Gummi Oren, Gối Cao Su Liên Á Contour, Gối Cao Su Kim Cương Nơ )

Người bị trào ngược nằm ngửa
Người bị trào ngược nằm ngửa nên kê cao đầu

Nếu bị tình trạng trào ngược nặng hơn về đêm, cách tốt nhất là sử dụng giường có thể gấp để điều chỉnh độ cao của phần đầu giường. Phần phía trên của giường cần kê cao 25 đến 30cm so với nửa dưới của giường. Đây là phương pháp đã được y học xác nhận mang lại hiệu quả trong việc hạn chế trào ngược. 

2.2 Nằm nghiêng bên trái – Tư thế ngủ cho người bị trào ngược dạ dày tốt nhất

Nằm nghiêng bên trái chính là tư thế ngủ tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày. Ở tư thế này, cơ thắt thực quản dưới được nằm phía trên dịch dạ dày, hạn chế tình trạng trào ngược xảy ra. Dạ dày và tuyến tụy cũng được giữ ở vị trí tự nhiên thấp hơn thực quản, ngăn ngừa sự trào ngược.

Trong trường hợp acid dạ dày vẫn bị trào lên thực quản thì trọng lực cũng sẽ đẩy acid về dạ dày nhanh hơn so với các tư thế nằm khác. 

XEM THÊM: BẠN CÓ BIẾT: Ngủ nghiêng bên nào tốt cho sức khỏe hơn?

Nằm nghiêng bên trái
Nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày

Hơn nữa, tư thế nằm nghiêng trái còn có rất nhiều lợi ích như: giúp quá trình vận chuyển chất thải từ ruột non vào ruột già diễn ra dễ dàng hơn, góp phần hạn chế các rối loạn tiêu hóa, giảm hiện tượng ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ. Có thể thấy, tư thế ngủ nghiêng trái giúp cải thiện giấc ngủ của người bị bệnh trào ngược dạ dày một cách hiệu quả. 

2.3. Tư thế ngủ người bị trào ngược dạ dày nên tránh

Theo Giáo sư Đào Văn Long, ngoài 2 tư thế ngủ được tư vấn ở trên thì có những tư thế ngủ mà người bị trào ngược dạ dày nên tránh. 

Bệnh nhân trào ngược dạ dày tuyệt đối không nên nằm sấp, nhất là đối với người bị béo phì. Vì nằm sấp tạo áp lực lên dạ dày, tăng nguy cơ đưa acid hoặc thức ăn trào ngược lên thực quản.

tư thể ngủ cho bệnh nhân trào ngược dạ dày
Bệnh nhân trào ngược dạ dày tuyệt đối không nên nằm sấp

Không nên nằm nghiêng quay về bên phải. Bởi lúc này cơ thắt quản vẫn nằm ở dưới dạ dày, có nguy cơ làm tăng trào ngược dịch vị dạ dày, gây ra hiện tượng ợ nóng trong khi ngủ. Nếu acid dạ dày tiếp xúc lâu với niêm mạc của thực quản thì niêm mạc có thể bị kích ứng và viêm, lâu ngày gây ra đau ngực, khó nuốt,…

Bên cạnh đó, người bệnh cần thiết lập một chế độ sinh hoạt hợp lý như: Không nên ăn tối muộn, ăn tối trước giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng, tập thể dục nhẹ nhàng sau bữa ăn 30 phút, duy trì thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya.

3. Các bài tập dành cho người trào ngược dạ dày thực quản

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể của chúng ta khỏe mạnh hơn và nâng cao sức đề kháng. Các bài tập cũng là hình thức giúp duy trì cân nặng ở mức ổn định. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thì các bài tập thể dục thông thường có thể gây ra các triệu chứng như ợ nóng. Vậy người bị trào ngược dạ dày nên tập thể dục như thế nào?  

Câu trả lời là người bệnh có thể tập thể dục hàng ngày sau khi ăn. Tuy nhiên ngay sau bữa ăn bạn nên nghỉ ngơi tối thiểu 2 tiếng rồi mới bắt đầu tập luyện để tránh các triệu chứng trào ngược xảy ra. Bên cạnh đó, bạn hãy chọn các bài tập nhẹ nhàng, tránh các bài tập nặng như tập tạ, nhảy cao … 

bài tập cho người trào ngược dạ dày
Người bị trào ngược nên tập các bài tập nhẹ nhàng

Dưới đây là một số bài tập dành cho người bị trào ngược dạ dày

  • Bơi lội hoặc tập thể dục nhịp điệu dưới nước: Bơi lội rất tốt cho cơ thể nhất là người bệnh trào ngược dạ dày bởi khi bơi lội chúng ta được vận động toàn thân. Thể dục nhịp điệu dưới nước cũng là một môn thể thao tốt. Các tập thể dục dưới nước hầu hết là ở tư thế đứng, có lợi cho người bị trào ngược dạ dày
  • Đạp xe: Đạp xe một cách thư giãn và thong thả là một lựa chọn tuyệt vời cho người bị bệnh trào ngược. Bạn có thể đạp xe ngoài trời hoặc trong phòng tập thể dục, chúng đều có tác dụng tương đương nhau.
  • Tập Yoga: Các bài tập Yoga ít động tác là một phương pháp thể dục nhẹ nhàng. Bộ môn này giúp người bệnh có cơ thể linh hoạt và khỏe khoắn hơn. Bên cạnh đó, tập yoga cũng được chứng minh là có lợi cho hệ tiêu hóa.
  • Đi bộ: Đi bộ giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn, từ đó bảo vệ đường tiêu hóa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đi bộ với vận tốc vừa phải giúp giảm các triệu chứng ợ nóng của bệnh trào ngược.

Trên đây là hướng dẫn về các tư thế ngủ cho người bị trào ngược dạ dày tốt nhất và một số gợi ý giúp người bệnh giữ gìn sức khỏe của mình. Tuy nhiên nếu xuất hiện các triệu chứng bệnh nặng hơn bình thường, bạn không nên chủ quan mà hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hóa để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé. 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân