Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế ngủ tốt nhất khi bị đau thần kinh tọa 

CẬP NHẬT 09/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Đau dây thần kinh tọa và các nguyên nhân gây đau thắt lưng khác có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra có đến 55% những người bị đau thắt lưng mãn tính gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Tìm tư thế ngủ tốt nhất khi bị đau thần kinh tọa để giảm đau có thể giúp người bệnh ngủ ngon hơn. Vậy tư thế ngủ như thế nào là tốt nhất cho người bị đau dây thần kinh tọa? Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn vấn đề này trong bài viết sau đây.

1. Đau thần kinh tọa là gì? Nguyên nhân gây bệnh

1.1. Đau dây thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể. Nó bắt đầu từ tủy sống, (xương chậu) chạy qua mông và xuống đến đầu gối. Ở đầu gối, nó kết nối với các dây thần kinh khác chạy xuống bắp chân và qua bàn chân.

Vì vậy, nó quyết định phần lớn tới việc đi đứng, ngồi và di chuyển của con người. Người bệnh bị đau thần kinh tọa thường đi lại và ngồi, đứng, cử động khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống cũng như giấc ngủ.

Đau dây thần kinh tọa
Đau dây thần kinh tọa có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ

Đau dây thần kinh tọa là chứng đau dây thần kinh xảy ra khi dây thần kinh tọa của bạn bị nén, bị kích thích hoặc bị thương. Dấu hiệu nhận biết của đau thần kinh tọa là đau dọc theo dây thần kinh. Đau có thể thay đổi từ nhẹ đến dữ dội và thường ảnh hưởng đến hoạt động của một nửa người trái hoặc phải.

Khi nằm ngủ, các cơn đau có thể khiến người bệnh bị mất ngủ, thức giấc giữa đêm. Vì vậy, tìm một tư thế ngủ tốt khi bị đau thần kinh tọa là rất quan trọng với những người bị bệnh.

1.2. Triệu chứng và nguyên nhân của đau thần kinh tọa

1.2.1. Triệu chứng khi bị đau dây thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa không giống như đau thắt lưng. Nếu bị đau lưng dưới chỉ giới hạn ở những cơn đau ở một vùng trên lưng, thì bị đau thần kinh tọa, bạn có thể nhận thấy nhiều triệu chứng đau xuất hiện từ sống lưng xuống dưới chân. Cụ thể như:

  • Đau nhói, bỏng rát lan từ lưng dưới xuống chân
  • Yếu cơ ở một hoặc cả hai chân hoặc bàn chân
  • Tê bì ở một hoặc cả hai chân
  • Cảm giác như kim châm ở chân, bàn chân hoặc ngón chân.

Vị trí của cơn đau thần kinh tọa có thể khác nhau tùy thuộc vào khu vực dây thần kinh bị ảnh hưởng. Người bệnh có thể cảm thấy đau hoặc ngứa ran ở mặt trước, mặt sau hoặc mặt bên của chân. Cơn đau có thể liên tục và khiến bạn khó đi đứng hoặc ngồi, nằm ngủ ở một số tư thế nhất định.

Đau thần kinh tọa
Đau thần kinh tọa thường khiến người bệnh khó khăn khi ngồi

1.2.2. Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Để giảm đau thần kinh tọa thì việc đầu tiên là cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Sau đó, bạn có thể thực hiện các cách và phương pháp để giảm đau hiệu quả, nhất là khi ngủ. Cách duy nhất là đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa xác định nguyên nhân cụ thể gây đau dây thần kinh tọa.

Nguyên nhân của đau thần kinh tọa thường là do:

  • Thoát vị đĩa đệm
  • Thần kinh bị nén hoặc bị kích thích.
  • Căng cơ ở lưng hoặc hông.
  • Cong vẹo, lệch xương cột sống
  • Hẹp cột sống
  • Tổn thương dây thần kinh tọa do bị thương hoặc tai nạn.
  • Khối u chèn ép hoặc phát triển gần dây thần kinh tọa

Nguyên nhân gây ra chứng đau thần kinh tọa có vai trò quyết định đến những công việc, hoạt động và tư thế mà người bệnh có thể được phép thực hiện. Điều này cũng sẽ xác định tư thế ngủ nào phù hợp.

Ví dụ, một người bị thoát vị đĩa đệm có thể cảm thấy thoải mái khi ngủ ngửa, trong khi người bị chứng hẹp cột sống có thể thích ngủ nghiêng hơn.

Đau dây thần kinh tọa do hẹp cột sống
Đau dây thần kinh tọa có thể do hẹp cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm…

2. Những tư thế ngủ tốt nhất khi bị đau dây thần kinh tọa

Để có một giấc ngủ ngon khi bị đau thần kinh tọa là khá khó khăn. Nằm ở một số tư thế nhất định có thể gây áp lực lên dây thần kinh và gây trầm trọng hơn các triệu chứng đau. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn một số tư thế giúp giảm đau hiệu quả và ngủ ngon hơn. Dưới đây là những tư thế ngủ tốt nhất khi bị đau dây thần kinh tọa.

2.1. Ngủ nghiêng và đặt một chiếc gối giữa hai chân

Các nghiên cứu cho thấy rằng nằm nghiêng khi ngủ có thể giúp chống lại chứng đau cột sống, đau thần kinh tọa.

Nếu bạn là người thường ngủ nghiêng hoặc bị đau dây thần kinh tọa thì nên chọn tư thế ngủ nghiêng cùng với một chiếc gối kẹp giữa đùi hoặc hai chân có thể giúp giảm áp lực lên cột sống và giảm đau cho lưng và dây thần kinh.

Các bạn cũng có thể đặt thêm một chiếc gối kê sau lưng ngay cả khi ngủ nghiêng để tạo cảm giác vững chắc hơn, ngăn không bị ngửa người ra khi ngủ.

>> XEM THÊM: Tư thế ngủ nằm nghiêng và những điều bạn cần biết

Ngủ nghiêng và kê gối giữa 2 đầu gối
Ngủ nghiêng và kê gối giữa 2 đầu gối là tư thế ngủ tốt nhất khi bị đau dây thần kinh tọa

2.2. Nâng cao đầu gối khi ngủ

Nằm ngửa hoặc nằm sấp khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ đau thắt lưng. Có thể là do những tư thế như vậy làm tăng áp lực lên các khớp nhỏ ở phía sau cột sống. Nếu bạn là người có thói quen ngủ ngửa, hãy thử kê cao đầu gối một chút bằng một chiếc gối. Để thực hiện tư thế này đúng, các bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Nằm ngửa, giữ mông và gót chân tiếp xúc với giường
  • Cong đầu gối lên cao
  • Đẩy một chiếc gối hoặc đệm nhỏ đặt dưới đầu gối của bạn. Có thể kê thêm gối cho đến khi bạn cảm thấy đầu gối và lưng dưới thoải mái.

Một số loại gối có hình dạng, độ cứng phù hợp được sử dụng chuyên dụng để nâng cao đầu gối khi ngủ. Bạn có thể chọn giữa gối foam và gối lông vũ để tạo cảm giác êm ái, mềm mại khi đặt dưới gối.

Kê một chiếc gối dưới đầu gối và sau đầu
Kê một chiếc gối dưới đầu gối và sau đầu tốt cho người bị đau thần kinh tọa

2.3. Ngủ ngửa với gối mỏng dưới lưng

Nếu có thói quen ngủ ngửa và thường bị các cơn đau thần kinh tọa làm tỉnh giấc thì bạn có thể đặt một chiếc khăn dày hoặc gối mỏng dưới lưng dưới.

Ngủ ngửa với gối đặt ở phần lưng dưới có thể giúp giữ cho cột sống của bạn ở vị trí trung tính bằng cách giảm khoảng cách giữa lưng và nệm. Cột sống sẽ được giảm áp lực đáng kể, giúp tạo sự thoải mái và hạn chế các cơn đau tốt hơn. Để đảm bảo tư thế ngủ này tốt cho cơ thể thì cần kê thêm một chiếc gối thoải mái sau đầu.

2.4. Tư thế ngủ tốt nhất cho người đau thần kinh tọa khi mang thai

Các bác sĩ thường khuyên những người bị đau dây thần kinh tọa nên ngủ nghiêng khi mang thai.

Ngủ nghiêng về bên trái thường được coi là tư thế lý tưởng vì nó cho phép lưu lượng máu tối ưu đi qua tĩnh mạch chủ dưới của bạn. Một nghiên cứu năm 2019 cũng nhận thấy rằng ngủ nghiêng về bên phải cũng an toàn cho bạn và thai nhi.

Ngủ nghiêng và kê thêm gối giữa hai chân
Ngủ nghiêng và kê thêm gối giữa hai chân tốt cho phụ nữ mang thai

Nếu đang đối mặt với chứng đau thần kinh tọa, bạn có thể thấy ngủ nghiêng về phía dây thần kinh không bị thương sẽ giúp giảm các triệu chứng đau. Kê gối giữa thắt lưng và nệm hoặc kê gối giữa hai đầu gối cũng có thể giúp giảm áp lực lên dây thần kinh tọa đang bị tổn thương.

2.5. Hãy thử một tấm nệm có độ cứng vừa phải

Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng một tấm nệm có độ cứng trung bình có thể giúp giảm đau lưng. Nệm phải giữ cho cột sống của bạn được thẳng hàng trong suốt đêm. Đối với những người ngủ nghiêng, một tấm đệm quá cứng sẽ ngăn không cho vai chìm xuống sâu vào nệm.

Trong khi một tấm nệm quá mềm sẽ làm cho khung xương chậu nặng hơn bị chùng xuống quá mức. Cả hai trường hợp này đều dẫn đến cột sống không được thẳng hàng và có khả năng bị đau nhiều hơn.

Hãy cân nhắc để mua một tấm nệm mới có độ cứng trung bình để có thể cải thiện tình trạng đau lưng, cột sống và đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Một số nệm có thể điều chỉnh theo tư thế người nằm để giảm áp lực lên các bộ phận trên cơ thể như: nệm lò xo, nệm cao su…

Sử dụng một tấm nệm có độ cứng trung bình
Sử dụng một tấm nệm có độ cứng trung bình có thể giúp giảm đau lưng

Dưới đây là một số mẫu nệm tốt cho xương khớp, giúp mọi người ngủ hơn:

Tại Vua Nệm có rất nhiều các mẫu nệm có độ cứng và thiết kế phù hợp với người bị đau dây thần kinh tọa cũng như cho mọi khách hàng với những bệnh lý về lưng, cột sống khác nhau.

Quý vị hãy tới ngay Vua Nệm để được các chuyên gia về sức khỏe và giấc ngủ tư vấn lựa chọn một sản phẩm nệm phù hợp với đặc điểm bệnh lý. Mặt khác, các sản phẩm nệm tại Vua Nệm đều có chất lượng tốt, hàng chính hãng, đảm bảo mang tới cho quý vị những giấc ngủ ngon và an toàn, tốt cho sức khỏe.

Tìm đúng tư thế ngủ tốt nhất khi bị đau dây thần kinh tọa là không hề dễ dàng. Cách tốt nhất là thử nhiều tư thế mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên để có cảm nhận chân thực về hiệu quả của chúng. Không có tư thế ngủ nào phù hợp với tất cả mọi người. Hãy thử nghiệm để tìm một tư thế tốt khi cảm thấy nó giảm thiểu cơn đau thần kinh tọa và cho phép bạn ngủ ngon suốt cả đêm.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/how-to-sleep-with-sciatica#sciatica-sleeping-position-to-avoid

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân