Sức khỏe giấc ngủ

Cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ? Nên hay không?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Trẻ em thường rất thích thú với việc xem tivi bởi có nhiều chương trình yêu thích, thú vị. Đặc biệt vào mỗi tối trẻ thường sẽ xem nhiều tivi và nhiều phụ huynh cho rằng việc xem tivi trước khi đi ngủ có hại đến sự phát triển của con trẻ. Liệu có nên cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ hay không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

1. Trẻ em độ tuổi nào thì không nên xem tivi?

Xem tivi là 1 hoạt động giải trí tuy nhiên, ở 1 số độ tuổi nhất định, đặc biệt là trẻ em, cha mẹ không nên cho bé xem tivi vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trẻ em ở những độ tuổi cụ thể sẽ có những khuyến nghị khác nhau khi xem tivi. Đối với trẻ em dưới 2 tuổi không nên xem tivi hoặc cần hạn chế việc xem tivi. Đây là độ tuổi mà trẻ đang trong giai đoạn phát cũng như môi trường xung quanh để phát triển một cách toàn diện.

cho trẻ xem tivi trước khi đi ngủ
Tuỳ từng độ tuổi cụ thể của bé mà cha mẹ nên cho hoặc hạn chế cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ từ đó giúp các bé phát triển toàn diện hơn

Khi trẻ từ 2 – 5 tuổi, phụ huynh có thể cho bé xem tivi tuy nhiên cần chọn lọc nội dung phù hợp. Hơn nữa, việc xem tivi không nên chiếm quá nhiều thời gian và đây vẫn là giai đoạn mà các bé cần được tham gia nhiều hoạt động xã hội hơn để phát triển tư duy, kỹ năng giao tiếp cũng như khám phá thế giới xung quanh.

Khi trẻ bước vào độ tuổi từ 6 – 12 có thể xem tivi nhiều hơn nhưng vẫn cần quản lý chặt chẽ các nội dung cũng như thời gian xem tivi. Lúc này, trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển nên cần tham gia vào các hoạt động vận động, đọc sách, học tập và phát triển sở thích cá nhân. Ngoài ra, cha mẹ cần lựa chọn nội dung phù hợp với tuổi và giáo dục của trẻ, giúp trẻ học hỏi và phát triển một cách tích cực.

2. Có nên cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ?

Có nên cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ không là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Việc cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng, cụ thể:

2.1. Lợi ích của việc cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ

  • Thư giãn và giải tỏa căng thẳng sau một ngày dài học tập.
  • Các chương trình hoạt hình, phim phù hợp có thể giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và rèn luyện tư duy. Trẻ có thể học từ ngữ mới, nhận biết các hình ảnh, phân tích tình huống và nắm bắt cấu trúc câu chuyện.
  • Học hỏi kiến thức mới giúp trẻ khám phá thêm kiến thức mới.
  • Kích thích sự sáng tạo và khám phá của trẻ thông qua những chương trình về nghệ thuật, thủ công, khoa học, thiên văn học… 
  • Xây dựng giá trị và kỹ năng xã hội cho trẻ.
có nên cho trẻ xem tivi trước khi đi ngủ
Lợi ích của việc cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ mà phụ huynh nên biết

2.2. Hạn chế khi cho trẻ xem tivi trước khi đi ngủ

  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ bởi khả năng làm gia tăng kích thích não bộ khiến trẻ khó vào giấc ngủ. Ngoài ra, ánh sáng màn hình có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây rối loạn giấc ngủ ở trẻ .
  • Ảnh hưởng đến EQ bởi trẻ chỉ tiếp nhận thông tin 1 chiều, không có sự giao tiếp qua lại khiến trẻ khó phán đoán và nhận biết sự chính xác của vấn đề.
  • Trẻ sẽ có những hành vi bất thường nếu xem quá nhiều tivi mỗi ngày. Thậm chí trẻ sẽ có hành vi bạo lực chống đối xã hội, bắt chước một cách vô thức gây nguy hiểm.
  • Thị giác ảnh hưởng khi ngửa cổ xem tivi dẫn đến lác mắt. Xem tivi vào ban đêm có thể mắt bị loạn hoặc cận thị
  • Nhiều chương trình truyền hình hoạt động trong thời gian ngắn và đổi cảnh nhanh chóng, nội dung bạo lực gây kích thích quá mức cho não bộ của trẻ. Điều này không khiến trẻ cảm thấy được thư giãn mà ngược lại có khiến trẻ trong trạng thái căng thẳng, có thể gặp ác mộng và giật mình khi ngủ.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ bởi trẻ phụ thuộc quá nhiều vào màn hình và không có cơ hội để phát triển kỹ năng giao tiếp.
  • Các chương trình chứa nội dung không phù hợp cho trẻ em như bạo lực, tình dục và quảng cáo không lành mạnh có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý và tâm trạng của trẻ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Vấn đề Trẻ em ở thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ), cho biết rằng trẻ em trong độ tuổi 3-5 tuổi dễ mắc phải tình trạng mất ngủ, mệt mỏi và có thể gặp ác mộng sau khi xem các chương trình chứa nội dung bạo lực hoặc khi thường xuyên xem tivi sau 19h.
  • Dành thời gian quá nhiều cho việc xem tivi trước khi đi ngủ có thể làm giảm khả năng tham gia vào hoạt động vận động, khám phá và sáng tạo của trẻ, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và phát triển tổng thể của trẻ.
có nên cho trẻ xem tivi trước khi đi ngủ hay không
Trẻ dễ bị rối loạn giấc ngủ cũng như tâm lý lo âu, sợ hãi khi xem những nội dung không phù hợp, bạo lực là hạn chế khi cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ 

3. Lưu ý cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ

Khi cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ cần lưu ý 1 số thông tin quan trọng để đảm bảo bé có 1 giấc ngủ ngon cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe như: 

  • Giới hạn thời gian và tuân thủ một khoảng thời gian xem tivi cố định trước khi đi ngủ. Nên giới hạn thời gian để trẻ có đủ thời gian để thư giãn và chuẩn bị vào giấc ngủ. Gợi ý đến các bậc phụ huynh nên cho trẻ em từ 3 – 7 tuổi xem tivi mỗi ngày từ 30 phút đến một giờ. Trẻ em từ 7 – 12 tuổi xem một giờ mỗi ngày. 
  • Quản lý và lựa chọn nội dung phù hợp với từng độ tuổi, tránh các nội dung bạo lực, đáng sợ hoặc không phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
  • Trước khi đi ngủ nên để cho trẻ không gian yên tĩnh, hạn chế âm thanh lớn để trẻ có thể vào giấc ngủ ngon hơn. 
  • Cha mẹ nên xem tivi cùng trẻ giúp đảm bảo trẻ xem nội dung phù hợp và tạo cơ hội để cha mẹ kết nối và thảo luận với trẻ về những gì đã xem.
  • Xác định thời gian dừng xem tivi và dừng xem để chuẩn bị cho giấc ngủ. Điều này giúp trẻ có thời gian để thư giãn, thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân và chuẩn bị cho giấc ngủ một cách tốt hơn.
  • Chú ý khoảng cách từ tivi tới mắt trẻ để tránh ảnh hưởng đến thị lực. Khoảng cách tiêu chuẩn từ mắt đến tivi thông thường dao động khoảng 1m  – 4.2m (phụ thuộc vào kích thước inch của tivi).
  • Nên để trẻ tham gia vào các hoạt động khác trước khi đi ngủ như đọc sách, nghe truyện hoặc vận động nhẹ nhàng để giúp trẻ thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ một cách tự nhiên, sâu giác và ngon hơn.
cho trẻ xem tivi trước khi đi ngủ hay không
Xem tivi đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

>> Xem thêm:

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến việc cho trẻ em xem tivi trước khi đi ngủ. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm những thông tin thú vị và bổ ích từ đó giúp trẻ có thêm phút giây thư giãn cũng như phát triển hơn với những chương trình phù hợp trên tivi.

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng