Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao cách mặc quần áo cho bé khi ngủ lại quan trọng? 

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Ba mẹ đang lo lắng con mình có đang ngủ với quần áo có đủ ấm hay không hay đang lạnh? Như ba mẹ cũng biết, cơ thể của những em bé chưa có cơ chế điều hòa thân nhiệt như người lớn nên quần áo là nguồn nhiệt duy nhất giúp điều hòa cơ thể bé. Buổi tối nhiệt độ thay đổi, cách mặc quần áo cho bé khi ngủ sẽ giúp em bé có được một cơ thể ấm áp và thoải mái. 

1. Vì sao nên lựa chọn quần áo cho bé khi ngủ? 

Lựa chọn quần áo cho bé khi ngủ rất quan trọng không chỉ đảm bảo giấc ngủ thoải mái và an toàn cho bé, mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Ngoài ra, việc chọn quần áo phù hợp khi trẻ ngủ còn có những lợi ích như sau: 

  • Đảm bảo sự thoáng mát và thoải mái, hấp thụ mồ hôi tốt để da luôn được khô ráo giúp bé có giấc ngủ tốt hơn.
  • Vải mềm mại, mịn và không gây kích ứng tránh việc bé bị kích ứng da hoặc ngứa khi ngủ.
  • Đảm bảo an toàn cho bé trong khi ngủ, tránh những phần nút hoặc dây kéo quá gần vùng mặt, cổ hay các phần khác của cơ thể bé để tránh nguy cơ tự vướng hoặc sự bị nghẹt thở.
  • Kiểm soát nhiệt độ cơ thể của bé khi ngủ từ đó bé sẽ có 1 giấc ngủ ngon hơn và thoải mái hơn trong giấc ngủ.
  • Hỗ trợ tốt hơn cho việc thay tã trong đêm giúp mẹ tiết kiệm thời gian.
mặc quần áo cho bé khi ngủ
Tại sao nên lựa chọn quần áo cho bé khi ngủ?

2. Cách mặc quần áo cho bé khi ngủ

Dưới đây là cách mặc quần áo cho bé khi ngủ được nhiều chuyên gia khuyến nghị và được các bậc cha mẹ áp dụng như sau:

2.1. Cách mặc quần áo cho bé đối với phòng ngủ có máy lạnh

Loại phòng ngủ này luôn có một nhiệt độ chuẩn theo cơ chế phả khí của máy lạnh nên nhiệt độ phòng máy lạnh luôn được duy trì ổn định. Nên lựa chọn những kiểu quần áo dài hoặc có thể bao kín chân tay, đặc biệt là bàn chân.

Vì trẻ rất hay đạp chăn khi ngủ nên việc đang ấm áp trong chăn sau đó lại tiếp xúc với nhiệt độ mát lạnh bên ngoài mà không có gì che chắn thì cơ thể sẽ rất dễ bệnh. Cách mặc quần áo cho bé khi ngủ với những loại quần áo dài như vầy có thể chọn những chất liệu thông thoáng để cơ thể vừa ấm vừa dễ thoát khí. 

Việc lưu ý ở loại môi trường ngủ này cần là nên để điều hòa hoặc máy lạnh ở nhiệt độ từ 26-28 độ C khi ngủ. Trước khi ngủ có thể để nhiệt độ thấp hơn vì khi ấy cơ thể vẫn đang thức và vẫn điều hòa được thân nhiệt tốt hơn khi ngủ. 

cách để mặc quần áo cho bé khi ngủ
Cách mặc quần áo cho bé đối với phòng ngủ có máy lạnh

2.2. Cách mặc quần áo cho bé khi ngủ với phòng ngủ thông thoáng

Môi trường nhiệt độ của phòng ngủ quạt hay không gian thông thoáng thường không ổn định bởi sự thay đổi nhiệt độ của môi trường về đêm và nhiệt độ của kiểu thời tiết nơi ở khác biệt so với ban ngày.

Những loại phòng như vậy thì cách mặc quần áo cho bé khi ngủ sẽ thay đổi và khác biệt  qua từng ngày, từng tháng và từng mùa. Như: mùa hè vẫn có thể mặc quần áo cộc tay, áo ba lỗ cho bé khi đi ngủ, hay mùa thu có thể mặc đồ cộc tay khi đi ngủ nhưng từ nửa đêm về sáng đeo thêm vớ (tất) dài cho bé, mùa đông mặc trên hai loại quần áo giúp bé giữ ấm cơ thể,…

các cách mặc quần áo cho bé khi ngủ
Cách mặc quần áo cho bé với phòng ngủ thông thoáng

2.3. Cách mặc quần áo cho bé khi ngủ với những bé có bệnh lý hoặc cơ thể bất thường

Thông thường, với em bé thường sẽ rất dễ bệnh hoặc những ngày tiêm chủng làm cơ thể bé sốt thì cách mặc quần áo cho bé khi ngủ cần thay đổi theo nhiệt độ cơ thể của bé. Khi bé sốt hay cảm lạnh nhiệt độ cơ thể có thể cao hơn hoặc thấp hơn nhiệt độ môi trường rất nhiều.

Việc ba mẹ cần làm là đo nhiệt độ cơ thể em bé và lựa chọn loại quần áo thích hợp với bé. Như: khi bé sốt cao thì cần mặc quần áo có chất liệu thấm hút thông thoáng tốt, khi cảm lạnh bé cần được mặc ấm và bảo vệ lòng bàn chân và những vùng dễ thất thoát nhiệt độ (nách, bẹn, bụng, gáy),…

Có thể những bé có cơ thể bất thường như: liệt dây thần kinh, bị bệnh lý down,… ba mẹ cần luôn lựa chọn quần áo dài cho bé với chất liệu thông thoáng, mát mẻ. Bởi những bé đó sẽ khó biểu đạt cảm xúc khi cơ thể thấy nóng hay lạnh. 

những cách mặc quần áo cho bé khi ngủ
Bé cần được mặc ấm và bảo vệ lòng bàn chân và những vùng dễ thất thoát nhiệt

3. Chất vải khi lựa chọn, mặc quần áo cho bé khi ngủ 

Những loại chất vải được chọn cho bé khi ngủ thường được ưu tiên những loại thoáng mát, thoải mái và thấm hút tốt. Làn da bé có rất nhiều bé khá nhạy cảm nên chắc chắn cha mẹ phải hiểu cơ thể bé và lựa chọn những loại vải thích hợp. Một số loại vải phổ biến trong cách mặc quần áo cho bé khi ngủ như: cotton, vải giấy, vải tre, vải lanh, vải modal, vải xô, vải sợi sồi, vải len,… Hiện nay, nhà sản xuất quần áo cho trẻ em đã làm ra những mẫu quần áo phù hợp với từng vùng miền, khí hậu cũng như sự nhạy cảm của da trẻ em. 

Những điều ba mẹ cần lưu ý khi lựa chọn những loại vải cho con là khi mặc một bộ quần áo có chất liệu mới thì nên kiểm tra làn da của con thường xuyên xem có tình trạng nổi mẩn,dị ứng hay không. Đặc biệt với những loại vải làm từ lông cừu, len,…

vải may quần áo cho bé khi ngủ
Hiểu cơ thể bé và lựa chọn những loại vải thích hợp cho quần áo ngủ của bé

4. Số lượng và cách mặc quần áo cho bé khi ngủ đúng cách

Vào mỗi cuối ngày, ba mẹ cần dùng cặp nhiệt kế đo thân nhiệt của con và nhiệt độ môi trường để có sự lựa chọn cho quần áo ngủ của bé.

  •  Đối với nhiệt độ phòng từ 25-28 độ, nhiệt độ của trẻ dao động trong khoảng 36,5 độ tới 36,8 độ thì ba mẹ có thể lựa chọn quần áo cộc tay thoáng mát. Cùng nhiệt độ như vậy nhưng phòng máy lạnh thì ba mẹ lựa chọn quần áo dài chất liệu mát như lanh, sợi tre,… Số lượng quần áo chỉ nên giới hạn ở 1 bộ, 1 lớp. 
  • Với nhiệt độ phòng thấp hoặc vào mùa đông thì ba mẹ lựa chọn quần áo dài với chất liệu ấm như: len, sợi sồi, lông cừu, vải xô nhiều lớp,… Giúp giữ ấm cơ thể bé cả đêm, số lượng quần áo có thể từ 2-5 lớp tùy thuộc vào độ lạnh. Nhưng khuyến khích bố mẹ sử dụng máy sưởi nếu trời quá lạnh và chăn ấm, hạn chế mặc quá nhiều quần áo cho con khiến con khó chịu. Vì nhiệt độ chịu lạnh của các bé khác người lớn. Đôi khi người lớn thấy lạnh nhưng đối với em bé thế là đủ. 

Lưu ý khi lựa chọn số lượng quần áo mặc cho con thì nên chọn áo cộc kết hợp với áo dài, quần mỏng tới quần dày. Cách mặc quần áo cho bé khi ngủ như vậy sẽ đúng cách và giúp các bé thoải mái khi đi ngủ. 

5. Khi nào nên thay đổi quần áo ngủ cho bé? 

Ba mẹ nên lựa chọn thay đổi quần áo ngủ cho bé khi thời tiết thay đổi, thay đổi môi trường ngủ, khi nhiệt độ cơ thể bé thay đổi do sinh lý hoặc bệnh lý. Khi ba mẹ sử dụng chăn ấm hay túi ngủ cho con thì cũng nên điều chỉnh cách mặc quần áo cho bé khi ngủ. 

Và khi ở trong đêm có sự thay đổi nhiệt độ thì ba mẹ cũng nên thay đổi quần áo cho con. Cách để kiểm tra xem trẻ có nóng hay lạnh nhanh nhất là sờ gáy hoặc lưng của trẻ, nếu nóng đổ mồ hôi thì bé đang rất nóng, nếu mát thì bé đang cảm thấy thoải mái, còn nếu lạnh thì ba mẹ nên mặc đồ thêm hoặc tăng nhiệt độ phòng lên. 

chọn quần áo cho bé khi ngủ
Cách để kiểm tra xem trẻ có nóng hay lạnh nhanh nhất là sờ gáy hoặc lưng của trẻ

>> Xem thêm:

Cách mặc quần áo cho bé khi ngủ trên đây chỉ mang tính chất tương đối, ba mẹ nên tham khảo và thay đổi sao cho phù hợp nhu cầu và tình trạng mỗi nhà. Đối với những trẻ nhỏ chưa biết nói thì ba mẹ nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của con, còn đối với những trẻ lớn hơn thì nên hỏi bé có lạnh hay không khi bé giật mình dậy giữa đêm hay cựa mình khó ngủ. Và những trẻ ngủ riêng thì ba mẹ nên chuẩn bị hai cái chăn một cái mỏng và một cái dày để phòng hờ con bị lạnh hay nóng giữa đêm. 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng