Sức khỏe giấc ngủ

Trà thái xanh là gì? Trà thái xanh có công dụng gì?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Trà thái xanh có nguồn gốc từ xứ sở chùa Vàng. Ngay từ khi du nhập vào Việt Nam, thức uống này đã được giới trẻ vô cùng yêu thích. Tuy vậy nhiều người vẫn quan ngại, uống trà thái xanh có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đồng thời tìm hiểu cách pha trà thái xanh ngon đúng chuẩn. Để giải đáp những thông tin này một cách chi tiết thì bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

Trà thái xanh được giới trẻ Việt Nam vô cùng yêu thích
Trà thái xanh được giới trẻ Việt Nam vô cùng yêu thích

1. Tìm hiểu trà thái xanh là gì?

Trà thái xanh hay còn được biết đến với tên gọi trà Thái Lan. Loại trà này được sử dụng rất phổ biến tại xứ sở Chùa Vàng với công dụng chính là để pha trà sữa. Không chỉ thơm ngon, giải nhiệt hiệu quả trong ngày hè nóng bức, trà thái còn có khả năng chống oxy hóa, hạn chế khả năng gây bệnh của các gốc tự do.

Trà xanh thái là bột trà trộn với các loại hoa mộc, bột béo,… từ đó mang đến mùi thơm dịu hấp dẫn, vị bùi béo cực ngon. Hương vị đặc biệt cùng với lợi ích sức khỏe quý giá đã giúp trà thái được đón nhận và ngày càng lan rộng từ Thái Lan đến các quốc gia khác.

Bên cạnh trà thái xanh thì trà thái đỏ cũng khá phổ biến. Hai loại trà này không chỉ khác nhau về màu sắc mà còn ở hương vị, cụ thể:

Trà thái xanh là sự kết hợp hoàn hảo giữa cốt trà, bột sữa và đường đem đến cho chúng ta một thức uống tuyệt vời. Trà thái xanh đậm mùi hơn, vị trà cũng sẽ đậm hơn so với trà thái đỏ. Vậy nên với những ai thích vị trà đậm thì trà thái xanh chính là lựa chọn phù hợp.

Khác với trà thái xanh, trà thái đỏ khiến ly trà sữa của bạn có màu hồng và hương vị thơm béo hơn. Nó đem lại vị chát nhẹ của trà mà không bị đắng, uống xong vị ngọt còn vương trên đầu lưỡi. 

Nhìn chung, trà thái xanh và trà thái đỏ đều là một dòng trà thái có xuất xứ từ Thái Lan, nhưng có sự khác nhau về vị trà và màu sắc. Thế nhưng trên thị trường hiện nay thì trà thái xanh đang được nhiều người yêu thích hơn. Bởi loại trà này có màu xanh đẹp mắt, tạo cảm giác thanh mát, chinh phục người dùng bằng cảm giác và thị giác.

Trà thái xanh là gì
Trà thái xanh có nguồn gốc từ xứ sở Chùa Vàng

2. Lợi ích sức khỏe của trà thái xanh

Trà thái xanh có thể uống nóng hoặc lạnh đều được tùy theo sở thích của mỗi người. Theo nhiều nghiên cứu, trà thái xanh đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Trà thái xanh phòng bệnh và hỗ trợ điều trị: Trong lá trà dùng để làm trà thái xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp phòng và hỗ trị nhiều bệnh hiệu quả. Một nghiên cứu của viện Y dược Ứng dụng New York Mỹ thực hiện năm 2007 còn cho biết, chất catechin trong trà thái xanh hạn chế sự phát triển ung thư trong gan, dạ dày, ruột non, tuyến tụy, đại tràng,…

Tốt cho tim mạch: Trà thái xanh được chứng minh là có vai trò giúp cơ thể phòng tránh đột quỵ và các bệnh về tim mạch, đồng thời giúp trái tim hoạt động khỏe mạnh hơn.

Trà thái xanh hỗ trợ ăn kiêng: Trong trà thái xanh có chứa một lượng caffeine, hoạt chất này có khả năng kích thích nhẹ. Nếu sử dụng một cách phù hợp, bạn có thể tỉnh táo và cảm thấy sảng khoái hơn. Ngoài ra, loại trà này còn góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn, hỗ trợ giữ dáng và giảm cân.

Giảm stress và căng thẳng: Khi cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng đầu óc, bạn có thể thưởng thức một ly trà thái xanh thay vì cà phê. Bởi các chất trong cà phê có thể giúp đầu óc tỉnh táo nhưng lại khiến tình trạng nôn nao, hồi hộp trầm trọng hơn. Trong khi đó, trà thái xanh lại giúp xoa dịu tâm trạng và thư giãn đầu óc hiệu quả.

Trà thái xanh có công dụng gì
Trà thái xanh đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

3. Cách làm trà sữa thái xanh chuẩn vị tại nhà

3.1. Hướng dẫn cách nấu trà thái xanh thạch rau câu

Để nấu trà sữa thái xanh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Đường
  • Bột thạch rau câu
  • Trà thái túi lọc
  • Sữa đặc
  • Kem béo

Bước 1: Đầu tiên, bạn cho bột thạch rau câu và đường vào trong một cái bát rồi trộn đều với nhau, đảm bảo bột rau câu không bị vón cục. Sau đó cho thêm 1 gói trà thái túi lọc để khi làm thạch có màu và hương vị của trà thái xanh.

Bước 2: Cho hỗn hợp đã trộn vào nồi với lượng nước sôi vừa đủ. Nếu bạn làm một gói thạch thì lượng nước tương ứng là khoảng 2 lít  nước. Đun sôi hỗn hợp cho đến khi hỗn hợp này được hòa tan thành dạng sệt sệt.

Bước 3: Đổ hỗn hợp vào khuôn làm thạch, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.

Bước 4: Cho trà xanh túi lọc vào ly rồi thêm khoảng 80ml nước sôi vào. Sau khoảng 10 phút, nước trà sẽ chuyển thành màu xanh vô cùng đẹp mắt với hương trà đậm đặc trưng. Tiếp đó, bạn bỏ túi lọc rồi cho trà vào ly lớn, cho thêm khoảng 20ml sữa đặc, 20ml kem béo thực vật và khuấy đều. Ngoài ra ở bước này, bạn có thể điều chỉnh lượng kem béo và sữa đặc tùy theo khẩu vị của mình nhé.

Bước 5: Cho phần thạch đã chuẩn bị vào ly, sau đó đổ thêm phần trà sữa mới pha vào ly, thêm ít đá là có thể thưởng thức rồi đấy.

Trà sữa thái xanh thạch rau câu thơm béo giải nhiệt ngày hè
Trà sữa thái xanh thạch rau câu thơm béo giải nhiệt ngày hè

3.2. Cách làm trà sữa thái xanh trân châu ngon như ngoài hàng

Để nấu trà sữa thái xanh trân châu, bạn chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Đường
  • Trân châu
  • Trà thái xanh
  • Sữa đặc
  • Kem béo

Bước 1: Đầu tiên, bạn cho khoảng 40gram trà thái xanh ủ với 2.5 lít nước nóng. Hãm trà khoảng 10 phút để các dưỡng chất trong nước được chiết xuất một cách hiệu quả, sau đó lọc bã để lấy nước cốt trà.

Bước 2: Thêm vào nước cốt trà khoảng 400g đường, 450g bột sữa. Nếu bạn thích vị ngọt và béo thì có thể tăng 2 nguyên liệu này lên nhé.

Bước 3: Tiếp đó, bạn cho thêm 200 gam đá bi vào rồi ủ lạnh ít nhất 2 tiếng. Khi đã ủ lạnh xong, bạn cho trân châu vào ly rồi thêm trà sữa thái xanh vào là đã có ngay một thức uống thơm ngon, giải nhiệt hiệu quả trong ngày hè.

Lưu ý rằng, nếu bạn ủ trà qua đêm thì không nên dùng sữa đặc nhé, vì như vậy sẽ dễ lên men chua, không tốt cho sức khỏe.

Trà sữa thái xanh trân châu đậm đà hương vị
Trà sữa thái xanh trân châu đậm đà hương vị

4. Trà thái xanh mua ở đâu chất lượng và một số lưu ý cần nhớ

Có nhiều thông tin cho rằng trà thái xanh không tốt cho sức khỏe, có thể gây ung thư và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, thông tin này là thiếu chính xác và chỉ đúng với những loại trà có nguồn gốc không rõ ràng, hàng giả hàng nhái với thành phần nguyên liệu không tốt cho sức khỏe.

Vậy nên nếu là tín đồ của trà thái xanh, bạn cần chọn mua sản phẩm với thông tin xuất xứ rõ ràng, kiểm tra bao bì và hạn sử dụng. Đặc biệt nên mua ở những cửa hàng lớn, uy tín, nhận được đánh giá tốt của người dùng.

Trà thái xanh dù đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng không nên vì thế mà bạn lạm dụng thức uống này. Bởi nhìn chung trong trà sữa thái xanh có lượng đường và chất béo khá cao. Nếu uống quá nhiều trong thời gian dài có thể tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thơm ngon bổ dưỡng nên không lấy làm lạ khi trà thái xanh đã trở thành thức uống yêu thích của giới trẻ. Tuy vậy, thức uống này chỉ thực sự tốt khi được uống với lượng vừa phải. Hy vọng với bài viết trên đây của Vua Nệm, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về loại trà này và thưởng thức một cách hợp lý nhất.

>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh