Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách nấu trà sữa khoai môn chuẩn vị ngay tại nhà

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Minh Anh

Trà sữa là thức uống yêu thích của giới trẻ và nếu bạn cũng thuộc “fan cứng” của món đồ uống hấp dẫn này thì chắc chắn không thể bỏ qua món trà sữa khoai môn. Sau đây, Vua Nệm sẽ mách bạn cách nấu trà sữa khoai môn chuẩn vị ngay tại nhà.

1. Cách nấu trà sữa khoai môn tươi

1.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị khi nấu trà sữa khoai môn tươi

Trà sữa khoai môn là món đồ uống được đánh giá là khá dễ làm với những nguyên liệu rất dễ kiếm. Bên cạnh đó, đây còn là đồ uống phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người. Do đó, bạn hoàn toàn có thể chế biến món này dành cho cả gia đình của mình.

Để chế biến trà sữa khoai môn, các nguyên liệu chính bạn cần chuẩn bị là:

  • 5 gam hồng trà. Lưu ý, bạn nên chọn loại hồng trà đen hoặc hồng trà loại túi, bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay thế bằng trà ô long.
  • 150ml nước sôi
  • 200ml sữa tươi có đường
  • 200 gam khoai môn tươi hay còn gọi là khoai môn củ
  • 20 gam đường cát trắng
  • Đá viên hoặc đá đã bào sẵn
  • Các loại topping: thạch, trân châu, đậu đỏ,…
  • Dụng cụ pha chế: ly thuỷ tinh, bình ủ trà, máy xay, thớt, dao, nồi hấp, bát tô, rây lọc, rá/rổ,…
Cách nấu trà sữa khoai môn
Cách nấu trà sữa khoai môn tại nhà dễ làm, nhanh chóng

1.2. Cách nấu trà sữa khoai môn tươi tại nhà đơn giản

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và dụng cụ nêu trên, cũng là lúc bạn đã có thể bắt tay vào chế biến món đồ uống trà sữa khoai môn yêu thích của mình. Dưới đây là những bước hướng dẫn chi tiết cụ thể giúp bạn nhanh chóng có được thành phẩm như ý:

Hướng dẫn cách nấu trà sữa khoai môn từ củ
Hướng dẫn cách nấu trà sữa khoai môn từ củ tươi

1.2.1. Bước 1: Chọn mua khoai môn không sượng

Mẹo để giúp bạn chọn được khoai môn chuẩn yêu cầu, không bị sượng là củ khoai phải tròn đều và có hình dáng tương đồng với hình quả trứng gà. Bên cạnh đó, lớp ngoài của khoai nên có vỏ sần sùi và nhiều râu cùng với đất bám trên bề ngoài vỏ khoai.

Về kích thước, bạn nên chọn loại khoai có cỡ vừa phải không quá lớn cũng không quá nhỏ. Đồng thời, cần chú ý đến trọng lượng của khoai. Nên chọn những củ khoai khi cầm cho cảm giác nhẹ tay. Bởi những củ này thường ít nước và có lượng tinh bột lớn.

Thêm vào đó, khoai môn có đặc điểm này còn có mùi thơm đậm, đặc biệt khi luộc chín, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi béo của khoai. Ngoài ra, một mẹo hữu ích khác giúp bạn chọn khoai môn ngon chính là chọn những củ có vẻ ngoài càng nhiều lỗ, nhiều trũng thì vị khoai sẽ càng ngon, càng ngọt và bùi thơm.

1.2.2. Bước 2: Sơ chế khoai môn làm trà sữa

Sau khi đã lựa được những củ khoai môn ưng ý, bạn mang chúng đi rửa sạch và gọt bỏ vỏ. Tiếp theo, ngâm khoai vào nước muối được pha loãng trong khoảng 15 phút để đảm bảo loại bỏ độc tố. Đồng thời, việc này còn giúp cho khoai môn có thể chảy hết nhựa từ bên trong lõi ra ngoài.

Sau đó, vớt khoai ra rá để cho ráo nước. Dùng dao thái khoai thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn và để vào trong tô.

Hướng dẫn sơ chế khoai môn làm trà sữa
Hướng dẫn sơ chế khoai môn làm trà sữa

Khi đã thái xong toàn bộ số khoai môn, bạn cho tất cả vào  nồi hấp và bật bếp hấp từ 25 – 30 phút. Việc này sẽ giúp cho khoai môn chín nhừ và vẫn giữ nguyên vị ngọt vốn có. Để kiểm tra xem khoai đã chín chưa, bạn có thể dùng 1 đầu đũa và chọc vào khoai. Nếu thấy khoai đã chín thì có thể tắt bếp, chờ khoai nguội và chuyển sang bước tiếp theo.

1.2.3. Bước 3: Ủ hồng trà để lấy nước cốt trà sữa

Ở bước này, bạn cần đun sôi khoảng 150ml nước lọc. Khi nước sôi hãy bỏ 5gr hồng trà đã chuẩn bị vào nồi nước đã sôi. Sau đó, bạn tắt bếp và tiến hành ủ trà trong khoảng 5 – 7 phút để trà thấm vị.

Sau khi đã hết thời gian ủ trà, bạn vớt bỏ bã trà ra và giữ lại nước cốt trà để chuyển sang bước thực hiện tiếp theo.

Ủ hồng trà để lấy nước cốt trà sữa khoai môn
Ủ hồng trà để lấy nước cốt trà sữa khoai môn

1.2.4. Bước 4: Xay hỗn hợp 

Trong bước 4, bạn cần dùng tất cả các nguyên liệu đã chế biến trước đó gồm: khoai môn đã được hấp chín, nước cốt hồng trà, sữa tươi, đường cát trắng, đá viên. Cho tất cả số nguyên liệu này vào máy xay và bấm nút. Sau khi thấy hỗn hợp đã được xay nhuyễn mịn bạn có thể tắt máy xay.

1.2.5. Bước 5: Thưởng thức món trà sữa khoai môn

Đến bước này có thể coi cách nấu trà sữa khoai môn đã hoàn tất. Việc bạn cần làm lúc này là đỗ hỗn hợp vừa được xay nhuyễn ra ly. Có thể bỏ thêm một số loại topping như thạch, trân châu để cùng thưởng thức và tăng hương vị cho món đồ uống. 

Thành phẩm trà sữa khoai môn thơm lừng
Thành phẩm trà sữa khoai môn thơm lừng béo ngậy

>>>Đừng bỏ lỡ:

2. Cách nấu trà sữa khoai môn bằng bột

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Ngoài cách nấu trà sữa khoai môn bằng củ khoai tươi, bạn cũng có thể chế biến được những ly trà sữa khoai môn từ bột. Cac nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

  • 5 gam hồng trà (có thể chọn hồng trà đen hoặc trà ô long)
  • 150ml nước đun sôi
  • 10ml sữa đặc có đường
  • 200ml sữa tươi có đường
  • 20 – 30 gam bột khoai môn dùng để pha trà sữa
  • 20 ml nước đường
  • Đá viên hoặc đá đã bào
  • 20 gam bột béo tobee 
  • Dụng cụ pha chế: ly thuỷ tinh, máy xay sinh tố, bình ủ trà, rây lọc, bát tô,…
Cách nấu trà sữa khoai môn từ bột khoai môn
Cách nấu trà sữa khoai môn từ bột khoai môn rất đơn giản

2.2. Cách nấu trà sữa khoai môn bằng bột 

Dưới đây là những bước làm trà sữa khoai môn bằng bột chi tiết dành cho bạn.

2.2.1. Bước 1: Pha nước cốt hồng trà sữa

Đun sôi 150ml nước lọc sau đó, đổ nước đã sôi cùng 5gam hồng trà vào bình ủ. Sau 5 – 7 phút ủ trà, mở nắp bình và vớt bã trà ra hoặc dùng rây để lọc bã trà. Lưu ý, không nên ủ trà quá lâu vì sẽ khiến hương vị trà cùng màu sắc bị thay đổi. Việc này còn có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm là món trà sữa của bạn.

2.2.2. Bước 2: Nấu bột khoai môn

Đối với bột khoai môn, bạn hãy đổ số bột đã chuẩn bị vào 100ml nước đun sôi. Sau đó, đổ vào hỗn hợp lượng bột béo tobee đã chuẩn bị và khuấy đều để bột tan hết. Đến khi thấy bột đã tan, bạn có thể tắt bếp và đợi đến khi nước nguội. 

2.2.3. Bước 3: Tiến hành pha trà sữa khoai môn

Trộn đều hỗn hợp hồng trà sữa ở bước 1 cùng nước khoai được hoà tan ở bước 2 vào bình shaker. Tiếp theo, bỏ phần sữa đặc, sữa tươi, đá viên vào bình và đậy nắp. Sau đó lắc đều bình trong 10 giây.

Sau khi lắc xong, bạn đã có thể đổ trà sữa ra ly, thêm một vài loại topping yêu thích và ngồi thưởng thức. Chỉ với những bước làm đơn giản với số nguyên liệu có thể mua ở bất cứ đâu, bạn đã có thể nhanh chóng hoàn thành món đồ uống ngon lành cho cả gia đình cùng quây quần ấm cúng bên nhau.

Nấu trà sữa khoai môn từ bột khoai môn nhanh chóng, chuẩn vị
Nấu trà sữa khoai môn từ bột khoai môn nhanh chóng, chuẩn vị

Lưu ý, nếu không thể dùng hết số trà sữa khoai môn này ngay lập tức, bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh từ khoảng 2 – 3 ngày. Tuy nhiên điều kiện là để riêng phần topping với phần trà sữa.

Trên đây là 2 cách làm trà sữa khoai môn tại nhà, đơn giản, nhanh chóng cho hương vị thơm ngon. Nếu là một tín đồ mê thức đồ uống ngọt ngào này thì hãy lưu lại những công thức hữu ích trên ngay nhé!

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh