Chuyện quanh ta

Cách nấu hồng trà sữa ngon chuẩn vị ngoài hàng

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Minh Anh

Hồng trà sữa là thức uống được giới trẻ rất yêu thích. Nếu bạn đang tìm kiếm cách nấu hồng trà sữa ngon chuẩn vị ngoài hành thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Vua Nệm sẽ mách bạn công thức pha hồng trà sữa ngon mê ly hấp dẫn mọi khẩu vị.

1. Hồng trà là gì?

Hồng trà còn có tên gọi khác là trà đen, đây là loại trà đã được lên men toàn phần trong quá trình chế biến từ lá chè tươi. Cụ thể, sau khi làm khô lá chè, chúng sẽ được lên men tự nhiên trong điều kiện môi trường thường. 

Hồng trà còn được gọi là trà đen
Hồng trà còn được gọi là trà đen

Trong khi lên men, lá chè được chuyển hoá các hợp chất tanin thành chất màu và có mùi thơm. Nhờ đó, lá chè có màu đỏ nâu và mang hương thơm của hoa quả rất tự nhiên. Đặc điểm này đã mang đến cho người thưởng thức trà được tận hưởng thứ hương vị thanh khiết, thơm ngon ấn tượng.

Tuỳ vào tình hình thời tiết mà quá trình lên men lá chè có thể kéo dài từ 30 – 60 ngày. Cho thấy, mặc dù quá trình lên men không tốn quá nhiều công sức hay trải qua những công đoạn cầu kỳ nhưng phải mất một khoảng thời gian tương đối dài.

2. Cách nấu hồng trà sữa với sữa tươi

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu hồng trà sữa với sữa tươi

Để chế biến hồng trà sữa với sữa tươi, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Hồng trà 50 gr
  • Sữa tươi 30 ml
  • Sữa đặc 20 ml
  • Nước đường 30 ml
  • Nước 1.3 lít
  • Đá viên 1 ít
Hướng dẫn cách nấu hồng trà sữa với sữa tươi
Hướng dẫn cách nấu hồng trà sữa với sữa tươi

2.2. Cách nấu chi tiết hồng trà sữa với sữa tươi

Bước 1: Ủ trà 

Dùng 1,3 lít nước vừa đun sôi cho vào ly thuỷ tinh và bỏ hồng trà đã chuẩn bị. Dùng thìa khuấy đều và ủ trà trong 5 – 10 phút.

Sau thời gian đợi, bạn dùng rây lọc để loại bỏ bã trà và tách lấy nước cốt hồng trà để riêng.

Bước 2: Pha nước cốt trà với sữa tươi

Bạn hãy chuẩn bị 1 ly đá, rồi cho 150ml nước cốt hồng đã pha, thêm 30ml sữa tươi, 20ml sữa đặc và 30ml nước đường vào rồi khuấy đều là có thể thưởng thức rồi.

Bước 3: Thành phẩm

Nhìn chung cách pha chế hồng trà sữa với sữa tươi tương đối đơn giản. Ở bước này, bạn chỉ cần bỏ phần hồng trà sữa tươi đã pha chế ở trên vào bình shaker và để vào tủ lạnh hoặc bỏ đá trực tiếp vào ly, thêm trân châu là đã có thể thưởng thức.

Nấu hồng trà sữa từ sữa tươi thơm ngon, béo ngậy
Nấu hồng trà sữa từ sữa tươi thơm ngon, béo ngậy

3. Cách nấu hồng trà sữa với bột béo ngon, chuẩn vị ngoài hàng

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu hồng trà sữa với bột béo

Những nguyên liệu dưới đây sẽ giúp bạn chế biến thành công thức uống hồng trà sữa yêu thích. Do đó, hãy đảm bảo bạn đã có đầy đủ danh sách sau đây trước khi bắt tay vào việc nhé.

  • Lá hồng trà (hay trà đen): 100gr
  • Đá viên
  • Nước lọc đun sôi: 1 lít
  • Đường cát trắng: 350gr
  • Bột béo: 400gr
  • Các loại topping thạch hoặc trân châu
  • Dụng cụ pha trà: bình ủ; nồi nhỏ; thìa
Cách nấu hồng trà sữa với bột béo ngon, chuẩn vị ngoài hàng
Cách nấu hồng trà sữa với bột béo ngon, chuẩn vị ngoài hàng

3.2. Hướng dẫn chi tiết cách nấu hồng trà sữa với bột béo

3.2.1. Bột béo là gì?

Bột béo còn có tên gọi khác là bột kem béo, đây là một loại bột có màu kem dễ hoà tan trong nước. Công dụng của loại bột này là tạo ra độ béo, sánh cùng mùi thơm cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

Trên thị trường hiện nay có hai loại bột béo là bột béo từ sữa bò và bột béo từ thực vật (thường làm từ dầu cọ, tinh bột khoai mì). Với loại bột béo thực vật thường được ứng dụng trong các loại món ăn mặn bởi chúng sẽ không làm lấn át hương vị nguyên bản của món ăn mà mặt khác lại có thể làm tăng thêm độ thơm ngon.

Ngoài ra, bột béo còn thường xuyên có mặt trong thành phần của các món ăn tráng miệng như chè, bánh kem, trà sữa, kem viên,… Nhờ có kem béo, các món ăn này có hương vị đậm đà hơn và giúp kích thích vị giác. 

Tìm hiểu về bột béo là gì
Tìm hiểu về bột béo là gì

3.2.2. Cách nấu chi tiết

Bước 1: Ủ trà

Bước đầu tiên, bạn ủ 100gr hồng trà với 1 lít nước đã đun sôi. Đậy nắp bình và ủ trong vòng 30 phút. Sau khi kết thúc thời gian ủ, bạn hãy dùng rây lọc để tách riêng bã trà với phần nước cốt trà. Lưu ý không nên ủ quá lâu để tránh làm biến đổi tính chất của trà.

Bước 2: Pha trà sữa

Cho vào tô khoảng 350gr đường cát trắng đã chuẩn bị sẵn cùng với 400gr bột béo. Sau đó, đổ phần nước cốt trà vừa thu được ở bước 1 vào tô và khuấy đều để đường và bột hoà tan hoàn toàn vào nước.

Tiếp theo, lọc phần hỗn hợp vừa hoà tan để thành phẩm trà sữa đạt đến độ mịn tuyệt đối. Kế tiếp, bỏ đá viên cùng trà sữa vào bình và lắc trong khoảng 20 – 30 giây.

 Bước 3: Thành phẩm

Chuẩn bị ly đựng và bỏ sẵn phần thạch rau câu vào ly. Sau khi lắc xong, bạn đã có thể đổ trà sữa vào ly và thưởng thức.

Ly hồng trà sữa được tạo thành với hương vị thơm ngọt, thanh mát cùng hương trà đặc trưng. Ngụm đầu tiên sẽ cho bạn cảm nhận được vị béo ngậy của bột béo cùng hương trà thanh khiết xen lẫn. Thức uống này chắc chắn sẽ khiến bạn phải cảm thấy mê mẩn.

Cách nấu hồng trà sữa tại nhà với các bước đơn giản
Cách nấu hồng trà sữa tại nhà với các bước đơn giản

>>Đọc thêm:

3. Mẹo để có một ly hồng trà sữa thơm ngon

Có thể thấy, hồng trà sữa được tạo ra từ những bước thực hiện khá đơn giản với những nguyên liệu dễ mua ở bất cứ siêu thị nào. Do đó, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng chế biến được thức uống hấp dẫn này.

Tuy nhiên, những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp cho thành phẩm của bạn được nâng cấp chất lượng hơn và thể hiện tay nghề chế biến của bạn đẳng cấp hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu về những mẹo chế biến trong cách nấu hồng trà sữa nhé!

3.1. Mẹo ủ trà ngon

Nếu bạn muốn thưởng thức ly trà sữa với hương trà đậm đặc hơn thì hãy tăng thêm một lượng trà theo sở thích. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng với một số người, việc uống trà đặc sẽ có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây khó ngủ thậm chí mất ngủ. Do đó, cần cân nhắc về việc tăng lượng trà nhé!

3.2. Điều chỉnh độ ngọt của hồng trà sữa

Mỗi người có một khẩu vị khác nhau. Vì vậy, để ly hồng trà sữa phù hợp với mình nhất, bạn cần cân nhắc kỹ lượng đường và sữa. Để an toàn, bạn hãy cho đường và sữa vào từ từ đến khi thấy đã đủ ngọt thì dừng lại. Ngược lại, nếu bạn cho tất cả vào cùng lúc sẽ có thể khiến cho thành phẩm bị quá ngọt và gây khó uống. 

3.3. Cách phân biệt hồng trà

Hồng trà là loại trà được lên men toàn phần tức là 100% oxy hoá. Khác với những loại trà khác như trà xanh – loại trà không lên men hay trà ô long – loại trà được lên men bán thành phần (lên men một nửa).

3.4. Lựa chọn mua hồng trà

Hồng trà đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên hương vị cho món hồng trà sữa. Do đó, bạn cần lưu ý kỹ khi chọn mua nguyên liệu này. Hiện nay có rất nhiều nhà bán hàng chào mua hồng trà với giá cả ưu đãi. Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng là nguồn hàng uy tín.

Hãy chắc chắn rằng sản phẩm bạn mua về có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được phân phối bởi nhà bán hàng uy tín.

Cách chọn mua hồng trà uy tín
Cách chọn mua hồng trà ngon và chất lượng

3.5. Pha bằng bình inox

Khi pha trà, bạn nên dùng bình có chất liệu inox để ủ trà. Bởi loại bình này có khả năng giữ nhiệt tốt, cho hiệu quả ủ cao. Đồng thời, inox cũng là vật liệu an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. 

Tuy nhiên, cần lưu ý tráng qua bình với nước nóng để chắc chắn bình đã được làm sạch tuyệt đối. Việc này giúp đảm bảo chất lượng trà đồng thời bảo đảm vệ sinh. 

4. Một số công thức pha hồng trà thơm ngon khác

Ngoài cách pha hồng trà sữa truyền thống, bạn còn bắt gặp ngoài các tiệm bán đồ uống một số loại hồng trà như hồng trà trái cây, hồng trà milk foam. Dưới đây là một vài công thức  giúp bạn đa dạng thực đơn đồ uống cho món hồng trà của mình.

4.1. Hồng trà trái cây

Hồng trà trái cây được tạo thành từ:

  • Nước cốt trà pha loãng
  • Các loại syrup
  • Sinh tố trái cây

4.1. Hồng trà milk foam

Hồng trà milk foam được tạo thành từ:

  • Nước cốt hồng trà
  • 25ml nước đường cát trắng
  • 50ml kem milk foam
Hồng trà milk foam rất được yêu thích
Hồng trà milk foam rất được yêu thích

Trên đây là cách nấu hồng trà sữa ngon chuẩn vị như ngoài hàng. Hãy lưu lại công thức này để vào bếp và chế biến những ly hồng trà sữa thơm ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

>>Bạn đã biết:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh