Chuyên gia nệm

So sánh nệm foam và nệm cao su non – Sự khác biệt như thế nào?

CẬP NHẬT 18/12/2023 | BỞI Tiến Kiều

Thị trường nệm hiện nay có rất nhiều các sản phẩm nệm foam và nệm cao su non, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm về hai loại chất liệu này. Hai dòng nệm này tuy sở hữu một vài điểm tương đồng song lại có những khác biệt rõ rệt về tính năng. Hãy cùng Vua Nệm so sánh nệm foam và nệm cao su non qua bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm nệm Foam và nệm cao su non

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm của từng loại nệm để có cái nhìn tổng quan nhất nhé.

1.1. Nệm Foam là gì? 

Nệm foam là một dòng sản phẩm truyền thống có thành phần chủ yếu là polyurethane. Hay nó còn có một cách gọi khác là Polyurethane foam.

nệm foam là gì
Foam mật độ cao lại được các nhà sản xuất sử dụng để làm các lõi nệm 

Thành phần polyurethane với mật độ thấp được nhiều nhà sản xuất nệm tin dùng và được ưu ái để làm một lớp nệm lót trên cùng để đem lại sự thoải mái và mềm mại cho nệm. Trong khi đó, foam mật độ cao lại được các nhà sản xuất sử dụng để làm các lõi nệm nhằm đem lại sự đàn hồi tốt và mềm mại cho người dùng. So với loại có mật độ thấp như trên, loại có mật độ cao này hiệu quả hơn trong vai trò ôm sát cơ thể.

Ngoài ra, mật độ của polyurethane còn quyết định độ bền của nệm foam. Với mật độ polyurethane thấp, nệm sẽ có dấu hiệu xuống cấp và hư hỏng chỉ với hai năm sử dụng. Với mật độ polyurethane cao, độ bền của nệm foam sẽ kéo dài nhiều năm và không làm ảnh hưởng đến khả năng nâng đỡ của sản phẩm.

1.1.1. Ưu điểm của nệm foam 

  • Giá thành hợp lý
  • Có các độ cứng mềm khác nhau
  • Mang lại sự êm ái khi nằm
  • Dễ dàng vệ sinh vỏ áo nệm

1.1.2. Nhược điểm của nệm foam 

  • Nếu mật độ foam thấp, phải chịu áp lực lớn thường xuyên, nệm dễ bị xẹp
  • Sử dụng vào mùa hè dễ nóng và hầm bí
  • Khó vệ sinh lõi nệm

1.2. Nệm cao su non là gì?

Nệm cao su non là một loại nệm cao su nhân tạo, được làm từ hợp chất như Polyurethane, Synthetic Rubber,… bổ sung thêm các chất phụ gia khác để định hình và gia tăng độ đàn hồi cho nệm. Tuy nhiên, cách dùng cụm từ “cao su non” đã gây hiểu nhầm, khiến nhiều người tin rằng đây là loại nệm được là từ nhựa cao su khi còn non.

Với đặc tính đàn hồi cao hơn cao su, bền bỉ dẻo dai, nệm cao su non có khả năng nâng đỡ tốt cho cơ thể. Nệm cao su non có độ đàn hồi lớn hỗ trợ linh hoạt phù hợp với phong cách và dáng ngủ của bạn. 

nệm cao su non là gì
Nệm cao su non là một loại nệm cao su nhân tạo

Do đó, đây là sản phẩm lý tưởng trong việc ngăn ngừa nhức mỏi vai, gáy, lưng khi ngủ. Nệm có bề mặt phẳng và vững chãi nhưng vẫn tạo được sự êm ái khi nằm nên thích hợp với những ai có thói quen nằm nệm cứng mềm vừa phải

1.2.1. Ưu điểm của nệm cao su non

  • Khả năng nâng đỡ tương đối
  • Thoáng mát
  • Trọng lượng nặng, khó di chuyển
  • Giá bình dân

1.2.2. Nhược điểm của nệm cao su non

  • Độ đàn hồi không quá cao, thấp hơn so với nệm cao su thiên nhiên
  • Kém thân thiện với môi trường hơn so với nệm cao su thiên nhiên
  • Có thể mang mùi hóa chất khi mua mới 
  • Độ bền tương đối, kém hơn cao su thiên nhiên
  • Nhiều hàng giả, hàng nhái bày bán trên thị trường

2. So sánh nệm foam và nệm cao su non 

2.1. Sự nâng đỡ

Chất liệu foam mang lại cảm giác êm ái, mật độ foam càng cao thì sự nâng đỡ càng tốt. Nếu bạn muốn sự nâng đỡ vượt trội hãy sử dụng nệm memory foam. Đây là loại foam có khả năng hấp thụ và phân tán áp lực, từ từ ôm sát mọi đường cong cơ thể, giảm tối đa tình trạng đau nhức chân tay. 

Hầu hết các loại nệm foam đều mang lại sự êm ái. Vì sự êm ái đặc trưng nên foam thường được sử dụng để làm lớp nệm lót trên cùng cho các sản phẩm lò xo. Thậm chí, các nhà sản xuất nệm còn sử dụng nhiều loại foam khác nhau kết hợp thành phần chính của lõi nệm.

Có những loại nệm foam mật độ rất cao sẽ mang lại cảm giác cứng hơn. Nếu mua hàng kém chất lượng, foam (mút) thường bị xẹp nhanh sau thời gian ngắn sử dụng.

nệm foam và cao su non
Chất liệu foam mang lại cảm giác êm ái

Về phần cao su non, nệm cao su non lại linh hoạt và nâng niu cơ thể tương đối tốt. Cũng là sự đàn hồi và êm ái nhưng nệm cao su non có bề mặt phẳng hơn, vững chãi hơn, khi nằm không gây ra cảm giác lún sâu vào nệm. 

Những loại nệm cao su non 5 vùng, 7 vùng xác định chính xác những bộ phận tích tụ cũng như các điểm gây đau nhức khi nằm ngủ, từ đó có thể giúp định hình cơ thể bạn và giữ cột sống thẳng và giúp giảm đau hiệu quả.

2.2. Thông thoáng 

Nệm Foam có kết cấu gồm những ô kín và sẽ nóng lên khi tiếp xúc với cơ thể, gây ra hiện tượng đổ mồ hôi, khó thoát nhiệt. Có lẽ đây là nhược điểm lớn nhất của dòng nệm này. Tuy nhiên hiện nay công nghệ sản xuất nệm foam đã cho ra đời những dòng nệm khắc phục được phần nào nhược điểm này. Bạn có thể tham khảo loại nệm foam sử dụng gel memory foam cùng mặt vải cooling có tác dụng làm mát, hoặc nệm sử dụng lõi mixel cube thoáng khí, thoát ẩm tốt. 

Nệm cao su non được thiết kế hàng ngàn thống lỗ thông hơi giúp gia tăng sự lưu thông không khí, tạo độ thoáng mát tối đa cho nệm, đây cũng là ưu điểm lớn nhất của loại nệm này so với các dòng nệm khác. 

2.3. Sự chắc chắn

So với foam thì nệm cao su non có sự chắc chắn hơn. Nệm foam còn có các cấp độ cứng khác nhau giúp bạn lựa chọn cấp độ phù hợp: từ rất mềm đến cứng, nhưng nhìn chung nệm foam thường có độ mềm mại và nhẹ. Còn nệm cao su non lại đàn hồi hơn. Dù có dùng nhiều lực tác động, nệm cũng sẽ trở lại trạng thái ban đầu rất nhanh và không xẹp lún

nệm foam và cao su non loại nào tốt hơn
Nệm foam thường có độ mềm mại và nhẹ, còn nệm cao su non lại đàn hồi ổn hơn

Trên thực tế, độ cứng của nệm foam thường được đo bằng chỉ số ILD. Chỉ số này càng lớn cũng đồng nghĩa với việc nệm càng cứng. Chỉ số ILD là 10 (siêu mềm) đến ILD 14 (bán cứng) là số liệu điển hình cho nệm cao su non, còn polyurethane foam lại có biên độ ILD từ 6 cho đến 45. 

2.4. Độ bền

Để xác định được độ bền của nệm foam và nệm cao su non, bạn cần dựa vào mật độ của vật liệu làm nên nệm đó. Nếu độ đàn hồi của nệm có tỉ trọng lớn hơn 4 lb./cu.ft. thì có thể tồn tại được trong vài năm và vẫn giữ nguyên được các đặc tính của nó. Thông thường nệm cao su non sẽ có độ bền vượt trội hơn nệm foam. Nhưng nhìn chung cả hai loại nệm này đều bền, có thể sử dụng từ 7-10 năm

Dấu hiệu nhận biết nệm foam và nệm cao su non đang bị lão hóa là tình trạng nệm bắt đầu mềm ra. Khi bạn cảm thấy nệm bị xẹp lún, xuống cấp và quá mềm thì đây là thời điểm bạn cần thay nệm rồi đó. Thêm một lời khuyên nữa để kéo dài tuổi thọ của nệm foam và nệm cao su non, đó là bạn nên xoay nệm ba tháng một lần.

Trong trường hợp bạn dùng nệm cao su non, bạn nên để nệm ở môi trường có độ ẩm và nhiệt độ trung bình. Nếu thời tiết quá lạnh, nệm cao su non sẽ trở nên cứng và giòn hơn. Còn nếu thời tiết quá nóng, cấu trúc tế bào của  nệm cao su non có thể bị biến dạng.

Với thời tiết Việt Nam thì không quá đáng lo ngại, nhưng bạn nên phơi nệm trong bóng râm và tuyệt đối không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Một lưu ý khác là khi dùng nệm cao su non thì bạn không nên sử dụng chung với chăn điện nhé.

2.5. Khả năng hấp thụ chuyển động

Nệm cao su non có độ đàn hồi và độ nảy tốt hơn so với nệm foam thông thường, còn nệm foam đặc biệt là memory foam lại có khả năng hấp thụ chuyển động rất tốt.  Do đó nếu muốn ít bị làm phiền khi người bên cạnh khi xoay trở mình hay thay đổi dáng ngủ thì bạn nên chọn memory foam nhé. 

nệm foam và nệm cao su non nên mua loại nào
So sánh khả năng hấp thụ chuyển động của nệm foam và nệm cao su non

2.6. Giá cả

Nệm foam có giá thành vô cùng đa dạng: 

  • 3.000.000 – 6.000.000 đồng
  • 7.000.000 – 10.000.000 đồng
  • 12.000.000 – 16.000.000 đồng
  • Trên 16.000.000 đồng

Nệm cao su non lại có giá rất rẻ dao động từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, nệm cao su non thường được pha trộn thêm các tạp chất không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc chưa qua kiểm định chất lượng. Thậm chí, có những cơ sở sản xuất còn sử dụng nhựa cao su tái chế với hàm lượng chất độc hại cao. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp và sức khỏe người tiêu dùng khi hít phải các chất độc hại này mỗi đêm.

2.7. Mùi 

Tất cả các dòng nệm đều có mùi thành phần. Ngay cả thành phần gốc tự nhiên như đậu nành, trà xanh hay lô hội đều có mùi thành phần, nhưng mức độ sẽ nhẹ hơn. Hiện tượng mùi ở nệm được gọi là hiện tượng thoát khí và sẽ bay dần theo thời gian. 

3. Nệm foam hay nệm cao su non, nệm nào tốt hơn? 

Vua Nệm cho rằng, chất liệu nào phù hợp với bạn thì chất liệu đó sẽ là câu trả lời. Nguyên nhân là vì trên thực tế, dáng ngủ và thói quen ngủ sẽ quyết định cảm giác thoải mái của bạn. Sau đây, Vua Nệm xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn lựa chọn chất liệu nệm phù hợp:

  • Nếu bạn là người nằm sấp và nằm ngửa, bạn có thể chọn dòng nệm foam với độ cứng ở mức trung bình. Còn nếu bạn là người hay nằm nghiêng, bạn có thể cân nhắc dòng nệm cao su non.
  • Nếu bạn đang bị đau lưng hoặc đang gặp các vấn đề đau nhức xương khớp, nệm cao su non là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.
nên mua nệm foam hay nệm cao su non
Nệm foam hay nệm cao su non loại nào tốt hơn
  • Nếu bạn có tài chính tương đối, bạn có thể cân nhắc các dòng nệm foam cao cấp để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
  • Nệm Polyurethane foam phù hợp với những người không sử dụng nệm thường xuyên và không muốn đầu tư quá nhiều cho nệm. Thực tế là Polyurethane foam thường đóng vai trò là một bộ phận của nệm hơn là thành phần chủ đạo.
  • Nếu bạn ngủ cùng người khác và không muốn bị thức giấc bởi hoạt động của người đó, nệm foam là lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

>>> Xem thêm: 

Trên đây, Vua Nệm đã so sánh nệm foam và nệm cao su non trên 7 khía cạnh khác nhau. Có thể nói, để biết được nệm nào thực sự tốt hơn, bạn cần đánh giá được nhu cầu và các thói quen khi ngủ của bạn trước. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn thêm kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc cho giấc ngủ của mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều