Nhà hay

So sánh gỗ sồi và gỗ xoan đào: Loại gỗ nào tốt hơn? Ứng dụng của từng loại gỗ?

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Gỗ sồi và gỗ xoan đào là hai loại nguyên vật liệu phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế đồ dùng nội thất. Hai loại gỗ này thường xuyên được đặt lên bàn cân để xem loại nào tốt hơn. Ở bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu gỗ sồi và gỗ xoan đào cũng như đánh giá, so sánh sự khác biệt của hai loại gỗ này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

khác biệt giữa gỗ sồi và gỗ xoan đào
So sánh sự khác biệt giữa gỗ sồi và gỗ xoan đào

1. Gỗ sồi và gỗ xoan đào là gì?

1.1 Gỗ sồi là gì?

Gỗ sồi có tên tiếng Anh là Oak và tên khoa học là Quercus Alba. Loại cây này thường sống tập trung ở khu vực khí hậu ôn đới, như Châu Âu hay Mỹ. Điều kiện khí hậu mát mẻ sẽ giúp cây sồi phát triển và sinh trưởng nhanh chóng hơn.

Gỗ sồi được sử dụng tại Việt Nam hoàn toàn từ nguồn nhập khẩu. Cây sồi có số năm khai thác lâu dài, lên đến 80 năm tuổi. Loài cây này có chiều cao tự nhiên khoảng từ 19.5 đến 25.5 mét.

Gỗ sồi có hai loại, được phân chia dựa trên đặc tính tự nhiên của cây sồi, gồm có: gỗ sồi trắng (White Oak) và gỗ sồi đỏ (Red Oak). Khác biệt giữa hai loại gỗ sồi này:

  • Gỗ sồi đỏ: Sở hữu kết cấu cấu chắc chắn, gỗ sồi đỏ có khả năng chịu lực xoắn và nén cao nhờ vào sự liên kết giữa các khối. Mặc dù vậy, loại gỗ này dễ dàng uốn cong trong điều kiện hơi nước. Đây cũng chính là lý do khiến gỗ sồi đỏ được ứng dụng nhiều trong sản xuất vật dụng nội thất.
  • Gỗ sồi trắng: Sở hữu cấu trúc chai độc đáo, gỗ sồi trắng có khả thấm nước cao. Tuy nhiên, loại gỗ này chứa lượng tannin lớn, đảm bảo khả năng kháng sâu mọt hiệu quả tối ưu. 
Gỗ sồi là gỗ gì
Gỗ sồi có hai loại là sồi đỏ và sồi trắng

1.2 Gỗ xoan đào là gì?

Là một loại gỗ phổ biến, cây xoan đào được trồng tập trung tại khu vực có nhiệt độ mát mẻ quanh năm ở khu vực Tây Nguyên và phía Bắc Việt Nam, như: Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, hay Lạng Sơn… Chiều cao trung bình của cây xoan đào khoảng từ 7-20m. Cây xoan đào càng nhiều tuổi thì lớp vỏ cây sẽ dần nứt, bong tróc và phân mảnh nhỏ, tạo ra mùi hôi tương tự như mùi bọ xít.

Cây xoan đào trồng ở từng khu vực khác nhau sẽ sở hữu đặc tính cũng như đặc điểm sinh thái riêng. Thậm chí trên thị trường hiện nay, bạn cũng dễ dàng bắt gặp nhiều loại gỗ xoan đào khác nhau.

Gỗ xoan đào là gỗ gì
Gỗ xoan đào ưa chuộng không khí mát mẻ ở miền Bắc và Tây Nguyên

2. So sánh gỗ sồi và gỗ xoan đào? Những điểm khác nhau và giống nhau?

Để có thể nhận định loại gỗ nào tốt hơn, chúng ta phải so sánh từng công năng, đặc tính của hai loại gỗ này. Cùng Vua Nệm đánh giá gỗ sồi và gỗ xoan đào nhé!

2.1 Tuổi thọ của gỗ sồi và gỗ xoan đào

Đây là một trong những yếu tố đầu tiên mà người dùng quan tâm khi chọn mua thiết bị nội thất làm từ gỗ. Trên thực tế, độ bền của cả hai loại gỗ này khá tương đồng nhau, không có quá nhiều chênh lệch hay khác biệt. Gỗ xoan đào thuộc nhóm VI và gỗ sồi thuộc nhóm VII trong bảng phân loại gỗ Việt Nam.

Cả hai loại gỗ này đều được đánh giá có độ bền lâu dài, trung bình khoảng 15 đến 20 năm sử dụng. Nếu người dùng sử dụng kỹ và bảo quản đúng cách thì tuổi thọ của chúng còn lâu dài hơn nữa.

Tuổi thọ của gỗ sồi và gỗ xoan đào
Cả hai loại gỗ này đều được đánh giá có độ bền lâu dài

2.2 Màu sắc, vân gỗ của gỗ sồi và gỗ xoan đào

Gỗ xoan đào và gỗ sồi đều là hai loại gỗ tự nhiên nên màu sắc cũng như vân gỗ rất đẹp. Tuy vậy, chúng vẫn có những khác biệt nhất định:

  • Gỗ sồi: Loại gỗ này có màu sắc đa dạng. Màu sắc của gỗ sồi sẽ đậm nhạt khác nhau tùy vào độ tuổi của gỗ. Gỗ sồi càng lớn tuổi thì màu sắc càng đậm và ngược lại. Xét về vân gỗ, vân của gỗ sồi có hai dạng là: dạng vân núi và dạng sọc, đem đến nhiều sự lựa chọn cho người dùng.
  • Gỗ xoan đào: Gỗ xoan đào có màu đỏ nhạt với những đường vân gỗ sắc nét. Màu sắc gỗ sẽ thẫm dần theo thời gian sử dụng. Nhiều vật dụng làm từ gỗ xoan đào có màu sắc tươi sáng nhờ vào quy trình gia công tinh tế, sắc sảo.

Nhìn chung, màu sắc của gỗ sồi có phần sang trọng, và thu hút hơn so với gỗ xoan đào. Tuy nhiên, màu sắc và vân gỗ thường có xu hướng thay đổi sau thời gian sử dụng. Vì vậy, nếu người dùng sử dụng kỹ, thường xuyên lau chùi sẽ mang lại diện mạo bắt mắt cho vật dụng.

2.3 Khả năng chống sâu mọt của gỗ sồi và gỗ xoan đào

Một trong những rào cản lớn nhất khi sử dụng đồ gia dụng gỗ chính là nỗi lo sợ mối mọt. Nỗi lo này càng tăng cao khi sử dụng gỗ nguyên thủy từ thiên nhiên. Vậy khả năng chống mối mọt của gỗ xoan đào và gỗ sồi khác nhau như thế nào?

Khả năng chống mối mọt của gỗ xoan đào và gỗ sồi
Khả năng chống mối mọt của gỗ xoan đào và gỗ sồi khác nhau như thế nào?
  • Gỗ sồi: Đây là một trong những loại gỗ được đánh giá cao về khả năng kháng sâu mọt. Đặc biệt, loại gỗ sồi trắng còn sở hữu khả năng này vượt trội hơn so với gỗ sồi đỏ.
  • Gỗ xoan đào: Sở hữu khả năng kháng sâu mọt kém. Đây được xem là nhược điểm lớn nhất của gỗ xoan đào. Với đặc tính tự nhiên không có khả năng kháng sâu mọt cao, gỗ xoan đào dù qua xử lý vẫn có thể bị mối mọt gặm nhấm.

2.4 Khả năng chống nước của gỗ sồi và gỗ xoan đào

Khả năng chống thấm nước của hai loại gỗ này đều khá tốt. Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét một cách cụ thể hơn.

  • Gỗ sồi: Sở hữu cấu trúc dạng chai, gỗ sồi có khả năng chống thấm nước vượt trội. Theo đánh giá từ các chuyên gia, gỗ sồi là loại gỗ tốt nhất về đặc tính chống thấm nước, đặc biệt là gỗ sồi Nga.
  • Gỗ xoan đào: Là một loại gỗ tự nhiên, gỗ xoan đào cũng có khả năng chống thấm nước cao. Tuy nhiên, khả năng này của gỗ xoan đào vẫn kém hơn một chút so với gỗ sồi.

2.5 Giá thành của gỗ sồi và gỗ xoan đào

Như đã đề cập ở trên, gỗ sồi là loại gỗ nhập khẩu hoàn toàn nên giá thành của các sản phẩm làm từ gỗ sồi thường đắt đỏ hơn so với gỗ xoan đào. 

Giá thành của gỗ sồi và gỗ xoan đào
Giá thành của các sản phẩm làm từ gỗ sồi thường đắt đỏ hơn so với gỗ xoan đào

2.6 Ứng dụng vào đời sống của gỗ sồi và gỗ xoan đào

Đều là hai loại gỗ tự nhiên có độ bền cao và đặc tính tốt, gỗ sồi và gỗ xoan đào được ứng dụng rộng rãi trong thực tế đời sống hàng ngày. Cụ thể:

  • Gỗ sồi: Với khả năng chống mối mọt tốt, gỗ sồi được ứng dụng để sản xuất các vật dụng nội thất như: tủ bếp, giường, hay tủ quần áo…Nhiều gia đình còn ứng dụng gỗ sồi để thiết kế cho toàn bộ công trình nhà ở như: cột nhà, sườn nhà, cửa hay vách ngăn gỗ…Thậm chí, ở nhiều công trình, gỗ sồi còn được sử dụng để làm sàn nhà hoặc ốp trần, nhằm gia tăng tính thẩm mỹ tối ưu.
  • Gỗ xoan đào: Loại gỗ này được ứng dụng trong việc sản xuất các vật dụng nội thất như: bàn, ghế…Ngoài ra, gỗ xoan đào còn được dùng để thiết kế những món đồ phong thủy hay đồ trang trí bắt mắt, chẳng hạn: đồng hồ, tượng, tranh… Các đồ dùng làm từ gỗ xoan đào luôn có sự chuyển biến màu sắc theo thời gian sử dụng, tạo nên nét độc đáo đặc trưng của loại gỗ này.
Ứng dụng vào đời sống của gỗ sồi và gỗ xoan đào
Ứng dụng của gỗ xoan đào trong sản xuất đồ dùng nội thất

3. Kết luận

Là hai loại gỗ được ứng dụng phổ biến trên thị trường, gỗ sồi và gỗ xoan đào đều là gỗ tự nhiên, có những đặc tính tốt, đảm bảo đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Dựa vào các thông tin trên, người dùng có thể lựa chọn loại gỗ phù hợp với sở thích cũng như nhu cầu sử dụng của bản thân. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi chúng tôi ở các bài viết sau nhé!

XEM THÊM: So sánh gỗ hương đá và gỗ đỏ: Loại gỗ nào tốt hơn, có tuổi thọ lâu bền hơn?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên