Nhà hay

So sánh gỗ hương đá và gỗ đỏ: Loại gỗ nào tốt hơn, có tuổi thọ lâu bền hơn?

CẬP NHẬT 19/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Là hai loại gỗ cao cấp, có giá thành đắt đỏ trên thị trường, gỗ hương đá và gỗ đỏ vẫn là thắc mắc lớn của người dùng với câu hỏi “Loại gỗ nào tốt hơn?”. Hiểu được tâm lý này, Vua Nệm xin giới thiệu với quý độ giả gỗ hương đá và gỗ đỏ cũng như những so sánh, đánh giá về hai loại gỗ này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

khác biệt giữa gỗ đỏ và gỗ hương đá
Sự khác biệt giữa gỗ đỏ và gỗ hương đá

1. Gỗ hương đá và gỗ đỏ là gì?

Để có thể so sánh đặc tính và công năng của hai loại gỗ này, trước hết cần hiểu rõ gỗ hương đá là gì, gỗ đỏ là gì?

1.1 Gỗ hương đá là gì?

Là một loại gỗ có trong tự nhiên, cây gỗ hương đá ưa chuộng môi trường với các điều kiện như: đất xám, đất đỏ, rừng khộp hay rừng bán thường xanh… Chính vì thế, loại cây này thường xuất hiện ở các tỉnh thành khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt, cây gỗ hương đá có khả năng sinh trưởng tốt trong môi trường nắng nóng khắc nghiệt, với đặc tính ưa chuộng trầm tích.

Cây gỗ hương đá có thân to cao, với tuổi đời lên đến hàng chục năm tuổi. Loại gỗ này mang màu sắc đỏ trầm, với những đường vân liền mạch, tự nhiên, tạo nên những đường nét đầy tính nghệ thuật trên bề mặt gỗ. 

Cây gỗ hương đá là gỗ gì
Cây gỗ hương đá có thân to cao, với tuổi đời lên đến hàng chục năm tuổi.

1.2 Gỗ đỏ là gì?

Thuộc nhóm họ đậu Fabaceae, cây gỗ đỏ có tên khoa học là Afzelia xylocarpa. Loại cây này ưa chuộng khí hậu nhiệt đới nên thường xuất hiện ở các khu vực Đông Nam Á như: Lào, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan… Loại gỗ này thường sinh trưởng và phát triển trong những khu rừng rậm lớn, với chiều cao khi trưởng thành có thể lên đến 30 mét và đường kính khoảng vài trăm cm. 

Đặc tính tự nhiên nổi bật nhất của gỗ đỏ chính là cấu trúc chắc chắn, có độ bền lâu dài theo năm tháng. Gỗ đỏ thường được ứng dụng trong sản xuất các thiết bị nội thất gia đình hoặc trong cấu trúc nhà ở.

gỗ đỏ là gỗ gì
Tìm hiểu gỗ đỏ là gì đầy đủ và chi tiết nhất

2. Sự khác biệt giữa gỗ hương đá và gỗ đỏ

Bạn đã hiểu được gỗ hương đá và gỗ đỏ rồi phải không? Hãy cùng Vua Nệm tiếp tục tìm hiểu, khám phá những điểm khác biệt giữa hai loại gỗ này nhé!

2.1 Làm thế nào để nhận biết gỗ hương đá và gỗ đỏ

Thông thường, người dùng không có khả năng phân biệt giữa gỗ hương đá và gỗ đỏ. Chỉ những người trong nghề lâu năm với trình độ chuyên môn cao mới có khả năng nhận biết. Một số mẹo dưới đây cũng giúp người dùng dễ dàng phân biệt hai loại gỗ này.

  • Gỗ hương đá: Loại gỗ này sở hữu màu đỏ nâu tựa như màu cánh gián. Gỗ hương đá thường có những đường vân mỏng tựa như đường chỉ, nối tiếp nhau liên tục, chồng chồng lớp lớp, tạo nên nét thẩm mỹ vô cùng độc đáo cho loại gỗ này.
  • Gỗ đỏ: Với tình trạng gỗ mới xẻ, chưa qua xử lý, gỗ đỏ có màu tím nhạt hoặc màu hồng phớt. Sau quá trình xử lý, màu sắc gỗ đỏ dần chuyển sang màu vàng cam hoặc màu vàng nâu. Gỗ đỏ sở hữu những đường vân với kích thước lớn, có màu vàng pha lẫn màu đen tựa như màu da của loài hổ. Do đó nhiều người thường gọi gỗ đỏ với cái tên dân gian quen thuộc là gỗ hổ bì. 
cách nhận biết gỗ hương đá và gỗ đỏ
Người dùng không có khả năng phân biệt giữa gỗ hương đá và gỗ đỏ

Nhìn chung, theo đánh giá từ giới chuyên gia cũng như hầu hết người dùng, vân gỗ hương đá đẹp hơn so với đỗ đỏ. Màu sắc của gỗ hương đá cũng được cho là độc đáo và đặc biệt hơn.

2.2 Tuổi thọ của gỗ hương đá và gỗ đỏ

Gỗ hương đá và gỗ đỏ đều thuộc nhóm gỗ I, dựa vào bảng phân loại gỗ của Việt Nam. Cả hai loại gỗ này đều sở hữu cấu trúc chắc chắn, bền vững theo thời gian. Chúng cùng sở hữu khả năng chịu lực cao, ít bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài.

Sau thời gian dài sử dụng, gỗ hương đá và gỗ đỏ cũng không bị biến dạng, cong vênh hay nứt nẻ. Không chỉ có chất lượng vượt trội, gỗ hương đá và gỗ đỏ cũng mang lại giá trị kinh tế tối ưu.

Nhìn chung, với thớ gỗ cứng chắc, gỗ hương đá và gỗ đỏ có tuổi thọ lâu dài, trung bình từ 20 năm trở lên. Những loại gỗ này nếu sử dụng và bảo quản đúng cách tuổi thọ có thể kéo dài vài chục năm. Tuy nhiên, nếu xét riêng về độ cứng chắc thì gỗ hương đá được nhận xét cứng hơn gỗ đỏ một chút. Lý giải cho điều này, nhiều chuyên gia cho rằng gỗ đỏ có thớ gỗ xơ nhiều, nên độ cứng chắc kém hơn so với gỗ hương đá.

Tuổi thọ của gỗ hương đá và gỗ đỏ
Gỗ hương đá và gỗ đỏ có tuổi thọ lâu dài, trung bình từ 20 năm trở lên

2.3 Khả năng chống mối mọt của gỗ hương đá và gỗ đỏ

Là các loại gỗ có xuất xứ từ thiên nhiên, người dùng thường nghi ngại liệu gỗ hương đá và gỗ đỏ có dễ dàng bị mối mọt tấn công hay không? Câu trả lời là không. Gỗ đỏ và gỗ hương đá là hai loại gỗ cao cấp, sở hữu những đặc tính vượt trội, giúp kháng mối mọt hiệu quả. Ngoài ra, các loại gỗ này trước khi đưa vào sản xuất cũng được xử lý kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn trước sự tấn công của mối mọt trong quá trình sử dụng.

2.4 Khả năng chống thấm nước của gỗ hương đá và gỗ đỏ

Cả hai loại gỗ đỏ và gỗ hương đá đều sở hữu khả năng chống thấm hút tuyệt vời, giúp tăng tuổi thọ cũng như độ bền cho sản phẩm. Tính năng này được phát huy nhờ vào thớ gỗ chắc cùng vân gỗ dày, hạn chế sự xâm nhập của nước cũng như các loại chất lỏng khác. Do đó, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm vì hai loại gỗ này rất khó ngấm nước hay bị mủn đi vì nước.

Khả năng chống thấm nước của gỗ hương đá và gỗ đỏ
Gỗ đỏ có khả năng chống thấm nước tốt

2.5 Độ mịn của gỗ hương đá và gỗ đỏ

Để chế tác gỗ hương đá và gỗ đỏ thành các vật dụng hữu ích cho cuộc sống, các nghệ nhân phải đục đẽo gỗ để tạo hình, tạo dáng. Đây chính là giai đoạn nhận biết được độ mịn của từng loại gỗ.

Trên thực tế, gỗ hương đá có độ mịn tốt hơn so với gỗ đỏ. Gỗ đỏ khi đục đẽo thường gặp nhiều xơ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các vật dụng làm từ gỗ đỏ mất nhiều thời gian chế tác hơn.

2.6 Giá thành của gỗ hương đá và gỗ đỏ

Giá thành của các loại gỗ được xác định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau: độ tuổi, đặc tính, vùng trồng hoặc chất lượng thớ gỗ… Trên thực tế, cây gỗ hương đá và cây gỗ đỏ đều có thể trồng tại Việt Nam; tuy nhiên, nguồn gỗ của hai loại này ứng dụng trong sản xuất lại có nguồn gốc từ Nam Phi.

Giá thành của gỗ hương đá và gỗ đỏ
Gỗ hương đá thường có giá thành cao hơn một chút so với gỗ đỏ.

Gỗ hương đá thường có giá thành cao hơn một chút so với gỗ đỏ. Mặc dù vậy, sự chênh lệch này là không đáng kể. Gỗ cây càng lâu đời, tuổi thọ càng cao thì giá thành càng đắt đỏ hơn. Trên thị trường ngày nay, cây gỗ hương đá lâu đời có kích thước khoảng 70 – 80cm trở lên rất hiếm. Tuy nhiên, lượng cây gỗ đỏ mang kích thước lớn và còn khá nhiều tại các khu rừng Việt Nam

2.7 Ứng dụng thực tế của gỗ hương đá và gỗ đỏ

Đều là các loại gỗ cao cấp, gỗ hương đá và gỗ đỏ được ứng dụng để sản xuất các thiết bị nội thất như: bàn, ghế, giường… hoặc các sản phẩm trang trí, đồ thủ công mỹ nghệ như: tượng, tranh hay đồng hồ… Các sản phẩm được chế tác từ hai loại gỗ này thường có giá thành rất đắt đỏ, khá kén người dùng.

XEM THÊM: TOP 5 mẫu giường ngủ gỗ hương đẹp, hiện đại, thích hợp với mọi không gian nhà ở

Ứng dụng thực tế của gỗ hương đá và gỗ đỏ
Gỗ hương đá và gỗ đỏ được ứng dụng để sản xuất các thiết bị nội thất

3. Kết luận

Gỗ hương đá và gỗ đỏ là hai loại gỗ cao cấp, có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế cao. Mỗi loại gỗ đều có đặc tính riêng với các ưu nhược điểm khác nhau. Bạn đã hiểu rõ và phân biệt được sự khác biệt giữa gỗ hương đá và gỗ đỏ rồi phải không? Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Đừng bỏ lỡ các tin tức sắp tới của Vua Nệm nhé! 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên