Nhà hay

So sánh gỗ tràm và gỗ thông – Ưu-nhược điểm của hai loại gỗ này

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Thúy Hằng

Trên thị trường hiện nay chúng ta rất dễ bắt gặp hai loại gỗ thông dụng là gỗ tràm và gỗ thông. Mỗi loại gỗ đều sẽ có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, nếu so sánh thì hai loại gỗ này loại nào tốt và có nhiều ứng dụng hơn? Bài viết sau đây Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi này. 

1. Gỗ thông là gì? Gỗ tràm là gì?

Là hai loại gỗ thông dụng, nhưng gỗ thông cùng gỗ tràm có nguồn gốc và đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Vậy gỗ thông là gì, gỗ tràm là gì? Trước khi so sánh hai loại gỗ này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu khái niệm của hai loại gỗ: 

1.1. Gỗ thông là gì?

Gỗ thông có nguồn gốc từ cây thông. Đây là loại thực vật thân gỗ, mọc thẳng, thường có chiều cao từ 30-35m đối với cây trưởng thành và có nhiều nhựa. Thông thường mọc chủ yếu ở những vùng có khí hậu ôn đới. 

Gỗ thông là gỗ gì
Gỗ thông được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất nội thất

Hiện nay gỗ thông được chia thành nhiều loại khác nhau. Cụ thể: 

  • Gỗ thông ghép: Loại gỗ này được sản xuất theo một dây chuyền hiện đại, còn được gọi với cái tên ván ghép. Đây là loại gỗ được ghép giữa gỗ thông và một loại gỗ tự nhiên khác đã được xử lý chống mối mọt, ẩm mốc. Được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, gỗ thông ép có độ bền vượt trội, ít biến dạng và rất phù hợp với khí hậu việt Nam. 
  • Gỗ thông Pallet: Đây là loại gỗ được sử dụng khá phổ biến trong việc vận chuyển, kê hàng hóa trong kho. Ngoài ra, một số người cũng sử dụng loại gỗ này để trang trí nội thất theo phong cách vintage. 

1.2. Gỗ tràm là gì?

Gỗ tràm được biết đến với tên khoa học là Acacia Auriculiformis. Đây là loại gỗ thường tập trung tại Australia và được trồng khá nhiều tại một số nước khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, loại gỗ này thường phân bổ ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. 

Gỗ tràm có tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Chỉ cần trồng từ 13-15 năm là có thể khai thác. Thông thường gỗ tràm sẽ được sử dụng làm nguyên liệu cho các ngành khác như làm giấy,… 

XEM THÊM: 10+ mẫu giường ngủ gỗ Tràm sang, xịn, mịn, đáng tiền nhất 2024

Gỗ tràm là gỗ gì
Gỗ tràm là loại gỗ khá quen thuộc và phổ biến tại nước ta

2. So sánh gỗ thông và gỗ tràm

Hiện nay, gỗ tràm và gỗ thông được ứng dụng khá rộng rãi trong cuộc sống. Vậy hai loại gỗ này giống và khác nhau như thế nào? Sau đây là một số đặc điểm phân biệt gỗ thông và gỗ tràm: 

2.1. So sánh chất lượng gỗ

Xét về mặt chất lượng thì gỗ thông là loại gỗ khá tốt. Gỗ thông có khả năng chống mối mọt tự nhiên hiệu quả, có độ bền cùng tuổi thọ tương đối cao. Với gỗ thông được xử lý tốt, tuổi thọ có thể lên đến 20 năm. Với gỗ thông thành phẩm, tuổi thọ sẽ kéo dài từ 5-10 năm. Tuy nhiên, để đạt được những con số này cần bảo quản gỗ đúng cách. 

Gỗ tràm thuộc nhóm gỗ IV và có tỷ trọng trung bình là 650kg/m3. Gỗ tràm được đánh giá là có khả năng chịu lực tốt, chịu được va đập và có khả năng chống mối mọt. Ngoài ra, trong gỗ tràm có chứa tinh dầu giúp xua đuổi các loài côn trùng có hại và rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, gỗ tràm có khả năng bám dính tốt, dễ tạo hình và dễ sơn.  

so sánh chất lượng gỗ của gỗ tràm và gỗ thông
Cả gỗ thông và gỗ tràm đều có chất lượng tốt, tuổi thọ cao, chống mối mọt tự nhiên

2.2. So sánh trọng lượng gỗ

Ngoài chất lượng gỗ thì trọng lượng cũng là yếu tố giúp phân biệt gỗ tràm và gỗ thông. Trên thực tế, gỗ thông có trọng lượng tương đối nhẹ. Ngược lại gỗ tràm lại có trọng lượng lớn hơn. Chính vì thế mà hai loại gỗ này cũng được ứng dụng vào những mục đích hoàn toàn khác nhau. 

2.3. So sánh vân gỗ

Quan sát bề mặt gỗ ta có thể thấy gỗ thông có vân gỗ đẹp và tương đối đều. Tuy nhiên, gỗ thông lại có nhiều mắt sống và mắt chết. Dễ hiểu hơn thì đó là những chỗ bị bong và tạo thành lỗ trên thân gỗ. Yếu tố này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ đều vân gỗ thông. 

Gỗ tràm có vân gỗ được đánh giá là khá đều và đẹp. Đặc biệt, gỗ tràm bông sẽ có vân gỗ vàng, sáng màu và bắt mắt hơn. Vậy nên nếu chọn gỗ dựa trên vân gỗ thì gỗ tràm sẽ được ưa chuộng hơn. 

2.4. So sánh màu sắc gỗ

Về yếu tố màu sắc, có thể thấy gỗ tràm và gỗ thông khác biệt rõ rệt về màu gỗ. Gỗ thông có màu sắc khá sáng, phù hợp để chế tác các sản phẩm có thiết kế hiện đại, phù hợp với người trẻ tuổi. Còn gỗ tràm có màu gỗ vàng và chuyển từ đậm đến nhạt dần. 

so sánh màu của gỗ tràm và gỗ thông
Về yếu tố màu sắc, có thể thấy gỗ tràm và gỗ thông khác biệt rõ rệt về màu gỗ.

2.5. So sánh giá thành

Về giá thành thì giữa hai loại gỗ này cũng có cách biệt giá cả khá rõ rệt. Gỗ thông chủ yếu được nhập khẩu vào nước ta. Vậy nên giá thành của loại gỗ này sẽ có phần nhỉnh hơn so với các loại gỗ tự nhiên trong nước. Còn gỗ tràm lại được trồng khá nhiều tại Việt Nam, do đó giá thành có phần thấp hơn. 

2.6. So sánh về thẩm mỹ

Chúng ta đã biết gỗ thông có khá nhiều mắt sống. Điều này sẽ khiến cho bề mặt gỗ không được nhẵn, gây mất thẩm mỹ. Tuy nhiên đây chỉ là một lỗi nhỏ và hoàn toàn có thể khắc phục sau khi đã làm thành thành phẩm. Chính vì vậy mà gỗ thông được sử dụng trong thiết kế nội thất khá rộng rãi. 

Về phần gỗ tràm, loại gỗ này có màu sắc nhã nhặn, thớ gỗ mịn và dễ bám màu. Với những ưu điểm này, có thể thấy gỗ tràm về mặt thẩm mỹ sẽ trội hơn gỗ thông. Gỗ tràm cũng được ứng dụng trong sản xuất nội thất với những sản phẩm yêu cầu cao về thớ gỗ, khả năng bám màu. 

2.7. So sánh về nguồn nguyên liệu

Về nguồn nguyên liệu thì gỗ thông có phần khan hiếm hơn so với gỗ tràm. Cụ thể là vì gỗ thông sẽ tập trung chủ yếu ở các quốc gia có khí hậu ôn đới. Nước ta thuộc về khí hậu nhiệt đới, vậy nên nếu muốn sản xuất nội thất bằng gỗ thông thì chúng ta cần phải nhập khẩu. 

so sánh nguồn nguyên liệu của gỗ tràm và gỗ thông
Nguồn nguyên liệu gỗ tràm dồi dào hơn so với gỗ thông

Cây tràm được trồng rất phổ biến tại Việt Nam. Chính vì vậy mà nguồn nguyên liệu của loại gỗ này rất dồi dào. Khai thác và sử dụng trong nước nên chúng ta sẽ không tốn thêm chi phí vận chuyển. Có thể nói gỗ tràm là nguồn nguyên liệu rất lớn cho ngành nội thất. 

3. Nên chọn gỗ tràm hay gỗ thông?

Đều là những loại gỗ có chất lượng tốt, bền chắc và được ứng dụng rộng rãi, câu hỏi đặt ra cho chúng ta là nên chọn gỗ tràm hay gỗ thông. Có thể thấy trong nội dung so sánh bên trên, mỗi loại gỗ đều có những ưu điểm riêng. Vậy nên để quyết định chọn loại gỗ nào bạn cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng của mình.

Nếu bạn cần một sản phẩm nội thất gỗ theo phong cách hiện đại, màu sắc tươi sáng thì gỗ thông sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Vân gỗ màu sáng và mịn của gỗ thông sẽ giúp bạn có được một món đồ vừa cổ điển nhưng vẫn rất hiện đại.

Còn nếu bạn muốn một sản phẩm sang trọng, có độ bền cao, chống được mối mọt thì có thể cân nhắc gỗ tràm. Có chứa tinh dầu trong thân gỗ, các món đồ nội thất sản xuất từ gỗ tràm không chỉ bền chắc mà còn có khả năng tự chống mối mọt hiệu quả. 

Trên đây là một số thông tin so sánh giữa gỗ tràm và gỗ thông mà Vua Nệm đã tổng hợp và trình bày chi tiết. Có thể thấy cả hai loại gỗ này đều có chất lượng rất tốt và nhiều công dụng. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn gỗ tràm hoặc gỗ thông để có được những sản phẩm ưng ý nhất. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng