Nhà hay

Gỗ thông là gì? Gỗ thông bền không? 10+ Đồ nội thất gỗ thông yêu thích nhất

CẬP NHẬT 20/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Gỗ thông là một trong những loại gỗ được ứng dụng nhiều trong đời sống hiện nay. Bạn có thể dễ dàng gặp bất kỳ món đồ nội thất gỗ thông nào trên thị trường và được bày bán rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu rõ về loại gỗ này. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem gỗ thông là gì? Gỗ thông bền không? Các mẫu nội thất bằng gỗ thông phổ biến nhất hiện nay. 

1. Tìm hiểu về gỗ thông

1.1. Gỗ thông là gì? 

Trước khi tìm hiểu gỗ thông bền không hãy cùng tìm hiểu gỗ thông là gì?

Vậy gỗ thông là gì? Gỗ thông có tên tiếng Anh là Pinaceae. Đây là một loại cây thực vật thuộc giống họ thông và hạt trần. Nó thường phát triển mạnh mẽ nhất ở các vùng khí hậu ôn đới. Cây thông có phần thân tròn, mọc thẳng đứng và có kích thước lỡn. Đây cũng là một trong những ưu điểm của gỗ thông giúp cho việc vận chuyển hay sản xuất dễ dàng hơn. 

Vòng đời của cây thông thường khá ngắn do đó nguồn cung cấp gỗ thông cũng rất dồi dào. Giá thành của gỗ thông không quá đắt, nên thường được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm nội thất gia đình. 

Gỗ thông
Gỗ thông là loại gỗ được trồng nhiều ở Tây nguyên và bắc bộ Việt Nam

Trước đây, các nước thường sử dụng gỗ thông nhập khẩu từ các nước ở vùng bắc bán cầu. Tuy nhiên hiện nay, nó đã được phát triển và trồng nhiều sang cả các vùng ôn đới và cận nhiệt đới trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, gỗ thông được trồng nhiều ở Tây Nguyên và Bắc Bộ và thường được trồng để khai thác lấy gỗ hoặc làm cây cảnh trong vườn, hay được trồng trong các khu công viên, dọc tuyến quốc lộ.

1.2. Cách nhận biết gỗ thông

Đây là loại gỗ với giá trị cao, được sử dụng phổ biến, đặc biệt nhất là loại gỗ thông trắng được sử dụng nhiều ở Việt Nam. Do đó trên thị trường, rất nhiều sản xuất hàng giả hàng nhái gỗ thông với chất lượng kém và giá thành rẻ để đánh vào tâm lý khách hàng. Các sản phẩm này có tuổi thọ ngắn, nhanh hỏng hóc và không có được những đặc tính nổi bật của gỗ thông. 

Gỗ thông thường có màu đỏ nhạt, phần dát gỗ trắng hơi ngả vàng và có rất nhiều các mắt gỗ lớn nhỏ. Vân gỗ thông nhiều, trên thân có ống tiết nhựa thông. Các loại gỗ thông được nhập khẩu từ nước ngoài có khối lượng nhẹ hơn so với các loại gỗ thông trong nước và do được xử lý kĩ hơn phần nhựa gỗ nên nó có màu trắng hơn. 

1.3. Phân loại gỗ thông

Có ba loại gỗ thông chính trên thị trường đó là gỗ thông trắng, gỗ thông vàng và gỗ thông ghép. Mỗi loại lại có một đặc tính và giá thành cũng khác nhau. 

1.3.1. Gỗ thông trắng

Gỗ thông trắng được dùng rất nhiều trong sản xuất nội thất. Các sản phẩm làm từ gỗ thông trắng được đánh giá cao về chất lượng cũng như tính thẩm mỹ nhờ những vân gỗ mềm mại và tự nhiên. Nhiều người thường dùng gỗ thông trắng để làm bàn ăn, cánh tủ để có thể phô ra được hết vẻ đẹp tự nhiên của nó. 

Vậy gỗ thông bền không? Gỗ thông trắng có độ bền cao, bề mặt gỗ với khả năng kháng khuẩn cực tốt. Đồng thời, màu sắc của gỗ cũng hài hoà từ màu đỏ ở tâm tới màu trắng nhạt của dát gỗ, tạo nên vẻ đẹp mộc mạc, ấn tượng. Gỗ thông trắng có giá thành rẻ hơn so với các loại gỗ tự nhiên khác trên thị trường nên được ưa chuộng rất nhiều. 

Gỗ thông trắng
Gỗ thông trắng được sử dụng nhiều nhất hiện nay

1.3.2. Gỗ thông vàng

Không quá phổ biến như gỗ thông trắng nhưng gỗ thông vàng vẫn được sử dụng trong ngành nội thất với giá trị thẩm mỹ không hề thua kém. Gỗ thông vàng có thể được nhận biết một cách dễ dàng nhờ những đường vân gỗ màu vàng óng và vân có số lượng tương đối nhiều và đều nhau. 

Gỗ thông bền không? Gỗ thông vàng có khả năng chịu nhiệt cao, màu sắc khá trẻ trung cùng mùi thơm tự nhiên thoang thoảng và dễ chịu. 

Gỗ thông vàng
Gỗ thông vàng với màu sắc tươi sáng

1.3.3. Gỗ thông ghép

Gỗ thông ghép là loại gỗ được ghép từ nhiều thanh gỗ tự nhiên với nhau và đều được xử lý nấm mốc, mối mọt một cách kỹ lưỡng. Các thanh gỗ thông được xử lý cần thận sau đó ghép lại với nhau theo nhiều hình thức, nhưng phổ biến nhất vẫn là ghép nối mộng và được liên kết với nhau bằng keo chuyên dụng. 

Gỗ thông ghép cũng được chia làm nhiều loại với chất lượng từ cao đến thấp, bao gồm: Gỗ thông ghép thanh chất lượng AA (loại tốt nhất), gỗ thông ghép thanh chất lượng AB, và gỗ thông ghép chất lượng AC cũng là loại có giá thành rẻ nhất và thường được dùng để làm ván lót sàn hay ốp tường. 

Gỗ thông ghép
Gỗ thông ghép có giá thành rẻ hơn các loại khác

2. Gỗ thông bền không? 

Để biết được gỗ thông bền không, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ưu nhược điểm của gỗ thông

2.1. Ưu điểm

  • Hiện nay, việc sử dụng gỗ thông làm nội thất khá phổ biến nhờ gỗ thông sở hữu màu sắc hài hoà mộc mạc và không kém phần trang nhã. Các vân gỗ tự nhiên nhẹ nhàng, cùng gam màu sáng làm tăng thêm cảm giác ấm cúng cho ngôi nhà của bạn. 
  • Gỗ thông bền không? Gỗ thông có khả năng chống lại vi khuẩn, mối mọt xâm nhập rất tốt do phần nhựa thông dù còn sót lại ở trong thân gỗ nhưng đều được tẩm sấy một cách kỹ lưỡng trước khi sản xuất
  • Trọng lượng của gỗ thông nhẹ, giúp bạn dễ dàng trong vận chuyển, tiện lợi trong sản xuất. Nhờ đó mà các sản phẩm nội thất cũng có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng để vận chuyển hay di dời trong nhà. 
  • Gỗ thông chịu lực rất tốt cùng với khả năng bám dính bền đẹp và rất mềm nên dễ dàng trong chế tạo và tạo thành hình khác nhau. 
  • Gỗ thông bền không? Loại gỗ này có độ bền cao do phần nhựa gỗ có khả năng kháng khuẩn, chống mối mọt nên tuổi thọ của các sản phẩm nội thất có thể lên tới 20 năm tuỳ thuộc vào cách vệ sinh, bảo quản của gia chủ và điều kiện thời tiết, khí hậu. 
  • Giá thành của gỗ thông rẻ hơn so với các loại gỗ tư nhiên khác do đa phần gỗ thông được sản xuất và trồng ngay trong nước. 

2.2. Nhược điểm

  • Do đặc tính khá mềm nên gỗ thông có thể cấu thành nên các vết lõm ở bề mặt khi có va chạm 
  • Gỗ thông có màu sắc khá tươi sáng, phù hợp với các phong cách hiện đại thanh lịch. Vậy nên với những người đang muốn tìm các sản phẩm nội thất gỗ sang trọng thì gỗ thông chắc chắn sẽ không phù hợp.

3. Các mẫu đồ nội thất bằng gỗ thông được yêu thích nhất

Sau khi tìm hiểu gỗ thông bền không? Tìm hiểu thêm đồ nội thất được làm từ loại gỗ này nhé. Theo đó, gỗ thông được ứng dụng nhiều trong ngành sản xuất đồ nội thất và được sử dụng nhiều trong các chung cư, nhà phố hay biệt thự, villa với phong cách hiện đại, trẻ trung. 

3.1. Nội thất phòng khách gỗ thông

3.1.1. Bàn ghế gỗ thông

Khi nhắc tới đồ nội thất gỗ thông không thể bỏ qua các mẫu bàn ghế sofa bằng gỗ thông. Các mẫu sofa thường có thiết kế đơn giản, hiện đại không quá cầu kì hay phô trương. Chỉ cần để màu sắc tự nhiên của gỗ cũng đủ để làm không gian phòng khách trở nên ấn tượng. 

Bàn ghế sofa gỗ thông (mẫu 1)

Bàn ghế sofa gỗ thông (mẫu 1)

Bàn ghế sofa gỗ thông (mẫu 2)
Bàn ghế sofa gỗ thông (mẫu 2)

Ngoài ra, xu hướng đồ decor bằng gỗ thông cũng được các bạn trẻ hiện nay khá yêu thích. Trong đó có thể nhắc tới là các dạng bàn ghế gỗ thông pallet, mang lại hơi hướng cổ điển, vintage mà giá thành cũng rất phải chăng. 

Bàn ghế sofa gỗ thông pallet (mẫu 1)
Bàn ghế sofa gỗ thông pallet (mẫu 1)

Các mẫu bàn ghế pallet được ghép từ nhiều thanh gỗ thông nhỏ lại với nhau. Tuy nhiên, do giá thành rẻ, quá trình gia công sản xuất nhanh gọn nên bàn ghế pallet thường có tuổi thọ khá ngắn, dễ bị hỏng hóc sau một thời gian sử dụng. Do đó, bạn cũng nên cân nhắc thật kĩ trước khi lựa chọn. 

Bàn ghế sofa gỗ thông pallet (mẫu 2)
Bàn ghế sofa gỗ thông pallet (mẫu 2)

3.1.2. Kệ tivi gỗ thông

Kệ tivi gỗ thông thường được thiết kế với nhiều ngăn kéo để bạn có thể thoải mái đựng gọn đồ đạc trong đó. Nhiều gia đình hiện nay lựa chọn gỗ thông làm kệ tivi nhờ trọng lượng nhẹ, dễ dàng để vận chuyển cũng như màu sắc trẻ trung, hiện đại. 

Kệ tivi gỗ thông (mẫu 1) 

Kệ tivi gỗ thông (mẫu 1)

Kệ tivi gỗ thông (mẫu 2) 
Kệ tivi gỗ thông (mẫu 2)

Với những người yêu thích phong cách nội thất sang trọng thì màu sắc và vân gỗ thông chưa thực sự thể hiện được hết vẻ sang trọng đó. Chính vì thế mà nhiều người vẫn thường băn khoăn khi lựa chọn các mẫu thiết kế này. 

Kệ tivi gỗ thông (mẫu 3)
Kệ tivi gỗ thông (mẫu 3)

3.1.3. Kệ trang trí

Các loại kệ trang trí bằng gỗ thông trong phòng khách thường nhỏ gọn, thiết kế đơn giản, dễ thi công. Các mẫu kệ với đa dạng màu sắc, có thể dễ dàng gắn lên tường để làm điểm nhấn cho căn phòng hoặc được sử dụng để trang trí bên cạnh kệ tivi, cửa sổ. 

Kệ trang trí gỗ thông (mẫu 1) 
Kệ trang trí gỗ thông (mẫu 1)

Kệ trang trí phòng khách cũng có thể được thiết kế với nhiều tầng để bạn có thể tận dụng làm giá để sách báo, các cuốn tạp chí yêu thích hay các bình hoa, cây cảnh. 

Kệ trang trí gỗ thông (mẫu 2)
Kệ trang trí gỗ thông (mẫu 2)

3.1.4. Giá để giày dép

Giá để giày dép không phải là một sản phẩm chủ đạo trong phòng khách. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng các mẫu giá để giày dép từ gỗ thông pallet. Vừa đơn giản, hiện đại, và giá thành cũng phù hợp với mọi gia đình. Đồng thời, gỗ thông cũng có khả năng kháng khuẩn cực tốt, giúp cho các ngăn tủ để giày của bạn hạn chế được mùi hôi cũng như nấm mốc.

Giá để giày dép gỗ thông (mẫu 1) 
Giá để giày dép gỗ thông (mẫu 1)
Giá để giày dép gỗ thông (mẫu 2)
Giá để giày dép gỗ thông (mẫu 2)

3.2. Nội thất phòng bếp gỗ thông

Bàn ghế ăn là sản phẩm được quan tâm và chú trọng nhất trong phòng bếp. Các loại bàn ghế ăn bằng gỗ thông với màu sắc tự nhiên đem lại sự ấm cúng, cảm giác thoải mái cho gia đình. 

Bàn ăn gỗ thông (mẫu 1) 
Bàn ăn gỗ thông (mẫu 1)
Bàn ăn gỗ thông (mẫu 2) 
Bàn ăn gỗ thông (mẫu 2)

3.3. Nội thất phòng ngủ gỗ thông

3.3.1. Giường ngủ gỗ thông

Giường ngủ gỗ thông hiện nay thường được thiết kế không quá cao, và được tích hợp thêm nhiều tính năng khác nhau ngăn tủ để giúp tối ưu hoá tiện ích của giường và tiết kiệm được không gian trong phòng. 

Giường ngủ gỗ thông (mẫu 1) 
Giường ngủ gỗ thông (mẫu 1)
Giường ngủ gỗ thông (mẫu 2) 
Giường ngủ gỗ thông (mẫu 2)

Ngoài ra, các mẫu giường gỗ thông pallet cũng được lựa chọn rất nhiều nhờ giá thành rẻ, phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên và những người yêu thích phong cách cổ điển, vintage.

Giường ngủ pallet gỗ thông (mẫu 1) 
Giường ngủ pallet gỗ thông (mẫu 1)
Giường ngủ pallet gỗ thông (mẫu 2)
Giường ngủ pallet gỗ thông (mẫu 2)

3.3.2. Bàn trang điểm gỗ thông

Các mẫu bàn trang điểm gỗ thông sở hữu các kiểu dáng truyền thống với phần gương liền bàn và ngăn kéo tiện lợi. Đây có thể nói là một món đồ nội thất không thể thiếu với các chị em phụ nữ. 

Bàn trang điểm gỗ thông (mẫu 1)
Bàn trang điểm gỗ thông (mẫu 1)
Bàn trang điểm gỗ thông (mẫu 2)
Bàn trang điểm gỗ thông (mẫu 2)

4. Kết luận 

Với những kiến thức về gỗ thông là gì? Gỗ thông bền không? Các mẫu đồ nội thất bằng gỗ thông được ưa chuộng nhất hiện nay kể trên, hy vọng bạn sẽ có thêm được những sự lựa chọn cho không gian sống của gia đình mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân