Nhà hay

So sánh gỗ Cẩm Lai và gỗ Hương loại nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Gỗ Cẩm Lai và gỗ Hương đều là hai loại gỗ được sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang phân vân lựa chọn giữa hai loại gỗ này thì đừng bỏ qua bài viết này của Vua Nệm nhé! Chúng tôi sẽ so sánh gỗ Cẩm Lai và gỗ Hương chi tiết để bạn dễ dàng lựa chọn.

1. Tìm hiểu về gỗ Cẩm Lai và gỗ Hương

1.1. Gỗ Cẩm Lai

Trong tiếng Anh, gỗ Cẩm Lai có tên gọi là Rose-wood, là một loại gỗ tự nhiên quý hiếm tại nước ta, có giá trị cao về cả kinh tế lẫn thẩm mỹ. Trong tiếng Việt, gỗ Cẩm Lai còn được biết đến với tên gọi là gỗ Trắc Lai, loại gỗ này thuộc họ Đậu thích hợp với đất phù sa cổ hoặc feralit, tốc độ sinh trưởng khá chậm nhưng tuổi thọ của gỗ Cẩm Lai có tuổi thọ đến hàng trăm năm.

so sánh gỗ cẩm lai và gỗ hương
Tốc độ sinh trưởng khá chậm nhưng tuổi thọ của gỗ Cẩm Lai có tuổi thọ đến hàng trăm năm

Gỗ Cẩm Lai được phân bố chủ yếu tại một số khu vực như Tây Nguyên, Nam Bộ hoặc được nhập khẩu từ khu vực Nam Phi, Campuchia,… loài cây này thường có tán rộng như chiếc ô, thân to lớn, đường kính khoảng 0.5 – 0.6m và cao khoảng 20 – 25m. Dựa vào đặc điểm bên ngoài và màu sắc thì gỗ Cẩm Lai thường được chia thành 2 loại phổ biến nhất đó là gỗ Cẩm Lai đỏ và gỗ Cẩm Lai đen. Số lượng gỗ Cẩm Lai tại Việt Nam không quá nhiều, hơn nữa, loại cây này lại có tốc độ sinh trưởng chậm nên được xếp vào loại quý hiếm.

Gỗ Cẩm Lai có vân gỗ đẹp, chất gỗ đanh và màu sắc đẹp bền qua nhiều năm. Nếu đánh giá dựa trên màu sắc, hình dáng hay độ bền thì đây là dòng gỗ có giá trị vượt trội hơn hẳn so với nhiều loại gỗ trên thị trường thấy hiện nay. Loại gỗ này thường được ứng dụng trong thiết kế nội thất như tủ quần áo, giường ngủ, bàn ghế, tủ bếp… Loại gỗ này có khả năng chịu lực tốt, vân gỗ mịn, đẹp nên có thể làm phản sập, chạm khắc tinh xảo sang trọng cho ngôi nhà.

1.2. Gỗ Hương

Gỗ Hương còn được gọi là Giáng Hương, tên khoa học là Pterocarpus Macrocarpus. Loài cây này thuộc họ đậu (Fabaceae), phân bố chủ yếu ở các nước Đông Nam Á như Lào, Việt Nam,… sau đó được nhân giống và trồng ở Nam Phi, Châu Mỹ Latinh… Tại Việt Nam, gỗ Hương thường được trồng ở các tỉnh như Đắk Lắk, Kon Tum, Đồng Nai, Tây Ninh,… Cây thường mọc ở độ cao 100 – 800m để đón ánh sáng, mọc trên đất xám hoặc đất đỏ bazan.

Gỗ Hương thuộc dòng cây thân gỗ lớn, cao từ 30 – 35m, đường kính lên đến 100cm. Gốc cây gỗ Hương thường có vỏ màu xám nâu, nứt dọc. Tại Việt Nam, gỗ Hương được chia thành một số loại phổ biến như gỗ Hương đỏ, gỗ Hương Lào và Campuchia, gỗ Hương đỏ Nam Phi, gỗ Hương Vân Nam Phi…. 

2. So sánh chi tiết gỗ Cẩm Lai và gỗ Hương

Gỗ Cẩm Lai và gỗ Hương đều là những loại gỗ phổ biến. Vậy hai loại gỗ này loại này có điểm gì giống và khác nhau, chúng ta cùng điểm qua những tiêu chí sau đây.

2.1. Giống nhau

Hai loại gỗ Cẩm Lai và gỗ Hương đều là nhóm gỗ quý hiếm và thuộc nhóm 1 trong danh sách nhóm gỗ ở Việt Nam. Hai loại gỗ này đều có hoa văn đẹp, tương đồng nhau, đường vân đa dạng tạo nên nét riêng cho từng thớ gỗ, màu sắc sống động, phong phú, độ bền cao, ít bị mối mọt nên rất được yêu thích.

gỗ cẩm lai và gỗ hương loại nào tốt hơn
Gỗ Hương và gỗ Cẩm Lai đều là nhóm gỗ quý hiếm và thuộc nhóm 1 trong danh sách nhóm gỗ ở Việt Nam

Gỗ Cẩm Lai và gỗ Hương đều có tính ứng dụng cao, đặc biệt là trong sản xuất nội thất. Hai loại gỗ này đều có thể làm bàn ghế, sập gỗ, giường ngủ, tủ đựng đồ, tranh hoặc là lục bình đều rất đẹp mắt, độ bền cao.

>> Xem thêm:

2.2. Điểm khác

2.2.1. Đặc điểm vân, màu sắc

Gỗ Cẩm Lai thường có màu nâu đỏ, thớ gỗ mềm mịn, vân gỗ chìm, đẹp mắt, uốn lượn, đặc biệt trong gỗ có tinh dầu nên trong quá trình tái chế có thể khiến mặt gỗ thêm bóng.

Gỗ Cẩm Lai có màu khá tương đồng với gỗ Hương. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ sẽ thấy đường vân gỗ đều đẹp và dày hơn. Ngoài ra, xác gỗ Cẩm Lai có màu trắng tươi nhìn vô cùng đẹp mắt nên có thể tạo ra những sản phẩm nội thất tinh tế, bắt mắt. Đặc điểm nổi bật nhất của gỗ Cẩm Lai là thời gian để càng lâu thì càng xuống màu, tuy nhiên nếu dùng giấy nhám đánh thì màu gỗ sẽ sáng như ban đầu. 

Điểm nổi bật nhất của gỗ Hương là gỗ rất chắc, thớ mịn, bền, không bị cong vênh. So với gỗ Cẩm Lai thì gỗ Hương có màu nhạt hơn, vân gỗ màu vàng hoặc đỏ khá nổi bật, tạo chiều sâu cho gỗ rất đẹp mắt. Tuy nhiên về độ sắc nét và đều của vân thì gỗ Hương không bằng gỗ Cẩm Lai. 

2.2.2. Giá trị sử dụng

Về giá trị sử dụng trên thị trường thì gỗ Cẩm Lai được đánh giá cao hơn với độ bền và giá trị quý hiếm. Nhiều người sử dụng gỗ Cẩm Lai như một cách để khẳng định đẳng cấp. Cũng vì lí do này mà hiện nay gỗ Cẩm Lai đang bị khai thác khá nhiều, khiến nhiều người dùng phôi gỗ Hương để phối trộn. 

so sánh giữa gỗ hương và gỗ cẩm lai
Về giá trị sử dụng trên thị trường thì gỗ Cẩm Lai được đánh giá cao hơn với độ bền và giá trị quý hiếm

2.2.3. Mùi hương 

Gỗ Cẩm Lai khi mới được khai thác sẽ có mùi chua nhẹ, không hăng. Đặc biệt, nếu là gỗ Cẩm Lai đỏ sẽ có mùi thơm nhẹ có thể xua đuổi sâu bọ, muỗi, các loại côn trùng,… Còn gỗ Hương sẽ có mùi thơm nhẹ nhàng, tự nhiên, có thể giúp không khí trong lành, thoải mái hơn. Đặc biệt, gỗ Hương khi ngâm vào nước sẽ có màu xanh nước chè rất đặc trưng, dễ dàng nhận biết.

2.2.4. Giá thành 

Gỗ Cẩm Lai có nhiều loại, tùy vào tuổi thọ và kích thước mỗi loại gỗ sẽ có giá thành khác nhau. Cụ thể, đường kính gỗ Cẩm Lai 30cm sẽ có giá khoảng 80 – 90 triệu đồng/1m3. Còn nếu tính theo cân nặng, gỗ Cẩm Lai đen thường có giá từ 100.000đ – 200.000đ/kg, còn gỗ Cẩm Lai đỏ thường có giá từ 600.000đ – 800/000đ/1kg.

Tương tự như gỗ Cẩm Lai, gỗ Hương cũng có nhiều loại như gỗ Hương đỏ, Hương lào, Hương vân, mỗi loại sẽ có mức giá khác nhau. Trong đó, gỗ Hương đỏ là loại gỗ có giá trị kinh tế cao nhất. Loại gỗ này có giá khoảng từ 40 – 70 triệu đồng /1m3, tùy vào công năng sử dụng và tuổi thân gỗ. 

so sánh gỗ hương và gỗ cẩm lai
Giá của gỗ Cẩm Lai sẽ cao hơn so với gỗ Hương

Có thể thấy rằng, gỗ Cẩm Lai có nhiều ưu thế vượt trội hơn hẳn so với gỗ Hương, song song đó, giá của gỗ Cẩm Lai cũng sẽ cao hơn gỗ Hương. Vì vậy trước khi lựa chọn, bạn cần cân nhắc đến nhu cầu, túi tiền của mình để lựa chọn được loại gỗ phù hợp.

>>> Mời bạn đọc: 

Gỗ Cẩm lai và gỗ Hương đều là những loại gỗ giá trị, quý hiếm. Vì vậy khi mua những món đồ nội thất làm từ loại gỗ này, bạn cần chọn địa chỉ uy tín. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cung cấp trong bài viết này, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích và dễ dàng có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh