Nhà hay

So sánh gỗ hương vân và hương đá: Đặc điểm, độ bền và giá thành

CẬP NHẬT 10/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Gỗ hương vân và hương đá đều là những loại gỗ quý hiếm, được ưa chuộng trong lĩnh vực nội thất cũng như mỹ nghệ. Ngoài tính ứng dụng tương đối giống nhau, giữa hai loại gỗ này vẫn tồn tại những khác biệt nhất định. Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về gỗ hương vân và gỗ hương đá.

phân biệt Gỗ hương vân và hương đá
Gỗ hương vân và hương đá đều được ứng dụng rộng rãi trong thời điểm hiện tại

1. Đặc điểm của gỗ hương vân và hương đá

Tại Việt Nam, gỗ hương vân và gỗ hương đá đều là loại gỗ quý, có giá trị kinh tế cao. Đó chính là lý do vì sao rất nhiều người quan tâm đến chúng. Về đặc điểm, gỗ hương vân và hương đá có khá nhiều tương đồng, chẳng hạn như:

  • Đầu tiên, cả gỗ hương vân và gỗ hương đá đều thuộc dòng gỗ hương – một trong những loại gỗ quý hiếm và có giá trị nhất tại Việt Nam. Không chỉ có vân gỗ đẹp mắt, màu sắc tươi sáng mà chúng còn có mùi thơm dễ chịu. Cả 2 loại gỗ này đều được phân loại vào nhóm 1, nhóm cây có chất lượng tốt nhất trong bảng xếp hạng các loại gỗ.
  • Thứ hai, cả gỗ hương vân và gỗ hương đá đều có tính ổn định cao, chúng dường như không bị biến dạng hay hư hỏng do thời tiết hay môi trường. Do đó, cả 2 loại gỗ này đều có tuổi thọ lâu cao, không bị mối mọt hay nứt nẻ. Chính vì thế, giá thành của chúng tương đối cao hơn so với các loại gỗ khác trên thị trường.
  • Cuối cùng, cả gỗ hương vân và hương đá đều được ưa chuộng trong ngành nội thất. Chúng là nguyên liệu chính để tạo thành nhiều sản phẩm như bàn ghế, tủ kệ, tranh ảnh… Trên thế giới có 12 loại gỗ hương khác nhau, nhưng gỗ hương vân và hương đá là hai loại phổ biến và tiêu biểu nhất.
nội thất Gỗ hương vân và hương đá
Gỗ hương vân và hương đá đều được ưa chuộng trong ngành nội thất tại Việt Nam

XEM THÊM: TOP 5 mẫu giường ngủ gỗ hương đẹp, hiện đại, thích hợp với mọi không gian nhà ở

2. So sánh sự khác biệt về đặc điểm của gỗ hương vân và hương đá

Một cách để phân biệt 2 loại gỗ hương vân và hương đá là dựa vào các tiêu chí như hình dạng, độ bền, giá cả, tính năng… sau đây là một số chi tiết người mua cần để ý đến:

TIÊU CHÍ GỖ HƯƠNG VÂN GỖ HƯƠNG ĐÁ
Màu sắc
  • Màu vàng tươi rực rỡ là đặc điểm ngoại hình của loại gỗ này. 
  • Thớ gỗ dày, chắc và có nhựa đỏ tươi ở phần vỏ. 
  • Lõi gỗ có màu hồng đậm, càng để lâu càng sậm màu hơn. 
  • Thân gỗ to, đường kính có thể đạt 1 mét, vân gỗ xoắn ốc, tạo nên vẻ đẹp ấn tượng.
  • Loại gỗ này có màu nhạt hơn so với gỗ hương vân. 
  • Màu sắc không quá rực rỡ, hương thơm nhẹ nhàng và thanh khiết, vân gỗ uốn lượn mềm mại. 
  • Gỗ hương đá được coi là loại gỗ hương cao cấp nhất hiện nay.
Đặc tính gỗ
  • Gỗ hương vân có kết cấu gỗ chắc nịch, nặng nề, thớ gỗ mịn màng và tinh tế.
  • Vân gỗ có hình thù đẹp mắt và phát ra mùi hương thanh thoát, thích hợp để làm đồ nội thất sang trọng.
  • Gỗ hương đá có vân gỗ rõ ràng hơn, sắc nét hơn so với gỗ hương vân. 
  • Do cây hương đá có thân cao, to béo hơn hương vân nên gỗ này có độ bền, chắc chắn và cứng cáp cao hơn so với gỗ hương vân. 
  • Hương đá cũng dễ dàng bắt ốc vít, dễ thi công và sản xuất hơn.
Độ bền
  • Về mặt độ bền, gỗ hương vân và hương đá đều là những lựa chọn tuyệt vời cho đồ nội thất gia đình. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác độ bền của 2 loại gỗ này, người mua đều cần phải xem xét nguồn gốc và xuất xứ của chúng. 
  • Gỗ hương thường được nhập khẩu từ nhiều nơi như: Lào, Campuchia, Nam Phi. Tuy nhiên, không phải gỗ hương nào cũng có chất lượng như nhau. Thông thường, những loại gỗ hương từ Nam Phi thường có chất lượng kém hơn so với gỗ hương từ Lào và Việt Nam do khí hậu khác biệt. 
  • Những loại gỗ hương từ Lào và Việt Nam có khả năng chịu nhiệt tốt hơn do chúng phải thích nghi với điều kiện khắc nghiệt ở đây, điều này giá thành cũng cao hơn do quá trình phát triển chậm hơn.
  • Xét về độ bền, gỗ hương vân và hương đá tương đương nhau, chỉ có điểm khác biệt nhỏ là gỗ hương đá của Lào cứng hơn một chút so với gỗ hương vân của Nam Phi.
Giá thành Giá thành của những sản phẩm làm từ gỗ hương vân tương đối rẻ. Phù hợp với nhu cầu của khách hàng lựa chọn sử dụng loại gỗ này. Gỗ hương đá có màu sắc đậm hơn, hình thức đẹp hơn và độ bền cao hơn so với gỗ hương vân. Tuy nhiên, giá thành của gỗ hương đá cũng tương ứng cao hơn gỗ hương vân khoảng 3 – 5 triệu đồng/m3.
so sánh gỗ hương vân và hương đá
Tùy vào nguồn gốc xuất xứ, độ bền và giá thành của gỗ hương vân và hương đá sẽ khác biệt

3. Gỗ hương vân và hương đá loại nào tốt hơn?

Như những gì đã chia sẻ bên trên, cả gỗ hương vân và hương đá đều quý hiếm và có giá trị cao. Tuy nhiên, mỗi loại gỗ sẽ có những đặc điểm khác biệt nên sẽ phù hợp với những nhu cầu khác nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm những sản phẩm sang trọng với giá vừa tầm thì gỗ hương vân là lựa chọn hoàn hảo.

Trong khi đó, gỗ hương đá có màu sắc nhạt, vân gỗ mờ, tạo nên vẻ đẹp cổ kính, uy nghi nên rất thích hợp cho những không gian truyền thống, lịch sự, trang nhã. Với nhiều ưu điểm nên giá thành các sản phẩm làm từ loại gỗ này cao hơn so với gỗ hương vân.

Nhìn chung, việc lựa chọn loại gỗ nào còn tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế của từng người. Để sở hữu sản phẩm ưng ý, tốt hơn hết bạn nên tìm hiểu rõ và cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua gỗ hương vân hay hương đá.

4. Tính ứng dụng của gỗ hương vân và hương đá

Những loại gỗ quý hiếm này đều được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, hai lĩnh vực chính mà gỗ hương vân và hương đá được ứng dụng nhiều nhất chính là nội thất và mỹ nghệ:

tính ứng dụng của Gỗ hương vân và hương đá trong nội thất
Gỗ hương vân và hương đá được ứng dụng nhiều nhất chính là nội thất và mỹ nghệ
  • Nội thất: Gỗ hương vân và hương đá đều là nguyên liệu tuyệt vời để tạo ra các sản phẩm nội thất cao cấp như: giường, tủ, bàn, ghế, kệ, tủ bếp,… Những sản phẩm này không chỉ có độ bền cao, khả năng chống mối mọt, cong vênh tốt, mà còn đảm bảo được tính sang trọng, đẳng cấp cho không gian sống của bạn. 
  • Mỹ nghệ: Gỗ hương vân và hương đá là nguyên liệu tuyệt vời để tạo ra các sản phẩm mỹ nghệ cao cấp như: tượng gỗ, tranh gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ… Chúng góp phần tạo nên những sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao, còn mang đậm nét văn hóa truyền thống của Việt Nam. 

Ngoài ra, gỗ hương vân và hương đá còn có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác như:

  • Xây dựng: Gỗ hương vân và hương đá còn có thể được sử dụng để làm các loại ván sàn, ốp tường,… Với rất nhiều đặc điểm nổi bật, chúng góp phần mang lại vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp cho không gian kiến trúc.
  • Đồ thờ cúng: Bên cạnh những ứng dụng kể trên, các loại gỗ hương đặc biệt này còn có thể được sử dụng để làm các sản phẩm đồ thờ cúng cao cấp như: bàn thờ, tủ thờ, án gian,… Chúng mang lại vẻ đẹp trang nghiêm, tôn kính cho không gian thờ cúng nhà bạn.
ứng dụng Gỗ hương vân và hương đá trong xây dựng
Gỗ hương vân và hương đá còn có thể được ứng dụng lốp sàn trong xây dựng

Tóm lại, gỗ hương vân và hương đá là hai loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hãy liên hệ với những cửa hàng đồ gỗ chuyên nghiệp để được tư vấn và báo giá các sản phẩm từ gỗ hương vân và hương đá nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên