Nhà hay

So sánh gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp trong nội thất – Loại nào đáng để sử dụng hơn?

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Trong bất kì gia đình nào hiện nay cũng sở hữu ít nhất 1 đến 2 món đồ nội thất làm bằng gỗ. Nội thất gỗ phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhờ tính thẩm mỹ cao, giá cả đa dạng cũng như độ bền cao. Có hai loại gỗ thường được dùng trong sản xuất đồ nội thất đó là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Vậy nên chọn đồ nội thất bằng loại gỗ nào? Hãy cùng đi so sánh xem gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp trong nội thất thì loại nào tốt hơn nhé. 

Trước khi đi so sánh hai loại gỗ phổ biến này thì bạn cần phải hiểu rõ gỗ tự nhiên là gì, gỗ công nghiệp là gì, cũng như ưu nhược điểm của mỗi loại. 

1. Tìm hiểu về gỗ tự nhiên

1.1. Khái niệm 

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được khai thác từ các loại cây trồng lâu năm. Mỗi cây tuỳ vào đặc tính mà sẽ cho ra các chất lượng gỗ khác nhau. Nhưng nhìn chung, gỗ tự nhiên khi đưa vào sản xuất đồ nội thất được đánh giá cao nhờ chất lượng tốt, độ bền vượt trội. 

Gỗ óc chó
Gỗ óc chó

Để có thể sử dụng được gỗ tự nhiên, đòi hỏi người thợ lành nghề phải thực hiện các quá trình như phơi ráo cây, sau đó là tẩm sấy gỗ và cuối cùng là xẻ. Quá trình xử lý gỗ đòi hỏi phải thực hiện nghiêm ngặt và khá công phu. Do gỗ tự nhiên cần được tẩm sấy thật kĩ để đảm bảo được độ bền và chắc chắn. 

Một số loại gỗ tự nhiên thường được sử dụng nhiều hiện nay như gỗ Óc chó, gỗ sồi, gỗ hương,…

1.2. Đặc điểm

Gỗ tự nhiên mang những đặc điểm nổi bật khiến nó được nhiều người ưa chuộng như hiện nay như kết cấu vững chắc, không bị cong vênh theo thời gian, vẻ đẹp tự nhiên của các vân gỗ. Gỗ tự nhiên đẹp nhờ sự mộc mạc và thân thiện vốn có của nó. Màu gỗ mang sự ấm áp cùng với hình dạng gỗ cùng các vân gỗ tự nhiên. Các loại có màu sắc và vân gỗ khác nhau tuỳ thuộc vào các loại khoáng chất có trong đất ở các vùng địa lý khác nhau. Chính điều này đã tạo nên vẻ đẹp riêng biệt cho từng loại gỗ. 

Gỗ tự nhiên có thể phù hợp với mọi phong cách của ngôi nhà. Các vân gỗ và màu sắc tự nhiên rất dễ để kết hợp với các món đồ nội thất khác trong nhà. 

1.3. Ưu nhược điểm của gỗ tự nhiên

Dưới đây sẽ là ưu nhược điểm của gỗ tự nhiên mà bạn có thể tham khảo. 

1.3.1. Ưu điểm

  • Bền bỉ với thời gian: Các loại gỗ tự nhiên nói chung có độ bền cao, trong đó một số loại gỗ quý hiếm như giáng hương, đinh hương, gụ, trắc,…còn có giá trị tăng theo theo thời gian sử dụng
  • Vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc: Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp mộc mạc với các vân gỗ đặc trưng của mỗi loại. Bạn sẽ không thể tìm gặp được hai loại gỗ có vân gỗ giống nhau. Tuỳ vào sở thích mà mỗi người sẽ chọn loại gỗ có vân và màu sắc phù hợp với không gian của ngôi nhà. 
  • Bền bỉ với nước: Gỗ tự nhiên khi tiếp xúc với nước sẽ có độ bền cao, nhưng chỉ áp dụng với các loại gỗ đã được tẩm sấy và sơn bả kỹ lưỡng. 
  • Độ bền cao, vững chắc: Dù bạn sử dụng bất kì loại gỗ tự nhiên nào thì chúng đều có đặc điểm chung là độ bền và độ chắc chắn cao. 
  • Dễ dàng chế tạo: Gỗ tự nhiên có nhiều kích thước khác nhau, tạo sự phong phú. Người thợ có thể dễ dàng chế tạo ra những hoa văn, hoạ tiết trên gỗ tự nhiên. Đây là điều mà gỗ công nghiệp không thể làm được. 
  • Gỗ tự nhiên phù hợp với những không gian mang phong cách cổ điển, ấm cúng và sang trọng. 
Nội thất gỗ tự nhiên
Nội thất gỗ tự nhiên

1.3.2. Nhược điểm

  • Giá thành cao: Do gỗ tự nhiên hiện nay thường được nhập khẩu từ nước ngoài và ngày càng khan hiếm, do đó giá thành của gỗ khá cao. Cộng thêm việc gia công chế tác và sản xuất gỗ cũng đòi hỏi làm thủ công qua nhiều giai đoạn nên giá thành của các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên thường cao hơn rất nhiều so với gỗ công nghiệp
  • Dễ bị cong vênh, co ngót: Trong quá trình xử lý, chế tác gỗ, nếu người thợ không có tay nghề thì rất dễ làm ra một sản phẩm kém chất lượng, gây nên hiện tượng cong vênh, co ngót, đặc biệt xuất hiện ở phần cánh tủ, cửa tủ. Hiện tượng này thường xảy ra do người thợ không làm theo đúng kích thước, đúng kĩ thuật. 

2. Tìm hiểu về gỗ công nghiệp

2.1. Khái niệm 

Khi mà nguồn gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm và cạn kiệt, để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng các sản phẩm nội thất bằng gỗ ở trong nước, các nhà sản xuất đã cho ra đời các ván gỗ nhân tạo với nhiều chủng loại, màu sắc đa dạng và có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Các sản phẩm này còn được gọi là gỗ công nghiệp. 

Các loại gỗ công nghiệp
Các loại gỗ công nghiệp

Khác với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp là loại gỗ được sử dụng keo hay các loại hoá chất kết hợp với gỗ vụn để tạo ra các tấm gỗ. Ngoài ra, một số loại gỗ công nghiệp cũng được làm từ nguyên liệu thừa hay nguyên liệu tận dụng của gỗ tự nhiên. Trên thị trường, gỗ công nghiệp được chia làm hai thành phần cơ bản là lớp bề mặt và cốt gỗ công nghiệp. 

Các loại gỗ công nghiệp được sử dụng nhiều hiện nay bao gồm: Ván dăm, ván ép (MDF, MDF kháng ấm, HDF), ván PB, ván MFC

2.2. Ưu nhược điểm của gỗ công nghiệp 

Cũng giống như gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp cũng có những ưu nhược điểm riêng biệt. 

2.2.1. Ưu điểm

  • Ít bị cong vênh: Khác so với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp có một ưu điểm nổi trội là ít bị cong vênh, biến dạng sau một thời gian sử dụng. Nhưng nếu để đồ vật quá nặng lên thì gỗ cũng sẽ bị thay đổi hình dạng ít nhiều so với ban đầu. 
  • Thời gian thi công ngắn: Các sản phẩm nội thất bằng gỗ công nghiệp có thời gian thi công nhanh hơn so với gỗ tự nhiên và hoàn toàn có thể sản xuất hàng loạt do phôi gỗ đã có sẵn và người thợ chỉ cần cắt ghép sao cho đúng kích thước yêu cầu. 
  • Kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc của các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách khác nhau
  • Trọng lượng nhẹ: Gỗ công nghiệp có trọng lượng khá nhẹ, dễ dàng trong vận chuyển và di dời
  • Giá thành phải chăng: Các sản phẩm từ gỗ công nghiệp có giá thành phải chăng với nhiều mức giá, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình.
  • Phù hợp với phong cách hiện đại, trẻ trung
Sản phẩm ghế gỗ công nghiệp
Sản phẩm ghế gỗ công nghiệp

2.2.2. Nhược điểm

  • Độ bền kém: Đa số các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp có độ bền kém. Một phần do ảnh hưởng bởi các phụ kiện đi kèm như bản lề tủ, ray trượt,…nếu các phụ kiện này chất lượng thấp cũng sẽ rất dễ làm hỏng và ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. 
  • Dễ bị ngấm nước: Gỗ công nghiệp rất dễ bị ngấm nước. Do đó bề mặt gỗ thường hay được sơn từ 4 đến 7 lớp sơn để tránh nước thấm vào cốt gỗ. Nếu quá trình sơn không đảm bảo, khi gặp nước thì gỗ sẽ rất dễ bị bung phần liên kết của keo, làm sản phẩm nhanh chóng bị hư hỏng. 
  • Hoạ tiết, đường vân kém thẩm mỹ: Do đặc điểm cơ lý của gỗ công nghiệp và quá trình sản xuất được ghép với nhau nên đa phần các sản phẩm từ gỗ công nghiệp sẽ không có nét đẹp tự nhiên từ hoạ tiết hay các vân gỗ. 

3. So sánh gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp trong nội thất

Để so sánh được gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp trong nội thất, chúng ta sẽ cần so sánh qua những tiêu chí dưới đây. 

3.1. Về độ bền

  • Gỗ tự nhiên có đặc tính cứng, độ vững chắc cao và bền bỉ theo thời gian. Đặc biệt là các loại gỗ quý hiếm như giáng hương, đinh hương,…Gỗ tự nhiên cũng rất bền với nước nếu được tẩm sấy kỹ lưỡng. Do đó, thành phẩm là các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên có tuổi thọ lên tới 20 năm nếu được sản xuất đúng kỹ thuật và quá trình sử dụng, người dùng biết cách vệ sinh bảo quản
ản phẩm từ gỗ công nghiệp có độ bền kém hơn
Các sản phẩm từ gỗ công nghiệp có độ bền kém hơn so với gỗ tự nhiên
  • Gỗ công nghiệp: Do gỗ công nghiệp được sản xuất từ các loại gỗ vụn ép lại nên có độ chắc trung bình và rất dễ thấm nước. Mặc dù, các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp hiện nay được áp dụng những công nghệ sản xuất hiện đại nhưng vẫn rất dễ bị ngấm nước, dẫn tới hư hỏng. Các sản phẩm này thường có tuổi thọ khoảng 10-12 năm nếu được sản xuất và bảo quản kỹ lưỡng. 

3.2. Về tính thẩm mỹ

  • Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp của tự nhiên với các vân gỗ là nét đặc trưng của mỗi loại gỗ mà không có loại gỗ nào giống nhau. Với các sản phẩm từ gỗ tự nhiên, người thợ có thể chế tác các hoạ tiết, hoa văn mang tính thẩm mỹ cao. 
  • Gỗ công nghiệp: Do đặc điểm về cấu tạo, cấu trúc nên gỗ công nghiệp không thể chế tạo ra các đường nét hoa văn tinh xảo giống như gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, hiện nay trình độ kỹ thuật phát triển, gỗ công nghiệp cũng được chế tạo với nhiều màu sắc và các vân gỗ đa dạng giống như gỗ tự nhiên. 

3.3. Về màu sắc

  • Gỗ tự nhiên thường mang màu sắc nâu trầm, ấm cúng đặc trưng của gỗ. Và với các sản phẩm nội thất từ gỗ tự nhiên thì người ta thường sẽ giữ màu sắc theo nguyên bản của gỗ mà không sơn hay phun bất kì màu sắc nào lên. 
Kệ ti vi gỗ óc chó
Kệ ti vi gỗ óc chó mang màu sắc tự nhiên cùng các vân gỗ độc đáo
  • Với gỗ công nghiệp thì các sản phẩm nội thất có màu sắc rất đa dạng để phù hợp với sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. 

3.4. Về độ cong vênh

  • Xét về độ cong vênh, co ngót thì gỗ tự nhiên rất dễ xảy ra hiện tượng này nếu trong trường hợp không được xử lý và tẩm sấy kĩ càng khi gặp thời tiết ẩm thấp thì gỗ rất dễ bị co ngót. Sau một thời gian nếu không khắc phục kịp thời, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm
  • Còn với gỗ công nghiệp do được tạo ra từ các vụn gỗ và được nén chặt lại với keo nên không xảy ra hiện tượng cong vênh hay co ngót. 

3.5. Về thời gian thi công

  • Thời gian thi công sản xuất với các sản phẩm gỗ tự nhiên thường rất lâu do phải trải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi tay nghề người thợ cao. 
  • Với gỗ công nghiệp thi công thường nhanh hơn do đã có phôi gỗ sẵn nên có thể sản xuất hàng loạt. Người thợ chỉ cần cắt ghép và đo đạc cho đúng kích thước. 

3.6. Về giá thành

  • Gỗ tự nhiên trên thị trường ngày càng khan hiếm và chỉ có thể nhập khẩu từ nước ngoài với chi phí cao nên các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên cũng có giá thành khá đắt đỏ
Bộ bàn ăn gỗ tự nhiên
Bộ bàn ăn gỗ tự nhiên
  • Gỗ công nghiệp thì có thể sản xuất hàng loạt trong nước với chi phí nhân công rẻ, không phải trải qua nhiều công đoạn xử lý sản xuất nên giá thành các sản phẩm thường rẻ hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên. 

3.7. Về phong cách

  • Nội thất gỗ tự nhiên thường phù hợp với các ngôi nhà có phong cách sang trọng, cổ điển, mang màu sắc ấm cúng. 
  • Còn nội thất gỗ công nghiệp sẽ phù hợp với nhiều phong cách hơn, từ trẻ trung hiện đại đến cổ điển.

4. Kết luận 

Gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp trong nội thất, mỗi loại lại có những ưu nhược điểm riêng. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng mà mỗi người lại có những sự lựa chọn khác nhau. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được những kiến thức về hai loại gỗ thông dụng này. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân