Nhà hay

Gỗ tần bì và gỗ thông – Đâu là lựa chọn tối ưu cho nội thất và xây dựng?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Gỗ tần bì và gỗ thông được xem là 2 loại được yêu thích nhất trong ngành nội thất hiện nay. Mỗi loại gỗ mang đến những đặc tính riêng biệt từ độ bền, màu sắc đến khả năng chịu lực và ứng dụng. Quá trình so sánh lựa chọn giữa hai loại gỗ này không chỉ đòi hỏi kiến thức về vật liệu mà còn yêu cầu sự hiểu biết về nhu cầu và mục đích sử dụng cụ thể. Cùng Vua nệm tìm hiểu về 2 loại gỗ này ngay dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về nguồn gốc của gỗ tần bì và gỗ thông

Gỗ tần bì và gỗ thông đều là những loại gỗ phổ biến với nguồn gốc từ các khu rừng khác nhau trên thế giới. Gỗ tần bì xuất hiện chủ yếu tại Đông Nam Á và Nam Mỹ với vẻ đẹp vân gỗ tuyệt vời, màu sắc đậm, độ cứng cao hơn gỗ thông. Đây là lý do tại sao gỗ tần bì thường được ưa chuộng trong sản xuất đồ nội thất cao cấp và xây dựng, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt vì khả năng chống nước, chống mối mọt tốt.

tìm hiểu gỗ tần bì
Gỗ tần bì xuất hiện chủ yếu tại Đông Nam Á và Nam Mỹ

Trái lại, gỗ thông phân bố rộng rãi tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á với cấu trúc mềm hơn và màu sắc đồng nhất hơn so với gỗ tần bì. Loại này có giá thành thấp hơn loại trên nên  thường được sử dụng cho sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, điểm yếu của nó là dễ bị tấn công bởi mối mọt và khả năng chịu nước kém hơn so với gỗ tần bì.

tìm hiểu gỗ thông
Cây gỗ thông phân bố rộng rãi trải dài từ Bắc Mỹ, đến Châu Âu và cả Châu Á

2. So sánh gỗ tần bì và gỗ thông – đâu là sự lựa chọn tối ưu

2.1. Về đặc điểm

Gỗ tần bì và gỗ thông sở hữu một số đặc điểm nổi bật như:

  • Gỗ tần bì: Được biết đến với vân gỗ rõ nét, màu sắc đậm, cứng và khá nặng hơn so với gỗ thông. Vân gỗ tần bì thường rất đẹp và được xem là một trong những loại gỗ có vân đẹp nhất. Màu sắc của gỗ tần bì có thể là nâu đậm hoặc thậm chí là màu đen, phụ thuộc vào vị trí trên thân cây. Đặc tính vững chắc của nó cho thấy khả năng chịu nhiệt độ, độ ẩm cao.
so sánh gỗ tần bì và gỗ thông.
Gỗ tần bì có màu sắc và vân gỗ rõ nét
  • Gỗ thông: Có cấu trúc mềm hơn so với gỗ tần bì, màu sắc thường sáng và đồng đều hơn. Gỗ thông được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới và thường được sử dụng phổ biến trong ngành sản xuất nội thất – xây dựng. Với khả năng chịu lực tốt, độ bền cao, gỗ thông đã trở thành lựa chọn phổ biến trong các ứng dụng xây dựng và sản xuất đồ nội thất.

2.2. Về tính chất

Gỗ tần bì và gỗ thông có những tính chất đặc trưng như:

  • Gỗ tần bì: Có năng chống nước tốt và khó bị tác động của mối mọt. Nguyên nhân là do gỗ tần bì tự nhiên chứa một lượng dầu cao, đóng vai trò bảo vệ chống lại sự tấn công của mối mọt.
  • Gỗ thông: Có khả năng bị mối mọt tấn công dễ dàng hơn và ít chịu nước hơn so với gỗ tần bì. Điều này bắt nguồn từ việc gỗ thông ít dầu và có cấu trúc mềm hơn. Do đó, chúng dễ bị tác động của mối mọt.
so sánh gỗ thông và gỗ tần bì
Gỗ thông có cấu trúc mềm hơn gỗ tần bì

2.3. Về ứng dụng

Gỗ tần bì và gỗ thông có thể được ứng dụng trong những ngành như:

  • Gỗ tần bì: Là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất đồ nội thất cao cấp và các công trình xây dựng. Nó được sử dụng rộng rãi để sản xuất ván sàn, tấm vách ngăn, cột, khung cửa. Ngoài ra, loại gỗ này còn được dùng trong việc tạo ra những món đồ nội thất sang trọng như bàn, ghế, giường và tủ. 
gỗ thông và gỗ tần bì loại nào tốt hơn
Gỗ tần bì được ứng dụng rộng rãi trong nội thất
  • Gỗ thông: Thường được ứng dụng phổ biến trong xây dựng và sản xuất đồ nội thất. Chúng thường được sử dụng để làm ván ép, tấm vách ngăn và cửa sổ. Cũng như gỗ tần bì, gỗ thông cũng là nguyên liệu chính để tạo ra bàn, ghế, tủ và giường. Tuy nhiên, điểm nổi bật của gỗ thông thường nằm ở việc chúng được ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm có giá thành thấp hơn so với gỗ tần bì.

2.4. Về giá thành

Giá gỗ tần bì dao động ở mức khoảng 10 triệu đồng/m³, trong khi giá gỗ thông dao động từ 7 đến 8 triệu đồng/m³. So sánh giữa hai loại gỗ này, chúng có sự chênh lệch giá nhưng không đến mức đáng kể.

Tuy nhiên, chỉ xét về giá gỗ thô là chưa đủ. Đánh giá một sản phẩm nội thất không chỉ dựa vào giá cả mà còn dựa trên nhiều tiêu chí khác như chất lượng, nguồn gốc và công nghệ chế biến. Việc lựa chọn sản phẩm nội thất chất lượng từ các nhà sản xuất uy tín sẽ giúp đảm bảo khoản tiền bạn bỏ ra xứng đáng với giá trị thực sự của sản phẩm.

gỗ thông và gỗ tần bì loại nào đắt hơn
Nội thất gỗ thông có giá thấp hơn gỗ tần bì

2.5. Về thẩm mỹ

Gỗ thông được chia thành gỗ thông trắng và gỗ thông vàng, thường có màu sáng, đậm nhạt khác nhau tùy thuộc vào quá trình sinh trưởng. Vân gỗ thông thường có màu đậm sau khi sơn phủ hoặc màu mật ong, với vân suôn đều nhưng thường xuất hiện nhiều mắt chết màu đen, tạo sự không đồng đều trên bề mặt gỗ.

Trong khi đó, gỗ tần bì cũng có màu vàng sáng, nhưng thường đậm hơn so với gỗ thông và hơi ngả về màu vàng nâu. Vân gỗ tần bì mang tính nghệ thuật cao hơn, với hình elip đồng tâm và các đường vân núi uốn lượn tạo nên vẻ đẹp mắt độc đáo. Đồng thời, khả năng sơn phủ màu sắc lên gỗ tần bì cũng rất tốt, tạo ra các hiệu ứng màu sắc độc đáo và thu hút.

2.6. Về độ bền

Gỗ thông Việt Nam có thân nhỏ, nhiều nhánh và mắt gỗ không đều khiến cho thớ gỗ sau khi xẻ ít thẩm mỹ. Trái lại, gỗ thông nhập khẩu thường có chất lượng cao hơn, trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt từ châu Âu, được đánh giá cao về độ bền và ít bị tác động bởi môi trường. Tuy nhiên, do đặc tính mềm mại, gỗ thông ít được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm nội thất cần chịu lực lớn.

Trong khi đó, gỗ tần bì có trọng lượng nhẹ nhưng khả năng chịu lực vô cùng ưu việt. Độ bền của loại gỗ này tăng lên theo thời gian và ít bị biến dạng trong quá trình sử dụng. Đặc tính này khiến gỗ tần bì được ưa chuộng trong việc làm nội thất, vì khả năng chịu máy tốt, độ bám đinh, vít ốc hay keo dính đều rất ổn. Không chỉ thế, gỗ tần bì cũng dễ dàng uốn cong bằng hơi nước, giúp cho việc chế tác sản phẩm từ gỗ trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn.

đánh giá gỗ tần bì và gỗ thông
Nội thất gỗ tần bì có độ bền cao hơn gỗ thông

3. Đánh giá chung về gỗ tần bì và gỗ thông

Dựa trên các phân tích, gỗ tần bì hiện đang nhận được đánh giá cao hơn so với gỗ thông. Tuy vậy, sở thích và cách đánh giá vẻ đẹp của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, có nhiều người vẫn ưa chuộng gỗ thông với đặc điểm riêng biệt và cái độc đáo mà chỉ nó mới có. 

Mức giá của từng loại gỗ cũng đương nhiên sẽ khác nhau. Do đó, việc tham khảo bảng giá chi tiết hoặc nhờ tư vấn sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm phản ánh tốt nhất với sở thích và nhu cầu của mình.

>>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là chia sẻ của Vua Nệm về gỗ tần bì và gỗ thông. Mỗi loại gỗ đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Quan trọng nhất là hiểu rõ về tính chất của từng loại gỗ để có thể áp dụng phù hợp vào từng công trình, từ đó tạo ra không gian sống và làm việc tốt nhất, đồng thời bảo vệ tài nguyên gỗ một cách bền vững.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh