Nhà hay

So sánh gỗ chiu liu và muồng đen – Loại nào tốt và nên sử dụng?

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Nhiều khách hàng không có kinh nghiệm về gỗ, kèm theo đó là việc cố ý đánh đồng của người bán nên có sự nhầm lẫn giữa gỗ chiu liu và muồng đen. Để hiểu rõ hơn về từng loại gỗ và phân biệt chúng một cách chuẩn xác nhất, bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết sau đây của Vua Nệm.

1. Sơ lược về gỗ chiu liu và muồng đen

Gỗ chiu liu và muồng đen là hai loại gỗ được sử dụng phổ biến trong sản xuất nội thất. Đặc điểm chung của hai loại gỗ này là có tính thẩm mỹ cao, vân gỗ đẹp, mang lại vẻ đẹp sang trọng và hiện đại cho không gian sống. Tuy nhiên, mỗi loại gỗ sẽ có những đặc điểm khác biệt.

1.1. Gỗ chiu liu

Gỗ chiu liu còn được gọi là gỗ chiêu liêu hoặc các tên gọi khác nhau như chiêu liêu hồng, xàng, tiếu, kha tử… Gỗ chiu liu có tên khoa học là Terminalia chebula, thuộc họ trâm bầu. Gỗ chiu liu phân bố chủ yếu ở các quốc gia Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Philippin và cả Trung Quốc.

Gỗ chiu liu là gỗ gì
Gỗ chiu liu có sức bền cao, độ dẻo dai lớn, chịu lực tốt

Gỗ chiu liu thuộc nhóm gỗ III – nhóm gỗ nhẹ và mềm hơn nhóm I, II nhưng có sức bền cao, độ dẻo dai lớn, chịu lực tốt. Có nhiều tài liệu nói rằng gỗ chiu liu thuộc gỗ nhóm I nhưng thực chất không phải như vậy (theo danh mục gỗ Việt Nam).

Gỗ chiu liu là loại cây ưa sáng, khả năng chịu hạn tốt, có thể sinh trưởng ở những vùng khí hậu nhiệt đới với nắng nóng quanh năm. Cây gỗ chiu liu trưởng thành thường có độ cao từ 15-20m, đường kính thân cây từ 60-80cm. 

Phần lõi và phần dác gỗ được phân biệt một cách rõ ràng, lõi có màu nâu đậm hoặc đen tím, dác gỗ thường có màu vàng và trắng. Gỗ chiu liu có độ cứng cao, nặng, thớ gỗ thẳng, chống chịu được mối mọt và các tác động từ môi trường.

Cây chiu liu ngoài dùng để làm gỗ sản xuất nội thất còn được dùng để làm thuốc trị các loại bệnh như: nhuận tràng, dạ dày, chống co thắt, bệnh trĩ, sâu răng, chảy máu nướu răng, kích thích tiêu hóa… 

ứng dụng cây chiu liu làm thuốc
Cây chiu liu ngoài dùng để làm gỗ sản xuất nội thất còn được dùng để làm thuốc trị các loại bệnh

1.2. Gỗ muồng đen

Gỗ muồng đen còn được gọi là gỗ muồng xiêm, tên khoa học là Senna siamea (Lam.) H.S.Irwin et Barneby, thuộc thực vật họ đậu. Gỗ muồng đen cũng là một loại gỗ quý hiếm, thuộc nhóm gỗ số I được phép khai thác giống như gỗ chiu liu.

Đúng như tên gọi, gỗ muồng đen có màu sắc trầm, chủ yếu là tone màu nâu đậm hoặc màu đen ngả vàng, đây cũng là lý do có nhiều người nhầm lẫn giữa gỗ mun và gỗ muồng đen với nhau. Màu sắc của gỗ thay đổi theo độ tuổi và điều kiện sinh trưởng, khi trưởng thành chủ yếu có màu đen ngả vàng. Cây gỗ muồng đen thường ưa sáng, chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu của nước ta.

Gỗ muồng đen thường được tìm thấy ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và các quốc gia khác như Ấn Độ. Tại Việt Nam, gỗ muồng đen có ở một số tỉnh miền Bắc và miền Nam, trong đó chủ yếu là Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đồng Nai… 

Gỗ muồng đen là gỗ gì
Gỗ muồng đen được sử dụng phổ biến trong sản xuất nội thất

2. So sánh gỗ chiu liu và muồng đen

Gỗ chiu liu và gỗ muồng đen thường gây nhầm lẫn bởi màu sắc của chúng khá tương đồng. Tuy nhiên, hai loại gỗ này có nhiều điểm khác biệt nếu để ý kỹ. Bạn có thể dựa vào một số thông tin dưới đây để nắm được sự khác nhau giữa hai loại gỗ này.

Bảng so sánh gỗ chiu liu và muồng đen

Đặc điểm so sánh Gỗ chiu liu Muồng đen
Màu sắc Đen đậm Đen ngả vàng, nâu trầm, nâu đậm
Vân gỗ Vân với vệt đen dọc đậm nét, rõ ràng, ít vân bông. Vân gỗ có nhiều hình dáng khác nhau, mang đến vẻ đẹp độc đáo cho đồ nội thất.
  • Vân gỗ rối, có nhiều vân bông.
  • Đường vân gỗ sắc nét, có các vân dọc có tính nghệ thuật cao
Đặc tính
  • Gỗ chiu liu có độ bền cơ học cao, ít co giãn, độ cứng chắc cao nên ít bị cong vênh.
  • Thớ gỗ chiu liu chịu lực rất tốt, do đó đồ nội thất làm từ gỗ chiu liu có độ bền cao. Gỗ có trọng lượng nặng nên khá khó khăn trong vận chuyển, khuân vác.
  • Thớ gỗ cứng chắc nên khá khó khăn để chạm khắc khi sản xuất đồ nội thất có đường cong uốn lượn hoặc có nhiều chi tiết cầu kỳ.
  • Lõi chắc chắn, khó bị mối mọt, sâu bọ, côn trùng tấn công. Nhờ vậy mà gỗ chiu liu được sử dụng phổ biến trong xây dựng nhà ở, sản xuất nội thất.
  • Gỗ muồng đen có độ bền cơ học cao, kháng va chạm tốt, chống cong vênh hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết. Khi gõ vào gỗ sẽ cảm nhận được độ cứng chắc và đanh của thớ gỗ.
  • Khả năng chịu lực lớn lên đến hàng trăm kg trong một thời gian dài, do đó tuổi thọ của chúng khá cao, độ bền lên đến hàng chục năm.
  • Thớ gỗ mịn, và thẳng, kết cấu thô và cứng, khó chế tác nên đòi hỏi thợ có tay nghề cao. Tuy nhiên, khá dễ dàng để chế tác gỗ muồng đen thành các chi tiết nhỏ với độ tinh xảo cao. Có thể dùng gỗ muồng đen để sản xuất nội thất với nhiều hình dáng khác nhau.
  • Lõi gỗ chắc chắn, chống chịu được sự xâm nhập của côn trùng, mối mọt.
Hạn chế Gỗ dễ bị nứt, chủ yếu là nứt dăm gây mất thẩm mỹ, tuy nhiên độ bền của gỗ vẫn đảm bảo. Dễ bị nứt khi thời tiết quá khô
Ứng dụng
  • Gỗ bền chắc, khó mục nên được dùng để xây dựng nhà cửa.
  • Dùng để sản xuất đồ nội thất cao cấp với phong cách cổ điển và hiện đại, mang đến đẳng cấp riêng cho không gian sống.
  • Dùng để tiện trụ cầu thang giả cổ thay các loại gỗ quý.
  • Dùng để sản xuất đồ mỹ nghệ như lục bình, tủ chè, sập, gụ…
  • Do gỗ có lõi khó bị mối mọt, côn trùng nên được ưa chuộng trong xây dựng nhà cửa.
  • Gỗ muồng đen được sử dụng để làm đồ gỗ nội thất cao cấp như: sàn gỗ, giường, tủ,cầu thang, cột nhà, cửa ra vào.
  • Dùng để sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ như: tủ chè, sập, gụ, đồ giả cổ, đồ cúng bái…
  • Được dùng để làm cầu thang giả cổ thay các loại gỗ như cẩm lai, gỗ mun, gỗ kim.
Giá thành Gỗ xẻ ván dài: 3tr-3,7tr/m3 Gỗ xẻ quy cách dài trên 3m: 4,5tr/m3
phân biệt Gỗ chiu liu và gỗ muồng đen
Gỗ chiu liu và gỗ muồng đen thường gây nhầm lẫn bởi màu sắc

3. Nên chọn gỗ chiu liu hay muồng đen?

Mặc dù những so sánh trên đây khá chi tiết nhưng vẫn còn nhiều người không biết nên chọn gỗ chiu liu hay gỗ muồng đen. Về tính thẩm mỹ, cả hai loại gỗ đều có màu sắc và vân gỗ đẹp, càng dùng thì càng bóng. Về độ bền thì cả hai loại gỗ đều có tuổi thọ cao, bền bỉ nên bạn có thể lựa chọn để làm đồ dùng nội thất gia đình.

Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh kinh tế thì gỗ muồng đen có giá trị kinh tế cao hơn, thuộc gỗ nhóm I nên được ưa chuộng hơn. Nếu bạn có điều kiện kinh tế và ưa màu sắc và vân gỗ của gỗ muồng đen thì có thể lựa chọn loại gỗ này nhé.

Gỗ chiu liu có giá thành rẻ hơn nhưng thực tế giá trị mà chúng mang lại cũng không hề kém cạnh, đồ nội thất được làm bằng loại gỗ này có chất lượng tốt, giá trị bền vững với thời gian.

Nên chọn gỗ chiu liu hay muồng đen
Sàn gỗ chiu liu và sàn gỗ muồng đen có một số điểm khác biệt trong màu sắc và vân gỗ

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về gỗ chiu liu và muồng đen. Mong rằng bài viết này hữu ích với bạn, giúp bạn lựa chọn được loại gỗ phù hợp cho đồ dùng nội thất của gia đình mình.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng