Nhà hay

So sánh gỗ tần bì và gỗ sồi Nga – Loại nào tốt và bền hơn?

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Gỗ tần bì và gỗ sồi Nga có vân gỗ cùng màu sắc khá giống nhau, do đó có không ít người nhầm lẫn hai loại gỗ này. Tuy nhiên, thực tế đây là hai loại gỗ hoàn toàn khác biệt. Để chọn được loại gỗ phù hợp cho nội thất của gia đình mình, bạn có thể tham khảo một số thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Đôi nét về gỗ tần bì và gỗ sồi Nga

Gỗ tần bì và gỗ sồi nga là hai loại gỗ tự nhiên được ưa chuộng trong sản xuất, thi công nội thất nhờ màu sắc và vân gỗ đẹp, phù hợp với nhiều không gian nội thất khác nhau. Trước khi so sánh về hai loại gỗ này, bạn có thể tìm hiểu thông tin về từng loại dưới đây.

1.1. Gỗ tần bì

Gỗ tần bì có tên khoa học là Fraxinus và có tên viết tắt là Ash. Đây là loại gỗ thuộc họ cây lá rụng, thân gỗ có hoa, thuộc họ ô liu. Gỗ tần bì có ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng chủ yếu ở các nước Châu Âu và Bắc Mỹ.

Gỗ tần bì là gỗ gì
Gỗ tần bì có màu sắc và đường vân đẹp

Gỗ tần bì có nhiều màu sắc và giống loài khác nhau, phổ biến nhất là gỗ tần bì trắng (white Ash), gỗ tần bì Tamo (Tamo Ash), gỗ tần bì ngô (Pumpkin Ash), gỗ tần bì đen (Black Ash), Oregon Ash… Đặc điểm của gỗ tần bì là trọng lượng nhẹ nhưng có độ cứng cao, màu sắc và đường vân đẹp, gỗ khó bị uốn cong bằng hơi nước.

1.2. Gỗ sồi Nga

Gỗ sồi Nga được gọi là Oak, là một loại cây gỗ cứng, thường sinh trưởng và phát triển ở các vùng có khí hậu ôn đới như Nga, Pháp, Mỹ. Gỗ sồi gồm hai loại gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ. Gỗ sồi trắng (white Oak) có vân gỗ đẹp và đa dạng, khả năng chống thấm tốt, do đó chúng được sử dụng phổ biến để làm thùng ủ rượu vang. Giá trị kinh tế của gỗ sồi trắng cũng được đánh giá cao hơn so với gỗ tần bì đỏ (Red Oak).

XEM THÊM: Ưu điểm của giường gỗ sồi Nga? Có nên mua hay không?

Gỗ sồi Nga là gỗ gì
Gỗ sồi Nga gồm hai loại là gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ

2. So sánh gỗ tần bì và gỗ sồi Nga

Nhiều người nhầm lẫn gỗ tần bì và gỗ sồi Nga, tuy nhiên hai loại gỗ này hoàn toàn khác biệt dù có một số đặc điểm khá tương đồng về màu sắc, vân gỗ và nguồn gốc. Để hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa hai loại gỗ này, bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây:

So sánh gỗ tần bì và gỗ sồi Nga

Tiêu chí so sánh Gỗ tần bì Gỗ sồi Nga
Vân gỗ Vân gỗ thẳng và đều, một số cây gỗ còn có hình elip đẹp mắt. Vân gỗ đứt quãng, khá mảnh, thường chạy dọc theo thớ gỗ. Vân gỗ ít hơn và thẳng hơn so với gỗ tần bì.
Màu sắc Màu nhạt hơn, gần giống như màu trắng. Tâm gỗ có đa dạng màu sắc như vàng nhạt, nâu xám, có thể có sọc nâu hoặc nâu nhạt Màu nâu thẫm hơn so với gỗ tần bì
Đặc tính vật lý
  • Thớ gỗ khá to, thô và mềm. Do đó gỗ không chịu được lực nén cao, dễ dàng khi gia công, sản xuất nội thất.
  • Khả năng co giãn tốt, chống nước kém.
  • Gỗ tần bì khô nhanh hơn, ít bị co rút hơn so với gỗ sồi khi điều kiện thời tiết biến đổi đột ngột.
  • Độ bám dính tốt khi sử dụng ốc, keo, sơn màu
  • Thớ gỗ nhỏ, đứt quãng nên tạo thành đường kẻ li ti.
  • Độ kháng va chạm tốt, thớ gỗ chặt nên khả năng chống nước tốt, ít bị cong vênh.
  • Khả năng bám ốc vít, sơn kém hơn. Một số loại gỗ sồi phản ứng với đinh sắt, do đó cần dùng đinh sắt, ốc vít mạ kiềm.
Tom gỗ Tom gỗ to và đều Tom gỗ nhỏ và mịn hơn gỗ tần bì
Số lượng Số lượng nhiều, dồi dào nên giá bán khá hợp lý. Ít và hiếm do loại gỗ này phải chịu thuế xuất khẩu cao từ Chính phủ Nga
Ứng dụng Ứng dụng phổ biến trong sản xuất nội thất như: giường ngủ, tủ quần áo, tủ để giày, bàn ghế ăn, bàn trang điểm, kệ tivi…
  • Nhờ độ chắc chắn cao và khả năng chống nước nên gỗ sồi được dùng để làm thùng rượu, đóng thuyền.
  • Gỗ còn được sử dụng phố biến trong sản xuất nội thất như: giường, tủ quần áo, bàn trang điểm, bàn làm việc…
Giá trị kinh tế 18.500.000 đ/m3 19.000.000 đ/m3
So sánh gỗ tần bì và gỗ sồi Nga
Hai loại gỗ này hoàn toàn khác biệt dù có một số đặc điểm khá tương đồng

3. Nên chọn gỗ tần bì hay gỗ sồi Nga?

Dựa vào những so sánh trên đây có thể thấy rằng gỗ tần bì và gỗ sồi nga có nhiều đặc điểm tương đồng, giá trị kinh tế cũng gần tương đương nhau, do đó việc lựa chọn loại gỗ nào là điều khiến nhiều khách hàng băn khoăn.

Nếu bạn yêu thích loại gỗ có nhiều vân thì có thể lựa chọn gỗ tần bì. Ngược lại, nếu bạn muốn loại gỗ có ít vân, mang lại cảm giác đơn giản, tinh tế thì có thể lựa chọn gỗ sồi. Gỗ sồi cũng có khả năng chống mối mọt tốt nên đồ nội thất làm từ loại gỗ này khá bền bỉ, độ bền cao.

Cả hai loại gỗ tần bì và gỗ sồi Nga đều được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất, mang đến những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, bền bỉ với thời gian. Chính vì vậy, bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn đồ nội thất làm từ gỗ tần bì và gỗ sồi Nga tùy theo sở thích và điều kiện kinh tế của mình nhé.

4. Tại sao gỗ tần bì và gỗ sồi Nga thường bị nhầm lẫn?

Hiện nay, tình trạng đánh đồng giữa gỗ tần bì và gỗ sồi Nga khá nổi tiếng, điều này là bởi một số người bán cố ý đánh đồng hai loại gỗ này để trục lợi cho bản thân. Nguyên nhân của sự nhầm lẫn phổ biến này là bởi một số lý do phổ biến dưới đây:

Nên chọn gỗ tần bì hay gỗ sồi Nga
Hiện nay, tình trạng đánh đồng giữa gỗ tần bì và gỗ sồi Nga khá nổi tiếng
  • Gỗ sồi Nga có nguồn gốc chủ yếu từ châu Âu, trong khi đó cũng có một số loại gỗ sồi được nhập khẩu từ khu vực này. Khi về đến Việt Nam, nhiều người cố ý gọi chúng là gỗ sồi Nga để tăng thêm giá trị kinh tế khi bán cho khách hàng.
  • Gỗ tần bì và gỗ sồi có một số đặc điểm khá tương đồng về màu sắc và tính chất, nếu không phải người có kinh nghiệm thì khó phân biệt và đánh giá chính xác từng loại.
  • Thị hiếu của khách hàng hiện nay là ưa chuộng gỗ sồi Nga hơn so với gỗ tần bì. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng đa phần trên thị trường hiện nay rất ít gỗ sồi nga. Bên cạnh đó, chính phủ Nga đã thắt chặt việc khai thác và xuất khẩu gỗ bằng cách tăng tiền thuế từ năm 2007, do đó có rất ít các đơn vị ở Việt Nam nhập loại gỗ này về bán. Chính vì vậy, khi đi mua đồ nội thất, nếu bạn được giới thiệu đây là nội thất làm từ gỗ sồi Nga thì cần xem xét thật kỹ lưỡng để tránh bị nhầm lẫn nhé.
  • Thực chất thì giá trị kinh tế của gỗ tần bì và gỗ sồi Nga gần như tương đương nhau. Tuy nhiên, trên thực tế thì mức giá của gỗ sồi Nga thường đắt hơn do chính sách thuế của chính phủ Nga đánh vào các loại gỗ tròn xuất khẩu. Đây là lý do gỗ sồi Nga trở nên khan hiếm, ít có đơn vị nào dám nhập về vì hầu như họ thu được rất ít lãi.
giá trị kinh tế của gỗ tần bì và gỗ sồi Nga
Thực chất thì giá trị kinh tế của gỗ tần bì và gỗ sồi Nga gần như tương đương nhau

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn so sánh và đánh giá được gỗ tần bì và gỗ sồi Nga loại nào tốt hơn. Về cơ bản thì chất lượng hai loại gỗ gần như tương đương nhưng do nguồn gỗ khác nhau, một bên dồi dào, một bên khan hiếm nên giá thành có sự khác biệt. Hiện nay, hai loại gỗ này đều là dòng gỗ tự nhiên có giá thành khá rẻ, do đó bạn có thể tham khảo và lựa chọn để làm nội thất cho gia đình mình nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng