Nhà hay

So sánh gỗ hương và gỗ pơ mu: Đặc tính và công dụng của từng loại gỗ

CẬP NHẬT 19/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Trong thế giới tự nhiên, có rất nhiều loại gỗ đa dạng, sở hữu những đặc tính và công năng khác nhau. Trên thực tế, chỉ những người trong nghề hoặc có kiến thức về các loại cây gỗ mới có thể nhận biết sự khác nhau. Đến với bài viết này, quý độc giả sẽ được tìm hiểu về gỗ hương và gỗ pơ mu cũng như sự khác biệt giữa hai loại gỗ này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nha!

1. Gỗ hương và gỗ pơ mu là gì?

Là hai loại gỗ tự nhiên, để có thể so sánh đặc tính, công năng của gỗ hương và gỗ pơ mu, chúng ta cần hiểu rõ từng loại gỗ.

1.1 Gỗ hương là gì?

Là một trong những loại gỗ có nhiều tên gọi, gỗ hương còn được gọi là gỗ giáng hương hay gỗ hương căm bốt… Loại gỗ này ưa chuộng thời tiết khí hậu nóng ẩm, sinh sống và phát triển chủ yếu tại các khu vực, quốc gia Đông Nam Á, đem lại giá trị sử dụng và giá trị kinh tế cao.

gỗ hương là gỗ gì
Cây gỗ hương trong tự nhiên sở hữu thớ gỗ đỏ sẫm

Mặc dù là loại gỗ quý, số lượng cây gỗ hương hiện nay tại Việt Nam không còn nhiều do tình trạng khai thác quá mức, cũng như gặp nhiều khó khăn trong việc phục hồi. Đây cũng là lý do khiến mức giá thành của gỗ hương tăng cao, tỉ lệ thuận với tình trạng khan hiếm trên thị trường.

Gỗ hương có rất nhiều loại khác nhau, được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất và chế tác đồ dùng nội thất cũng như vật dụng trang trí.

XEM THÊM: TOP 5 mẫu giường ngủ gỗ hương đẹp, hiện đại, thích hợp với mọi không gian nhà ở

1.2 Gỗ pơ mu là gì?

Gỗ pơ mu là một trong những loại gỗ quý hiếm tại Việt Nam với nhiều tên gọi khác nhau như: gỗ hòng he, mạy long lanh khơ mu, hay tô tạp hương… Gỗ pơ mu sở hữu nhiều đặc tính và công năng vượt trội, có giá trị cao trên thị trường.

Vài năm trở lại đây, Nhà nước đã ban hành lệnh cấm khai thác gỗ pơ mu có trong tự nhiên vì tình trạng buôn lậu gia tăng một cách nhanh chóng và khó kiểm soát.  Đây chính là nguyên nhân mà ngày nay, loại gỗ này rất hiếm thấy cũng như hiếm khi áp dụng vào sản xuất các vật dụng nội thất trong gia đình.

Những gia đình sở hữu đồ nội thất làm từ gỗ pơ mu có thể xem là vật dụng quý hiếm và có tuổi thọ cao.

XEM THÊM: Tất tần tật những điều bạn cần biết về giường ngủ gỗ pơ mu

Nội thất làm từ gỗ pơ mu
Nội thất làm từ gỗ pơ mu

2. So sánh gỗ hương và gỗ pơ mu: Đặc điểm và công dụng của từng loại gỗ

Cùng Vua Nệm so sánh từng đặc điểm của hai loại gỗ này nhé!

2.1 So sánh tuổi thọ của gỗ hương và gỗ pơ mu

Gỗ hương và gỗ pơ mu đều là hai loại gỗ quý. Cả hai đều sở hữu độ bền cao, cấu trúc chắn chắn và bền vững. Gỗ hương và gỗ pơ mu đều có khả năng chịu lực tác động hoặc các va đập từ bên ngoài mà không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến chất lượng gỗ. Xét một cách tổng quan, độ bền của hai loại gỗ này tương đương nhau với tuổi thọ lên đến hàng chục năm sử dụng.

Tuy nhiên, nếu xét riêng từng loại gỗ, thì gỗ hương và gỗ pơ mu sở hữu từng đặc tính riêng biệt về độ bền:

  • Gỗ hương: Gỗ hương sở hữu độ cứng chắc tuyệt đối. Xét về độ bền, gỗ hương đá và gỗ hương đỏ sở hữu độ bền lâu dài nhất. Mặc dù vậy, gỗ hương đỏ hiện nay rất khan hiếm trên thị trường nên người dùng vẫn thường sử dụng gỗ hương xám hay gỗ hương vân để chế tạo các đồ dùng nội thất trong gia đình.
  • Gỗ pơ mu: Gỗ pơ mu cũng được đánh giá rất cao về độ bền. Những thớ gỗ đanh mịn cùng với kết cấu chặt chẽ của tom gỗ giúp tăng độ dẻo dai cho loại gỗ này. Đặc tính này giúp nghệ nhân chế tác những sản phẩm từ gỗ pơ mu dễ dàng và tinh tế hơn. Một ưu điểm nữa của gỗ pơ mu chính là trọng lượng nhẹ hơn gỗ hương, giúp dễ dàng hơn trong khâu vận chuyển, lắp đặt.
tuổi thọ của gỗ hương và gỗ pơ mu
Độ bền của hai loại gỗ này tương đương nhau với tuổi thọ lên đến hàng chục năm

XEM THÊM: So sánh gỗ hương vân và hương đá: Đặc điểm, độ bền và giá thành

2.2 So sánh khả năng chống mối mọt của gỗ hương và gỗ pơ mu

Dựa vào bảng phân loại gỗ Việt Nam, gỗ hương được xếp hạng vào nhóm I, trong khi đó gỗ pơ mu được liệt kê vào nhóm IIA. Cả hai loại gỗ này đều có chứa một lượng tinh dầu nhất định bên trong thớ gỗ.

Chính vì thế mà khả năng chống mối mọt cũng tốt hơn so với các loại gỗ khác. Các loại gỗ này trước khi chế tác đồ dùng nội thất cũng được xử lý qua công đoạn kháng mối mọt, giúp tăng cường chất lượng và độ bền cho sản phẩm.

2.3 So sánh màu sắc, vân gỗ của gỗ hương và gỗ pơ mu

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng về đặc tính cũng như công năng, gỗ hương và gỗ pơ mu lại có màu sắc và vân gỗ hoàn toàn khác nhau. 

Gỗ hương sở hữu những thớ gố với màu sắc đỏ thẫm, trông rất nổi bật và bắt mắt. Các vân gỗ hương có hình dáng từng khoanh tròn, xếp chồng lên nhau. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, gỗ hương là một trong những loại gỗ có màu sắc và vân gỗ đẹp nhất.

màu sắc, vân gỗ của gỗ hương và gỗ pơ mu
Gỗ hương là một trong những loại gỗ có màu sắc và vân gỗ đẹp nhất.

Trái ngược với gỗ hương, gỗ pơ mu có thịt gỗ màu vàng nâu nhạt. Các thớ gỗ là những đường sọc trắng, chạy dọc bề mặt những khoanh gỗ. Cây gỗ pơ mu càng lớn tuổi thì màu sắc thớ gỗ càng đậm màu hơn, vân gỗ vì thế cũng dày hơn.

2.4 So sánh mùi thơm của gỗ hương và gỗ pơ mu

Nếu xét về mùi thơm thì gỗ pơ mu vượt trội hơn so với gỗ hương. Gỗ pơ mu sở hữu mùi thơm nhẹ, thoang thoảng hương gỗ tự nhiên, đem đến cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người dùng. Dù đã được đưa vào chế tác thành phẩm, mùi thơm của gỗ pơ mu vẫn tỏa hương dịu nhẹ trông từng thớ gỗ. Đây là một trong những đặc điểm của gỗ pơ mu khiến người dùng ưa chuộng và ứng dụng nhiều trong sản xuất đồ dùng nội thất.

Gỗ hương có mùi thơm nồng, đậm, đặc biệt ở giai đoạn mới vừa khai thác. Với một số người dùng, mùi của gỗ hương được đánh giá là khá hăng. Sau khi được xử lý qua nhiều công đoạn, mùi thơm của gỗ hương dần mất đi và không bền mùi như gỗ pơ mu.

2.5 So sánh giá thành của gỗ hương và gỗ pơ mu

 giá thành của gỗ hương và gỗ pơ mu
Gỗ hương và gỗ pơ mu là những loại gỗ đắt tiền

Đều là hai loại gỗ có trong tự nhiên và thuộc danh sách gỗ quý hiếm tại Việt Nam, gỗ hương và gỗ pơ mu là những loại gỗ đắt tiền. Trên thực tế, giá trị của gỗ hương cao hơn so với gỗ pơ mu. Tuy nhiên sự chênh lệch này tương đối nhỏ, không đáng kể.

Nhờ vào màu sắc cùng các vân gỗ ấn tượng, độc đáo, gỗ hương và gỗ pơ mu đều là những loại gỗ cao cấp, có giá thành đắt đỏ trên thị trường.

3. Nên sử dụng gỗ hương hay gỗ pơ mu cho nội thất gia đình?

Gỗ hương và gỗ pơ mu đều sở hữu những đặc tính, lợi ích riêng biệt. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà bạn có thể lựa chọn loại gỗ phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, gỗ hương hiện nay là loại gỗ rất quý hiếm, khó tìm được trên thị trường, đặc biệt là gỗ hương đỏ. Hiện tại, chỉ còn gỗ hương xám và gỗ hương vân được áp dụng để sản xuất các vật dụng nội thất. 

Gỗ pơ mu tuy cũng là loại gỗ hiếm nhưng vẫn còn lưu hành trên thị trường hiện nay. Gỗ pơ mu có giá thành phải chăng hơn cùng các công năng, tiện ích phù hợp như: dễ di chuyển, mùi thơm dịu nhẹ, hay giá thành phải chăng… Đây chính là những yếu tố khiến gỗ pơ mu được yêu thích và ưa chuộng hơn khi sản xuất các vật dụng nội thất.

Nên sử dụng gỗ hương hay gỗ pơ mu cho nội thất
Gỗ hương và gỗ pơ mu đều sở hữu những đặc tính, lợi ích riêng biệt.

4. Kết luận

Bài viết đã giới thiệu đầy đủ các thông tin về gỗ hương và gỗ pơ mu cũng như so sánh đặc tính, công năng của hai loại gỗ này. Hi vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quý độc giả. Tiếp tục đón đọc các bài viết sắp tới của Vua Nệm nhé!

XEM THÊM: So sánh gỗ Plywood và gỗ MDF: Loại gỗ nào tốt hơn?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên