Nhà hay

So sánh gỗ óc chó và gỗ hương chi tiết, loại nào tốt hơn? 

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Gỗ óc chó và gỗ hương là những loại gỗ quý, chất lượng tốt, nên được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về hai loại gỗ này, không biết loại nào tốt hơn nên còn băn khoăn trong việc lựa chọn. Để giúp khách hàng có cái nhìn khách quan hơn về 2 loại gỗ này, bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ so sánh chi tiết gỗ óc chó và gỗ hương dựa trên các tiêu chí nổi bật nhất. Mời các bạn cùng theo dõi!

1. Gỗ óc chó là gì? Nguồn gốc, đặc điểm chung

1.1. Gỗ óc chó là gì? Nguồn gốc từ đâu?

Gỗ óc chó có tên tiếng anh là walnut wood. Đây là loại gỗ thuộc nhóm cây lá rộng, có thể ươm và trồng tái sinh tự nhiên được. Gỗ óc chó hiện được chia thành 21 loài khác nhau, phân bố tại nhiều khu vực trên thế giới như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Anh, Địa Trung Hải,… Tuy nhiên, trong số rất nhiều loài đấy thì chỉ có gỗ óc chó thuộc chi Juglans, tập trung Bắc Mỹ, Anh,…là được sử dụng nhiều nhất để làm nội thất.

Ở Việt Nam, hiện có nhiều địa phương nhân giống cây óc chó với mục đích là lấy hạt, còn chất lượng gỗ thì không đạt yêu cầu do không phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng.

Gỗ óc chó là gỗ gì
Gỗ óc chó phân bố nhiều ở Bắc Mỹ, Anh, Địa Trung Hải,…

1.2. Đặc điểm chung của gỗ óc chó

Gỗ óc chó hiện được xếp vào nhóm gỗ quý, thuộc nhóm IV. Đây là nhóm gỗ có thớ mịn, chắc, chống được sâu bệnh. Sau đây là đặc điểm chung của gỗ óc chó.

  • Độ bền của gỗ: Gỗ óc chó có độ ổn định cao, chắc chắn, ít bị cong vênh, rạn nứt, chịu được môi trường khắc nghiệt và có khả năng chống mối mọt tốt. Đặc biệt, các đồ dùng nội thất được làm từ gỗ óc chó nếu càng sử dụng thì càng sáng bóng, nên được nhiều người yêu thích.
  • Màu sắc của gỗ óc chó: Gỗ óc chó có màu nâu trầm ấm là chủ đạo. Dát gỗ có màu trắng kem, tấm gỗ có dải màu từ nâu nhạt đến nâu socola, ánh tím, đỏ và có sọc sậm.
  • Đường vân gỗ óc chó: Vân gỗ thẳng, đôi khi lượn sóng và cuộn xoáy để tạo thành các đốm hình lạ mắt. Nhìn chung, vân gỗ óc chó cũng được nhiều người đánh giá cao về độ thẩm mỹ cho các đồ dùng nội thất.
  • Khả năng gia công: Gỗ óc chó là loại gỗ dễ gia công, nên người thợ có thể sáng tạo ra nhiều kiểu dáng độc lạ và hoa văn chạm khắc đẹp mắt cho đồ dùng nội thất.
  • Độ an toàn: Gỗ óc chó là loài gỗ có mùi hương dễ chịu, không chứa thành phần độc hại, nên không gây dị ứng, an toàn với làn da của nhiều người. Thực tế, nhiều người còn cảm thấy thư thái, dễ chịu khi ngửi thấy mùi gỗ óc chó, vì vậy khách hàng có thể yên tâm.
  • Ý nghĩa phong thuỷ: Trong phong thuỷ, gỗ óc chó được xem là mang lại thịnh vượng và tài lộc cho gia chủ, nên được nhiều người lựa chọn. 
  • Giá thành: Ở Việt Nam, đồ dùng nội thất được làm từ gỗ óc chó nhập khẩu Bắc Mỹ nên có giá thành cao. Cụ thể giá thành sẽ dao động từ 20 – 50 triệu/m3, tuỳ vào từng sản phẩm khác nhau.
đậc điểm của Gỗ óc chó
Gỗ óc chó hiện được xếp vào nhóm gỗ quý, thuộc nhóm IV.

XEM THÊM: Nội thất phòng ngủ bằng gỗ óc chó – Gỗ của người sành

2. Gỗ hương là gì? Nguồn gốc, đặc điểm chung

2.1. Gỗ Hương là gì? Nguồn gốc của hương

Cây gỗ hương là loại gỗ khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Loại gỗ này còn có tên gọi khác là Giáng Hương, thuộc nhóm I và có tên tiếng Anh là Padouk. Gỗ hương thuộc họ đậu, phân bố chủ yếu ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia và hiện được nhân giống để trồng thêm ở Đông Bắc Ấn Độ, Nam Phi…vv.

Ở Việt Nam, gỗ hương tập chung chủ yếu ở Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh,… Thông thường, loại gỗ này sẽ phát triển tốt nhất ở những nơi có độ cao từ 100 – 800m so với mực nước biển, phù hợp với đất đỏ Bazan.

Gỗ hương là gỗ gì
Gỗ hương là loại gỗ khá quen thuộc với người dân Việt Nam

2.2. Đặc điểm chung của gỗ hương

Hiện nay, gỗ hương được chia thành nhiều loại khác nhau, nhưng nhìn chung sẽ có các điểm đặc điểm như sau:

  • Độ bền của gỗ hương: Gỗ hương có trọng lượng nặng, chìm, cứng, độ bền cao. Nếu biết xử lý đúng cách thì các đồ dùng nội thất, mỹ nghệ được làm từ gỗ hương sẽ có độ bền lên đến 20 năm. 
  • Màu sắc của gỗ hương: Gỗ hương khi còn non thường có màu vàng hoặc đỏ nâu nhạt. Khi gỗ già, để khô sẽ có màu đỏ đậm. Nhìn chung, màu sắc của gỗ hương tươi, nên được được nhiều người thợ dùng để chế tác đồ mỹ nghệ.
  • Vân gỗ hương: Vân gỗ hương đẹp, thớ gỗ mịn, đều, không xoắn như gỗ óc chó. Vân gỗ hương có chiều sâu, cuốn hút.
  • Độ an toàn: Gỗ hương có mùi đặc trưng, hương thơm nhẹ nhàng vì chứa nhiều tinh dầu, an toàn. Tuy nhiên, chỉ có một số loài giữ được hương thơm tự nhiên, còn một số khác sẽ bị mất mùi sau khi chế tác.
  • Ý nghĩa phong thuỷ: Trong phong thuỷ, gỗ hương đại diện cho may mắn, thuận lợi, tài lộc hanh thông, thịnh vượng, nên được dùng để chế tác nhiều vật phẩm phong thuỷ.
  • Giá thành: Giá gỗ hương còn tùy thuộc vào từng loại khác nhau, giao động từ 18 – 34 triệu đồng/m3.
đặc điểm của Gỗ hương
Gỗ hương có trọng lượng nặng, chìm, cứng, độ bền cao

3. So sánh gỗ óc chó và gỗ hương

3.1. So sánh độ bền của gỗ óc chó và gỗ hương

Cả 2 loại gỗ này đều được sử dụng để sản xuất các mặt hàng nội thất cao cấp, sử dụng nhiều cho các căn biệt thự sang trọng, nhà phố hiện đại, nên chắc chắn có độ bền cao. Tuy nhiên, do 2 loại gỗ có nguồn gốc xuất xứ và sinh trưởng trong điều kiện khí hậu không giống nhau, nên độ bền cũng khác nhau. 

Theo các chuyên gia, xét về độ bền thì đồ dùng nội thất được sản xuất từ gỗ óc chó nhập khẩu Bắc Mỹ được đánh giá cao hơn so với gỗ hương. Cụ thể, gỗ óc chó có khả năng chịu lực tốt hơn, độ cứng cao, bền chắc và ít khi bị mối mọt. Với gỗ hương, người thợ phải có kinh nghiệm sấy và bảo quản kỹ để hạn chế cong vênh, mối mọt. 

3.2. So sánh độ thẩm mỹ của gỗ hương và gỗ óc chó

Xét về độ thẩm mỹ, dựa trên màu sắc và các đường vân, thì cả 2 loại gỗ đều được đánh giá cao. Tuy nhiên, mỗi loại gỗ sẽ có nét đẹp riêng, phù hợp với từng phong cách nội thất khác nhau. 

Đồ nội thất gỗ hương
Đồ nội thất gỗ hương phù hợp cho các căn nhà được thiết kế theo phong cách cổ điển

Cụ thể, gỗ óc chó có màu trầm, sang trọng, nên sẽ phù hợp hơn với các ngôi nhà được thiết kế theo phong cách hiện đại. Hiện nay, đồ nội thất được làm từ gỗ óc chó được sử dụng rất nhiều tại các căn hộ chung cư cao cấp, nhà phố, biệt thự hiện đại, vì có nét đẹp tinh tế, sang trọng và đẳng cấp. 

Trong khi đó, màu sắc của gỗ hương lại phù hợp để chế tác các mẫu nội thất cho những tòa lâu đài, biệt thự sang trọng mang phong cách cổ điển. Tuy nhiên, nếu dựa vào đường vân thì gỗ hương cũng được đánh giá là có đường vân đẹp hơn gỗ óc chó.

3.3. So sánh giá thành gỗ óc chó và gỗ hương

Do gỗ óc chó có chất lượng tốt hơn, độ bền cao hơn, được nhiều người ưa chuộng hơn ở thời điểm hiện tại, nên giá thành cũng cao hơn gỗ hương. Chưa kể, gỗ óc chó là gỗ được nhập ngoại từ Bắc Mỹ, nên giá thành đồ dùng nội thất cũng cao hơn so với đồ nội thất được sản xuất từ gỗ hương.

Hiện nay, gỗ óc chó được ứng dụng để sản xuất cho nhiều mẫu nội thất khác nhau, ví dụ như ghế sofa, tủ bếp, kệ sách, tủ quần áo, kệ gỗ trang trí, kệ tivi, bàn làm việc,…vv. Đa số các mẫu nội thất này đều được sử dụng cho các căn nhà, căn hộ có lối thiết kế hiện đại.

giá thành đồ dùng nội thất gỗ óc chó
Giá thành đồ dùng nội thất gỗ óc chó cao hơn so với đồ nội thất được sản xuất từ gỗ hương

3.4. Bảng so sánh chi tiết gỗ óc chó và gỗ hương

Tiêu chí Gỗ óc chó Gỗ hương
Nguồn gốc Nhập khẩu Châu Âu và Bắc Mỹ Nam Phi, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á (Việt Nam, Lào, Campuchia)
Nhóm gỗ Nhóm IV Nhóm I
Phân loại Gỗ óc chó có 6 loại chính là gỗ óc chó Bắc Mỹ, gỗ óc chó Anh, gỗ óc chó Peru, gỗ óc chó Claro, gỗ óc chó trắng, gỗ óc chó Bastogne, Gô Hương có 9 loại, bao gồm: Giáng hương, gỗ hương đá, gỗ đinh hương, gỗ hương vân, gỗ hương huyết, gỗ hương, Campuchia, gỗ hương Nam Mỹ, gỗ hương xám, gỗ hương lào.
Màu sắc và đường vân Tông màu chủ đạo là nâu trầm socola, sang trọng, đường vân đẹp, vân thẳng, lượn sóng hoặc cuộn xoáy Tông màu chủ đạo của gỗ hương là màu đỏ nâu, hoàn thiện thường có màu cánh gián. Một số loại gỗ hương mang màu đỏ nâu hồng, vàng nghệ,…Đường vân dày, sắc nét, xếp đều và có đường cong đẹp
Độ bền Độ cứng gỗ óc chó khoảng 1010 Janka,  bền, ít cong vênh, chống chịu thời tiết khắc nghiệt.  Gỗ có độ cứng cao, bền, nhưng người thợ phải có kinh nghiệm sấy và bảo quản để hạn chế cong vênh
Ứng dụng Ứng dụng làm nội thất nhà ở, nội thất chung cư, văn phòng, xe hơi, đồ trang trí,… Ứng dụng làm nội thất nhà ở, đồ thờ, đồ mỹ nghệ,…
Giá thành Khoảng 20 – 50 triệu/m3 Khoảng 18 – 34 triệu/m3
So sánh gỗ óc chó và gỗ hương
So sánh chi tiết gỗ óc chó và gỗ hương

Trên đây là phần so sánh gỗ óc chó và gỗ hương dựa vào 3 tiêu chí quan trọng nhất là độ bền, độ thẩm mỹ và giá thành. Như các bạn đã thấy, gỗ óc chó là loại gỗ được các chuyên gia đánh giá cao hơn và được người dân ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua đồ dùng nội thất cho các căn nhà mang phong cách cổ điển hoặc thích gỗ có đường vân nổi bật, màu sắc tươi mới, thì nên chọn gỗ hương. 

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên