Nhà hay

Gỗ xoan đào – Đặc điểm, cách nhận biết và ứng dụng trong đời sống

CẬP NHẬT 10/01/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Gỗ xoan đào là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong sản xuất nội thất, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đây là gỗ gì, có đặc điểm ra sao, được ứng dụng như thế nào trong đời sống. Để có thể chọn mua đúng và sử dụng gỗ xoan đào một cách phù hợp nhất, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về loại gỗ này.

1. Cây xoan đào là gì?

1.1. Cây xoan đào là gì?

Cây xoan đào là một loại cây gỗ lớn và quý, được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam. Cây xoan đào còn có một số tên gọi khác như Cáng Lò, sapeli, sapele…Tên khoa học của xây xoan đào là Prunus arborea. Cây thuộc họ Xoan – Meliaceae

Cây xoan đào là thực vật có thân gỗ lớn và có hoa. Hoa của nó thuộc họ của hoa hồng rosaceae. Cây xoan đào được tìm thấy ở nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Singapore…

 Cây xoan đào là một loại cây gỗ lớn và quý, được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam.

Cây xoan đào là một loại cây gỗ lớn và quý, được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, cây xoan đào phân bố chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên như Lâm Đồng, Kon Tum và các tình miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh…Tuy nhiên, các tỉnh Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ như Bình Thuận hay Đồng Nai là nơi tập trung số lượng cây xoan đào lớn nhất trên cả nước.

1.2. Đặc điểm nhận diện cây xoan đào

  • Cây xoan đào là thân gỗ lớn, tốc độ sinh trưởng nhanh
  • Cây có nhiều nhánh nhỏ xung quanh thân chính
  • Thân gỗ xoan đào thẳng và có hình tròn
  • Chiều cao trung bình của cây xoan đào là 20-50 m, đường kính từ 40-60cm, một số cây có chiều cao và đường kính lớn hơn

 Thân gỗ xoan đào thẳng và có hình tròn

Thân gỗ xoan đào thẳng và có hình tròn

  • Vỏ cây nhẵn, màu tro hoặc màu nâu bạc. Khi cây càng lớn thì vỏ cây sẽ càng nứt nhẹ và bong thành các mảnh nhỏ
  • Thân cây xoan đào có mùi hôi nhẹ, nhiều người so sánh mùi của cây xoan đào giống như mùi bọ xít.
  • Cành non của cây phủ lông mịn
  • Lá cây xoan đào là lá đơn, phiến lá dày và hơi nhọn

2. Các loại gỗ xoan đào phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có hai loại gỗ xoan đào được sử dụng phổ biến, đó là gỗ xoan đào Hoàng Anh và gỗ xoan đào Tây Bắc, ngoài ra còn có gỗ xoan đào Nam Phi. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm và tính chất riêng.

2.1. Gỗ xoan đào Hoàng Anh 

Gỗ xoan đào Hoàng Anh được khai thác từ cây tự nhiên, có tuổi đời cao. Do tuổi đời lâu năm nên gỗ xoan đào Hoàng Anh có vân gỗ đẹp, màu tươi tắn, thớ gỗ mịn, ít tim sâu nên không phải xử lý bề mặt gỗ nhiều, không cần lấp tim sâu, bởi vậy mà  thời gian làm đồ nội thất cũng nhanh hơn.

Gỗ xoan đào Hoàng Anh sẽ trải qua một quá trình xử lý như tẩm sấy để chống mối mọt, ngăn chặn tình trạng cong vênh sau một thời gian sử dụng, tăng cường khả năng chống nước… Đây là loại gỗ có độ bền cao, chắc chắn và được đánh giá cao về tính thẩm mỹ.

 Gỗ xoan đào Hoàng Anh Gia Lai có thớ gỗ đẹp, vân gỗ mịn

Gỗ xoan đào Hoàng Anh Gia Lai có thớ gỗ đẹp, vân gỗ mịn

2.2. Gỗ xoan đào Tây Bắc

Đúng với tên gọi, gỗ xoan đào Tây Bắc được trồng chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc của Việt Nam. Gỗ được khai thác khi chưa đủ tuổi nên có chất lượng thấp hơn so với gỗ xoan đào Hoàng Anh.

Bên cạnh đó, do đặc điểm về khí hậu cùng vùng Tây Bắc không quá phù hợp với cây xoan đào nên thân gỗ không đạt được kích thước như mong muốn, có nhiều mắt gỗ, vân gỗ không rõ và không được đẹp như màu gỗ xoan Hoàng Anh. 

Ngoài ra, gỗ xoan đào Tây Bắc còn có một số nhược điểm khác như giòn hơn, nhẹ hơn gỗ xoan đào Hoàng Anh, độ chắc chắn không cao, độ bền thấp.

Gỗ xoan đào Tây Bắc còn có nhiều tim sâu nên việc sản xuất nội thất gỗ tốn nhiều thời gian, chỉ những người thợ có tay nghề cao mới có thể xử lý tốt được. Gỗ còn có nhiều hạn chế trong việc phun sơn, nếu phun sơn PU sẽ dễ lộ khuyết điểm gỗ, do đó gỗ chỉ nên phun sơn bệt là phù hợp nhất.

 Gỗ xoan đào Tây Bắc được trồng chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc của Việt Nam

Gỗ xoan đào Tây Bắc được trồng chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc của Việt Nam

2.3. Gỗ xoan đào Nam Phi

Đây là loại gỗ được nhập khẩu từ các nước Nam Phi. Đây là loại gỗ già với nhiều năm tuổi, thân gỗ thẳng, ít mắt mấu, ít cong vênh.

Gỗ xoan đào Nam Phi có màu hồng nhạt, mùi hơi hôi

Thớ gỗ mịn, bề mặt lì, độ cứng chắc cao và khả năng chịu lực tốt

Vân gỗ có hinh núi và phân bố đều ở thân gỗ

Độ nặng của gỗ thuộc tầm trung bình nhưng chất gỗ cứng, độ bền cao

3. Ưu nhược điểm của gỗ xoan đào

3.1. Ưu điểm của gỗ xoan đào

Gỗ xoan đào tự nhiên sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe từ khách hàng. Cụ thể gỗ có những ưu điểm dưới đây:

  • Xoan đào có màu nâu cánh gián, vân gỗ rõ nét, bề mặt mịn…do đó gỗ thích hợp với các không gian nội thất khác nhau, nhất là những không gian hiện đại, sang trọng.

 Gỗ xoan đào có màu sắc đẹp, thích hợp với nhiều không gian nội thất

Gỗ xoan đào có màu sắc đẹp, thích hợp với nhiều không gian nội thất

  • Gỗ có độ cứng chắc cao, khả năng chịu lực tốt
  • Gỗ chịu nhiệt và chịu nước tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ của gỗ được lâu dài, không nên để gỗ ngâm trong nước quá lâu hoặc tiếp xúc với nền nhiệt cao trong một thời gian dài.
  • Gỗ xoan đào thích hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt của nước ta như: mưa, nắng, gió, độ ẩm cao
  • Gỗ đã qua xử lý tốt và đúng quy trình kỹ thuật nên có thể chống mối mọt, không bị cong vênh, tuổi thọ lâu dài
  • Mặc dù thân cây xoan đào có mùi hôi nhẹ như mùi bọ xít nhưng gỗ xoan đào sau khi đã được tẩm sấy, xử lý thì lại có hương thơm tự nhiên dễ chịu
  • Gỗ có thể phun sơn PU để tạo màu như ý, phun sơn 3-4 lớp cho độ bền cao, khả năng bong tróc ít.
  • Giá thành của gỗ xoan đào khá hợp lý, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân

3.2. Nhược điểm của gỗ xoan đào

Một số nhược điểm còn tồn tại ở gỗ xoan đào có thể kể đến như:

 Gỗ có thể bị phai màu theo thời gian

Gỗ có thể bị phai màu theo thời gian

  • Gỗ có thể bị phai màu theo thời gian, bởi vậy cần phải sơn PU để bảo bệ màu sắc và độ bền của gỗ
  • Nếu không được tẩm sấy kỹ càng, đúng kỹ thuật gỗ sẽ không có khả năng chống lại mối mọt

4. Cách phân biệt gỗ xoan đào và xoan ta

Có nhiều người nhầm lẫn và cho rằng gỗ xoan đào cũng giống xoan ta, chỉ là tên gọi khác nhau. Trên thực tế, gỗ xoan đào và xoan ta đều cùng thuộc họ xoan nhưng là hai loại khác biệt. Có thể phân biệt xoan đào và xoan ta qua một số điểm dưới đây:

  • Hạt xoan đào to và hạt cứng hơn so với hạt xoan ta. Xung quanh hạt xoan đào có 5 nốt chấm nhưng ở hạt xoan ta thì các nốt chấm này phân bố rải rác và không đều nhau.
  • Gỗ xoan đào có thân xù xì hơn so với xoan ta, cây xoan ta có thân trơn và trượt hơn
  • Nếu so sánh giữa cây giống xoan đào 3 tháng tuổi và cây giống xoan ta thì cây xoan đào có màu thân hơi sẫm đỏ hơn nên rất dễ để phân biệt.
  • Màu gỗ xoan đào cũng đậm hơn so với gỗ xoan ta
  • Gỗ xoan đào có giá cao hơn so với gỗ xoan ta từ 2-5 lần

 Gỗ xoan đào và xoan ta đều cùng thuộc họ xoan nhưng là hai loại khác biệt

Gỗ xoan đào và xoan ta đều cùng thuộc họ xoan nhưng là hai loại khác biệt

5. Ứng dụng của gỗ xoan đào trong đời sống

Gỗ xoan đào được ứng dụng rộng rãi để sản xuất đồ gỗ nội thất cho gia đình, văn phòng, chủ yếu là các sản phẩm như: tủ bếp, giường ngủ, kệ tivi, sập kệ, lục bình…Nhìn chung, nội thất gỗ xoan đào có màu đẹp và sang trọng, làm tăng thêm giá trị của ngôi nhà.

5.1. Tủ bếp gỗ xoan đào

Tủ bếp gỗ xoan đào tự nhiên có thể được dùng để làm tủ bếp trên hay tủ bếp dưới. Do đã được xử lý, tẩm sấy nên tủ bếp có khả năng chống ẩm mốc, thích hợp với môi trường nhà bếp nhiều dầu mỡ, độ ẩm, nước…Tủ bếp gỗ xoan đào có nhiều loại khác nhau, tùy diện tích nhà bếp và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn tủ bếp chữ I, chữ L hay chữ U.

 Tủ bếp gỗ xoan đào thiết kế đơn giản nhưng sang trọng

Tủ bếp gỗ xoan đào thiết kế đơn giản nhưng sang trọng

5.2. Bàn ghế gỗ xoan đào

Bàn ghế gỗ xoan đào là đồ nội thất phòng khách được rất nhiều người ưa chuộng. Chất liệu gỗ mịn, màu nâu sang trọng, có độ bóng cao do được phủ sơn trên bề mặt. Bàn ghế gỗ được thiết kế với kiểu dáng, mẫu mã đa dạng, đáp ứng được nhu cầu, sở thích của nhiều khách hàng.

 Bàn ghế gỗ xoan đào kiểu dáng đơn giản cho phòng khách

Bàn ghế gỗ xoan đào kiểu dáng đơn giản cho phòng khách

5.3. Lục bình gỗ xoan đào

Lục bình gỗ xoan đào thường được làm từ những cây xoan đào có thân gỗ lớn, nhiều năm tuổi, màu đỏ đậm rất bắt mắt, vân gỗ đẹp và rõ ràng. Lục bình sau khi được tạo hình sẽ được phun sơn PU để giữ màu và tăng độ bền sau một thời gian sử dụng.

Lục bình gỗ xoan đào mang tài lộc vào nhà

Lục bình gỗ xoan đào mang tài lộc vào nhà

5.4. Giường ngủ gỗ xoan đào

Hiện nay, loại giường ngủ gỗ xoan đào với thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều hách hàng. Bạn có thể sử dụng những chiếc giường làm từ gỗ xoan đào trong không gian phòng ngủ chung cư, nhà phố hay biệt thự, chỉ cần chú ý tạo sự đồng bộ và thống nhất giữa giường với các đồ nội thất khác là được.

 Giường ngủ gỗ xoan đào thiết kế đơn giản nhưng vẫn giữ được nét sang trọng

Giường ngủ gỗ xoan đào thiết kế đơn giản nhưng vẫn giữ được nét sang trọng

5.5. Kệ tivi gỗ xoan đào

Kệ tivi làm từ gỗ xoan đào có thiết kế bắt mắt và sang trọng. Mỗi người sẽ có sở thích khác nhau, do đó tùy theo thiết kế chung của ngôi nhà mà bạn có thể chọn kệ gỗ có kiểu dáng đơn giản hay phức tạp.

 Kệ tivi gỗ xoan đào cho phòng khách hơi hướng cổ điển

Kệ tivi gỗ xoan đào cho phòng khách hơi hướng cổ điển

5.6. Tủ quần áo gỗ xoan đào

Bạn có thể chọn tủ quần áo gỗ xoan đào với thiết kế hai cánh hay ba cánh tùy lượng đồ đạc cần lưu trữ. Giường gỗ xoan đào thích hợp với phòng ngủ hiện đại lẫn truyền thống, tạo sự sang trọng cho không gian. 

Giá tủ quần áo cũng nằm ở mức vừa phải, phù hợp với túi tiền của nhiều người nên tủ gỗ xoan đào vẫn luôn là mặt hàng bán chạy trên thị trường nội thất.

 Tủ quần áo gỗ xoan đào sang trọng, màu sắc đẹp

Tủ quần áo gỗ xoan đào sang trọng, màu sắc đẹp

Gỗ xoan đào là một loại gỗ tự nhiên với nhiều ưu điểm, được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất. Đồ gỗ xoan đào có kiểu dáng đẹp, độ bền cao, chất lượng tốt, là lựa chọn phù hợp cho nhiều gia đình Việt Nam.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team