Nhà hay

Gỗ trai là gì? Gỗ trai có tốt không? Ưu điểm và nhược điểm của gỗ trai 

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Hiện nay, gỗ trai là loại cây mang đến nhiều giá trị kinh tế ở trên thị trường. Điểm đặc trưng của loại gỗ này chính là vẻ ngoài đẹp mắt, thớ gỗ mịn cùng mùi thơm nhẹ nhàng… Vậy nên những sản phẩm được tạo thành từ gỗ trai luôn chiếm được cảm tình của khách hàng. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu gỗ trai là gì đầy đủ, chi tiết nhất ở trong bài viết này!

1. Gỗ trai là gì? 

Gỗ trai là loại gỗ được lấy từ thân cây trai có tên khoa học là “Fagraea fragrans Roxb”, đây là dòng gỗ tự nhiên rất được ưa chuộng và có giá thành khá đắt đỏ. Loại gỗ này được ứng dụng phổ biến nhất trong nội thất tạc tượng gỗ. Dưới đây là những thông tin sơ lược về loại cây này: 

  • Tên Việt Nam: Trai Nam bộ, Trai, Trai lý
  • Tên Latin: Fagraea fragrans Roxb (hay Fagraea cochinchinensis A. Chev)
  • Họ cây: Gentianaceae
  • Lớp (nhóm): Đại mộc
gỗ trai là gỗ gì
Tìm hiểu gỗ cây trai là gỗ gì?

2. Gỗ trai thuộc nhóm mấy? Đặc điểm của gỗ trai

Gỗ cây trai thuộc nhóm I trong danh sách những loại gỗ quý hiếm Việt Nam, được xếp cùng với gỗ mun, giáng hương, muồng đen, gỗ sương, cây pơ mu, trầm hương… Đây là giống cây gỗ lớn thân to, tán rộng cùng phần rễ mọc thành chùm, cây sinh trưởng khá chậm, nhưng khi trưởng thành, cây sẽ có chiều cao gần 30m. Loại cây này có tuổi thọ hàng trăm năm và phát triển tốt ở vùng đất ngập nước. 

Lá cây trai có hình trái trứng, lá sáng màu, hoa có màu vàng nhạt cùng mùi hương rất đặc trưng dễ nhận biết. Quả cây trai là thức ăn ưa thích của một số loại động vật như chim chóc sống ở trong khu vực cây mọc. 

Ngoài ra, cây trai có lớp vỏ sần sùi sáng màu, gỗ khai thác từ loại cây này có độ cứng cao, màu vàng rất đặc trưng. Lượng tinh dầu có trong gỗ nhiều, tạo nên mùi hương gỗ đặc trưng rất dễ chịu. Thịt gỗ trai khá mềm với màu sắc tươi sáng và tự nhiên, thân cây chứa nhiều thớ gỗ mịn, vân xoáy đều. 

3. Gỗ trai có mấy loại? 

Gỗ trai có ba loại chính là trai vàng, trai đỏ và trai lý, mỗi loại sẽ có những đặc điểm như: 

  • Trai vàng: Có nơi sẽ gọi là trai dầu, loại cây thường sinh trưởng ở trong đầm lầy, cây sinh sống càng nhiều năm sẽ càng bền, màu sắc gỗ đẹp, nên rất thích hợp cho thiết kế sản phẩm tượng gỗ mỹ nghệ. 
  • Trai đỏ: Cây trai đỏ xanh lớn và có nguồn gốc từ Đông Nam Á, lá cây có hình bầu dục và màu sáng, quả có vị đắng nên thường là thức ăn của động vật. Dòng gỗ này rất được ưa chuộng bởi màu đỏ đẹp mắt cùng vân gỗ độc đáo, bề mặt gỗ trai đỏ tương đối mịn và rất đều màu. 
  • Trai lý: Cây có chiều cao từ 10 đến 25m, lá và quả tương tự như trai đỏ, trong khi độ cứng của dòng gỗ này cũng không hề kém cạnh so với gỗ trai vàng, bên cạnh đó trai lý còn sở hữu màu vàng nâu đẹp mắt cùng độ bóng mịn cao. 
gỗ trai có mấy loại
Gỗ trai có 3 loại chính là gỗ trai vàng, gỗ trai đỏ và gỗ trai lý

4. Gỗ trai phân bố ở đâu? 

Cây gỗ trai thường sinh trưởng rải rác ở khắp Việt Nam nhưng tập trung chủ yếu ở khu vực Bình Trị Thiên, nhất là vùng Tây Quảng Trị. Cây thường phát triển ở những nơi đầm lầy hay khe suối, cây trai có rễ dạng chùm chứ không phải rễ cọc. 

5. Gỗ trai có tốt không? 

Gỗ trai là loại gỗ có chất lượng tốt, độ bền cao và luôn nằm trong danh sách những loại gỗ có giá thành đắt đỏ nhất, vậy gỗ trai có tốt không? Cùng điểm qua những ưu điểm và nhược điểm của gỗ trai: 

Ưu điểm: 

Gỗ trai có màu sắc nổi bật, bề mặt mịn màng cùng hệ thống vân gỗ rất độc đáo. Cùng với tính thẩm mỹ, gỗ trai cũng được đánh giá cao bởi độ bền cùng tuổi thọ vượt trội. Theo đó, tuổi thọ của những sản phẩm chế tác từ loại gỗ này có tuổi thọ kéo dài hơn chục năm. Ngoài ra, gỗ trai có thể chống chịu tốt ở trong điều kiện thời tiết xấu, đây cũng là một trong dòng gỗ có khả năng chống mối mọt hiệu quả. 

gỗ trai có tốt không
Gỗ trai là chất liệu sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Nhược điểm: 

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, gỗ trai vẫn tồn tại hạn chế là giá thành cao, bởi vì chúng được xếp vào nhóm gỗ quý đang có số lượng giảm sút. Đặc biệt trong thời gian gần đây có những người làm giả gỗ trai khiến cho nhiều người phải chịu thiệt hại nặng nề. 

6. So sánh gỗ trai đỏ và gỗ trai vàng xem loại nào tốt hơn? 

Tại Việt Nam, gỗ trai đỏ và gỗ trai vàng đều được xem là chất liệu quý, được nhiều người yêu thích. Song hai loại này lại khiến cho nhiều người nhầm lẫn với nhau. Điểm giống nhau của gỗ trai đỏ và gỗ trai vàng là có nguồn gốc từ Đông Nam Á, gỗ trai đỏ có chiều cao từ 10 đến 25m, trong khi loại gỗ vàng sẽ cao hơn từ 10 đến 30m. Cả hai loại này đều có sức sống mãnh liệt, có thể tồn tại ở khe, hốc núi, cả đầm lầy, trong đó trai vàng thường có tuổi thọ cao hơn trai đỏ. 

Dòng trai đỏ có thịt gỗ mềm, màu sáng, thớ gỗ rất mịn màng và vân xoay đều. Chúng có thể chịu nắng mưa, ít bị cong vênh hay mối mọt trong thời gian dài sử dụng. Đối với dòng trai vàng sẽ cứng hơn, màu gỗ sáng tương đương và thớ gỗ mịn, gỗ trai vàng cũng được đánh giá cao về khả năng chịu nhiệt độ thời tiết thất thường, ít bị hư hỏng khi sử dụng. Nhược điểm của trai đỏ và trai vàng đều nằm ở giá thành, chúng thuộc dòng gỗ cây trai nên có giá thành cao, rất khó tìm mua ở thị trường. 

Về tính ứng dụng, gỗ trai đỏ sử dụng để làm đồ điêu khắc, đồ mỹ nghệ và nội thất, giường ngủ… Ngoài ra, vỏ cây và lá cây còn có khả năng chữa các bệnh sốt rét, lị. Đối với gỗ trai vàng chúng sử dụng làm đồ dùng nội thất nhưng thuộc dòng cao cấp, làm đồ thờ cúng như lục bình, tranh phong thuỷ… Lá cây còn dùng để chữa bệnh ghẻ, bệnh sốt rét. 

7. Giá thành gỗ trai đỏ là bao nhiêu? 

Giá gỗ trai ở trên thị trường hiện nay sẽ rơi vào khoảng từ 35 đến 70 triệu VNĐ/m3, tùy vào mỗi loại, mức giá này khá cao so với những loại gỗ tự nhiên khác. Dưới đây là mức giá gỗ trai phổ biến hiện nay: 

  • Giá gỗ trai vàng có giá khoảng 66.000.000 VNĐ/m3
  • Giá gỗ trai đỏ có giá khoảng 60.000.000 VNĐ/m3
  • Giá gỗ trai lý có giá khoảng 51.000.000 VNĐ/m3
  • Giá gỗ trai đất có giá khoảng 39.000.000 VNĐ/m3
  • Giá gỗ trai Lào có giá khoảng 35.000.000 VNĐ/m3

8. Tính ứng dụng của gỗ trai 

Gỗ trai đã trở thành nguồn nguyên liệu quý được dùng để chế tác nên những sản phẩm nội thất và thủ công như tượng phong thuỷ, tranh gỗ và lục bình… Chúng có ưu điểm ít nứt nẻ, cong vênh, đồng thời hạn chế mối mọt hay bị hư hỏng. Do đó, sản phẩm làm từ gỗ trai sẽ có giá thành đắt đỏ, chúng không chỉ được người Việt ưa chuộng mà sản phẩm từ loại gỗ này đều được nhiều người trên thế giới tin dùng. 

ứng dụng của gỗ trai
Gỗ trai được ứng dụng rộng rãi ở trong cuộc sống

9. Hướng dẫn cách chọn mua gỗ trai chất lượng

Dưới đây là những đặc điểm để nhận biết loại gỗ trai chất lượng: 

  • Vân gỗ: Dòng gỗ trai có những đường vân nhỏ đan xen và phân bố khá đồng đều, bề mặt gỗ cũng rất mịn màng.
  • Về chất gỗ: Các loại gỗ trai sẽ có thớ thịt chắc, mịn, cứng cáp và rất khó bị nứt.
  • Mùi hương: Đa phần những loại gỗ trai đều sẽ toả ra mùi hương tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng. 

 

>>> Mời bạn đọc: 

Gỗ lũa là gì? Đặc điểm, phân loại và ưu nhược điểm của loại gỗ này

Gỗ phay là gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ phay trong đời sống

Gỗ xà cừ là gỗ gì? Ưu điểm và nhược điểm của gỗ xà cừ

Trên đây là những thông tin hữu ích về gỗ trai là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ này. Vua Nệm chúc bạn có những giây phút thư giãn tuyệt vời!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh