Chuyện quanh ta

Gỗ xá xị là gì? Đặc điểm và công dụng của gỗ xá xị

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Là một loại gỗ cao cấp, gỗ xá xị không chỉ được áp dụng trong thiết kế nội thất mà còn được sử dụng trong y học, bào chế các loại thuốc đông y với nhiều công dụng hữu hiệu. Gỗ xá xị được đánh giá là loại gỗ yêu thích của những tay chơi gỗ sành điệu. Bạn đã biết gì về loại gỗ quý này chưa? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về gỗ xá xị cũng như các đặc điểm và công dụng của loại gỗ này nhé!

Gỗ xá xị là gỗ gì
Gỗ xá xị là một loại gỗ được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam

1. Gỗ xá xị là gì?

Với tên khoa học là Cinnamomum parthenoxylon Meissn, gỗ xá xị còn có tên gọi khác là gỗ rè hương hoặc gỗ rù hương. Cái tên gỗ xá xị có nguồn gốc xuất xứ từ người dân miền Nam. Lý giải cho cái tên này, nhiều người cho rằng vì trong thân cây và bộ rễ có mùi hương và chất tinh dầu tựa như mùi xá xị.

Gỗ xá xị là một trong những loại gỗ đắt tiền và cao cấp nhất trên thị trường. Loại gỗ này được rất nhiều dân chơi gỗ lâu năm yêu thích và săn lùng.

Cây gỗ xá xị trong tự nhiên có thân hình to lớn với chiều cao lên đến hơn 20m, đường kích của cây dao động từ 50-60 cm. Loài cây này có đặc điểm là vỏ cây màu xám nâu, thân cây có dáng tròn và thẳng, trông rất bắt mắt. Đặc biệt, cây gỗ xá xị cho ra hoa có màu trắng muốt cùng hương thơm dịu nhẹ.

Quả của loại cây này có hình cầu với đặc tính mọng. Cây gỗ xá xị thường sống trong các khu rừng rậm sâu với phần thịt đỏ thẫm cùng các đường vân gỗ uốn lượn tự nhiên tạo nên phần lõi với những đường xoắn đều nhau.

Cây gỗ xá xị
Cây gỗ xá xị có thân hình to lớn với phần vỏ màu xám nâu

Trên thực tế, cây gỗ xá xị chuộng khí hậu ở các khu vực rừng nhiệt đới, tập trung ở các quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa như: Trung Quốc, Việt Nam, hay Ấn Độ… Đặc biệt, tại Việt Nam, cây gỗ xá xị được trồng nhiều tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, và rải rác ở một số khu vực khác như: vùng rừng Quảng Ngãi, Tây Nguyên và Bình Thuận.

2. Đặc điểm của loại gỗ xá xị

Một trong những đặc điểm nổi bật và dễ nhận biết nhất của gỗ xá xị chính là vân gỗ đẹp, đều, mịn màng cùng màu sắc đỏ thẫm, trông rất độc đáo và bắt mắt. Mặc dù vậy, màu sắc của vân gỗ xá xị vẫn có sự khác biệt nếu loại cây này được trồng ở các khu vực khác nhau.

Gỗ xá xị ở một số vùng khác lại sở hữu vân gỗ với màu vàng nhạt, đôi khi là màu xám pha lẫn với sắc xanh. Đây chính là đặc điểm khác biệt khiến loại gỗ này được xếp hàng vào một trong những loại gỗ quý hiếm trên thị trường hiện nay.

Dựa vào quy định về nhóm gỗ tại Việt Nam, gỗ xá xị thuộc nhóm II, và xếp thứ 4 trong danh sách các loại gỗ quý hiếm tại Việt Nam. Mức độ quý hiếm của gỗ xá xị chỉ xếp sau 3 loại: gỗ trầm hương, gỗ ngọc am và gỗ hoàng đàn.

Trên thực tế, bộ rễ và phần thân của gỗ xá xị chứa lượng tinh dầu đáng kể. Do đó, chúng có nguy cơ bị nứt trong quá trình phát triển (dù tỉ lệ và xác suất này không cao). Khả năng nứt thân cây thường xuất hiện nhiều hơn ở các loại cây gỗ xá xị còn non. Với những cây lâu năm hoặc có tuổi đời cao thì tình trạng này rất hiếm khi xảy ra.

đặc điểm của Gỗ xá xị
Gỗ xá xị sở hữu lượng tinh dầu đáng kể bên trong thân và rễ cây

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, gỗ xá xị được chia làm hai loại: gỗ xá xị đỏ và gỗ xá xị xanh. Vậy hai loại gỗ xá xị này có điểm gì khác biệt? Nếu xét về đặc điểm và tính chất thì gỗ xá xị đỏ và gỗ xá xị xanh hoàn toàn giống nhau. Hai loại gỗ này chỉ có khác biệt rõ rệt về màu sắc. Ngoài ra, theo một số nhận định, gỗ xá xị đỏ thường có mùi hương thơm hơn so với gỗ xá xị xanh.

Mặc dù có tính chất giống nhau, gỗ xá xị đỏ lại đường người tiêu dùng Việt yêu thích và ưa chuộng hơn so với gỗ xá xị xanh. Nguyên nhân là vì theo quan điểm Á Đông, màu đỏ thường đem đến nhiều may mắn, tượng trưng cho những điều thành công, tốt đẹp.

Chính vì lẽ đó mà người Việt thường chọn gỗ xá xị đỏ để thiết kế nội thất cho không gian sống hoặc sử dụng cho các tượng điêu khắc phong thủy đắt tiền với mong ước sẽ đón nhận vận khí tốt cho bản thân và gia đình.

3. Gỗ xá xị có tốt không?

Gỗ xá xị là một trong những loại gỗ có tuổi thọ cao cùng thời gian sử dụng lâu bền nhất. Loại gỗ này có khả năng chịu nước cao. Do đó, trước khi sản xuất, các nghệ nhân thường phải ngâm gỗ trong nước lâu hơn các loại gỗ khác.

Gỗ xá xị trước khi sản xuất sẽ được ngâm trong nước cho đến khi chuyển sang màu nâu xám. Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm vì điều này không gây ảnh hưởng đến chất lượng gỗ xá xị.

Ngoài các đặc tính nổi bật trên, gỗ xá xị còn đem đến nhiều lợi ích cho người dùng thông qua hiệu quả vượt trội từ trong tinh dầu. Tinh dầu được chiết xuất từ gỗ xá xị có khả năng phòng chống côn trùng tối ưu. Không chỉ vậy, hương thơm tinh dầu được chiết xuất từ gỗ xá xị cũng rất dễ chịu, nhẹ nhàng, đem đến cảm giác hoàn toàn thư thái cho người dùng.

4. Ứng dụng của gỗ xá xị

Là một loại gỗ phổ biến và quen thuộc với hầu hết người tiêu dùng Việt, gỗ xá xị được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các ứng dụng của gỗ xá xị nhé!

4.1 Thiết kế đồ nội thất

Gỗ xá xị được ứng dụng nhiều nhất trong việc sản xuất, thiết kế các vật dụng gia đình, có thể kể đến như: bàn gỗ, ghế gỗ, giường gỗ hoặc các kệ tủ khác… Những vật dụng nội thất được chế tạo từ gỗ xá xị sở hữu độ bền lâu dài cùng vẻ ngoài bắt mắt, thu hút, giúp không gian sống thêm sang trọng hơn.

Gỗ xá xị ứng dụng làm đồ nội thất
Gỗ xá xị được sử dụng trong thiết kế đồ nội thất

Người dùng cũng ưa chuộng đồ nội thất làm từ gỗ xá xị vì mức giá thành hợp lý, phải chăng hơn so với gỗ trầm hương hoặc các loại gỗ quý hiếm khác.

4.2 Chế tác thủ công mỹ nghệ

Không chỉ được ứng dụng trong sản xuất đồ nội thất, gỗ xá xị còn là nguyên liệu để chế tác thủ công mỹ nghệ, có thể kể đến như: tượng Phật Di Lặc, tượng Thần Tài, các vật phẩm phong thủy hoặc các vật trang trí không gian sống… Các vật phẩm mỹ nghệ được chế tạo từ gỗ xá xị thường có tính thẩm mỹ cao, giúp không gian sống thêm phần sang trọng hơn, thu hút hơn.

Gỗ xá xị ứng dụng trong chế tác thủ công mỹ nghệ
Gỗ xá xị trong chế tác thủ công mỹ nghệ

4.3 Ứng dụng trong y khoa

Nếu phần thân của cây gỗ xá xị dùng để sản xuất các vật dụng trong gia đình, thì phần rễ và tinh dầu của cây được ứng dụng rộng rãi trong việc bào chế các loại thuốc đông y. Mặc dù vậy, ở Việt Nam, giá thành của gỗ xá xị khá đắt đỏ nên việc dùng loại nguyên vật liệu này để bào chế thuốc vẫn còn khan hiếm.

Ở đất nước Trung Quốc, phần thân và rễ cây xá xị được sử dụng làm các loại thuốc để điều trị bệnh cảm cúm, đầy hơi hoặc các bệnh về tiêu hóa…

Nhờ vào tính kháng sinh và kháng thể mạnh có trong cây, các bộ phận của loài cây này còn được sử dụng để điều trị các căn bệnh mãn tính như: đường tiết niệu, bệnh tim mạch, hay một sỗ các triệu chứng về đường hô hấp…

XEM THÊM:

Gỗ xá xị là một loại gỗ quý hiếm và có giá cả đắt đỏ tại thị trường Việt Nam. Loại gỗ này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: nội thất, thủ công mỹ nghệ hay thậm chí là ý khoa. Bạn có đang sử dụng gỗ xá xị trong cuộc sống hàng ngày của mình không? Chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết với nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết hấp dẫn sắp tới nha!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên