Chuyện quanh ta

Plywood là gì? Có tốt không? Ứng dụng của Plywood

CẬP NHẬT 23/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Plywood là gì? Thuật ngữ này chắc hẳn còn khá lạ lẫm với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Thật ra đây là tên của một loại gỗ công nghiệp hiện đại và có khi hằng ngày bạn vẫn đang sử dụng sản phẩm làm từ Plywood mà không hề hay biết. Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm khám phá sâu hơn về chất liệu đặc biệt này thông qua các ưu nhược điểm và ứng dụng của nó trong đời sống.

1. Đôi nét về gỗ Plywood

1.1. Gỗ Plywood là gì?

Plywood được hiểu đơn giản là gỗ ván ép được tạo ra từ nhiều tấm gỗ mỏng. Để những tấm gỗ này liên kết với nhau, người ta dùng một loại keo chuyên dụng siêu bền bỉ. 

Hiện nay, gỗ ván ép được sử dụng phổ biến và dần trở thành giải pháp hàng đầu cho ngành sản xuất nội thất. Nhìn chung, Plywood được làm ra bởi dây chuyền tiên tiến nên đạt được chất lượng tốt, an toàn cho người tiêu dùng nhưng giá thành không quá cao.

Plywood là gì
Plywood là gì?

1.2. Nguồn gốc của gỗ Plywood

Gỗ Plywood thật ra là phiên bản cải tiến của loại gỗ công nghiệp đầu tiên trên thế giới – gỗ dán. Theo như nghiên cứu của các nhà khảo cổ học, gỗ dán đã được người Ai Cập cổ đại sử dụng cách nay hơn 3500 năm. 

Đối với nền văn minh châu Á, người Trung Quốc cũng đã phát minh ra phương pháp dán các tấm gỗ mỏng lại với nhau để làm thành những đồ vật từ khoảng 1000 năm trước. 

Vào thế kỉ thứ 16, người dân châu Âu cũng bắt đầu công nhận lợi ích của gỗ dán. Họ đã chứng minh rằng khi dán những tấm gỗ tự nhiên có độ mỏng và kích thước bằng nhau lại sẽ tạo ra một thanh gỗ có độ bền rất cao. Đây chính là dấu mốc quan trọng giúp gỗ dán được biết đến nhiều hơn và tồn tại đến ngày hôm nay.

Lịch sử gỗ plywood
Lịch sử hình thành gỗ plywood

1.3. Cấu tạo Plywood gồm những gì?

Cấu tạo của gỗ Plywood là gì? Thật ra bên trong Plywood này không hề phức tạp, đó chỉ là sự kết hợp của những tấm gỗ mỏng khoảng 1mm và có cùng kích thước. 

Ở giữa những tấm gỗ mỏng này, người ta bôi một lớp keo chuyên dụng và chúng sẽ tạo sự gắn kết khi ván được ép dưới nhiệt độ cao. Có 2 loại keo thường được sử dụng nhất là:

  • Keo Phenol tăng độ cứng cho khối gỗ, tạo ra bề mặt phẳng phiu và chịu nước rất tốt.
  • Keo Formaldehyde hạn chế được tình trạng gỗ biến dạng trong quá trình sử dụng nhưng lại khá độc hại nên không được khuyến khích.

2. Cách sản xuất gỗ Plywood 

Nếu bạn đang tìm hiểu gỗ plywood là gì mà bỏ quá cách sản xuất của chúng thì sẽ là một thiếu sót không hề nhỏ. Để làm ra một tấm gỗ ván ép, người ta phải thực hiện đầy đủ những bước như sau:

2.1. Cắt gỗ 

Đầu tiên, người ta sẽ dùng một thiết bị chuyên dụng để cắt thân gỗ tự nhiên ra thành từng khúc theo kích thước chuẩn đã quy định sẵn. Tiếp theo, những khúc gỗ này được mang đi bóc tách thành các lớp mỏng để chuẩn bị cho bước dán gỗ.

Thông thường, những lớp gỗ mỏng đều có kích thước tiêu chuẩn là 8 x 2 feed, lớp lõi mỏng hơn nên sẽ là 4 x 2 feed. Sau đó gỗ sẽ được mang đi để kiểm tra tính đàn hồi nhằm loại trừ sản phẩm cắt bị lỗi.

Cách làm gỗ plywood
Cách làm gỗ plywood

2.2. Sấy khô

Gỗ sau khi cắt sẽ trải qua quá trình sấy khô với công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn cho công đoạn này chính là làm sao giữ được độ ẩm còn lại trong gỗ khoảng 6 đến 8% là hoàn hảo.

2.3. Tạo hình tấm gỗ

Nếu may quần áo phải vét sổ thì làm ván ép cũng phải trải qua bước tạo hình sản phẩm. Trong công đoạn này, các lớp gỗ lần lượt được phun keo và ép lần 1 để tạo ra hình dạng mong muốn của tấm gỗ. 

2.4. Ép gỗ

Sau khi trải qua những bước chuẩn bị thì đây chính là công đoạn quyết định chất lượng của 1 tấm ván ép. Lúc này, tấm gỗ sẽ được đưa vào máy ép nhiệt độ cao để tạo độ kết dính và chắc chắn.

Xử lý gỗ plywood
Xử lý gỗ plywood

2.5. Xử lý bề mặt

Sau khi gỗ được mang đi ép nhiệt thì chúng được cắt thành nhiều mảnh hình chữ nhật và trải qua quá trình xử lý độ mịn cũng như độ đồng đều. 

2.6. Hoàn Thiện

Ở bước này, các tấm gỗ sẽ được lặp lại quy trình bên trên 4 lần nữa bao gồm các thao tác phun keo, ép sơ, ép nhiệt trước khi tạo ra thành phẩm mà chúng ta vẫn thấy trong những sản phẩm nội thất.

3. Đánh giá gỗ Plywood

3.1. Ưu điểm gỗ ván ép Plywood

3.1.1. Độ bền bỉ khá ổn định

Gỗ ván ép được các chuyên gia nội thất nhận xét là có độ bền bỉ khá cao. Bởi lẽ chúng được sản xuất bằng các máy móc tiên tiến, hiện đại. Kèm theo đó là quá trình vô cùng khép kín, gồm nhiều bước tỉ mỉ nên chắc chắn đảm bảo được chất lượng khi ra thành phẩm.

3.1.2. Chống thấm nước tốt 

Nếu gia đình bạn đang sử dụng những món đồ nội thất làm từ chất liệu gỗ Plywood thì không cần phải quá lo sợ chúng dễ bị phồng rộp khi tiếp xúc với nước. Nếu xét về độ chống nước và chống ẩm, gỗ ván ép được đánh giá là tốt hơn rất nhiều so với các loại gỗ công nghiệp khác.

Gỗ plywood bền
Gỗ plywood có độ bền bỉ cao

3.1.3. Thời gian hoàn thiện sản phẩm nhanh hơn

Trong quá trình sản xuất gỗ Plywood đã được trau chuốt bề mặt rất kỹ nên khá nhẵn mịn. Vì vậy mà đến công đoạn chà nhám hoặc phủ sơn PU thời gian hoàn thành không quá lâu và khá dễ dàng.

Bên cạnh đó, gỗ ván ép còn bám víu rất tốt, giá thành hợp lý hơn gỗ tự nhiên mà vẫn giữ được vẻ đẹp thanh thoát nên nhanh chóng được đón nhận bởi nhiều khách hàng có mức thu nhập vừa phải.

3.2. Nhược điểm gỗ ván ép Plywood

3.2.1. Rẻ hơn gỗ tự nhiên nhưng cao hơn gỗ công nghiệp thường

Vì khả năng chống nước, hút ẩm khá hơn nhiều so với gỗ công nghiệp thông thường nên Plywood có mức giá nhỉnh hơn. Tuy nhiên, con số chênh lệch là không quá lớn nên khách hàng hoàn toàn có thể dễ dàng lựa chọn loại gỗ phù hợp với tình hình kinh tế và mục đích sử dụng.

3.2.2. Cạnh ván ép dễ bị sứt mẻ

Nhiều người từng sử dụng đã phản ánh là gỗ ván ép thường có tình trạng sứt mẻ các cạnh sau thời gian dài. Vì vậy trong trường hợp này, gia chủ có thể tự mình bọc các cạnh lại. Nếu không, bạn nên chọn mua những vật dụng làm từ gỗ Plywood đã được nhà sản xuất tâm lý bọc cạnh sẵn.

Sản phẩm làm từ gỗ plywood
Sản phẩm làm từ gỗ plywood có giá thành nhỉnh hơn

3.2.3. Màu sắc không đẹp bằng gỗ MDF, MFC

Gỗ ván ép có đường vân và màu sắc không đồng đều như những loại gỗ công nghiệp MDF hay MFC. Do đó mà các sản phẩm làm từ gỗ này thường được sử dụng trong không gian nhà bếp, sàn nhà, phòng ngủ, kệ trang trí,…

XEM THÊM: Cách so sánh giường gỗ MFC và gỗ MDF chi tiết và chân thực nhất

4. Ứng dụng gỗ Plywood trong đời sống

4.1. Giường ngủ

Những chiếc giường gỗ ván ép hiện nay đang rất được ưa chuộng vì có màu sắc tươi tắn và độ chắc chắn cao. Giá thành hợp lý cũng chính là ưu điểm khiến sản phẩm làm từ Plywood lọt vào mắt xanh nhiều gia đình trẻ.

Giường gỗ plywood
Giường ván ép làm từ gỗ plywood

Bên cạnh đó, sức hút của những chiếc giường gỗ thông hay gỗ sồi cũng không kém cạnh. Các chất liệu này vừa mang đến vẻ đẹp sang trọng, còn bền vững với thời gian. Đây là cơ hội để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trong quá trình trang trí nhà cửa.

Gợi ý giường ngủ gỗ tự nhiên chất lượng:

4.2. Tủ quần áo gỗ ván ép

Tủ quần áo làm từ gỗ ván ép có độ thấm hút và chống nước rất tốt. Nhờ vậy mà đồ đạc của bạn sẽ luôn được cất giữ một cách an toàn, hạn chế tối đa tình trạng bị ẩm mốc. 

Tủ quần áo plywood
Tủ quần áo gỗ ván ép plywood

4.3. Bàn làm việc gỗ ván ép

Những chiếc bàn làm việc xinh xắn cấu tạo từ gỗ ván ép mang đến cho không gian sống của bạn sự thanh thoát và tinh tế. Tuy nhiên, mọi người nên lưu ý chọn sản phẩm bàn có bo sẵn các cạnh để tránh tình trạng sứt mẻ không mong muốn nhé.

bàn làm việc plywood
Bàn làm việc đơn giản từ gỗ plywood

Lời kết

Trên đây là những thông tin thú vị giải đáp thắc mắc của nhiều người “Plywood là gì?”. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có thể lựa chọn được món nội thất ván ép phù hợp nhất với bản thân và gia đình.

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân