Nhà hay

Gỗ MDF là gì? Có tốt không? Có nên sử dụng không?

CẬP NHẬT 13/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Gỗ MDF còn có tên gọi khác là gỗ công nghiệp, được ứng dụng nhiều trong sản xuất các vật dụng nội thất trong nhà như tủ quần áo, tủ điện thoại, giường,… và còn nhiều vật dụng khác nữa. Giữa gỗ tự nhiên và gỗ MDF tùy vào ngân sách cũng như mục đích sử dụng mà có thể thay thế được.

Trong bài viết này, hãy cùng tim hiểu về ưu nhược điểm của gỗ MDF cũng như ứng dụng của chất liệu này trong cuộc sống nhé!

1. Gỗ MDF là gì?

gỗ mdf là gì
Đây là một loại gỗ công nghiệp với thành phần cấu tạo là các bột sợi gỗ nhỏ

Đây là cụm từ viết tắt của Medium Density Fiberboard, nghĩa là ván sợi mật độ trung bình. Đây là một loại gỗ công nghiệp với thành phần cấu tạo là các bột sợi gỗ nhỏ (tỉ lệ 75%) được dính chặt thành một khối nhờ chất kết dính (10 -15%) và các chất phụ gia khác (dưới 1%) như chất làm cứng, chất chống mối mọt, chống mốc, sáp paraffin và bột độn vô cơ. Gỗ MDF gồm 3 loại chính là MDF thường, MDF chống ẩm và MDF chống cháy. 

  • Gỗ MDF thường: Đây là mẫu gỗ MDF được mua nhiều nhất trên thị trường trường hiện này do giá thành phải chăng, phù hợp với nhiều khách hàng. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm nội thất gỗ MDF thường ở bất cứ nơi đâu. Nhược điểm của loại gỗ này là dễ ẩm mốc, mủn và phồng khi đặt ở nơi quá ẩm thấp. 
  • Gỗ MDF chống ẩm: So với ván MDF thường, gỗ MDF chống ẩm thường dùng bột gỗ nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia,… với phần lõi màu xanh. Đúng như tên gọi, loại ván này có tính năng chống ẩm vượt trội. Bên cạnh đó, chúng có còn có độ có giãn và đàn hồi tốt nên được sử dụng rất phổ biến ở những nơi có độ ẩm cao như Việt Nam. 
  • Gỗ MDF chống cháy: Loại gỗ này thường có phần lõi màu đỏ. Điểm nổi bật của chúng là khả năng chống cháy cao nên thường sử dụng ở những khu vực văn phòng có vị trí cao để phòng ngừa nguy cơ hỏa hoạn.
gỗ mdf lõi xanh
gỗ MDF thường xuất hiện trong các sản phẩm nội thất, giúp cho không gian ngôi nhà trở nên thẩm mỹ

Về ứng dụng, gỗ MDF thường xuất hiện trong các sản phẩm nội thất, giúp cho không gian ngôi nhà trở nên thẩm mỹ, hiện đại hơn và cũng tiết kiệm chi phí hơn so với sử dụng gỗ tự nhiên. 

2. Ván MDF là gì?

Ván MDF được sản xuất thông qua quá trình ép gỗ thành sợi đi kèm với sử dụng chất keo dính UF theo tỉ lệ nhất định để có được thành phẩm như ý muốn tùy theo nhu cầu về chất lượng, độ dày. Nhìn chung, ván ép gỗ MDF thường có các độ dày phổ biến gồm: 24, 25, 30, 32 và 32.8mm. 

Ván MDF là là loại ván đặc biệt được hình thành bởi quá trình ép gỗ thành sợi, đi kèm với tỉ lệ keo UF nhất định, được sử dụng tùy theo nhu cầu chất lượng, độ dày, nguyên liệu gỗ. Ván ép MDF có đa dạng các độ dày khác nhau, từ 24, 25, 30, 32, 32.8 mm.

gỗ mdf phủ melamine
Ván MDF được sản xuất thông qua quá trình ép gỗ thành sợi đi kèm với sử dụng chất keo dính UF

3. Quy trình sản xuất gỗ MDF

  • Quy trình sản xuất gỗ MDF bắt đầu từ bước trộn hỗn hợp gồm bột gỗ kho và keo, phụ gia trong máy trộn rồi sấy khô sơ bộ. 
  • Bột sợi sau khi đã áo keo sẽ được trải ra bằng máy rải- cào. Tùy vào cỡ dày và khổ của váy đính sản xuất mà máy rải -cào sẽ được chia bột thành 2-3 tầng. Sau đó chúng sẽ được chuyển qua máy gia nhiệt và máy ép. Máy này sẽ ép nhiều lần để cả 3 lớp có thể liên kết lại. Xong đó chế độ nhiệt sẽ được mở để loại bỏ hơi nước và keo hóa rắn từ từ. 
  • Trải qua công đoạn ép, ván được xuất ra, cắt bỏ biên, chà nhám và phân loại.
giá gỗ mdf
Quy trình sản xuất gỗ MDF bắt đầu từ bước trộn hỗn hợp

4. Ưu nhược điểm của gỗ MDF

Dưới đây, Vua Nệm sẽ tổng hợp một số ưu – nhược điểm đặc trưng của gỗ MDF để bạn có cơ sở quyết định có nên sử dụng loại chất liệu này trong nội thất hay không:

4.1 Ưu điểm của gỗ MDF

  • Gỗ MDF không bị cong vênh, co ngót và mối mọt như gỗ tự nhiên
  • Bề mặt gỗ dàng dàng thao tác sơn hoặc dán các chất liệu khác như laminate, melamin và veneer
  • Có thể cung cấp đươc số lượng lớn so với gỗ tự nhiên 
  • Giá thành rẻ hơn gỗ tự nhiên gấp nhiều lần
  • Thời gian gia công nhanh chóng
  • Mẫu mã hiện đại, hợp nhiều phong cách khác nhau
tủ gỗ mdf
Tủ bếp gỗ MDF không lo bị cong vênh hay mối mọt

4.2 Nhược điểm

  • Gỗ MDF có khả năng chịu nước kém, chính vì vậy, nếu bạn đặt nội thất gỗ MDF trong môi trường có độ ẩm cao thì sản phẩm dễ mủn và rút ngắn tuổi thọ nhanh chóng
  • Gỗ MDF không sở hữu độ dẻo dai tốt
  • Không làm được điêu khắc, trạm trổ như gỗ tự nhiên
  • Độ dày của gỗ cũng có giới hạn nếu làm những đồ vật có độ dày cao thì phải ghép nhiều tấm gỗ lại

5. Gỗ MDF có bền không?  Có nên sử dụng trong thiết kế nội thất?

Đặc trưng của gỗ MDF là độ cứng và khả năng chịu lực cao. Sản phẩm không xuất hiện tình trạng cong vênh hay co ngót do điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, gỗ MDF cũng không bị trầy xước nên việc vệ sinh, bảo quản khá dễ dàng. Bạn còn có thể thực hiện việc phủ sơn nhiều màu khác nhau cho nhu cầu thẩm mỹ. 

giá gỗ mdf phủ melamine
Đặc trưng của gỗ MDF là độ cứng và khả năng chịu lực cao.

Ngoài ra gỗ MDF cũng được biết đến là sản phẩm có thể ngăn chặn mối mọt một cách hiệu quả do sử dụng chất phụ gia.

5.1 Gỗ MDF có bền không? 

Về độ bền, gỗ MDF có độ bền trên 10 năm, thậm chí là 20 năm nếu bạn biết cách sử dụng và bảo quản cẩn thận. Tuy vậy, bạn cần đảm bảo mua tại cửa hàng uy tín, sản phẩm nguồn gốc, thương hiệu uy tín. Bởi lẽ, những sản phẩm gỗ MDF kém chất lượng sẽ khó duy trì được độ bền lý tưởng như đã chia sẻ phía trên. 

Bên cạnh đó, độ bền của gỗ MDP phụ thuộc rất lớn vào chất lượng lõi gỗ. Nếu bạn sử dụng các sản phẩm giường gỗ không đảm bảo về chất liệu đạt chuẩn sẽ gặp nhiều vấn đề trong lúc sử dụng như bị bay màu, mối mọt.

Bạn nên tìm những xưởng sản xuất, cơ sở có độ uy tín và thương hiệu để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt. 

gỗ công nghiệp mdf phủ melamine
độ bền của gỗ MDP phụ thuộc rất lớn vào chất lượng lõi gỗ.

Gỗ MDF giá rẻ thường có chất lượng không đảm bảo vì nhà máy không đạt chuẩn cao, các công đoạn gia công hời hợt, qua loa khiến sản phẩm dễ gãy, cong vênh, kém chắc chắn và thường gặp nhiều lỗi trục trặc sau 1 thời gian ngắn sử dụng.

Bạn cần tìm kiếm những cơ sở sản xuất uy tín có đội ngũ nhân viên tay nghề cao, có máy móc công nghệ hiện đại để đảm bảo sản phẩm nhận được đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

5.2 Gỗ MDF có tốt không? 

Bởi vì đây là loại gỗ được ứng dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng nội thất nên chắc chắc bạn là hoàn toàn nên sử dụng chúng trong thiết kế nội thất cho tổ ấm của mình. Ưu điểm khác của gỗ MDF là giúp giảm thời gian thi công và tối ưu chi phí, đặc biệt là loại gỗ MDF lõi xanh, giúp chống ẩm mốc tốt. 

Trong các món nội thất gia đình, gỗ MDF được ứng dụng rộng để thay thế cho gỗ tự nhiên có giá thành cao. Một số món nội thất thường được làm bằng gỗ MDF gồm tủ quần áo, tủ bếp, tủ giày, tủ sách, giường ngủ, táp đầu giường,.. Gỗ MDF còn xuất hiện nhiều trong nội thất văn phòng để làm tủ tài liệu, bàn làm việc,… 

Gỗ MDF chống ẩm thích hợp cho vài yêu cầu ngoài trời hay sử dụng ở nơi ẩm ướt như tủ lavabo và tủ bếp.

gỗ mdf chống ẩm
Gỗ MDF chống ẩm thích hợp cho vài yêu cầu ngoài trời hay sử dụng ở nơi ẩm ướt

6. Cập nhật nhanh bảng giá gỗ MDF 2023

Giá gỗ MDF giao động tùy tuộc vào kích thước và chất liệu phủ. Dưới đây, Vua Nệm sẽ tổng hợp chi tiết giá gỗ MDF theo từng độ dày (cập nhật mới nhất 3/2023). Bạn đọc lưu ý là giá này chưa bao gồm chất liệu phủ vật liệu, thương hiệu và đơn vị sản xuất nhé!

Kích thước (độ dày) Giá (đồng/mét vuông)
1.5mm 54.000đ/m2
3mm 63.000đ/m2
4mm 80.000đ/m2
4.5mm 90.000đ/m2
4.75mm 95.000đ/m2
5.5mm 105.000/m2
6mm 115.000/m2
8mm 140.000/m2
9mm 155.000/m2
12mm 200.000/m2
15mm 250.000/m2
17mm 275.000/m2
25mm 445.000/m2

XEM THÊM: Cách so sánh giường gỗ MFC và gỗ MDF chi tiết và chân thực nhất

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan đến gỗ MDF, ứng dụng cũng như ưu nhược điểm của loại gỗ. Hy vọng bài viết đã giúp có được lựa chọn hài lòng trong việc mua sắm đồ nội thất cho tổ ấm của mình nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân