Sống khỏe

Đũa muỗng bằng gỗ có an toàn cho sức khỏe không, cần lưu ý gì khi dùng?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Việc sử dụng đũa muỗng bằng gỗ là thói quen phổ biến ở nhiều gia đình. Liệu đũa muỗng bằng gỗ có an toàn cho sức khỏe không, có nên sử dụng thường xuyên không? Để biết thêm thông tin chi tiết về độ an toàn của đũa muỗng gỗ, bạn hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các loại đũa muỗng bằng gỗ phổ biến, thường dùng

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đũa muỗng khác nhau, được thiết kế với đa dạng kiểu dáng, màu sắc. Tuy nhiên, đũa muỗng gỗ chính là loại đũa muỗng phổ biến nhất, được nhiều gia đình yêu thích và chọn lựa nhất. Dưới đây là các loại đũa muỗng bằng gỗ được sử dụng rộng rãi:

1.1. Loại đũa muỗng gỗ dùng 1 lần

Đũa gỗ được dùng 1 lần là loại đũa gỗ được sử dụng phổ biến ở nhiều quán ăn, nhiều cửa hàng tiện lợi vì tính tiện dụng của nó. Loại đũa này thường chỉ sử dụng 1 lần duy nhất, sau khi dùng xong sẽ được bỏ đi bởi vì chất liệu của chúng thường không an toàn cho sức khỏe của người dùng.

các loại đũa muỗng bằng gỗ chỉ dùng một lần
Loại muỗng gỗ dùng một lần được sử dụng vô cùng phổ biến

Bên cạnh đó, các loại đũa gỗ dùng 1 lần còn được làm từ chất liệu Biphenyl và Hydro peroxide. Đây chính là hai thành phần tẩy trắng phổ biến, chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến phổi, ảnh hưởng xấu đến dạ dày và tuyến tụy của người dùng nếu bạn sử dụng thường xuyên, sử dụng trong thời gian dài.

1.2. Loại đũa muỗng gỗ tự nhiên dùng thường xuyên

Đũa gỗ tự nhiên là loại đũa được khá nhiều gia đình sử dụng trong đời sống hằng ngày. Đa số dòng đũa này thường được làm từ gỗ min, gỗ trắc, kim giao nên luôn có độ bền, đẹp và độ an toàn vượt trội. Tuy nhiên, loại đũa muỗng được làm từ những dòng gỗ này lại có giá thành khá cao.

Bên cạnh đó, một số loại đũa muỗng được làm từ gỗ tre, gỗ trúc lại có giá thành vừa phải, lại vừa đảm bảo được độ an toàn cho người dùng. Đồng thời, chúng cũng rất dễ sử dụng, bạn có thể tìm mua loại đũa này ở bất kỳ đâu.

đũa muỗng bằng gỗ tự nhiên
Đũa gỗ tự nhiên thường được nhiều gia đình ưa chuộng, chọn lựa

2. Sử dụng đũa muỗng bằng gỗ có an toàn cho sức khỏe không?

Theo thông tin từ cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì các loại đũa muỗng gỗ được xác nhận là an toàn với sức khỏe người dùng. Chúng không có chứa các loại hóa chất độc hại, gây nhiễm khuẩn cho thức ăn cũng như nhiễm khuẩn đối với sức khỏe người dùng.

Đa phần, các loại đũa muỗng được làm từ gỗ tự nhiên như gỗ dừa, gỗ trúc, gỗ tre đều khá bền, rất dễ để sử dụng. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng dẫn nhiệt thấp, ít gây nên các phản ứng hoá học khi chế biến với thức ăn, an toàn khi sử dụng ở nhiệt độ cao.

Sử dụng đũa muỗng gỗ luôn an toàn nếu dùng đúng cách
Sử dụng đũa muỗng gỗ luôn an toàn nếu dùng đúng cách

Tuy nhiên, nếu như quá trình vệ sinh và bảo quản các loại đũa này không phù hợp thì rất dễ gây nên tình trạng ẩm mốc. Nếu sử dụng đũa bị ẩm mốc, bạn có thể đưa mầm bệnh vào bên trong cơ thể của mình.

Thông thường, các loại đũa muỗng gỗ được đánh giá là an toàn với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, bạn cần chọn lựa kỹ càng, cần sử dụng đúng cách và bảo quản phù hợp. Đồng thời, bạn cũng cần tránh xa các loại đũa gỗ 1 lần bởi vì chúng rất dễ làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

3. Bật mí cách chọn đũa muỗng gỗ an toàn cho sức khỏe?

Để chọn đũa muỗng gỗ an toàn, bạn nên chọn sản phẩm được làm từ thiên nhiên, có độ chắc chắn, cầm vừa tay. Đồng thời, cũng cần chú ý chọn loại đũa có mùi thơm nhẹ của gỗ, có vân trên sậm màu bởi vì chúng vừa dùng bền, vừa an toàn cho sức khỏe.

Khi sử dụng đũa muỗng gỗ, bạn cần tránh sử dụng khi chúng bị ẩm mốc. Do đó, bạn nên vệ sinh chúng một cách sạch sẽ, bảo quản chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát. Theo như thông tin khuyến cáo từ nhà sản xuất, bạn chỉ nên sử dụng đũa muỗng gỗ trong khoảng từ 3 đến 6 tháng. Sau thời gian này, bạn cần thay mới sản phẩm khác nhé!

Hướng dẫn cách chọn lựa đũa muỗng gỗ an toàn cho sức khỏe người dùng
Hướng dẫn cách chọn lựa đũa muỗng gỗ an toàn cho sức khỏe người dùng

4. Khi sử dụng, bảo quản đũa muỗng gỗ cần lưu ý điều gì?

Khi sử dụng và bảo quản đũa muỗng gỗ, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau để đảm bảo độ an toàn với sức khỏe của mình và cả gia đình nhé!

4.1. Nên xử lý đũa muỗng gỗ trước khi sử dụng

Để tránh tình trạng đũa muỗng gỗ nhanh bị ẩm mốc, khi mới mua chúng về, bạn nên ngâm chúng trong nước ấm pha muối rồi đem phơi dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời, bạn cũng nên rãi đũa trên một mặt phẳng để chúng được khô đều hơn. Tuy nhiên, cũng cần chú ý chọn lúc nắng dịu để phơi nhằm tránh gây ra tình trạng bạc màu, nứt đũa.

4.2. Tránh ngâm đũa muỗng gỗ trong nước quá lâu

Thông thường, nhiều gia đình có thói quen để chén đũa từ từ rửa, thậm chí là để qua đêm. Tuy nhiên, thói quen này gây ra nhiều tác hại, chúng rất dễ làm cho vi khuẩn phát triển xâm nhập vào đũa. Bởi vì khi ngâm đũa vào nước có chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn thừa thì vi khuẩn rất dễ tấn công vào đũa, làm cho đũa bị mốc.

4.3. Không nên chà xát mạnh trên thân đũa, muỗng gỗ

Nhiều gia đình thường có xu hướng chà xát đũa gỗ thật mạnh trước khi mang chúng đi rửa. Thậm chí có người còn sử dụng miếng rửa bát bằng kim loại để chà vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ loại bỏ hết được các vết bẩn. 

Tuy nhiên, quá trình này cũng dễ tạo ra các vết xước, tạo thành nơi trú ngụ cho vi khuẩn. Do đó, trong quá trình rửa đũa, bạn chỉ nên rửa đũa muỗng gỗ bằng các loại khăn mềm thôi nhé!

4.4. Nên rửa đũa muỗng gỗ thật kỹ

Khi rửa đũa muỗng gỗ, bạn cần rửa chúng thật sạch với nước rửa chén và nước sạch để loại bỏ thức ăn và dầu mỡ bám chặt trên chúng. Nếu đũa muỗng gỗ không sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và gây hại.

Trong trường hợp dầu mỡ, thức ăn bám quá chặt trên đũa muỗng gỗ khiến bạn không thể sửa sạch chúng được thì hãy mang đũa muỗng đi luộc với nước, muối và chanh. Cách làm này sẽ giúp đánh bong thức ăn, dầu mỡ và loại bỏ vi khuẩn bám trên đũa muỗng.

4.5. Cần phơi đũa muỗng gỗ khô ráo, để ở nơi thoáng mát

Sau khi đã rửa sạch đũa muỗng gỗ của mình, bạn nên phơi chúng ở dưới ánh nắng của mặt trời. Đối với những ngày mưa hoặc khi trời trở tối, bạn nên đặt đũa muỗng gỗ ở những nơi thoáng mát, cần tránh tiếp xúc với các khu vực ẩm ướt gây hại đến đũa muỗng.

Nên phơi đũa gỗ ở nơi khô ráo nhằm tránh tình trạng nấm mốc
Nên phơi đũa gỗ ở nơi khô ráo nhằm tránh tình trạng nấm mốc

4.6. Thường xuyên vệ sinh khay đựng đũa muỗng gỗ

Thông thường, các loại khay đựng đũa muỗng gỗ cũng rất có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng ẩm mốc. Do đó, bạn cần vệ sinh khay đựng đũa muỗng một cách thường xuyên, nên lau sạch và để khô. Đồng thời, bạn cũng cần tránh để nước bị tồn đọng vì chúng sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

>>> Mời bạn đọc: Cách đánh bay ẩm mốc trên đũa gỗ nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng thực hiện

Trên đây là tổng hợp các thông tin giải đáp đũa muỗng bằng gỗ có an toàn cho sức khỏe không. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu thêm về các loại dụng cụ nấu ăn cũng như có các biện pháp bảo quản hợp lý nhằm đảm bảo độ an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh