Nhà hay

Bật mí cách làm sạch đồ gỗ trong nhà đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Đồ gỗ là một trong những món đồ nội thất được nhiều người dùng ưa chuộng vì độ ấm cúng, sang trọng, bắt mắt. Tuy nhiên, việc làm sạch đồ gỗ cũng là một thách thức lớn với nhiều gia đình. Hiểu được điều đó, Vua Nệm gợi ý các cách làm sạch đồ gỗ trong nhà vô cùng đơn giản, hiệu quả, bạn hãy cùng khám phá nhé!

1. Bí quyết làm sạch đồ gỗ không cần đánh vec-ni

Để làm sạch đồ gỗ mà không cần dùng đến phương pháp đánh vec-ni, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy pha 1 lít nước với 90 gam thuốc tẩy và 10 gam muối. 
  • Tiếp theo, bạn hãy quét dung dịch này lên bề mặt gỗ cần vệ sinh, đợi một lúc để dung dịch thấm vào lớp gỗ là bạn đã có thể rửa lại bằng nước lã và lau khô.
Hướng dẫn các cách làm sạch đồ gỗ không cần đánh vec-ni hiệu quả
Hướng dẫn các cách làm sạch đồ gỗ không cần đánh vec-ni hiệu quả

2. Bật mí cách tẩy vết ố trên đồ gỗ

Trên các loại đồ dùng bằng gỗ cũng thường xuyên xuất hiện những vết ố, vết dơ do dầu loang, nước ngọt hoặc trà bám vào. Để làm sạch chúng một cách nhanh chóng, bạn nên cho vài giọt dầu ăn vào sáp ong trắng, đem chưng cách thuỷ rồi lấy hỗn hợp đò chà mạnh lên vết bẩn để làm sạch.

Bên cạnh đó, để loại bỏ các vết ố có trên bề mặt gỗ, bạn cũng có thể trộn bột mì hay bột gạo với dầu ăn rồi quánh đặc lên. Sau đó, bạn hãy dùng dung dịch đó để thoa lên chỗ bẩn và chùi lại bằng nước sạch.

3. Bật mí cách làm sạch đồ gỗ bị ố vàng

Các vật dụng, đồ nội thất bằng gỗ bị ố vàng luôn gây mất thẩm mỹ. Do đó, để loại bỏ vết ố trên đồ vỗ, bạn nên dùng bột đánh răng để đánh lên vết ố. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bạn không nên dùng sức quá mạnh nếu không thì rất dễ làm hỏng lớp sơn bóng bên ngoài bề mặt gỗ.

Bật mí bí quyết làm sạch đồ gỗ bị ố vàng vô cùng nhanh chóng
Bật mí bí quyết làm sạch đồ gỗ bị ố vàng vô cùng nhanh chóng

4. Bí quyết làm sạch đồ gỗ bằng dầu Paraffine hoặc bia

Một trong những cách làm sạch đồ gỗ trong nhà đơn giản, hiệu quả chính là làm sạch bằng dầu Paraffine hoặc bia. Để thực hiện, bạn chỉ cần lấy 1 tấm vải mềm để thấm bia hay dầu Paraffine rồi chà lên bề mặt gỗ nhằm loại bỏ các vết bẩn lâu ngày. 

Tuy nhiên, sau khi dùng Paraffine để lau gỗ thì bạn nên chùi khô lại bề mặt gỗ bằng dầu thông với vải thường. Quá trình này sẽ giúp đảm bảo độ sáng của vải như ý muốn của bạn.

5. Bí quyết làm sạch đồ gỗ bằng chanh hoặc giấm

Để đánh bóng bề mặt đồ gỗ, bạn có thể sử dụng chanh hoặc giấm để làm sạch. Bởi vì trong chanh và giấm có tính axit cao, chúng có thể dễ dàng loại bỏ những vết bẩn bám lâu ngày trên các loại đồ nội thất được làm bằng gỗ.

Khi thực hiện theo phương pháp này, bạn nên pha chanh hoặc giấm với nước theo tỷ lệ 1:4 để lau chùi. Hoặc bạn cũng có thể pha chanh, giấm chung với dầu oliu để giúp giữ cho bề mặt của đồ gỗ được sáng bóng hơn trong quá trình vệ sinh.

6. Bí quyết làm sạch đồ gỗ bằng nước trà

Nước trà cũng có tác dụng làm sạch đồ gỗ một cách hữu hiệu. Để thực hiện theo phương pháp này, bạn hãy pha một bình nước trà to, nấu nước trà đậm đặc rồi để nguội. Tiếp đến, bạn hãy nhúng vải mềm qua nước trà và lau mạnh trên bề mặt gỗ từ 2 đến 3 lần để loại bỏ bụi bẩn.

Tổng hợp những cách làm sạch đồ gỗ bằng nước trà mà không phải ai cũng biết
Tổng hợp những cách làm sạch đồ gỗ bằng nước trà mà không phải ai cũng biết

>>> Đọc thêm: 

Mách bạn Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước hiệu quả nhất

Hướng dẫn bảo vệ đồ nội thất vượt qua mùa mưa gió

7. Bí quyết làm sạch mùi sơn đồ gỗ bằng sữa bò

Cách làm sạch đồ gỗ trong nhà rất đơn giản, dễ thực hiện. Bạn chỉ cần đun sôi sữa bò rồi đổ vào đĩa. Sau đó, bạn hãy lấy đĩa sữa bỏ cạnh đồ dùng gỗ mới quét sơn, sau khoảng 5 tiếng đồng hồ thì mùi sơn trên đồ gỗ sẽ biến mất.

8. Bí quyết làm sạch vết cháy trên mặt đồ gỗ

Nếu chẳng may, đồ nội thất bằng gỗ của nhà bạn bị đầu thuốc lá, tàn thuốc chưa tắt rơi lên, để lại vết cháy xém thì cũng đừng quá lo lắng. Bởi vì nếu chỉ cháy trên bề mặt sơn thì bạn có thể sử dụng một lớp vải mịn buộc vào que tăm, lau nhẹ tay vào vết cháy. Tiếp theo, bạn hãy bôi lên vết cháy một lớp nến mỏng thì chúng sẽ bị xoá mờ.

9. Bí quyết xóa các vết xước có trên mặt đồ gỗ

Nếu như đồ nội thất bằng gỗ của nhà bạn xuất hiện các vết trầy xước mà không làm ảnh hưởng đến gỗ bên trong thì bạn có thể dùng nến cùng màu với màu gỗ để bôi lên. Hoặc bạn có thể dùng nến để lấp lớp gỗ bên dưới, sau đó sử dụng loại sơn móng tay trong suốt để phủ lên trên bề mặt.

Làm sao để xoá được các vết xước trên đồ gỗ chỉ trong tích tắt?
Làm sao để xoá được các vết xước trên đồ gỗ chỉ trong tích tắt?

10. Bí quyết loại bỏ các vết nến bám trên mặt đồ gỗ

Trong trường hợp, các đồ dùng bằng gỗ nhà bạn bị dầu, nến rớt lên bề mặt, bạn không nên dùng dao sắt nhọn, dùng móng tay để cạo vì chúng sẽ vô tình tạo ra các vết trầy, xước. Đối với trường hợp này, bạn hãy dùng một mảnh nhựa mỏng tì lên miếng gỗ theo hướng từ ngoài vào trong. Cuối cùng, bạn hãy sử dụng một tấm khăn mềm để lau lại cho sạch.

11. Bật mí cách làm sáng lớp vec-ni có trên đồ gỗ

Để giúp cho các món đồ gỗ nhà bạn trở nên sáng bóng vượt trội, bạn hãy dùng một ít sữa để lau trên lớp vec-ni, sau đó hãy cùng bàn chải nhúng nước để cà lại cho sạch. Sau khi lau sữa trên lớp vec-ni, bạn sẽ giúp cho các món đồ gỗ nhà mình trở nên cứng cáp và sáng bóng hơn. Tuy nhiên, sau khi đã vệ sinh, bạn cần lau sạch, tránh để côn trùng như kiến, gián bám trên đồ gỗ.

12. Bật mí cách dùng nước muối rửa đồ gỗ bằng tre, mây

Bạn có thể sử dụng nước muối để rửa các vật dụng làm từ tre, mây. Quá trình này không chỉ giúp làm sạch bề mặt gỗ, tránh bị bám bụi bẩn mà còn góp phần gia tăng khả năng mềm mại, đảm bảo độ dẻo dai cho các món đồ được làm từ tre, mây, trúc, nứa.

Hướng dẫn cách làm sạch các loại đồ gỗ bằng mây, tre, trúc nhanh chóng
Hướng dẫn cách làm sạch các loại đồ gỗ bằng mây, tre, trúc nhanh chóng

13. Bật mí cách xử lý khi bề mặt gỗ bị phồng, rộp

Trong trường hợp, bề mặt đồ dùng nội thất của nhà bạn bị phồng, rộp thì bạn có thể xử lý như sau:

Bước 1: Bạn nên dùng dao rạch theo chiều vân gỗ một đường, sau đó tiếp tục sử dụng ống phun để phun keo vào trong vết rạch rồi dùng tay để ấn nhẹ vào vết phồng, rộp.

Bước 2: Bạn hãy sử dụng khăn ướt để lau sạch phần keo bị tràn ra ngoài. Tiếp theo, hãy dùng một vật nặng để đè lên vết phồng, rộp. Để tránh làm cho keo bị tràn ra, gây bẩn, bạn hãy lấy một lớp nilon trải giữa lớp gỗ và bề mặt vật nặng.

14. Bật mí cách tẩy vết nước đọng lại trên bề mặt gỗ

Khi bị nước đọng lại trên bề mặt gỗ mà không vệ sinh ngay thì để lại vết nước rất khó để tẩy. Đối với các vết nước này, bạn nên sử dụng một chiếc khăn ướt được làm bằng vải để che lên trên. Sau đó, hãy sử dụng một chiếc bàn là để là lên trên bề mặt, giúp các vết ướt được bốc hơi một cách nhanh chóng.

>>> Mời bạn đọc: Cách đánh bay ẩm mốc trên đũa gỗ nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng thực hiện

Trên đây là tổng hợp các cách cách làm sạch đồ gỗ trong nhà nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết thêm cách xử lý đồ gỗ đúng kỹ thuật nhằm giữ cho các vật dụng bằng gỗ luôn đẹp như mới nhé!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh