Nhà hay

Mách bạn Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Thời tiết, khí hậu ở Việt Nam thường nồm ẩm. Đây chính là “khắc tinh” với các vật dụng bằng gỗ trong gia đình. Các sản phẩm bằng gỗ, đặc biệt là sàn gỗ sau một thời gian sử dụng trong điều kiện thời tiết ẩm thấp rất dễ bị ẩm, mốc khiến sàn gỗ bị ẩm, phồng, ngấm nước, rất dễ hỏng hóc, gây mất thẩm mỹ. Điều này khiến nhiều gia đình phải đau đầu.

Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân khiến sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước là gì và các cách khắc phục tình trạng này qua những thông tin dưới đây. 

1. Sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước như thế nào? Tác hại ra sao? 

Gỗ được dùng làm sàn gỗ trong gia đình thường sử dụng gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên có những ưu điểm nổi trội như tính thẩm mỹ, độ bền cao, không bị cong vênh sau một thời gian sử dụng nhưng giá thành lại khá đắt đỏ. Còn với gỗ tự nhiên có giá thành rẻ hơn, nên được người tiêu dùng sử dụng phổ biến hơn.

Tuy nhiên, gỗ tự nhiên sau một khi sử dụng một thời gian dài dễ xuất hiện các vết nấm mốc màu xanh, trắng hay đỏ cam. Các vết mốc này thường xuất hiện ở các khe, vết hở hay các mối nối. 

Sàn gỗ bị mốc trắng
Sàn gỗ bị mốc trắng

Sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước làm mất tính thẩm mỹ, không sạch sẽ vệ sinh khi sử dụng. Đồng thời, nó cũng rất dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mọi người trong gia đình khi phải tiếp xúc hàng ngày. Nó gây nên các bệnh về da hay bệnh hô hấp. 

2. Nguyên nhân khiến sàn gỗ bị ẩm, nấm mốc

Sàn gỗ bị nấm mốc hay ngấm nước có thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến thường gặp ở nhiều gia đình. 

2.1. Do yếu tố thời tiết

Nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước là do thời tiết nồm, độ ẩm trong không khí cao. Khí hậu của Việt Nam có đặc trưng nóng ẩm quanh năm, và thường mưa nhiều. Khi mà độ ẩm trong không khí tăng lên, vô tình là nguyên nhân gây nên các vết nấm, mốc ở sàn gỗ. 

Ngoài ra, với các sàn gỗ lát ở gần khu vực thường xuyên ẩm ướt như phòng tắm hay phòng bếp thì cũng rất dễ xuất hiện tình trạng khiến cho sàn gỗ bị ẩm. 

2.2. Do sử dụng sàn gỗ kém chất lượng 

Tâm lý chung của người tiêu dùng hiện nay thường ham của rẻ. Do vậy các đại lý thường bán ra thị trường các sản với giá thành thấp, và kèm theo đó là chất lượng rất kém, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do bản chất các tấm gỗ lát sàn có chất lượng không tốt nên khiến cho cả ván sàn không có khả năng chống ẩm, làm xuất hiện tình trạng nấm mốc, sàn gỗ bị ẩm ướt. 

Sàn gỗ kém chất lượng
Sàn gỗ kém chất lượng dẫn đến việc sàn gỗ bị ẩm ướt

2.3. Do vệ sinh sai cách

Trong quá trình sử dụng, nếu bạn không vệ sinh và bảo quản đúng cách thì cũng có thể gây ra các hiện tượng sàn gỗ bị ẩm, nấm mốc, ngấm nước. Khi vừa bị đổ nước xuống sàn, bạn cần lau khô ngay lập tức và tuyệt đối không được để nước ở sàn trong nhiều giờ liền vì nó có thể khiến nước ngấm vào sàn gỗ. 

Bằng cách sử dụng khăn ẩm hoặc khăn khô để vệ sinh sàn gỗ, sẽ giúp sản phầm bền lâu hơn, đồng thời không khí được thông thoáng và khử khuẩn tốt hơn. 

2.4. Do thi công sai kỹ thuật

Sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước cũng có thể do trong quá trình thi công nhà ở không đảm bảo khiến cho đường ống dẫn nước của ngôi nhà bị rò rỉ, làm cho sàn bị gỗ bị ẩm, ngấm nước và gây ra hiện tượng nấm mốc, làm mất thẩm mỹ. 

Ngoài ra, quá trình thi công sai, lát sàn gỗ không đúng kĩ thuật, dán cạnh chưa kín khiến nước bị ngấm vào bên trong. 

Quá trình lắp đặt sàn gỗ
Quá trình lắp đặt sàn gỗ cần đúng quy trình và kỹ thuật để tránh việc sau này sàn gỗ bị ẩm mốc

3. Các cách khắc phục hiệu quả

Khi sàn gỗ bị ẩm ướt, xuất hiện các vết nấm mốc, bạn có thể tham khảo ngay các cách dưới đây để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả. 

3.1. Cách xử lý vết nấm mốc

Để xử lý các vết nấm mốc trên sàn gỗ, bạn cần thực hiện theo 2 bước như sau: 

  • Loại bỏ nấm mốc: Hãy dùng một chiếc khăn khô lau qua vết nấm mốc. Sau đó dùng giẻ lau thấm dung dịch giấm pha loãng với nước để lau chùi vết mốc cho sạch sẽ. Giấm sẽ có tác dụng khử trùng và diệt vi khuẩn hiệu quả mà không làm hại đến sàn gỗ. Bước cuối cùng đó là hãy dùng giấy nhám và đánh bóng sàn. Việc này sẽ giúp đánh bật tận gốc các vết mốc bám chặt trên bề mặt gỗ. 
  • Bịt kín các khe hở: Các khe hở giữa các tấm gỗ là khu vực để nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Bạn có gọi thợ thi công để chỉnh lại các mối nối hoặc thay thế ván sàn mới. Với các khe hở nhỏ, bạn có thể tự xử lý bằng cách đun chảy nến và đổ vào khe để bịt kín chúng lại. 
Vệ sinh vết nấm mốc ở sàn gỗ
Vệ sinh vết nấm mốc ở sàn gỗ

3.2. Cách xử lý sàn gỗ ngấm nước

Đối với sàn gỗ bị ẩm ướt, ngấm nước cục bộ

  • Bước 1: Sử dụng khăn mềm để lau khô phần nước đó. Không dùng chổi để quét nước trên sàn vì nó có thể khiến bề mặt sàn gỗ bị trầy xước
  • Bước 2: Dùng quạt hoặc điều hoà để làm khô nước, giúp cho nước bốc hơi nhanh hơn. Tuyệt đối không sử dụng máy sấy trực tiếp lên sàn vì sẽ khiến sàn nhanh hỏng hơn. 

Đối với sàn gỗ bị ngấm nước ở diện tích lớn

  • Bước 1: Di dời đồ đạc ra khỏi khu vực đó. Sử dụng khăn khô và thấm nước thêm sàn. Tháo phần nẹp gỗ ở tường, chọn thanh nẹp dọc theo chiều dài của sàn. Tiếp theo đó, tháo từng ván gỗ ra, lần lượt từ ngoài cửa vào trong
  • Bước 2: Dựng thẳng đứng các tấm ván gỗ lên tường, phơi ở nơi có nhiều gió và nắng nhẹ. Hoặc cũng có thể sử dụng quạt thổi để làm ván gỗ khô nhanh hơn. 
  • Bước 3: Khi các ván gỗ khô thì lắp nẹp vào vị trí cũ
  • Bước 4: Tháo tấm lớp xốp được lót ở bên dưới ra, lau sạch nước và sử dụng lại. Lau sạch sàn gỗ lại bằng khăn khô và tiếp tục sử dụng. 

4. Những lưu ý để tránh làm sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước

Vệ sinh sàn gỗ thường xuyên
Vệ sinh sàn gỗ thường xuyên giúp sàn luôn mới và ngăn ngừa nấm mốc phát triển

Người ta thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Do đó, tránh để sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước thì bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau: 

  • Hãy vệ sinh bề mặt gỗ thường xuyên để ngoài việc ngăn chặn nấm mốc sinh sôi và phát triển thì còn giúp cho bề mặt gỗ luôn như mới và làm tăng tính thẩm mỹ hơn. 
  • Sử dụng các dung dịch chống ẩm chuyên dụng cho sàn gỗ và đảm bảo sàn khô ráo sau khi dùng
  • Hãy mở cửa sổ thường xuyên khi thời tiết khô ráo để không khí trong nhà được lưu thông tốt hơn, giúp sàn luôn trong trạng thái khô ráo
  • Hạn chế để sàn gỗ tiếp xúc với nước. Khi bị dính nước hãy lau khô ngay lập tức. Vào những ngày trời mưa, bạn hãy nhớ đóng kín các cửa để ngăn không cho nước mưa bắn vào nhà
  • Những ngày trời nồm, tránh sử dụng thảm. Mặc dù thảm giúp cho sàn tránh bị trầy xước khi kê đồ vật nặng hay người qua lại thường xuyên. Nhưng thảm chính là vật hút nước và giữ ẩm trong những ngày trời nồm, và sẽ là điều kiện lý tưởng để nấm mốc phát triển. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khắc phục được tình trạng này bằng cách sử dụng máy hút ẩm

5. Kết luận 

Trên đây là một số những thông tin và chia sẻ về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước mà Vua Nệm muốn truyền tải đến cho bạn. Hy vọng là bạn sẽ có thêm được những kỹ năng và kinh nghiệm để xử lý tốt khi gặp phải tình trạng này. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân