Nhà hay

Nguyên nhân và 3 cách khắc phục tình trạng sàn gỗ bị phồng, cong vênh hiệu quả

CẬP NHẬT 10/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Sàn gỗ là một sản phẩm đang được sử dụng khá phổ biến trong các gia đình. Sàn gỗ giúp tăng tính thẩm mỹ và đồng thời có khả năng chống trơn trượt, an toàn với sức khỏe của người sử dụng. Trong quá trình sử dụng sàn gỗ, do một số yếu tố tác động khiến cho sàn gỗ bị phồng, hỏng hóc, giảm tuổi thọ sử dụng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân, cách khắc phục sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh cũng như các bảo quản sàn gỗ hiệu quả nhất. 

 Sàn gỗ là một sản phẩm đang được sử dụng khá phổ biến trong các gia đình.

Sàn gỗ là một sản phẩm đang được sử dụng khá phổ biến trong các gia đình.

Vật liệu gỗ từ xa xưa đến nay vẫn luôn được ưa chuộng nhờ những đặc tính nổi bật về cả chất lượng và giá trị thẩm mỹ. Trên thị trường hiện nay, có hai loại gỗ chính được sử dụng để làm sàn gỗ đó là gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên. Mỗi loại gỗ lại mang đến những ưu nhược điểm riêng. Tuỳ thuộc vào nhu cầu cũng như mức độ chi tiêu mà người tiêu dùng có thể lựa chọn một trong hai loại nhóm gỗ trên. 

Vật liệu gỗ được ứng dụng làm sàn gỗ và được trải qua nhiều giai đoạn, cũng như quy trình sản xuất. Hiện nay, các công nghệ tẩm sấy gỗ đã được tối ưu và hiện đại hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh. Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. 

Đọc thêm: [GIẢI – ĐÁP] Có nên lát sàn gỗ trong phòng ngủ không?

1. Nguyên nhân sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh

1.1. Do sử dụng sàn gỗ chất lượng kém

Chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu quyết định đến tuổi thọ sử dụng của nó. Sàn gỗ hiện nay chủ yếu được làm từ gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp với các mức giá chênh lệch khá cao. Đối với sàn gỗ tự nhiên, hầu hết sẽ sử dụng các loại gỗ như gỗ lim, gỗ hương, óc chó, gỗ sồi hay chiêu liu…

Gỗ tự nhiên sẽ phải trải qua quá trình sản xuất khắt khe từ việc sấy để loại bỏ nước trong gỗ, giúp gỗ cứng hơn, khó thấm nước hơn. Tuy nhiên, nếu quá trình này diễn ra không đảm bảo được chất lượng thì thành phẩm khi đến tay người tiêu dùng sẽ rất dễ bị thấm nước, làm phồng sàn gỗ lên. 

 Sàn gỗ kém chất lượng bị hở, cong vênh

Sàn gỗ kém chất lượng bị hở, cong vênh

Với sàn gỗ công nghiệp có mức giá rẻ hơn, phù hợp với mức chi tiêu của nhiều gia đình. Sàn gỗ công nghiệp bị phồng rộp, cong vênh chủ yếu do khả năng chống thấm nước kém. 

Lớp phủ bề mặt không đủ độ cứng và lớp cốt gỗ cũng có mật độ không cao. Một số sản phẩm như sàn gỗ công nghiệp HDF có mật độ càng cao thì càng ít khả năng bị phồng rộp. 

Đừng bỏ lỡ: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng sàn gỗ bị ẩm, mốc, ngấm nước hiệu quả nhất

1.2. Do yếu tố môi trường làm sàn gỗ bị phồng

Việt Nam có khí hậu nóng ẩm với độ ẩm rất cao, tác động tiêu cực tới độ bền và tuổi thọ của các sản phẩm làm bằng vật liệu gỗ nói chung và sàn gỗ nói riêng. Cùng là một loại sản gỗ với chất lượng cao nhưng khi sử dụng nó ở những vị trí địa lý khác nhau thì độ bền và tuổi thọ cũng rất khác. 

Tại châu Âu với không khí khô nên sàn gỗ sẽ có tuổi thọ cao, không cần khả năng chống ẩm. Tại Việt Nam, sàn gỗ sử dụng ở miền Nam sẽ sử dụng bền hơn so với ở miền Bắc. 

Thời tiết nồm ẩm làm sàn gỗ dễ bị hỏng hóc

Thời tiết nồm ẩm làm sàn gỗ dễ bị hỏng hóc

Một vài trường hợp sàn gỗ khi vừa mới lắp, chưa qua sử dụng nhưng sẽ gặp hiện tượng bị phồng nhẹ. Đây là hiện tượng rất bình thường, vì khi gỗ tiếp xúc với môi trường tự nhiên sẽ bị dãn nở, khi kê đồ vật lên hoặc người đi qua lại thường xuyên thì sàn gỗ sẽ khít lại và tự cân bằng trở lại. 

Trong trường hợp sàn gỗ được lắp đặt xong nhưng chưa sử dụng và phòng đóng kín cửa, không khí không được lưu thông thì sàn gỗ cũng có thể bị phồng nhẹ. 

1.3. Do lắp đặt thi công sai 

Người thợ khi thi công lắp đặt sàn gỗ không nên cắt gỗ quá sát với mép tường, sẽ không đảm bảo được độ rộng của khe hở giữa sàn gỗ và tường để gỗ có thể dãn nở. Hoặc cũng có thể do kỹ thuật thi công, lắp đặt kém, cẩu thả đặt gỗ quá sát mép tường. Khi thời tiết nồm ẩm sẽ dẫn đến việc sàn gỗ bị cong vênh và phồng lên. Thời gian mà sàn bị phồng, bung còn tùy vào chất lượng gỗ cũng như cách sử dụng của người dùng. 

 Quá trình lắp đặt sàn gỗ

Quá trình lắp đặt sàn gỗ

Thông thường, ván gỗ khi lắp đặt nên đặt cách mặt tường 10-12mm và che kín bằng phào tường hay nẹp. Đây là khoảng cách vừa đủ để gỗ có thể giãn nở một cách tự nhiên. 

1.4. Do người sử dụng sai cách

Ngoài các nguyên nhân do chất lượng gỗ, cách thi công hay khí hậu thì cách sử dụng, bảo quản sàn gỗ của bạn cũng tác động nhiều đến độ bền của sản phẩm. Khi mua hàng, bạn nên tìm hiểu thật rõ những thông tin về loại gỗ mà mình đang sử dụng cũng như hướng dẫn sử dụng để tránh những trường hợp hư hỏng không mong muốn xảy ra.

 Sàn gỗ bị ướt

Sàn gỗ bị ướt

Nhiều người thường vệ sinh sàn gỗ bằng chổi lau ướt, sau đó không làm khô sàn gỗ ngay, khiến nước đọng lại trên bề mặt quá lâu, dẫn đến việc ngấm vào cốt gỗ làm sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh. Hoặc có thể do trong quá trình sử dụng, bạn hay di chuyển hoặc kê đồ nặng lên sàn, điều này cũng khiến sàn gỗ vô tình bị chịu nhiều tác động dẫn đến “tổn thương” không đáng có. 

2. Cách khắc phục tình trạng sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh

Khi đã tìm hiểu được nguyên nhân chính xác dẫn tới tình trạng sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh thì bạn hoàn toàn có thể xác định được cách khắc phục phù hợp. Dưới đây sẽ là một số biện pháp khắc phục tình trạng này mà bạn có thể tham khảo. 

2.1. Cách khắc phục sàn gỗ bị phồng do yếu tố môi trường

Yếu tố môi trường, khí hậu là yếu tố mà bạn không thể tránh khỏi. Khi gặp phải tình trạng sàn gỗ bị cong lên hoặc phồng mà không phải do bị đổ nước hay làm nước tràn lên bề mặt thì khả năng lớn là do điều kiện thời tiết tác động đến. 

Với trường hợp này, cách xử lý khá đơn giản. Bạn hãy tháo phần nẹp ở chân tường ra, lấy tấm ván ra gõ nhẹ cho bề mặt chỗ sàn gỗ bị phồng xẹp xuống. Hoặc bạn cũng có thể dùng đục hoặc máy cắt phần gỗ thừa, hay tháo phần thanh gỗ đó ra để cắt bớt. Sau đó ghép lại để tạo ra khoảng hở đủ tiêu chuẩn giữa sàn gỗ và chân tường. 

Khi đã khắc phục xong, bạn có thể sử dụng quạt hoặc điều hoà để hút ẩm. Đồng thời dùng khăn ẩm lau sàn để hạ nhiệt trong những ngày nắng nóng. 

2.2. Cách khắc phục sàn gỗ  bị phồng cong vênh do quá trình thi công sai

Nếu sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh do quá trình lắp đặt, thi công khiến sàn không có đủ khoảng trống để dãn nở tự nhiên thì bạn có thể tự khắc phục bằng cách như sau: 

  • Tháo phần nẹp hoặc phào ở chân tường
  • Sau đó tháo sàn gỗ và cắt bớt các tấm gỗ sát chân tường, rồi lắp đặt lại 

Nếu bạn không thể tự xử lý thì hãy gọi đội thợ đến sửa chữa. Tuy nhiên, khi gọi thợ, bạn cũng cần gọi những đơn vị uy tín có chuyên môn cao để đảm bảo có thể khắc phục được tình trạng này, tránh trường hợp khắc phục xong một thời gian, tình trạng này lại xảy ra, gây mất thời gian và lãng phí tiền bạc. 

 Khắc phục sàn gỗ bị hỏng

Khắc phục sàn gỗ bị hỏng

2.3. Khắc phục sàn gỗ bị phồng do yếu tố chất lượng

Dù bạn chỉ mới sử dụng sàn gỗ một thời gian không lâu, nhưng chỉ cần một tác động nhỏ từ bên ngoài như đổ nước xuống sàn, sẽ khiến sàn bị hư hỏng, tạo vết phồng, hở lớn thì chắc chắn là do bạn đã sử dụng sàn gỗ với chất lượng kém. 

Với trường hợp này, bạn có thể yêu cầu bảo hành sàn gỗ với địa chỉ khi bạn mua hàng để xem sản phẩm của bạn được bảo hành ở những điều kiện nào. Nếu không được bảo hành thì cách khắc phục duy nhất dành cho bạn đó là hãy tháo các tấm bị hư và thay mới hoàn toàn. 

Nếu bạn có điều kiện hơn một chút thì hãy thay thế toàn bộ sàn gỗ sang loại sàn có chất lượng cao hơn vì trước sau gì những tấm ván còn lại không được thay thế cũng sẽ gây ra nhiều phiền phức cho bạn. 

 Sàn gỗ óc chó

Sàn gỗ óc chó

2.4. Cách khắc phục do sử dụng sai cách

Khi sàn gỗ của bạn bị đổ nước, bạn cần thấm khô nước ngay, sau đó bật quạt hoặc bật điều hoà để nước có thể rút hoàn toàn và hong khô được bề mặt gỗ. Với các loại sàn gỗ cao cấp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, tuyệt đối không được sử dụng máy sấy để sấy khô ván hay phơi nắng, vì sẽ khiến sàn gỗ bị hư hỏng nặng hơn. 

Đọc thêm: [ GIẢI – ĐÁP] Có nên lát sàn gỗ trong phòng bếp không?

Với những tấm sàn gỗ bị cong vênh do để đồ vật nặng thì bạn có thể sử dụng búa cao su và gỗ vào phần vênh để chúng trở lại bình thường. Còn với những vết lõm thì sẽ không khắc phục được bằng cách này. Trong trường hợp hư hỏng nặng, cách tốt nhất đó là bạn nên thay mới các tấm ván để đảm bảo được thẩm mỹ trong quá trình sử dụng. 

 Thay mới các tấm ván để đảm bảo được thẩm mỹ trong quá trình sử dụng

Thay mới các tấm ván để đảm bảo được thẩm mỹ trong quá trình sử dụng

3. Cách bảo quản và phòng tránh tình trạng sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh

Bạn có thể tham khảo một số cách để phòng tránh hiện tượng sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh và giữ được độ bền cũng như tăng tuổi thọ của sàn gỗ. 

  • Trong quá trình lắp đặt, nên chừa một khoảng trống khoảng 10-12mm giữa chân tường và sàn để gỗ có thể giãn nở tự nhiên 
  • Kiểm tra đường nước xem có bị rỉ ngầm dưới nền nhà hay không để có thể khắc phục kịp thời
  • Tránh để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào sàn gỗ sẽ khiến sàn bị co ngót hoặc giãn nở
  • Lau chùi sàn thường xuyên bằng các sản phẩm lau rửa chuyên dụng và lưu ý vắt khăn thật khô khi lau 
  • Hạn chế mở cửa phòng khi thời tiết khí hậu nồm ẩm để tránh sàn bị ẩm
  • Cẩn thận khi di chuyển đồ nặng, nên lót một tấm vải, thảm dưới chân các đồ nội thất
  • Khi mới lắp sàn xảy ra hiện tượng phồng nhẹ, cần phải xử lý ngay, tránh để lâu vì sẽ khiến sàn bị đẩy phồng nhiều hơn
  • Nên lựa chọn các sản phẩm sàn gỗ cao cấp, với chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh mất thời gian sửa chữa. 

 Lau rửa sàn gỗ bằng dung dịch chuyên dụng

Lau rửa sàn gỗ bằng dung dịch chuyên dụng

4. Kết luận 

Sàn gỗ không chỉ là sản phẩm làm tăng chất lượng sống mà còn thể hiện tính thẩm mỹ cho không gian nhà bạn. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm được những nguyên nhân cũng như cách khắc phục sàn gỗ bị phồng khi gặp phải tình trạng sàn gỗ bị phồng, hở, cong vênh. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team