Nhà hay

Hướng dẫn bảo vệ đồ nội thất vượt qua mùa mưa gió

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Khí hậu nước ta đang bước vào mùa mưa với hàng chục cơn bão, mưa dầm mỗi năm. Mưa gió khiến cho mọi ngóc ngách trong nhà trở nên ẩm thấp và cực kỳ khó chịu. Làm thế nào để bảo vệ đồ nội thất như tủ quần áo, giường ngủ, kệ gỗ… qua mùa mưa gió này? Đừng bỏ lỡ thông tin thú vị và hữu ích trong bài viết này cùng Vua Nệm nhé!

1. Cách bảo vệ đồ nội thất trong mùa mưa

Vào mùa mưa, độ ẩm không khí cao chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Đây là thủ phạm gây nên mùi ẩm mốc, khó chịu trên các loại đồ nội thất, nhất là sản phẩm nội thất bằng gỗ tự nhiên. Để bảo vệ những sản phẩm này luôn sạch sẽ, bền bỉ và thơm tho, chúng ta cần chăm sóc, lau chùi và vệ sinh chúng thường xuyên. Dưới đây là những cách chung để bảo vệ đồ nội thất trong mùa mưa này.

1.1. Vệ sinh, lau chùi đồ nội thất thường xuyên

Giải pháp đầu tiên để cho những đồ nội thất “vượt qua mùa bão” là hãy giữ cho chúng luôn sạch sẽ. Bởi những cơn mưa kéo dài hàng tuần sẽ khiến cho các vật dụng này luôn ở trong trạng thái ẩm mốc, bốc mùi khó chịu.

Để bảo vệ đồ nội thất trong nhà luôn sạch sẽ, thì ta cần vệ sinh, lau chùi thường xuyên. Nếu như không có thời gian vệ sinh mỗi ngày thì hãy vệ sinh chúng theo định kỳ khoảng 1 tuần 1 lần. Bạn cần vệ sinh toàn bộ đồ nội thất trong nhà. Bởi nếu chỉ lau chùi những món đồ quan trọng mà quả qua các vật dụng khác thì nấm mốc trong mùa mưa gió phức tạp thế này cũng có thể lây lan đó.

Vệ sinh nhà cửa định kỳ
Thực hiện vệ sinh nhà cửa định kỳ để hạn chế nấm mốc, vi khuẩn là cách bảo vệ đồ nội thất hiệu quả

1.2. Đặt đồ nội thất ở các vị trí cao trong ngôi nhà

Bảo quản, chăm sóc đồ nội thất gỗ vào mùa mưa là một vấn đề rất nan giải. Để hạn chế nấm mốc, cách tốt nhất là bạn nên đặt vật dụng, đồ nội thất ở những vị trí cao trong nhà. Điều này nhằm tránh tình trạng nước mưa ngấm vào hay môi trường ẩm mốc làm hư hỏng chất liệu.

Với các sản phẩm nội thất có kích thước lớn như bàn ghế sofa phòng khách, giường ngủ, tủ quần áo… bạn nên tránh đặt ở những vị trí có độ ẩm cao. Vị trí được lựa chọn cần đảm bảo không gian thoáng đãng, có khả năng điều chỉnh luồng không khí một cách linh hoạt. Hơn nữa, vào mùa mưa, tốt nhất bạn nên đóng cửa phòng lại để giảm bớt độ ẩm không khí.

Bên cạnh đó, những ngày trời hửng nắng, bạn hãy mở tất cả các cửa để tranh thủ đem ánh sáng vào phòng, hong khô đồ dùng và tẩy mùi ẩm mốc cho ngôi nhà. Ở các món đồ nhỏ gọn, bạn có thể di chuyển chúng mang ra ngoài trời nắng.

1.3. Bôi lớp dầu bảo vệ trên bề mặt đồ nội thất bằng gỗ

Đồ nội thất bằng gỗ là các vật dụng dễ bị ẩm mốc, mối mọt, cong vênh nhất khi có sự thay đổi thời tiết. Mùa mưa, độ ẩm không khí cao khiến cho bề mặt đồ dùng xuất hiện những giọt nước li ti. Chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lớp sơn bề mặt, nghiêm trọng hơn là làm ảnh hưởng vào chất lượng gỗ, gây hư hỏng và biến dạng.

Để đề phòng những trường hợp trên, bạn có thể bôi một lớp dầu hạnh đào lên bề mặt của đồ nội thất bằng gỗ. Bên trong những hộc kệ, ngăn tủ, hãy đặt những túi hút ẩm nhỏ bằng các nguyên liệu tự nhiên như than hoạt tính, lá chè khô… Chúng vừa hút ẩm vừa khử mùi hôi hiệu quả.

Bảo vệ đồ nội thất bằng gỗ
Bảo vệ đồ nội thất bằng gỗ theo nhiều cách

1.4. Sử dụng xịt khử trùng không khí để xịt xung quanh đồ nội thất

Vi khuẩn luôn ẩn nấp ở trên bề mặt các vật dụng nội thất là tác nhân khiến chúng bị ẩm mốc, hư hỏng. Do đó, sử dụng bình xịt khử trùng không khí là một biện pháp tạo được hiệu quả khá tốt. Bạn có thể xịt khử trùng xung quanh những khu vực như ghế sofa, bàn trà, giường gỗ, các loại tủ gỗ… để ngăn ngừa nấm mốc và côn trùng vào mùa mưa này,

1.5. Sử dụng máy hút ẩm

Một trong những cách bảo vệ đồ nội thất khi mùa mưa đến là dùng máy hút ẩm. Ở trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy hút ẩm chuyên dụng dành cho các đồ nội thất, giúp sản phẩm tránh được ẩm mốc dù độ ẩm không khí cao như thế nào. Đặt biệt là bạn không phải sử dụng đến bất kỳ hóa chất nào nên tính an toàn với người sử dụng.

1.6. Lựa chọn đồ nội thất cao cấp

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, khi đặt mua hay thi công những loại đồ nội thất cho căn hộ, chung cư, hay biệt phố của gia đình mình. Gia chủ cần chú ý đến chất lượng sản phẩm, trong đó, nội thất cao cấp sẽ đảm bảo về độ bền cao, khả năng chống ẩm mốc, cong vênh và mối mọt hiệu quả.

Điển hình như khi mua giường ngủ, khách hàng sẽ có vô vàn lựa chọn như giường ngủ sắt, giường bọc da, giường nỉ, giường vải và giường gỗ. Ở mỗi loại chất liệu sẽ có yêu cầu riêng biệt trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như chất liệu gỗ cao cấp được sấy tẩm, xử lý tỉ mỉ, giường sắt được gia công cẩn thận, kiểu dáng thanh nhã…

Trong đó, Vua Nệm là một hệ thống cửa hàng bán lẻ sản phẩm chăm sóc giấc ngủ bao gồm giường, chăn, ga, gối, nệm. Tại đây, những sản phẩm được bày bán đều qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng.

Chẳng hạn như giường Goby được làm từ chất liệu gỗ sồi ngoại nhập cao cấp, ván gỗ sồi sử dụng đóng nệm đã trải qua quá trình xử lý tiêu chuẩn để loại bỏ độ ẩm dư thừa và ngăn mối mọt xâm hại. Phủ bên ngoài lớp ván là lớp bọc nỉ cao cấp giúp giường tăng thêm độ bền với thời gian và tạo thêm vẻ uyển chuyển cho sản phẩm.

Giường gỗ Goby
Lựa chọn giường gỗ Goby cao cấp

Tham khảo chi tiết các sản phẩm tại: https://vuanem.com/brand/goby

2. Hướng dẫn cách bảo vệ riêng biệt cho từng sản phẩm nội thất

2.1. Chống ẩm mốc cho tủ quần áo

Quần áo giặt và phơi trong những ngày nồm thường không được khô hẳn, tuy nhiên chúng ta đã cất vào tủ quần áo đã vô tình gây ẩm mốc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hong quần áo thật khô
Hong quần áo thật khô trước khi đem vào tủ quần áo cũng là cách bảo vệ đồ nội thất  

Do đó, một số cách giúp chống ẩm mốc tự nhiên cho tủ quần áo là:

  • Lá trà: Bạn hãy đặt lá trà vào trong một túi vải xô hoặc dùng báo gọi lại. Sau đó đặt tản ra các góc tủ để khử mùi và hút ẩm.
  • Bã cà phê: Cà phê sau khi dùng xong thì lấy bã phơi khô, đặt trong túi vải xô hoặc tất cũ, buộc chặt và đem đặt trong tủ.
  • Than hoạt tính: Than có tác dụng hút ẩm và khử mùi rất hiệu quả, tuy nhiên cần gói vào báo giấy để tránh làm bẩn quần áo ở trong tủ.
  • Báo giấy: Những tờ báo bạn đã dùng đến có thể xếp vào trong tủ, chúng có tác dụng hút ẩm tốt.

2.2. Chống ẩm mốc cho các vật dụng trong nhà bếp

Những vật dụng như chén, bát, đũa, thớt… thường xuyên tiếp xúc với nước, khi trời mưa không khí ẩn sẽ lưu giữ vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Vì vậy, để khu vực xung quanh bếp và tường không bị bám bẩn, bạn có thể dùng bìa carton hoặc giấy báo để dán, che chắn lại. Một khu vực bếp sạch sẽ và thông thoáng, không còn thức ăn đọng bẩn sẽ giúp hạn chế nấm mốc phát triển.

Lau dọn nhà bếp tránh ẩm mốc
Bảo vệ đồ nội thất bằng cách lau dọn nhà bếp tránh ẩm mốc

2.3. Chống ẩm cho đồ nội thất bằng vải, nỉ

Các đồ dùng bằng nỉ, vải như sofa, giường ngủ luôn mang đến sự thoáng mát, mềm mại cho người dùng. Tuy nhiên, vải, nỉ rất dễ bị bám bẩn, mồ hôi nên khi không khí ẩm càng gây ẩm mốc. Qua thời gian, sản phẩm sẽ bị biến màu, mất màu và bề mặt có đốm trắng, vàng xuất hiện.

Khi phát hiện những vật dụng này đang bị ẩm mốc, bạn nên tiến hành xử lý nhanh chóng. Có như vậy kết cấu vải mới không ảnh hưởng, vật dụng cũng sẽ được bền hơn. Bạn có thể sử dụng những chất tẩy rửa chuyên dụng không làm vải bị bay màu hay sờn vải.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn các bộ sofa có vải nỉ có thiết kế đệm rời tựa. Điều này sẽ giúp ích dễ dàng hơn trong việc vệ sinh sản phẩm. Khi sofa bị bụi bẩn, ẩm mốc bạn có thể nhanh chóng tháo ra và đem đi giặt là có thể đánh bay mọi vết bẩn, tạo mùi thơm dễ chịu cho bộ sofa gia đình.

2.4. Chống ẩm cho đồ nội thất da

Dù là da thật hay da công nghiệp khi tiếp xúc lâu với môi trường đều dễ ẩm ướt, dễ bị biến màu, lớp da cũng trở nên cứng nhắc và dễ xuất hiện nấm mốc. Bạn có thể làm sạch và vệ sinh những sản phẩm này bằng nước, giấm, rượu hoặc baking soda để xử lý chúng.

Xử lý vết nấm mốc trên sofa da
Xử lý vết nấm mốc trên sofa da bằng baking soda, giấm, rượu

Ngoài ra, bạn đọc có thể trồng thêm một số loại cây hút ẩm và lọc không khí được rất nhiều người ưa chuộng như cây lan ý, hương đào, quyệt quế, dây nhện…

Trên đây là những thông tin về cách bảo vệ đồ nội thất trong mùa mưa này. Mùa mưa đang cận kề, hy vọng rằng bài viết này của Vua Nệm sẽ cung cấp cho bạn thông tin thật hữu ích. Chúc bạn có phút giây thư giãn thật tuyệt!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng