Nhà hay

Gỗ xà cừ là gỗ gì? Ưu điểm và nhược điểm của gỗ xà cừ

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Gỗ xà cừ từ lâu đã trở thành một nguồn nguyên liệu tạo nên những món đồ nội thất giá trị trong gia đình Việt. Dù vậy có rất nhiều người băn khoăn không biết gỗ xà cừ là gỗ gì? Loại gỗ này có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào? Chính vì vậy ở trong bài viết này hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về loại gỗ này, hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị và bổ ích đấy. 

1. Gỗ xà cừ là gì? 

Gỗ xà cừ còn được gọi với nhiều tên gọi khác như sọ khỉ, quả gỗ, đây là loại gỗ được khai thác một cây thuộc họ xoan có tên khoa học là khaya senegalensis. Loại cây gỗ xà cừ được mọc tự nhiên ở nhiều quốc gia, nhưng chúng phát triển tốt nhất ở các quốc gia Châu Phi. Tại Việt Nam, loại cây này khá phổ biến và được trồng khắp cả nước. 

gỗ xà cừ là gỗ gì
Tìm hiểu về gỗ xà cừ là loại gỗ gì

2. Đặc tính và đặc điểm hình thái của cây xà cừ

Cây xà cừ là loại cây đại mộc có thể cao từ 35 đến 40m với đường kính cây có khi đạt đến 2m. Theo đó cây có tán lá xanh, rậm và nhiều cành, cành non cong xuống. Hoa của cây mọc theo chùm tán, hoa nhỏ và có màu trắng, có 4 cánh nhỏ màu trắng dính vào nhau, mùa hoa cây nở rộ là khoảng tháng 4, tháng 5. 

Quả xà cừ có nang nhỏ và chín vào tháng 10, khi quả chín sẽ bung thành 4 mảnh, vỏ quả có màu xám nâu, đồng thời vỏ nứt đồng tiền khoanh tròn như cái sọ, từ đó cây mới có tên gọi khác là sọ khỉ.

Đây là loại cây ưa sáng, mọc nhanh và dễ trồng, hạt nảy mầm khoẻ, tái sinh hạt và chồi đều đều khoẻ mạnh. Cây xà cừ tăng trưởng nhanh, có thể phát triển tốt ở trên nhiều loại đất và địa hình khác nhau, rất phù hợp trồng ở nền cát ven biển miền Trung Việt Nam, cây cũng chịu hạn và chịu gió bão rất tốt. Ngoài ra, cây có khả năng đề kháng với sâu bệnh rất cao.

Bên cạnh đó, xà cừ cũng là một loại cây có khả năng chịu khô hạn, giữ đất, nước, đồng thời cải thiện môi trường xung quanh. Trồng loại cây này cũng không tốn quá nhiều đất, có thể tận dụng cả những mảnh đất nhỏ hay trồng thành hàng rào xung quanh. Vậy nên xu hướng trồng cây xà cừ hiện rất được ưa chuộng. 

đặc điểm cây gỗ xà cừ
Đặc điểm hình thái của gỗ xà cừ

Cây xà cừ còn được trồng rộng rãi để làm cây xanh đường phố, tăng cảnh quan công viên. Không gian phát triển bộ rễ của cây lớn, đủ đáp ứng điều kiện bám giữ chống chịu gió bão, dù vậy cũng cần giới hạn đường kính thân cây nhỏ hơn 400mm để tránh hiện tượng cây bị gãy đổ, làm ách tắc giao thông. 

Xà cừ không những là loại gỗ tốt mà còn dùng để chữa một số loại bệnh như ho, ghẻ và làm giảm đau. Ngoài ra, lá xà non cũng có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa sưng vú, chữa ghẻ… Bên cạnh đó, vỏ cây xà cừ còn được dùng để ngâm với quất xanh hay mật ong với tác dụng chữa ho hiệu quả.

3. Gỗ xà cừ có tốt không? 

Xà cừ là cây thuộc nhóm V – Nhóm gỗ có tỷ trọng trung bình và thường dùng phổ biến ở trong xây dựng và sản xuất nội thất. Loại gỗ này xếp với những loại gỗ quý khác như Chò lông, Chò xanh, Lõi thọ, Ca bu, Lim vàng, Muồng, Mò Gỗ…

Theo đó, gỗ có màu đỏ tươi thẫm hơn, những thớ gỗ mang đến cảm giác rắn chắc và rất mịn màng. Loại gỗ này có thể chịu rất tốt những tác động hay va đập ở bên ngoài. 

gỗ xà cừ có tốt không
Gỗ xà cừ sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Dù vậy nhược điểm của loại gỗ này là dễ bị cong vênh, nứt rãnh khi không được xử lý đúng cách. Ngoài ra, gỗ xà cừ cũng như những loại gỗ tự nhiên khác, đó chính là rất dễ bị mối mọt tấn công gây hư hỏng đồ dùng nhanh chóng. Nhưng vẫn có một số loại cây có khả năng kháng mối mọt nhờ vào khả năng sản sinh ra chất nhựa, khiến chúng không nhanh bị hư hỏng, mục nát. Vậy nên khi mua nội thất từ gỗ cây xà cừ, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn ở những nơi uy tín, chất lượng, có như vậy đồ dùng mới bền đẹp được. 

4. Ứng dụng của gỗ xà cừ

Gỗ xà cừ hiện nay được ứng dụng để tạo ra sản phẩm đồ dùng nội thất cho gia đình như bàn, ghế, giường ngủ, tủ quần áo gỗ… Những đồ dùng này chắc chắn, bền bỉ theo thời gian sử dụng và chịu được sức nặng khi chứa những vật dụng ở trong nhà. Bên cạnh đó, gỗ xà cừ còn dùng để đóng tàu thuyền hay làm đồ mộc gia dụng. Loại gỗ này còn sử dụng để tạo nên những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như muỗng, gỗ, thìa… với ưu điểm bền, chắc và màu sắc đẹp mắt.

ứng dụng gỗ xà cừ
Gỗ xà cừ được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất

Hơn nữa, nhờ sở hữu những đường vân gỗ nổi bật, gỗ xà cừ cũng là một chất liệu tạo nên món đồ trang trí mang ý nghĩa phong thuỷ như hoa sen đá, đĩa tứ linh, tượng cá chép… hay bàn thờ. 

5. Giá gỗ xà cừ bao nhiêu? 

Giá gỗ xà cừ hiện nay có xu hướng tăng cao hơn so với những năm trước, đặc biệt những loại gỗ xà cừ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam có giá cao hơn so với loại gỗ được trồng ở trong nước. Theo đó, tùy vào từng loại gỗ mà chúng sẽ có giá khác nhau như gỗ tươi hay gỗ đã qua xử lý, tuổi thọ gỗ như thế nào… với mức giá dao động từ 4 đến 6 triệu mét khối gỗ. 

>>> Mời bạn đọc:

Gỗ lũa là gì? Đặc điểm, phân loại và ưu nhược điểm của loại gỗ này

Gỗ phay là gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ phay trong đời sống

Trên đây là những thông tin hữu ích về gỗ xà cừ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ này. Vua Nệm chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh