Nhà hay

Phương vị phòng ngủ là gì? Hướng dẫn cách đo phương vị phòng ngủ

CẬP NHẬT 23/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Bên cạnh ngũ hành phong thủy, phương vị phòng ngủ cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tài vận và cát khí của căn nhà. Ngày trước, khi việc tiếp xúc với thông tin còn khó khăn, việc đo phương vị chỉ có thể nhờ đến các thầy phong thuỷ. Tuy vậy, ngày nay, mỗi người đều có thể tự đo đạc và tìm ra phương vị phòng ngủ phù hợp. Vậy, phương vị là gì, làm sao để tìm được phương vị phòng ngủ vượng cát nhất ? Tất cả câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Phương vị phòng ngủ
Phương vị phòng ngủ cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tài vận và cát khí của căn nhà

1. Phương vị phòng ngủ là gì

Phương vị không phải là khái niệm thiếu cơ sở khoa học, mang tính chất mê tín dị đoan như nhiều người thường nghĩ. Bộ môn này được ra dựa trên sự nghiên cứu về sự tương tác giữa năng lượng từ trường của Trái Đất với cơ địa từ trường của mỗi người.

Từ đó, tìm ra các phương vị hòa hợp để vận sinh của gia chủ tương ứng với lực từ trường trên Trái Đất. Các thầy phong thuỷ cho rằng nếu phương vị tốt thì phú quý, may mắn, tài lộc sẽ đến với người đó. Ngược lại, nếu xung khắc thì cuộc đời của họ thường gặp nhiều bất lợi về cung tài vận và cung phú quý. 

Triết lý phong thuỷ âm dương định nghĩa phương vị là góc được xác định bởi vector Bắc (North) và ảnh chiếu vuông góc của ngôi sao xuống đường chân trời. Cụ thể, phương vị bao gồm 4 hướng chính là Đông, Tây, Nam, Bắc. Rồi tiếp tục chia thành các hướng nhỏ hơn nữa: Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam và (Đông – Tây – Nam – Bắc). Sau cùng, các phương này lại được tiếp tục nhỏ tiếp thành 24 phương vị mới theo độ rộng có góc là 15 độ. 

Như vậy, chúng ta có tổng cộng 24 phương vị. 

Triết lý phong thuỷ âm dương
Triết lý phong thuỷ âm dương

2. Cách đo phương vị phòng ngủ

Phương vị của một căn phòng phụ thuộc vào lực hút từ trường của Trái Đất từ Bắc bán cầu sang Nam bán cầu. Để đo được phương vị của phòng ngủ, các thầy phong thuỷ thường sử dụng một vật phẩm gọi là bát quái. 

Trong một căn nhà sẽ có 8 phương vị tương ứng với 8 cung được xác định lần lượt theo hướng kim đồng hồ bắt đầu từ hướng bắc sẽ là:  cung Quan Lộc (Bắc), cung Học Vấn (Đông Bắc), cung Tài Lộc (Đông Nam), cung Địa Vị (Nam), cung Tình Duyên (Tây Nam), cung Tử Tức (Tây), Cung Gia Đạo (Đông) và cung Quý Nhân (Tây Bắc), ở giữa các cung là Trung cung (Trung cung tức giữa nhà ở).

Phương vị của một căn phòng
Phương vị của một căn phòng phụ thuộc vào lực hút từ trường của Trái Đất

Để xác định được phương vị các thầy phong thuỷ sẽ cầm bát quái đồ và đúng ở cửa ra vào. Nếu cửa chính nhà bạn nằm ở giữa bức tường thì nó sẽ nằm ở vị trí cung quan lộc của bát quái hay gọi là hướng Bắc. 

Chỉ cần đặt đúng phần cung quan lộc thì thầy phong thuỷ sẽ xác định được các phương vị còn lại trong ngôi nhà. Nếu cửa chính nằm ở bên trái, thì đây là vị trí cung Học Vấn (Đông Bắc), nếu cửa chính nằm ở bên phải thì là cung Quý Nhân (Tây Bắc). Đối với căn nhà mới xây thì cũng dựa trên phương pháp này mà bố trí hướng nhà và hướng phòng sao cho nằm ở phương vị hoà hợp. 

Sau khi xác định được 8 phương vị này của căn nhà, gia chủ sẽ có cơ sở để sắp xếp vị trí phòng ngủ và các đồ vật trong phòng ngủ sao cho phù hợp với vận sinh của từng thành viên trong gia đình để tăng vận khí ngôi nhà. 

Bên cạnh bát quái đồ, bạn có thể dùng đến la bàn để xác định các phương vị.  

Các ký hiệu trên la bàn Hướng tương đương với ký hiệu
N Hướng Bắc
NE Hướng Đông Bắc
NW Hướng Tây Bắc
M Hướng Tây
E Hướng Đông
MS Hướng Tây Nam
SE Hướng Đông Nam
S Hướng Nam

Phương vị phòng ngủ của mỗi thành viên trong gia đình có sự khác biệt nhất định tùy thuộc vào vận sinh và độ tuổi của mỗi người. 

Phòng ngủ của chủ nhân chính ngôi nhà: Đối với các cặp vợ chồng, thì chọn phương vị phòng ngủ thuộc về góc Tây Bắc (Càn) hoặc Tây Nam (Khôn) là tốt nhất. Bởi lẽ, góc Tây Bắc đại diện cho người cha, là trụ cột của gia đình hoặc các bậc trưởng lão trong gia đình. Bên cạnh đó, gia chủ có thể chọn góc Tây Nam, là góc chủ về người mẹ, lợi cho sự thuận hòa trong gia đình. Tuy vậy, người ta thường chọn phòng ngủ góc Tây Nam khi trong gia đình thiếu người cha (quả phụ). 

Phòng ngủ dành cho trẻ: Để kích thích khả năng phát triển và sáng tạo của trẻ, ba mẹ có thể bố trí phòng của con mình ở phía Đông và Đông Nam. Nếu là con gái thì phòng ngủ nên ở góc phương vị hướng Đông Nam, nếu là con trai thì chọn góc Đông. 

Ngoài ra, hướng Đông Nam còn phù hợp đối với những đứa trẻ hiếu động, cứng đầu, hướng này tạo hình thái âm dương tương hòa, giúp giảm bớt tính nghịch ngợm của trẻ. Ngược lại, nếu đứa trẻ chậm chạp, thụ động, việc dùng phòng ngủ ở phương vị phía Đông là thích hợp nhất vì hướng này giúp trẻ nhanh nhẹn và tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống.

Phương vị phòng ngủ của mỗi thành viên trong gia đình
Phương vị phòng ngủ của mỗi thành viên trong gia đình có sự khác biệt

Một số hướng phương vị phòng ngủ phù hợp ứng với từng thành viên trong gia đình: 

  • Con gái trưởng trong gia đình: Đông Nam
  • Con trai trưởng trong gia đình: Đông
  • Con gái thứ trong gia đình: Nam
  • Con gái út trong gia đình: Tây
  • Con trai thứ trong gia đình: Bắc 
  • Con trai út trong gia đình: Đông Bắc

3. Ý nghĩa và lợi ích của các phương vị phòng ngủ

3.1. Hướng phương vị phòng ngủ Bắc – Cung Quan lộc 

Phong thủy phòng ngủ xem cung Quan lộc là một trong các cung quan trọng nhất khi xây nhà hoặc bày trí đồ đặc. Cung này ứng với con đường sự nghiệp của gia chủ. Trong đó, hướng Bắc được xem là hướng tốt nhất cho cung Quan lộc, soi sáng cho con đường danh vọng của chủ nhà cũng như thu hút những năng lượng tích cực, các cơ hội tốt liên quan tới sự nghiệp. 

Không chỉ phù trợ cho chủ nhân căn phòng, cung này được tin rằng sẽ chiếu đến vận mình của người con trai út của gia đình. Nhờ vậy, đường công danh, sự nghiệp của người này sẽ luôn thuận lợi và phát đạt. Rất nhiều gia đình nhờ am hiểu về phong thủy mà sắp đặt phòng ngủ đúng cách, con trai út khi lớn lên rất thành công và được nhiều người biết đến. Để tăng vận khí cho căn phòng, gia chủ có thể đặt thêm các vật phẩm mang tính Thủy như tranh họa cảnh buồm thuyền, bể cá,…. 

Hướng Bắc được xem là hướng tốt nhất cho cung Quan lộc
Hướng Bắc được xem là hướng tốt nhất cho cung Quan lộc, soi sáng cho con đường danh vọng của chủ nhà

3.2. Hướng phương vị phòng ngủ Đông Bắc – Cung Học vấn 

Cung này chỉ về con đường học hành của các thành viên trong gia đình, đại điện chính là người con trai út trong gia đình. Đối với gia đình không có con trai, thì cung này chiếu về người con gái út của gia đình. Như vậy, người đó sẽ hưởng lợi ích từ cung này. Để cầu thi cử đỗ đạt, gia chủ có thể đặt thêm tháp Văn Xương trong phòng ngủ, giúp thu hút vận khí tốt về đường học vấn, đỗ đạt. 

3.3. Hướng Đông – Cung gia đạo 

Cung này chỉ về sức khỏe của người sử dụng căn phòng và các mối quan hệ giữa các thành viên trong đình. Các chuyên gia phong thủy nói rằng gia chủ nên sử dụng các vật dụng bày trí mang tính Mộc để giảm đi những xung khắc của vận khí xấu, ví dụ như đá phong thủy xanh ngọc, tranh non nước hữu tình,… Phòng ngủ đặt ở hướng này cũng hạn chế đặt các vật phẩm mang tính thủy như bể cá.

vật phẩm mang tính thủy như bể cá.
Phòng ngủ đặt ở hướng đồng cung gia đạo hạn chế đặt các vật phẩm mang tính thủy như bể cá.

3.4. Hướng Đông Nam – Cung tài lộc 

Hướng này đại diện cho trưởng nữ trong gia đình và chủ về tiền tài của gia chủ. Đối với cung này, gia chủ hạn chế sài loại cây có gai, sần,.. để tránh ảnh hưởng tới vận tài lộc. Vì cung này chiếu về người con gái trưởng nên nếu biết cách bày trí hợp phong thủy, cung tài lộc sẽ phù trợ giúp cô gái này thu được nhiều khoản huê lợi và tiền tài. 

3.5. Hướng Tây – Cung Tử Tức

Là cung đại diện cho người con gái út trong gia đình, đây là cung mang tính ảnh hưởng lớn đối với việc sinh nở và đường con cái của các thành viên trong gia đình. Khi đặt phòng ngủ ở hướng này, bạn có thể trang trí phòng ngủ bằng các vật mang tính thủy hoặc kim. Cung Tử Tức còn chủ về trí tuệ của con cái trong nhà. Việc sử dụng đúng phương vị này sẽ giúp thúc đẩy khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. 

khả năng tư duy
Sử dụng đúng phương vị này sẽ giúp thúc đẩy khả năng tư duy và giải quyết vấn đề.

3.6. Hướng Tây Bắc – Cung quý nhân 

Cung này ứng với người cha trong gia đình, hỗ trợ các thành viên luôn gặp được những người tốt và sẵn sàng hết lòng hướng dẫn, giúp đỡ khi gặp khó khăn. Phòng ngủ hướng này có thể treo các bức tranh về những danh nhân hoặc các vị tướng để nhận được lợi ích tốt nhất tử cung quý nhân. 

3.7. Hướng Nam – Cung địa vị

Hướng này ứng với người con gái thứ trong gia đình, phù trợ cho con đường thành danh của các thành viên. Ngoài ra, hướng này còn được tin sẽ giúp người con gái thứ phát triển nhiều năng khiếu liên quan đến nghệ thuật như vẽ, ca hát,…

3.8. Hướng Tây Nam – cung tình duyên 

Đây là cung biểu trưng cho người mẹ, đây là một hướng rất phù hợp để đặt hướng giường ngủ cho các cặp đôi. Cung này mang tính thổ cao nên sự xuất hiện của một bức tranh hay vật phẩm phong thủy mang tính Thổ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ. 

vật phẩm phong thủy mang tính Thổ
Sự xuất hiện của một bức tranh hay vật phẩm phong thủy mang tính Thổ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ.

—-

Việc xác định phương vị căn nhà cần sự tìm hiểu nghiêm túc và một số kỹ thuật sử dụng la bàn, bàn đổ. Bạn có thể tự mình kiểm tra hoặc nhờ sự giúp đỡ của người có sự hiểu biết sâu sắc. Hy vọng bài viết đã đem nhiều thông tin hữu ích liên quan đến phương vị phòng ngủ nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân