Chuyên gia nệm

[Góc chia sẻ] Cách chọn mua giường cũi cho trẻ em đơn giản mà chất lượng

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn chuẩn bị sinh em bé và cả gia đình đang trong giai đoạn chuẩn bị để đón thành viên nhí đầu tiên? Bạn đang lựa chọn những đồ dùng cần thiết cho bé và chiếc giường cũi là sản phẩm khiến bạn gặp nhiều khó khăn nhất vì có quá nhiều mẫu mã khác nhau và bạn không biết mẫu nào với phù hợp với bé? 

 cách chọn giường cũi cho bé
Hướng dẫn cách chọn giường cũi cho bé

Vậy thì bài viết này sinh ra là dành cho bạn. Bởi, tại đây Vua Nệm sẽ chia sẻ cho bạn cách chọn mua giường cũi trẻ em chất lượng, phù hợp với bé và yêu cầu của gia đình.

1. Giường cũi là gì? 

Giường cũi có thể hiểu đơn giản là loại giường được thiết kế dành riêng cho trẻ nhỏ, để trẻ có thể nằm và chơi trong đó mà không thể tự trèo, lăn ra ngoài vì có thành giường cao là rào chắn bảo vệ xung quanh. Loại giường này có thể sử dụng cho trẻ ngay từ khi vừa sinh ra cho đến 3 tuổi, thậm chí là hơn, tùy thuộc vào kích thước của từng sản phẩm.

Giường cũi trẻ em
Giường cũi trẻ em với thiết kế hiện đại

Những chiếc giường này có thể di chuyển được bằng bánh lăn hoặc không, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thiết của của mỗi sản phẩm. Giường cũi có nguồn gốc từ phương Tây và bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ khá sớm. 

Tuy nhiên, trước đây phần lớn các mẫu cũi đều do các gia đình tự đóng thủ công bằng gỗ hoặc tre, nứa với mẫu mã khá đơn giản. Và chỉ khoảng 15 năm trở lại đây các mẫu giường cũi hiện đại mới bắt đầu xuất hiện nhiều trên thị trường, được thiết kế chuyên nghiệp, thu hút hơn và được sử dụng phổ biến hơn.

Đến thời điểm hiện tại, giường cũi đang có hàng trăm mẫu mã khác nhau với kích thước đa dạng để khách hàng lựa chọn. Mức giá của giường có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu triệu đồng/ 1 sản phẩm, tùy thuộc vào thương hiệu, chất liệu và thiết kế mà bạn lựa chọn.

2. Những lợi ích của giường cũi mang lại cho người dùng

Có thể nói rằng, một trong những lý do quan trọng nhất giúp giường cũi trẻ em ngày càng được ưa chuộng tại các gia đình Việt chính là do những lợi ích vượt trội mà nó mang lại. Cụ thể như sau:

2.1. Đối với trẻ nhỏ

  • Đảm bảo sự an toàn cho bé: nhờ có thiết kế 4 thành giường cao hơn hẳn những mẫu giường ngủ thông thường mà giường cũi được đánh giá là một trong những sản phẩm vô cùng an toàn với trẻ nhỏ. Bởi, ở độ cao này, bé không thể tự trèo qua và càng không thể lăn/ lật ra khỏi đó.
  • Học được tính tự lập: việc cho bé nằm cũi ngay từ khi còn nhỏ cũng là một cách rèn tính tự lập vô cùng hiệu quả. Bởi khi đã quen nằm một mình trên giường cũi, cha mẹ cũng có thể dễ dàng để bé nằm ở phòng riêng mà không cần lo lắng việc bé không chịu nằm riêng.
 lợi ích nổi bật của giường cũi trẻ em
Những lợi ích nổi bật của giường cũi trẻ em

2.2. Đối với các bậc phụ huynh

Không chỉ có ích đối với trẻ nhỏ, giường cũi cũng mang đến nhiều tiện nghi hơn cho các bậc phụ huynh, cụ thể như sau:

  • Có không gian riêng tư: khi trẻ ngủ riêng thì đồng nghĩa với việc cha mẹ sẽ có nhiều không gian riêng tư với nhau hơn, không còn bị ảnh hưởng đến các sinh hoạt vợ chồng. Ngoài ra, bạn cũng không cần lo lắng việc mình xoay người khi ngủ sẽ làm bé giật mình thức giấc như khi nằm cùng.
  • An tâm hơn: như đã nói phía trên, các mẫu giường cũi hiện nay đều rất an toàn cho trẻ, bởi cả 4 cạnh đều có những thanh chắn bảo vệ rất cao khiến trẻ không thể tự trèo hay lăn ra trong quá trình sử dụng. Do đó, cha mẹ có thể yên tâm khi đặt bé vào cũi và có thể làm một vài việc riêng mà không nhất thiết lúc nào cũng phải trông chừng bé.

3. Phân loại giường cũi

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng thì ngày càng có nhiều mẫu giường cũi được ra đời và được là từ rất nhiều chất liệu khác nhau:

3.1. Giường cũi trẻ em làm từ gỗ

Giường cũi được làm từ gỗ
Giường cũi được làm từ gỗ

Đây là một trong những mẫu giường cũi được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi không chỉ an toàn với trẻ nhỏ, chất liệu này còn rất thân thiện với môi trường và có độ bền cao. Sản phẩm này có thể được làm từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp.

Ưu điểm:

  • Mẫu mã, kích thước khá đa dạng để khách hàng lựa chọn.
  • Độ bền cao, thiết kế chắc chắn. Đặc biệt, khi trẻ lên 3 hoặc lên 4 khi căng nặng tăng nhanh cũng vẫn có thể sử dụng sản phẩm này như một chiếc giường ngủ, vô cùng an toàn và vững chãi. Đây là điều mà những chiếc cũi vải, nhựa khó có thể làm được.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn so với các chất liệu khác.

3.2. Giường cũi trẻ em làm từ nhựa

Giường cũi được làm từ nhựa

Giường cũi làm từ nhựa cũng rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Nó được làm từ những loại nhựa có độ cứng cao, đảm bảo khả năng nâng đỡ tốt cho trẻ nhỏ trong suốt quá trình sử dụng mà không bị cong hay gãy.

Ưu điểm:

  • Thiết kế của giường cũi nhựa khá đa dạng, họa tiết thu hút trẻ nhỏ giúp trẻ dễ dàng làm quen với môi trường mới hơn.
  • Giá thành rẻ hơn nhiều so với giường gỗ, lại có khối lượng nhẹ nhàng hơn nên việc di chuyển khá dễ dàng và không gây nhiều bất tiện.

Nhược điểm:

  • Một số loại nhựa sẽ không tốt với sức khỏe của trẻ, do vậy khi mua sắm các bậc phụ huynh cần tìm hiểu và kiểm tra kỹ để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất.

3.3. Giường cũi trẻ em làm từ sắt

Giường cũi sắt

Tương tự như giường cũi làm từ gỗ thì giường cũi làm từ sắt có độ bền và chắc chắn cao, nên các bậc phụ huynh rất yên tâm để lựa chọn cho trẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của giường cũi sắt là không có nhiều mẫu mã, lại có thể gây ra tiếng động trong quá trình sử dụng, nên sẽ ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của trẻ.

3.4. Giường cũi trẻ em làm từ mây

Giường cũi được làm từ mây là sản phẩm truyền thống của Việt Nam, được làm hoàn toàn thủ công từ thân cây mây vót mỏng, đan lát với nhau để tạo thành khung nôi chắc chắn và bền vững.

Ưu điểm:

  • Rất đẹp và thu hút. Đây là một trong những lý do khiến những chiếc nôi mây thường xuyên có mặt trong các bộ ảnh chụp hình kỷ niệm cho trẻ nhỏ.
  • Chất liệu mây tự nhiên đã qua xử lý nên rất an toàn với sức khỏe của trẻ nhỏ.
  • Có khá nhiều mẫu mã cho các bậc phụ huynh lựa chọn.
  • Khối lượng nhẹ, có thể di chuyển dễ dàng.

Nhược điểm:

  • Giá thành tương đối cao, vì chúng được làm hoàn toàn từ thủ công.
  • Chỉ phù hợp để sử dụng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới 1 tuổi. Vì những chiếc giường cũi này thường có kích thước khá nhỏ.
  • Dễ bị ẩm mốc khi thời tiết nồm ẩm.
Giường cũi mây
Giường cũi cho bé được làm từ mây

3.5. Giường cũi trẻ em làm từ vải

Giường cũi làm bằng vải cũng rất được ưa chuộng trên thị trường bởi màu sắc đa dạng, thu hút trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, chất liệu vải mềm mại, êm ái rất thích hợp với da của trẻ nhỏ. Những chiếc cũi này thường có khung bằng sắt hoặc gỗ, bọc quanh là các loại vải có khả năng thấm hút tốt và thoáng khí cao như: cotton, tencel, lưới,…

Ưu điểm:

  • Mẫu mã rất đa dạng, họa tiết bắt mắt giúp trẻ dễ dàng làm quen.
  • Giá thành rẻ hơn nhiều so với các mẫu giường cũi kể trên.

Nhược điểm:

  • Độ bền của giường cúi thường không cao như các loại giường gỗ, giường sắt.
  • Khả năng nâng đỡ của vải chỉ phù hợp với trẻ sơ sinh, không thích hợp với những bé trên 1 tuổi.
  • Do làm bằng vải nên sản phẩm dễ bám bụi và khó vệ sinh.

Giường cũi làm từ vải lưới

4. Kinh nghiệm chọn mua giường cũi cho trẻ

Khi chọn mua giường cũi cho trẻ, bạn cần chú ý những đặc điểm sau:

4.1. Chọn kích thước phù hợp

Kích thước của giường cũi sẽ liên quan đến rất nhiều yếu tố như: 

  • Phải phù hợp với diện tích phòng bạn định đặt cũi, vì bạn không thể đặt một chiếc giường cũi quá lớn trong một diện tích chật hẹp.
  • Bạn dự định cho trẻ sử dụng giường cũi từ khi nào: chỉ trong những tháng đầu đời rồi sau đó chuyển sang giường hay cho sử dụng đến khi 3-4 tuổi. Với mỗi lựa chọn, bạn sẽ biết nên chọn kích thước giường cũi thế nào cho phù hợp.
  • Chiếc giường cũi này sẽ dùng cho 1, 2 hay 3 bạn trẻ? Vì có nhiều trường hợp gia đình sinh đôi hoặc sinh 3 và muốn cho chúng nằm cùng nhau để tiện chăm sóc và theo dõi.

Chọn giường cũi có kích thước phù hợp với trẻ và diện tích phòng

4.2. Chọn thiết kế phù hợp

Như đã nói, các mẫu giường cũi hiện nay đều có thiết kế vô cùng đa dạng: từ đơn giản đến cầu kỳ, cổ điển đến hiện đại, sang trọng, tinh tế đến rườm rà, hoa lá,…. để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Vì vậy, tùy theo sở thích và phong cách mà bạn có thể chọn mẫu cho phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến chiều cao của thành giường, vì nó quyết định đến sự an toàn của trẻ. Nên chọn những thành giường cao để trẻ không thể trèo qua, các thanh chắn cũng cần dày lại, không để trẻ có thể chui đầu qua.

4.3. Chọn chất liệu an toàn

chất liệu an toàn
Chọn loại cũi được làm từ chất liệu an toàn với trẻ

Hiện nay, có tới 5 chất liệu được sử dụng để làm giường cũi cho trẻ và mỗi chất liệu đều có những ưu – nhược điểm riêng. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ chất liệu nào phù hợp và tốt cho trẻ để có lựa chọn chính xác nhất nhé.

4.4. Những vật dụng cần mua sắm kèm theo giường cũi

Bên cạnh việc mua giường cũi phù hợp với trẻ, bạn cũng cần chú ý tới những vật dụng cần mua sắm kèm theo để trẻ có được những giấc ngủ tốt nhất, cụ thể:

  • Chăn, gối, đệm phải vừa đảm bảo độ êm ái, vừa nâng đỡ cơ thể trẻ hiệu quả, không để xảy ra tình trạng cong vẹo cột sống ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ sau này. Ngoài ra, chăn, ga, gối, đệm cũng cần an toàn với sức khỏe và làn da nhạy cảm của trẻ. Nên mua chăn ga gối ít nhất từ 2-3 bộ để có thể thay đổi khi vệ sinh chúng hoặc khi chẳng may bé tè dầm. Tham khảo thêm các bộ chăn, gối, đệm chất lượng phù hợp với giường cũi tại đây: https://vuanem.com 
  • Màn chống muỗi cũng là đồ dùng bạn không thể bỏ qua khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ. Bởi, muỗi có thể là nguyên nhân gây nên các bệnh truyền nhiễm không tốt cho trẻ, ngoài ra nó còn có thể trích/đốt khiến bé bị ngứa, quấy khóc và mất ngủ.
  • Một số đồ chơi treo trên cũi để bé có thể tự chơi ngoan trong giường khi cha mẹ bận việc.

5. Tổng kết

Trên đây là tất tận tật những kinh nghiệm chọn mua giường cũi trẻ em đơn giản và chất lượng nhất hiện nay. Vua Nệm hy vọng rằng, với những chia sẻ này, bạn sẽ lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bé yêu của mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân