Sức khỏe giấc ngủ

Nhịn ăn gián đoạn có giảm cân không? Bất ngờ với câu trả lời

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Trong khoảng thời gian trở lại đây, việc nhịn ăn gián đoạn được rất nhiều người thực hiện với mục đích giảm cân, giữ dáng. Liệu rằng nhịn ăn gián đoạn có giảm cân không, cần phải lưu ý điều gì khi thực hiện phương pháp này? Tất cả các thắc mắc kể trên sẽ được Vua Nệm giải đáp trong nội dung bên dưới.

1. Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là việc ngừng hẳn việc tiêu thụ các loại thực phẩm, đồ uống chứa calo trong khoảng thời gian kéo dài. Thời gian nhịn ăn gián đoạn thường kéo dài trong 8 giờ, 16 giờ hoặc 24 giờ… tùy vào thể trạng, sức khỏe của mỗi người. Trong khoảng thời gian này, người thực hiện sẽ chỉ uống nước, trà hoặc cà phê không đường.

Việc nhịn ăn gián đoạn được thực hiện thường với mục đích giảm cân. Chi tiết sẽ được chúng tôi làm rõ ở nội dung bên dưới. Ngoài ra, nó còn mang lại nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe như cải thiện lượng đường trong máu, giảm cholesterol, chống lão hóa, tăng tuổi thọ.

Tìm hiểu nhịn ăn gián đoạn có giảm cân không?
Tìm hiểu nhịn ăn gián đoạn có giảm cân không?

Với những người bắt đầu thực hiện nhịn ăn gián đoạn, để đảm bảo tốt cho cơ thể và mang lại hiệu quả, cần xác định mục tiêu cá nhân, xác định nhu cầu calo của bản thân, xây dựng kế hoạch ăn và lựa chọn phương pháp, khoảng thời gian nhịn ăn phù hợp.

Nhịn ăn gián đoạn giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân
Nhịn ăn gián đoạn giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân

2. Nhịn ăn gián đoạn có giảm cân không?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân thông qua một số cơ chế của nó. Đầu tiên, việc ngừng hấp thụ thực phẩm chứa calo trong một khung thời gian có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên việc này cần được thực hiện nghiêm ngặt, có kỷ luật.

Thứ hai, nhịn ăn gián đoạn sẽ làm tăng norepinephrine, một loại hormone giúp tăng cường sự trao đổi chất, giúp đốt cháy lượng calo trong suốt cả ngày hiệu quả hơn. Phương thức ăn uống này còn giúp giảm mức Insulin, hormone có vai trò giảm đường huyết. Mức giảm mang lại hiệu quả đốt cháy chất béo từ đó giúp giảm cân.

Nhịn ăn gián đoạn giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân
Nhịn ăn gián đoạn giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân

Theo một số đánh giá, việc nhịn ăn gián đoạn có thể giảm tới 16% lượng mỡ trong cơ thể trong khoảng thời gian từ 3 đến 12 tuần. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp bạn duy trì khối lượng cơ bắp hiệu quả, rất phù hợp với những người đang có nhu cầu tăng cơ.

Nhịn ăn gián đoạn có giảm cân không? Câu trả lời xác thực nhất có ở các số liệu thu được sau đây. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 chỉ ra rằng, nhìn ăn gián đoạn giảm 3 – 8% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian 3 – 24 tuần. Trung bình mỗi người giảm khoảng 0,75kg mỗi tuần khi thực hiện phương pháp này.

Một kết quả rất khả quan dành cho phương pháp giảm cân bằng hình thức nhịn ăn gián đoạn. Việc này không quá khó để thực hiện, tuy nhiên đòi hỏi bạn phải có sự kỷ luật để không dung nạp bất kỳ loại thực phẩm chứa calo nào trong suốt thời gian nhịn ăn. Thời gian đầu bạn chỉ nên chọn khoảng thời gian nhịn ăn trong 8 giờ.

3. Những đối tượng không nên nhịn ăn gián đoạn

Hầu hết mọi người đều có thể thực hiện việc nhịn ăn gián đoạn bởi đây được xem là một lối sống lành mạnh, được khuyến khích. Tuy nhiên, nó vẫn “kén” với một số đối tượng nhất định. Chẳng hạn trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người mắc bệnh mãn tính… cần tham khảo ý kiến của ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt tay vào việc nhịn ăn gián đoạn. Những đối tượng này cần được đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, người đang mắc tiểu đường cũng không nên thực hiện phương pháp này. Lý do là vì việc nhịn ăn sẽ dẫn đến giảm lượng đường trong máu, làm ảnh hưởng đến một số loại thuốc điều trị. Không chỉ dừng lại ở việc nhịn ăn, người thực hiện cần có kế hoạch phù hợp cho các bữa ăn trước và sau khi nhịn ăn gián đoạn.

Phương pháp giảm cân gián đoạn không phù hợp với một số đối tượng nhất định
Phương pháp giảm cân gián đoạn không phù hợp với một số đối tượng nhất định

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nhịn ăn gián đoạn không có lợi cho phụ nữ giống như là nam giới chẳng hạn như khả năng kiểm soát lượng đường trong máu ở nữ kém đi sau 3 tuần nhịn ăn; những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, nặng hơn có thể là vô sinh, xương yếu và các vấn đề khác về sức khỏe. Do đó, nếu bạn là nữ và có ý định thực hiện phương pháp này cần lưu ý và có sự điều chỉnh phù hợp, chẳng hạn như giảm thời gian, số ngày nhịn ăn…

4. Làm sao để phương pháp nhịn ăn gián đoạn đạt hiệu quả giảm cân tối đa?

Để việc nhịn ăn gián đoạn đạt hiệu quả, bạn cần tuân thủ nguyên tắc không dung nạp thực phẩm, đồ uống chứa calo trong suốt khoảng thời gian nhịn ăn. Bạn chỉ có thể uống các loại nước không chứa đường như nước lọc, cà phê không đường, trà.

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với việc bổ sung nhiều rau xanh
Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với việc bổ sung nhiều rau xanh

Thời gian đầu thực hiện bạn sẽ phải đấu tranh tâm lý rất nhiều, không tránh khỏi cảm giác thèm ăn. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể ăn những món mình thích trước thời gian bước vào quá trình kỷ luật. 

Bạn sẽ rất khó để thực hiện trong những ngày đầu áp dụng, cơn đói bụng có thể khiến bạn bỏ cuộc. Bạn không nhất định phải thay đổi 180 độ về thói quen ăn uống, thay vào đó, ban đầu nên thay đổi dần dần khẩu phần, từ ít đường, tinh bột sang rau xanh, ngũ cốc… sau dần thì chỉ dùng nước lọc, trà hoặc cà phê không đường.

Để có thời gian thích nghi, bạn cũng có thể áp dụng công thức 5:2 rất “dễ thở” cho người mới. 5:2 có nghĩa là ăn uống thoải mái trong 5 ngày đầu của tuần, tuy nhiên, ở hai ngày cuối tuần thì kìm hãm lượng calo nạp vào cơ thể. Bằng cách này bạn sẽ cảm thấy “dễ chịu” hơn cho chiếc bụng đói của mình. Về sau bạn có thể nâng số thời gian, tần suất nhịn ăn gián đoạn lên cao hơn để đạt hiệu quả giảm cân.

5. Lợi ích khác của nhịn ăn gián đoạn

Đối với câu hỏi nhịn ăn gián đoạn có giảm cân không đã được làm rõ. Phương pháp này còn mang đến rất nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: việc nhịn ăn giúp giảm mức cholesterol, triglyceride… là những yếu tố có nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu: một nghiên cứu cho thấy những người mắc tiểu đường type 2 khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu.
  • Giảm viêm: nhịn ăn gián đoạn làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm trong máu.
  • Tăng tuổi thọ: việc nhịn ăn có thể làm chậm các dấu hiệu lão hóa, từ đó giúp tăng tuổi thọ. 
  • Bảo vệ chức năng não: nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện chức năng não, giúp chống lại bệnh Alzheimer, làm tăng hormone tăng trưởng của con người (HGH) một cách tự nhiên.
  • Ngăn ngừa ung thư: một số thí nghiệm cho thấy việc nhịn ăn giúp ngăn chặn các yếu tố gây ra căn bệnh ung thư. Thực tế đã có những bệnh nhân áp dụng phương pháp này trong quá trình điều trị ung thư của mình.
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn mang đến những lợi ích nhất định cho sức khoẻ
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn mang đến những lợi ích nhất định cho sức khoẻ

Đọc thêm: Nhịn ăn tối có giảm cân không? Không ăn bữa tối có gây hại không?

Trên đây Vua Nệm vừa giúp bạn làm rõ vấn đề: nhịn ăn gián đoạn có giảm cân không. Đáp án hẳn là một tin rất vui đối với các bạn đang có nhu cầu giảm cân. Ngoài ra, đây cũng một lối sống lành mạnh mà bạn nên áp dụng một cách khoa học để có thể mang lại cho mình một cơ thể khỏe khoắn, không bị thừa cân đồng thời có lợi cho cơ thể.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng