Sức khỏe giấc ngủ

Người bệnh đau thần kinh tọa cần làm gì để ngủ ngon hơn?

CẬP NHẬT 14/04/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Đối với nhiều người đang phải chịu đựng những cơn đau thần kinh tọa, đi ngủ vào ban đêm là một điều đặc biệt khó chịu bởi không có lý do gì để giúp bạn phân tâm khỏi những cơn đau. Trong khi, một giấc ngủ ngon là một trong những cách chữa bệnh tốt nhất. May mắn thay, có một số điều chỉnh mà người đau thần kinh tọa có thể thực hiện để cải thiện giấc ngủ.

1. Đau thần kinh toạ là gì?

Dây thần kinh tọa là các dây thần kinh dài nhất trong cơ thể. Những dây thần kinh này chạy dọc từ thắt lưng theo chân rồi xuống đến bàn chân.

Nếu một phần của dây thần kinh bị nén hoặc viêm, nó có thể gây ra các cơn đau ở thắt lưng, chân hoặc mông. Tình trạng đau này được gọi là đau thần kinh tọa và có thể xảy ra ở các cấp độ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ đè nén dây thần kinh. 

Sau khi được chẩn đoán bệnh, có rất nhiều kỹ thuật và bài tập mà chúng ta có thể sử dụng để làm giảm bớt các cơn đau này. Bên cạnh đó là điều chỉnh thói quen trước khi ngủ để giảm bớt cơn đau. 

Bệnh đau thần kinh toạ
Bệnh đau thần kinh toạ

Đọc thêm: Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không?

2. Thói quen trước khi đi ngủ

Tránh sử dụng caffein vào buổi chiều và buổi tối. Đây là điều tất nhiên nên tránh với tất cả mọi người, nhưng nếu bạn đang bị đau thần kinh tọa, điều đó còn đặc biệt quan trọng hơn. Bạn đã đủ khó ngủ rồi, không cần thêm những chất làm mất ngủ khác nữa.

Không nên uống cà phê trước giờ đi ngủ
Không nên uống cà phê trước giờ đi ngủ
Đặt một túi chườm lạnh dưới thắt lưng có thể làm giảm cơn đau và làm cho bạn dễ ngủ hơn. Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạnluôn duy trì đúng nhiệt độ và đủ tối để tạo điều kiện thuân lợi nhất cho giấc ngủ và tránh bị nhiễu loạn.

3. Tư thế ngủ

Để giúp giảm đau thần kinh toạ trong khi ngủ, cố gắng chọn một tư thế ngủ làm giảm áp lực lên dây thần kinh.

Một chiếc nệm cứng hơn thường tốt hơn là một chiếc nệm mềm và có thể sử dụng gối để hỗ trợ thêm. Mục đích của gối đầu là để giúp cổ thẳng với cột sống và không để cho đầu bị quá thấp hoặc quá cao. Không nên sử dụng quá nhiều gối, một chiếc gối đơn cao vừa phải sẽ mang lại cho bạn một đêm thoải mái hơn.

Tư thế ngủ tốt cho người đau thần kinh toạ
Tư thế ngủ tốt cho người đau thần kinh toạ
Đối với những người ngủ thoải mái khi nằm nghiêng, bạn nên uốn cong đầu gối về phía đầu và đặt một hai chiếc gối vào giữa hai đầu gối, điều này ngăn ngừa cột sống thắt lưng bị xô lệch khi đầu gối của bạn không cân bằng với người.
Nếu bạn thích nằm ngửa, gối sẽ được đặt dưới đầu gối của bạn sẽ giúp duy trì đường cong tự nhiên của cột sống. Hãy nhớ rằng, vị trí ngủ tốt nhất cho người này chưa chắc đã áp dụng được với người khác. Nếu bạn tìm thấy một vị trí làm giảm bớt cơn đau phù hợp với bạn thì hãy ngủ theo cách đó để cảm thấy tốt nhất.
Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh đau thần kinh toạ và những lưu ý, thói quen trong giấc ngủ để giảm thiểu cơn đau. Đặc biệt nếu thấy những thông tin này bổ ích đừng ngần ngại chia sẻ đến bạn bè và những người thân yêu. Bạn nhé!

Tài liệu tham khảo: https://hellobacsi.com/giac-ngu/giac-ngu-ngon/ngu-tu-the-nao-giup-giam-dau-than-kinh-toa/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team