Sức khỏe giấc ngủ

Đau thần kinh tọa: nguyên nhân và cách điều trị?

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Đau thần kinh tọa là một trong những bệnh lý về cơ xương khớp khá phổ biến, đặc biệt bệnh thường xảy ra ở lứa tuổi từ 30-60, tỷ lệ nam mắc bệnh này cao gấp 3 lần so với nữ giới. Bệnh gây ra những cơn đay dai dẳng khiền người bệnh đứng ngồi không yên, Do đó, nguyên nhân đau dây thần kinh tọa và cách điều trị là mối quan tâm hàng đầu của những ai không may mắc phải căn bệnh này.

1. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa mà bạn chưa biết

Đau dây thần kinh tọa là một bệnh thần kinh thường đau dọc dây thần kinh tọa và các nhánh của dây thần kinh này. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa nhưng chủ yếu nhất vẫn là do những tổn thương ở cột sống thắt lưng như:

– Thoái hóa đĩa đệm: Đây là nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau thần kinh tọa.

đau thần kinh tọa
Những nguyên nhân gây ra bệnh đau thần kinh tọa

– Những bất thường của cột sống thắt lưng như: Có rất nhiều trường hợp bị đau dây thần kinh tọa do dị tật bẩm sinh, cũng có nhiều người mắc bệnh do viêm nhiễm tại chỗ như: nhiễm độc, nhiễm chì, bị lạng, tiểu đường…, hoặc một số khác là di căn cuộc sống (K vú, K tuyến tiền liệt, U buồng trứng..).

– Nguyên nhân xuất phát từ trong ống tủy như: U tủy và u màng tủy, áp xe ngoài màng cứng của vành thắt lưng, …đều là những trường hợp dẫn đến đau dây thần kinh tọa.

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh toạ có nguy hiểm không? Người bệnh thường gặp phải một hoặc nhiều triệu chứng cùng một lúc sau đây khi đau dây thần kinh tọa:

– Đau thắt dọc theo đường đi của dây tọa. Cơn đau xuất hiện đột ngột khi gắng làm việc quá sức.

– Đau âm ỉ hoặc đau cấp tính, cơn đau tăng lên khi gắng sức, thay. Đặc biệt, càng về đêm cơ đau có xu hướng nặng hơn.

– Triệu chứng kèm theo bệnh: cảm giác tê nóng, đau rát như dao đâm…

– Khi đứng chân đau có xu hướng hơi co, tay chống vào mạn sườn hoặc đầu gối.

3. Cách điều trị đau dây thần kinh tọa

Điều trị theo Tây y

Đau dây thần kinh tọa có thể được điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu hay điều trị ngoại khoa…

Theo vật lý trị liệu: Người bệnh được tác động cơ học bằng cách kéo dãn cột sống, nắn cột sống, hoặc thể dục trị liệu.

– Dùng thuốc điều trị: Cũng như các bệnh xương khớp khác, thuốc Tây y cũng là một phương pháp điều trị đau dây thần kinh tọa thường là các loại thuốc giảm đau như Aspirine, thuốc kháng viêm steroide, thuốc có chứa Corticoid…Tuy nhiên những loại thuốc này chỉ dùng cho người có cơn đau dữ dội không thể chịu nổi.

thuốc đau thần kinh tọa
Dùng thuốc để điều trị đau thần kinh tọa là phương án phổ biến nhất

– Điều trị ngoại khoa: Bằng việc tiêu nhân bằng Iniprol hoặc Hexatrione. Nếu tiêu nhân thất bại chỉ còn cách duy nhất là biện pháp phẫu thuật sẽ được tiến hành. Có 2 hình thức phẫu thuật: dùng laser hoặc phẫu thuật hở.

Nhược điểm khi dùng Phương pháp Tây y: Các phương pháp điều trị theo Tây y thường chỉ có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân trong thời điểm ngắn, bệnh không được giải quyết nên dễ tái phát. Bên cạnh đó, nếu lạm dụng các loại thuốc kháng sinh quá nhiều không những gây kháng thuốc và còn ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận, dạ dày…

Điều trị theo Đông y

Điều trị đau dây thần kinh tọa theo Đông y được áp dụng bỏi bài thuốc Hoạt huyết phục cốt hoàn- hiệu quả, an toàn cao mà bền vững.

– Theo Đông y, hội chứng đau dây thần kinh tọa được miêu tả và phân ra là ngoại nhân và bất nội ngoại nhân.

điều trị đau thần kinh tọa
Nhiều người tìm đến châm cứu để điều trị đau thần kinh tọa

Chính vì vậy, để chữa đau dây thần kinh tọa, Đông y điều trị dựa vào căn nguyên gây ra bệnh, giúp tiêu ứ hoạt huyết giúp giảm đau, đồng thời bồi bổ chức năng của Gan, Thận, thông khí huyết từ đó phòng ngừa bệnh tái phát.

Nói tóm lại, đau dây thần kinh tọa là một bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu sẽ vô cùng mất sức, khiến cho người bệnh trở nên gầy gò, hoạt động khó khăn và không thể ngủ ngon. Vì vậy bạn nên biết nắm bắt nguyên nhân đau dây thần kinh tọa và cách điều trị sớm để giải quyết căn bệnh khó chịu này!. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo thêm Người bệnh đau dây thần kinh toạ cần làm gì để ngủ ngon hơn

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team