Ngủ vị trí nào trên giường là tốt nhất, ngủ ngon nhất? 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Kết quả khảo sát “Ngủ vị trí nào trên giường tốt, giúp bạn ngủ ngon nhất” cho thấy mỗi người có 1 sở thích riêng. Người trả lời rằng dù nằm ở đâu thì anh ta cũng “thẳng cẳng” suốt đêm. Người cho rằng phía cạnh giường bên phải là khu vực tuyệt vời nhất vì nó đem lại cảm giác an toàn. Lại có người khẳng định, dù trái đất có vỡ đôi thì anh cũng kiên quyết ngủ nghiêng về bên phải, anh thậm chí kết thúc một số mối quan hệ vì điều này.

Vậy, liệu vị trí ngủ trên giường có thật sự ảnh hưởng đến giấc ngủ? Vị trí nào là tốt nhất? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Ngủ vị trí nào trên giường tốt nhất?

Vị trí ngủ trên giường
Mối quan hệ giữa con người và giấc ngủ có liên quan đến thói quen đi ngủ thời thơ ấu

Vị trí ngủ trên giường mà bạn chọn có thể là kết quả của thói quen. Tiến sĩ Richard Bogan, giám đốc y tế của SleepMed ở Nam Carolina và chủ tịch của việc Bogan Sleep Consultants, nghi ngờ rằng mối quan hệ giữa con người và giấc ngủ có liên quan đến thói quen đi ngủ của chúng ta trong thời thơ ấu.

Bogan nói: “Đó là một quy trình/nghi thức bạn trải qua trước khi ngủ. Bạn đánh răng, mặc quần áo ngủ, bạn leo lên giường. Điều này không giống như khi chúng ta cho trẻ ăn, đu đưa và đặt bé lên cũi.”

Thông thường đối với hầu hết các nghi thức, quy trình được bạn thực hành nhiều nhất trước khi đi ngủ sẽ trở thành thói quen trước khi đi ngủ của bạn. “Đó là một phản ứng của Pavlovian,” Bogan giải thích. “Khi tôi chui vào lớp chăn ấm, với chiếc gối yêu thích, não tôi biết đã đến giờ đi ngủ.”

Bất kỳ việc nào được thực hiện với sự nhất quán và thường xuyên đều có thể trở thành thói quen, nó được gọi là kiểm soát kích thích. Nếu 1 điều gì đó không theo đúng quy trình/thói quen sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. 

Ví dụ, nếu mọi thứ không ở đúng vị trí, chẳng hạn như gối của bạn bỗng dưng “mất tích” thì hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của bạn. 

thói quen ngủ quay mặt ra cửa
Nếu bạn có thói quen ngủ quay mặt ra cửa khi còn nhỏ, bạn có thể thích ngủ quay mặt ra cửa hơn khi lớn

Bogan nói: “Đối với một số người, việc thay đổi kiểm soát kích thích là một vấn đề lớn. Đối với những người bị mất ngủ, tạo ra giấc ngủ ngon thông qua kiểm soát kích thích và liệu pháp hành vi nhận thức có thể là một phần trong quá trình điều trị để họ có giấc ngủ ngon hơn.

Những giải pháp này bao gồm xây dựng thời gian thức dậy nhất quán, chỉ sử dụng giường để ngủ mà không làm các việc khác như giải quyết công việc còn tồn đọng trên công ty”. 

Amanda C. Egan, nhà tâm lý học xã hội cho biết: “Chúng ta thích những gì chúng ta cảm thấy quen thuộc hơn. Sự quen thuộc đó cũng có thể bao gồm cảm giác an toàn và sống sót”.

Ví dụ, nếu bạn có thói quen ngủ quay mặt ra cửa khi còn nhỏ, bạn có thể thích ngủ quay mặt ra cửa hơn khi trưởng thành.

Chẳng hạn, nếu 1 người có thói quen ngủ nghiêng về 1 phía giường từ lúc còn bé, họ sẽ sử dụng thông tin trong quá khứ đó để hình thành thái độ tích cực đối với việc ngủ ở vị trí đó của giường.

2. Vị trí ngủ trên giường nói gì về tính cách của chúng ta?

Bogan tin rằng sở thích về vị trí ngủ có thể cho thấy mức độ thoải mái của bạn trong mối quan hệ hoặc thể hiện 1 đặc điểm tính cách của bạn. Cụ thể:

2.1. Loại 1: Kiểu ngủ cho thấy bạn đang tìm kiếm sự an toàn 

ngủ vị trí an toàn
Kiểu ngủ tìm kiếm sự an toàn

Egan nói: “Quan điểm tiến hóa gợi ý rằng chúng ta ưu tiên sự an toàn khi chọn nơi mình ngủ. Sự tiến hóa không chỉ đề cập đến yếu tố lịch sử. Đối với một số người, những sự kiện đau buồn có thể định hình phản ứng thoải mái của 1 người về phía giường khiến họ cảm thấy an toàn hơn”.

Trong một nghiên cứu năm 2010 , những người tham gia được yêu cầu sắp xếp đồ đạc trong phòng dựa trên mức độ thoải mái khi ngủ của họ. Egan giải thích: “Khi đề cập đến sở thích sắp xếp phòng ngủ, những người tham gia ưu tiên các yếu tố liên quan đến sự an toàn.

Chẳng hạn, có hướng nhìn ra cửa nhưng đủ xa để quan sát và ứng phó với các mối đe dọa tiềm tàng. Vì vậy, sự sinh tồn có thể đóng một vai trò trong việc mọi người chọn ngủ bên trái hay bên phải giường.”

2.2. Loại 2: Kiểu ngủ nói không với sự thay đổi

Mặc dù việc chọn vị trí ngủ có thể bắt nguồn từ một điều gì đó mang tính bản năng hơn, nhưng nó cũng thể hiện tính cách của bạn nữa đấy. Nếu bạn là kiểu người chỉ quen ngủ ở 1 vị trí và khó thích ứng với các vị trí khác thì có thể bạn là kiểu người không thích sự thay đổi. 

Egan nói: “ Có 1 số người yêu cầu rất cao về việc duy trì thói quen. Kiểu tính cách này khiến họ có lẽ ít cởi mở với những trải nghiệm mới. Họ chỉ cần mọi thứ phải truyền thống và lặp lại giống nhau”. Chính vì thế, họ gặp nhiều khó khăn trong việc thay đổi vị trí ngủ trên giường.

2.3. Kiểu 3: Bạn là người thích ứng tốt

ngủ vị trí tự do trên giường
Kiểu ngủ thích quẫy đạp và hơi phóng khoáng

Đối với những người hay quẫy đạp khi ngủ, Egan cho rằng họ có khả năng thích ứng tốt. Họ sẽ cởi mở hơn với những điều mới mẻ và mới lạ, và không quá thiên về truyền thống.

2.4. Loại 4: Bạn là người thích sự độc đáo, cá tính

Đó là những người không thích ngủ ở các vị trí giường phổ biến. Bạn có thể thấy họ ngủ ở chân giường, ở giữa hoặc nằm dài trên giường.

2.5. Loại 5: Kiểu ngủ cũng ảnh hưởng đến tâm trạng 

Vào năm 2012, một chuỗi khách sạn ở Vương quốc Anh có tên Premier Inn đã khảo sát 3.000 người trưởng thành và phát hiện ra rằng 75% số người tham gia cảm thấy “lạ lạ” khi ngủ “nhầm” ở phía giường còn lại.

Một phần tư trong số những người này cũng cho rằng việc ngủ nghiêng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của họ vào ngày hôm sau. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để xác minh tính chính xác của tính tương quan giữa tâm trạng và vị trí ngủ. 

3. Ngủ vị trí nào trên giường mang ý nghĩ tiêu cực? 

ngủ bất kỳ ở vị trí nào trên giường
Bạn có thể ngủ ở bất kỳ vị trí nào trên giường mà không lo lắng nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

Thực tế, chẳng có 1 khu vực cụ thể nào trên giường không tốt cho sức khỏe cả. Nghĩa là bạn có thể ngủ ở bất kỳ vị trí nào trên giường mà không lo lắng nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Miễn là bạn có thể ngủ ngon trên vị trí đó và không cảm thấy các cơn đau nhức sau khi thức dậy. 

Tuy vậy, khi chọn vị trí giường để ngủ, các chuyên gia nói rằng người ngủ nên cân nhắc những yếu tố ảnh hưởng chính đến giác ngủ của bạn. Không quan trọng là phía bên trái hay bên phải, vị trí ngủ này nên hỗ trợ bạn hình thành các thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Chẳng hạn, phía bên phải chiếc giường của bạn là ổ cắm điện, bạn có thể bị mất giấc vì thói quen lướt điện thoại mà không lo ngại tình trạng hết pin, sập nguồn. Nhưng nếu là bạn có người tính kỷ luật cao, thì điều này cũng chẳng đáng lo ngại mấy. Việc ngủ gần ổ cắm điện thậm chí còn giúp bạn xóa bỏ nỗi lo điện thoại hết pin và không báo thức vào buổi sáng. 

Nếu có người nằm cạnh, bạn nên lắng nghe mong muốn của họ để sự điều chỉnh phù hợp, khiến cả 2 cùng thoải mái. Như vậy, bạn cùng người ấy sẽ không phải mang bực tức vào phòng ngủ. 

Ngoài ra, phong thủy cũng là 1 yếu tố bạn có thể nên cân nhắc. Để có 1 giấc ngủ vẹn tròn, ông bà ta khuyên rằng không nên quay mặt đối diện nhà vệ sinh, cửa ra vào hay đặt gương chiếu thẳng vào chiếc giường ngủ. Bên cạnh đó, ngủ ở vị trí đầu đặt ngay dưới cửa sổ hay các vật sắc nhọn cũng ảnh hưởng đến tâm lý người ngủ. Bạn có thể tham khảo thêm tại: Hướng đặt giường ngủ đúng phong thủy

Trên đây là tất tần tật thông tin trả lời cho thắc ngủ vị trí nào trên giường tốt. Hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp những băn khoăn của bạn về chủ đề này rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-design/which-side-of-the-bed-is-better

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM