Sức khỏe giấc ngủ

[Bạn có biết] 6 điểm chịu áp lực nhất khi ngủ

CẬP NHẬT 21/11/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mỗi khi thức dậy, chúng ta thường cảm thấy đau mỏi người, một số người còn cảm thấy đau dữ dội ở các điểm như cổ và vai. Việc ngủ sai tư thế khiến các điểm vốn dĩ đã phải chịu nhiều áp lực khi bạn ngủ nay lại càng bị tác động mạnh mẽ hơn. 

Vậy những điểm chịu áp lực nhất khi ngủ nhạy cảm đó ở đâu và làm sao để hạn chế được những cơn đau nhức ấy? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho bạn.

 Có những điểm phải chịu áp lực khi ngủ, gây đau mỏi cho cơ thể khi thức dậy.

Có những điểm trên cơ thể phải chịu áp lực khi ngủ, gây đau mỏi cho cơ thể khi thức dậy.

1. Những điểm  trên cơ thể phải chịu áp lực khi ngủ

Các điểm chịu áp lực khi ngủ là những vị trí phải chịu tác động đè, nén trong khi bạn ngủ, chúng không được thư giãn như một số bộ phận khác. Khi bạn thức dậy những điểm trên cơ thể phải chịu áp lực này cũng bộc lộ sự nhức mỏi rõ rệt, gây cho bạn cảm giác khó chịu, bực bội.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có những cơn đau giống nhau. Vị trí đau nhức còn phụ thuộc vào tư thế ngủ của mỗi người và những tấm nệm mà họ sử dụng.

Thông thường những điểm trên cơ thể phải chịu áp lực đó là: Hông, đôi vai, xương mắt cá chân, xương cụt, gót chân, lồng ngực, đùi và đầu gối. Ở mỗi tư thế ngủ khác nhau, chúng chịu những áp lực khác nhau.

1.1. Hông

Nếu bạn là người có thói quen ngủ nghiêng thì thật không may đây không phải một thói quen tốt. Ngủ nghiêng được coi là một tư thế có ảnh hưởng xấu đến các điểm chịu áp lực đặc biệt là vùng hông. 

1.1.1. Hông chịu áp lực như thế nào

Khi bạn ngủ nghiêng, một bên cơ thể buộc phải có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của bạn, vì vậy, áp lực lên nó là rất lớn. Ở tư thế này khi tất cả những bộ phận khác được thư giãn thì hông lại phải chịu nhiều áp lực nhất. Những người có kích thước hông càng lớn thì càng phải chịu căng thẳng nhiều.

1.1.2. Làm sao để hông giảm gánh nặng này.

Để giảm bớt sự đau mỏi ở vị trí này mà vẫn có thể ngủ trên tư thế mình yêu thích, bạn có thể tham khảo những mẹo sau. 

Bạn nên sử dụng một chiếc nệm phù hợp có khả năng nâng đỡ cơ thể bạn và giữ cho cột sống ở tư thế thẳng, không bị biến dạng. Một chiếc nệm chất lượng phải có tác dụng hỗ trợ hông trong việc nâng đỡ cơ thể, giảm áp lực trọng tâm lên điểm này, giữ cho cơ thể có một đường cong tự nhiên.

Đối với ai ngủ nghiêng, dòng nệm foam là lựa chọn phù hợp vì đây là chất liệu có độ mềm mại cao, giúp giảm áp lực các vùng tỳ khi cơ thể nằm nghiêng. 

Tham khảo những chiếc nệm foam được yêu thích tại Vua Nệm tại: 

Sử dụng nệm và gối để giảm lực ép lên hông.

Bên cạnh một chiếc nệm tốt, bạn cũng cần sử dụng gối hợp lý. Khi bạn nằm nghiêng, bạn phải cảm thấy cổ và cột sống đang nằm trên cùng một đường thẳng, như vậy áp lực mới được phân tán. 

Nếu gối quá cao, sẽ đưa cổ của bạn lên cao hơn và trọng lượng được dồn xuống hông. Trái lại, gối quá thấp sẽ gây khó chịu cho cổ, lưng và hông do cột sống không được thẳng hàng.

Nằm nghiêng và dùng gối đặt giữa hai chân cũng là một biện pháp lý tưởng cho người thích nằm ở tư thế này, nó sẽ giúp giải phóng một phần áp lực lên hông của họ. Trọng lượng cơ thể sẽ được phân tỏa đều hơn, lúc này hông không còn là trọng điểm gánh sức ép nữa.

Tham khảo các mẫu gối tốt nhất tại Vua Nệm:

1.2. Vai

1.2.1. Vai  là một trong những điểm trên cơ thể chịu áp lực như thế nào?

 Ở tư thế nằm nghiêng, vai cũng là điểm phải chịu nhiều áp lực.

Ở tư thế nằm nghiêng, vai cũng là điểm trên cơ thể phải chịu nhiều áp lực.

Nếu bạn ngủ nghiêng một bên mà không thay đổi tư thế cả đêm, sáng hôm sau bạn sẽ phải thức dậy với đôi vai đau mỏi. Đàn ông thường có xu hướng đau nhức, chịu nhiều áp lực hơn phụ nữ vì vai của họ thường rộng hơn. 

1.2.2. Làm sao để vai đỡ đau mỏi?

Giống như hông, áp lực ở vai sẽ được giảm thiểu đáng kể nếu bạn sử dụng gối và nệm phù hợp. Gối phải đủ sức để nâng vai không bị đè xuống và nệm cũng phải phát huy được tác dụng tiếp tục nâng hông và tạo đường cong cho cơ thể, giữ thẳng cột sống. Hãy cố gắng để toàn bộ cơ thể của mình nhất là vai được chìm xuống nệm thoải mái và đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên nhất.

1.3. Xương mắt cá chân

1.3.1. Xương mắt cá chân chịu tác động như thế nào?

Bộ phận này phải chịu áp lực nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cách bạn đặt chân khi ngủ, thông thường cũng sẽ xảy ra với tư thế nằm nghiêng. Khi một chân gác lên chân còn lại, xương mắt cá chân sẽ chạm vào nhau, nếu vị trí này không được thay đổi, sau khi trải qua một đêm dài, bạn sẽ cảm thấy khá đau nhức.

Thậm chí ngay cả khi chúng không chạm vào nhau, thì đây cũng là điểm chạm sâu xuống giường và phải gánh áp lực của chân còn lại.

1.3.2. Làm sao để hạn chế đau mỏi ở xương mắt cá chân.

Giải pháp tốt nhất ở đây là hãy chọn cho mình những sản phẩm có tác dụng hỗ trợ nâng đỡ cơ thể tốt nhất. Cũng giống như với hông, bạn hãy thử lấy một chiếc gối kẹp vào giữa hai chân. Như vậy áp lực của chân phía trên sẽ không còn dồn lên chân phía dưới nữa, sức ép được giải phóng.

 Sử dụng gối để giảm áp lực lên xương mắt cá chân.

Sử dụng gối để giảm áp lực lên xương mắt cá chân.

Bên cạnh đó việc chọn những chiếc nệm êm ái cũng sẽ khiến bộ phận này vơi đi căng thẳng.

1.4. Xương cụt

1.4.1. Xương cụt phải chịu áp lực như thế nào?

Bộ phận này sẽ là điểm trên cơ thể chịu nhiều áp lực khi bạn nằm ở tư thế ngửa. Cũng giống như gánh nặng mà hông phải chịu ở tư thế nằm nghiêng, xương cụt sẽ là điểm trọng tâm bị cơ thể dồn trọng lượng. Nếu bạn không muốn thức dậy với một bộ phận đau mỏi hãy thử cách sau đây.

1.4.2. Cách giảm áp lực lên xương cụt

Cũng giống như những mẹo được chia sẻ trên, đối với bộ phận này chọn được nệm gối phù hợp cũng là điều vô cùng quan trọng. Nệm giúp nâng đỡ cơ thể, gối hỗ trợ định vị cơ thể nằm đúng tư thế. Một điều cần lưu ý là không chọn gối quá cao, bởi khi phần đầu được nâng lên càng cao áp lực dồn xuống phần thân càng lớn, sức ép đặt lên xương cụt cũng nhiều lên.

1.5. Gót chân

1.5.1. Tại sao gót chân là điểm chịu lực

 Ở tư thế nằm ngửa, gót chân của bạn sẽ là điểm chạm trực tiếp xuống nệm

Ở tư thế nằm ngửa, gót chân của bạn sẽ là điểm chạm trực tiếp xuống nệm

Ở tư thế nằm ngửa, gót chân của bạn sẽ là điểm chạm trực tiếp xuống nệm, vì vậy dù không nhiều nhưng nó cũng sẽ phải chịu một phần lực ép. Nếu phải chịu lực này thường xuyên thì sẽ không tốt cho đôi gót hồng của bạn, lâu ngày dễ dẫn đến viêm gan chân.

1.5.2. Vậy làm sao để hạn chế điều đó?

Bên cạnh việc nằm trên một chiếc nệm êm ái bạn cũng có thể áp dụng mẹo đơn giản như sử dụng một chiếc gối mềm đặt phía dưới gót chân sẽ cho bạn cảm giác thoải mái hơn, và cơn đau nhức sẽ không kéo đến. 

Bên cạnh đó, cũng nên lưu ý về độ dày của gối, bởi khi đặt gối quá cao, trọng lượng lúc này sẽ dồn ngược lên xương cụt của bạn và phải chịu tổn thương nhiều hơn.

1.6. Các điểm gồm lồng ngực, đùi và đầu gối

1.6.1. Chúng phải chịu lực ép như thế nào?

Ba điểm này sẽ đồng thời cùng chịu áp lực dưới tư thế nằm sấp. Đặc biệt đối với lồng ngực của bạn, nó gần như là điểm phải gánh trọng lượng cơ thể nhiều nhất, do vậy mỗi sáng thức dậy bạn sẽ cảm thấy đau tức ngực cùng với sự đau mỏi của xương sườn.

 Nằm sấp gây áp lực lên vùng ngực của bạn.

Nằm sấp gây áp lực lên vùng ngực của bạn. 

Ngoài ra, đầu gối và đùi cũng sẽ phải chịu một phần sức ép, phần lực này sẽ tăng lên nếu bạn còn bắt chéo chân với nhau. Bên cạnh đó, đầu gối cũng là điểm chịu sức ép tương tự như mắt cá chân nếu bạn nằm nghiêng khi ngủ.

1.6.2. Làm sao để hạn chế lực tác động lên lồng ngực, đùi và đầu gối?

Theo đánh giá chung, tư thế này hoàn toàn không tốt cho cơ thể của bạn, vì vậy nếu có thể bạn hãy cố gắng thay đổi thói quen xấu này. 

Tuy nhiên, nếu tạm thời bạn chưa thể “cai” được sở thích này, thì hãy thử sử dụng một chiếc gối mềm và đặt nó vào lồng ngực của bạn, hay đơn giản là chỉ cần chọn một chiếc nệm êm đủ sức để nâng đỡ trọng lượng cơ thể bạn. 

2. Cách tốt nhất để hạn chế áp lực lên các điểm chịu lực.

Theo như những phân tích trên, bạn có thể thấy, ở bất kỳ điểm chịu lực lời khuyên chân thành nhất đều là sử dụng những chiếc nệm có tác dụng giúp bạn nâng đỡ cơ thể mà vẫn tạo cảm giác êm ái, thoải mái trong giấc ngủ, bên cạnh đó là dùng phụ kiện phụ trợ như gối. Chúng thực sự có tác dụng bất ngờ và đặc biệt hơn những gì bạn nghĩ.

 Sử dụng gối hiệu quả để có tư thế ngủ đúng và giấc ngủ ngon hơn.

Sử dụng gối hiệu quả để có tư thế ngủ đúng và giấc ngủ ngon hơn. 

Một chiếc nệm êm ái, không chỉ cho bạn cảm giác được thư giãn khi đắm chìm cơ thể, mà còn có thể giúp bạn san sẻ trọng lượng cơ thể đều lên những bộ phận khác chứ không còn phải là một số bộ phận cố định nữa. Cho dù bạn chọn ngủ ở tư thế nào, một chiếc nệm tốt đều có thể phát huy tác dụng một cách hiệu quả nhất. 

Bên cạnh đó, gối cũng sẽ là phụ kiện hỗ trợ cơ thể của chúng ta khi ngủ, nếu chọn gối không phù hợp với cơ thể của mình bạn sẽ có khả năng nhận tác dụng ngược. 

Một chiếc gối hoàn hảo nhất là khi bạn sử dụng, nó có thể giữ cơ thể bạn được ở tư thế tự nhiên, đặc biệt là phải định hình được vị trí thẳng hàng ở cổ và xương cột sống. Vì vậy cũng cần hết sức lưu ý khi lựa chọn mua sản phẩm này nhé.

Để chọn được những sản phẩm thực sự chất lượng và phù hợp cho gia đình nhỏ của bạn, bạn hãy tìm đến những địa chỉ phân phối uy tín và có sức ảnh hưởng trên thị trường, bởi ở đó bạn sẽ được giải đáp tất cả những thắc mắc và được tư vấn tận tâm để bạn có thể chọn được sản phẩm ưng ý nhất. 

 Hãy tìm đến những địa chỉ phân phối gối nệm uy tín trên thị trường

Hãy tìm đến những địa chỉ phân phối gối nệm uy tín trên thị trường

2.1. Những chiếc nệm lý tưởng nhất cho giấc ngủ của bạn.

  • Nệm lò xo: được cấu tạo từ hệ thống lò xo tạo sự đàn hồi cho sản phẩm, được thiết kế để nâng đỡ toàn diện cơ thể, giữ sự êm ái trong suốt quá trình sử dụng, là cứu tinh cho những người đau cột sống. Nệm lò xo được chia thành lò xo liên kết và lò xo túi, mỗi loại đều mang những ưu điểm nổi bật riêng. 

Với dòng nệm lò xo liên kết, phần chịu lực chính là hệ thống khung lò xo liên kết được xếp song song với nhau tạo nên sự đồng nhất, lực tác động lên nệm được dàn đều qua hệ thống liên kết lò xo.

Đối với nệm lò xo túi được làm hoàn toàn từ thép không gỉ cao cấp, có thể hạn chế tiếng ồn, do mỗi cuộn lò xo được bọc trong 1 túi riêng biệt nên sẽ không cọ sát vào nhau gây tiếng động khi bạn xoay chuyển tư thế.

 Nệm lò xo sẽ cho bạn một giấc ngủ thư giãn, thảnh thơi.Nệm lò xo sẽ cho bạn một giấc ngủ thư giãn, thảnh thơi. 

Bạn có thể tham khảo sản phẩm tại: Nệm Lò xo Amando Orlando 

Hoặc truy cập Top 5 nệm lò xo bán chạy nhất Vua Nệm tháng 12/2020 để có nhiều sự lựa chọn hơn

  • Nệm Foam: Nổi tiếng với những ưu điểm như bền, nhẹ, đàn hồi tốt, Foam được ứng dụng để tạo nên những chiếc nệm vừa thoải mái vừa êm ái. Không những thế, nệm Foam còn giúp nâng đỡ cột sống tối đa và hỗ trợ lưu thông máu huyết cho người nằm.

Bạn tham khảo sản phẩm tại: Combo Nệm Gối Foam Amando Pisa 

Nếu muốn xem nhiều sản phẩm hơn nữa có thể truy cập vào: TOP 7 NỆM FOAM TỐT NHẤT 2021 – ĐƯỢC CHUYÊN GIA KHUYÊN DÙNG

 Nệm Foam sẽ là lựa chọn lý tưởng cho giấc ngủ của bạn.

Nệm Foam sẽ là lựa chọn lý tưởng cho giấc ngủ của bạn. 

  • Nệm cao su: Với thành phần 100% cao su thiên nhiên, đệm cao su không gây dị ứng, ngay cả với những làn da nhạy cảm. Ngoài ra,  với tính kháng khuẩn cao nệm có thể loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh.

Cấu trúc bọt hở cho phép nệm ôm trọn cơ thể người nằm và nâng đỡ từng vùng một cách hiệu quả, bảo vệ cột sống, phù hợp với những người mắc bệnh xương khớp được phân tán đều khắp nơi. Người nằm sẽ không còn cảm thấy đau nhức xương khớp tại các điểm chịu lực như cổ, vai, lưng, hông.

 Có tác dụng phân tán trọng lực, nệm cao su cũng sẽ mang lại cho bạn những giấc ngủ ngon.

Có tác dụng phân tán trọng lực, nệm cao su cũng sẽ mang lại cho bạn những giấc ngủ ngon. 

Tham khảo sản phẩm tại: Nệm cao su thiên nhiên Gummi Deluxe

Bạn có thể xem thêm sản phẩm khi truy cập: Top 6 thương hiệu nệm cao su được ưa chuộng nhất thị trường

2.2. Lời kết

Dù ở tư thế ngủ nào, cơ thể của chúng ta cũng đều phải chịu những áp lực lên các điểm nhất định. Bên cạnh việc chọn những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của bản thân, bạn cũng có thể kết hợp các bài massage, bấm huyệt để giảm đi sự đau nhức trên cơ thể. 

Chúc bạn sớm chọn được sản phẩm tuyệt vời hỗ trợ tối đa cho giấc ngủ của mình nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team