Sức khỏe giấc ngủ

Khám phá những thực phẩm hỗ trợ điều trị ngủ dậy bị ù tai hữu hiệu

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Chế độ ăn uống khoa học là một trong những giải pháp hỗ trợ điều trị ngủ dậy bị ù tai hiệu quả nhất hiện nay. Do đó trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ bật mí cho bạn những loại thực phẩm nên ăn và cần tránh để loại bỏ hiện tượng ù tai sau khi thức dậy. 

1. Ngủ dậy bị ù tai báo hiệu bệnh gì?

Như chúng ta đều biết, giấc ngủ là thời điểm tuyệt vời để nghỉ ngơi cũng như cơ thể phục hồi năng lượng sau một ngày dài vất vả. Tuy nhiên sau khi thức dậy, rất nhiều người gặp phải tình trạng ù tai, cảm giác có tiếng kêu liên hồi bên trong tai. Một số trường hợp còn kèm theo các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, váng đầu…Theo các chuyên gia tai mũi họng, việc ngủ dậy bị ù tai tiềm ẩn nhiều bệnh lý trong cơ thể. Một số căn bệnh mà bạn có thể mắc phải nếu như gặp phải tình trạng này thường xuyên là:

  • Màng nhĩ bị viêm hoặc thủng màng nhĩ.
  • Chứng viêm tai giữa mãn tính hoặc cấp tính.
  • Tai đọng nhiều ráy tai dẫn tới viêm.
  • Tại bị giãn tĩnh mạch.
  • Có khối u lành tính hoặc ác tính bên trong dây thần kinh thính giác.
  • U mạch máu ở tai.
  • Bệnh điếc đột ngột.
  • Một số chứng bệnh khác.

Tình trạng ù tai này nếu diễn ra liên tục sẽ khiến cho bạn có cảm giác cực kỳ khó chịu. Vì thế, chế độ ăn uống khoa học và thích hợp được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm điều trị dứt điểm hoặc giảm bớt hiện tượng ù tai sau khi thức dậy.

Tuy nhiên tác dụng của việc điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ diễn ra rất từ từ, đòi hỏi người thực hiện phải có sự kiên trì mới có thể thấy được kết quả. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ loại thực phẩm nào nên và không nên sử dụng khi đang bị ù tai để có thể xây dựng được cho bản thân những thực đơn phù hợp nhất.

Tình trạng ù tai khi ngủ tiềm ẩn nhiều chứng bệnh

Tình trạng ù tai khi ngủ dậy tiềm ẩn nhiều chứng bệnh

Xem thêm: Lời khuyên ăn uống lành mạnh cho dân văn phòng

2. Những loại thực phẩm nên ăn đối với người bị ù tai khi ngủ dậy 

2.1. Chuối tiêu 

Có rất nhiều trường hợp bị ù tai là do dịch tích tụ bên trong tai gây ra và cách khắc phục nhanh chóng nhất chính là loại bỏ phần dịch dư thừa này. Với việc sử dụng chuối tiêu – loại quả chứa nhiều kali sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong quá trình dẫn dịch. Bởi các chuyên gia y khoa cho rằng kali có thể giúp bạn điều chỉnh lại dòng chảy dịch bên trong cơ thể.

Chuối tiêu hỗ trợ điều trị chứng ù tai khi ngủ dậy

Chuối tiêu hỗ trợ điều trị chứng ù tai khi ngủ dậy

2.2. Dứa 

Bên cạnh chuối tiêu thì dứa cũng là một loại trái cây có chứa rất nhiều kali. Dứa được đánh giá cao bởi khả năng hỗ trợ hạ huyết áp, lưu thông máu cũng như cải thiện tình trạng ngủ dậy bị ù tai. Vậy nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng việc tiêu thụ quá nhiều kali trong một ngày cũng dễ dẫn tới các vấn đề về sức khỏe.

Bạn hãy bổ sung kali ở mức hợp lý theo khuyến nghị của các chuyên gia. Việc tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn cân bằng được lượng kali trong cơ thể để giảm bớt hiện tượng ù tai. 

2.3. Tỏi trắng và tỏi đen

Tỏi được biết đến là loại thực phẩm giúp phòng ngừa tình trạng ù tai và mất thính lực rất tốt. Đồng thời, các dấu hiệu khác liên quan đến chứng ù tai cũng có thể được khắc phục bằng cách sử dụng tỏi trắng và tỏi đen. Mặt khác, tỏi còn có công dụng tăng cường tuần hoàn máu, phòng ngừa tăng huyết áp để ngăn chặn chứng ù tai khi ngủ dậy.

Xem thêm:  Liệu bạn đã hiểu rõ sự nguy hiểm của chứng cao huyết áp?

2.4. Các loại thực phẩm giàu vitamin B12 và magie

Rất nhiều nghiên cứu đều chứng minh rằng việc thiếu hụt vitamin B12 và magie sẽ góp phần làm tăng nguy cơ ù tai. Chính bởi vậy mà việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 và magie là một phương pháp hiệu quả góp phần kiểm soát hiện tượng ngủ dậy bị ù tai. Bạn có thể bổ sung vitamin B12 từ rất nhiều nguồn thực phẩm khác nhau như cá hồi, cá thu hay thịt bò. Còn magie lại có nhiều trong hải sản nhất là hàu, thịt cừu và cải bó xôi. 

Tuy vậy bạn vẫn phải chú ý những thực phẩm kể trên sẽ rất khó phát huy công dụng trong việc kiểm soát tình trạng ù tai nếu không được kết hợp với các liệu pháp khác như lấy ráy tai thường xuyên hoặc nằm ngủ ở những nơi yên tĩnh. 

Nếu bạn sử dụng các loại thực phẩm kể trên thường xuyên mà vẫn không thấy tình trạng ù tai giảm bớt thì hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin B12 và magie hỗ trợ điều trị ù tai

Có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin B12 và magie hỗ trợ điều trị ù tai

3. Những loại thực phẩm cần tránh đối với người bị ù tai khi ngủ dậy

Khi bạn thường xuyên bị ù tai, một số thực phẩm có thể giúp cải thiện tình trạng nguy hiểm này. Nhưng mặt khác, một số loại thực phẩm lại có nguy cơ làm cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng, cụ thể là: 

3.1. Các món ăn mặn

Muối là một trong những tác nhân khiến cho tình trạng ù tai ngày càng nặng hơn. Bởi khi các mạch máu co lại, máu không thể lưu thông bên trong tai dẫn đến các tiếng ù tai trở nên rõ hơn với nhịp đập lớn. Vì thế mà việc giảm bớt lượng muối có trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp giảm bớt tình trạng này rõ rệt. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm đóng hộp vì chúng có hàm lượng muối ở mức rất cao. 

3.2. Các món ăn ngọt, chứa nhiều đường

Quá trình chuyển hóa đường có tác động rất lớn tới hoạt động của hệ thống thính giác. Hoạt động của tai phụ thuộc vào lượng oxy và đường (glucose) mà máu cung cấp. Vì thế việc sử dụng lượng đường vượt quá ngưỡng cho phép sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới thính giác. Không chỉ có vậy mà việc ăn các món ngọt vào tối muộn như kẹo hay socola còn làm cho chứng ù tai trầm trọng hơn. 

3.3. Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán… có chứa rất nhiều muối, đường và các chất béo có hại. Chúng gây ra tác động tiêu cực đến cơ thể khi ăn và đặc biệt có thể dẫn tới tình trạng ngủ dậy bị ù tai. Đồng thời, các chất này còn làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể, khiến các mạch máu bị tắc nghẽn và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Chưa dừng lại ở đó, thức ăn nhanh còn là nguyên nhân chính khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và chứng đột quỵ. Các độc tố và dịch thừa ở bên trong tai sẽ không thể đào thải ra bên ngoài chính là yếu tố khiến cho các tiếng ù tai ngày một lớn và rõ ràng hơn, tác động trực tiếp đến sinh hoạt thường ngày cùng giấc ngủ của bạn.

Đồ ăn nhanh là một trong những thực phẩm nên tránh với những người ngủ dậy bị ù tai
Đồ ăn nhanh là một trong những thực phẩm nên tránh với những người ngủ dậy bị ù tai

3.4. Cà phê

Mặc dù trong thực tế chưa có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào chỉ ra mối liên hệ giữa cà phê với chứng ù tai sau khi ngủ dậy nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng bạn không nên sử dụng cà phê trước khi đi ngủ. Vì loại đồ uống này có thể dẫn đến việc bị mất ngủ và làm xuất hiện chứng ù tai hoặc khiến cho chứng ù tai này càng nặng hơn. Vậy nên bạn cần loại bỏ thói quen uống cà phê vào buổi tối để có thể kiểm soát chứng ù tai.

3.5. Đồ uống chứa cồn

Hầu hết các loại đồ uống có cồn như rượu bia đều có thể gây nguy hại đến sức khỏe và làm gia tăng tình trạng ù tai. Vì thế bạn hãy từ bỏ thói quen sử dụng đồ uống có cồn để cải thiện chứng ù tai cũng như bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Các loại thực phẩm có hại khiến cho việc ù tai trầm trọng hơn

Các loại thực phẩm có hại khiến cho việc ù tai trầm trọng hơn

4. Một số biện pháp chữa ù tai nhanh chóng

Trong trường hợp bạn bị ù tai, cảm giác khó chịu khiến bạn không thể làm được gì, hãy thử làm một số cách sau để chữa ù tai nhanh chóng: 

  • Hãy thử ngáp dài, vì khi ngáp cơ miệng sẽ mở to, các cơ vùng nhĩ sẽ được kéo giãn, rồi co lại. Bạn sẽ cảm giác thông thoáng, dễ chịu. 
  • Thổi phồng hai má: Dùng tay bịt chặt mũi, thổi phồng hai má một hơi dài, sau đó bỏ tay và từ từ thở ra. Lặp lại vài lần như vậy bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.
  • Massage tai hay cũng là hình thức bấm huyệt cho tai bằng cách đặt hai lòng bàn tay lên tai, xoay vành theo hình vòng tròn đến khi thấy tai nóng bừng lên. Khi đó bạn dùng ngón tay giữa bịt lỗ tai rồi bỏ ra. Làm liên tục khoảng 10-15 lần bạn sẽ thấy tình trạng ù tai đỡ hẳn. 

Ngoài các cách trên, bạn cũng có thể nhai kẹo cao su để chữa ù tai tạm thời. Việc nhai kẹo làm các cơ vòi nhĩ khởi động, tần suất tiết và nuốt nước bọt tăng lên, làm dịu đi cảm giác bít tắc hai tai.

Xem thêm: Mất ngủ ăn uống gì và không nên ăn gì? 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon đến sáng

Hy vọng thông qua những kiến thức Vua Nệm cung cấp về các loại thực phẩm có lợi và có hại đối với chứng ù tai, bạn sẽ khắc phục được triệt để tình trạng ngủ dậy bị ù tai. Nếu hiện tượng ù tai kéo dài, bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời. 

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team