Sức khỏe giấc ngủ

Sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi: Tổng hợp nguyên nhân, cách khắc phục hiệu quả

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi là một tình trạng phổ biến, thường gặp phải ở nhiều người, đặc biệt là những người mắc bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng nghẹt mũi khi thức dậy, cách khắc phục thế nào? Mời bạn hãy cùng khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây để biết cách xử lý mỗi khi bị nghẹt mũi nhé!

1. Nghẹt mũi là bị gì?

Nghẹt mũi chính là tình trạng bị tắt nghẽn 1 hoặc cả 2 bên mũi, làm cho người bệnh phải gặp nhiều khó khăn khi thở bằng mũi. Thông thường, khi bị nghẹt mũi, rất nhiều người nghỉ đây chỉ là cảm giác khó chịu, không gây hậu quả gì lớn. Tuy nhiên, nếu để tình trạng nghẹt mũi kéo dài thì có thể gây ra những hệ luỵ như:

  • Thiếu oxy cung cấp cho não: Khi không khí không được đi mũi sẽ làm giảm lượng oxy cung cấp cho cơ thể, gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt và suy nhược cơ thể.
  • Khi nghẹt mũi, nhiều người có thói quen thở bằng miệng nhưng nếu thở bằng miệng. Tuy nhiên, mũi mới chính là hệ hô hấp phổ biến, chúng có tuyến lông giúp lọc bớt bụi bẩn, vi khuẩn gây bệnh, góp phần làm ấm không khí trước khi đưa xuống phổi. Nếu thở bằng miệng, bạn sẽ làm cho không khí không được lọc sạch thì sẽ góp phần làm tăng nguy cơ khô miệng, gây ra các bệnh viêm đường hô hấp.
  • Tình trạng nghẹt mũi còn làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn tới hiện tượng suy nhược cơ thể.
Nghẹt mũi là gì, tại sao tình trạng này thường hay xuất hiện phổ biến đến vậy?
Nghẹt mũi là gì, tại sao tình trạng này thường hay xuất hiện phổ biến đến vậy?

2. Tại sao sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi

Tình trạng sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có viêm mũi dị ứng, viêm xoang, cảm lạnh thông thường. Tuy triệu chứng này không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng chúng vô cùng khó chịu, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hằng ngày. 

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể gây ra tình trạng nghẹt mũi mỗi khi thức dậy, bạn hãy cùng tham khảo để biết cách khắc phục hiệu quả nhé!

2.1. Do bị viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là một trong những nguyên nhân phổ biến, thường gây ra tình trạng nghẹt mũi mỗi khi thức giấc. Hiện nay, có rất nhiều tác nhân có thể gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng, chẳng hạn như lông thú cưng, mùi hương, mạt bụi hay nấm mốc.

Bên cạnh đó, phấn hoa cũng chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng. Phấn hoa thường hay xuất hiện vào buổi sáng, chúng rất dễ đi theo cơn gió và len vào phòng ngủ, gây nên tình trạng nghẹt mũi cho bạn mỗi khi thức dậy.

Viêm mũi dị ứng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nghẹt mũi
Viêm mũi dị ứng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nghẹt mũi

2.2. Do bị viêm xoang

Viêm xoang cũng chính là căn bệnh phổ biến gây nên tình trạng sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi. Bên cạnh đó, còn có một số trường hợp gây ra bệnh viêm xoang như cảm lạnh, cảm cúm. Hiện nay, bên cạnh việc bị nghẹt mũi khi thức dạy thì người bị bệnh viêm xoang còn có thể bị các triệu chứng khác như bị đau nhức, sưng xung quanh má và chán, Khó khăn khi ngửi, bị đau răng, hơi thở có mùi, trong mũi thường xuất hiện chất nhầy màu xanh hoặc vàng.

Do đó, nếu như tình trạng nghẹt mũi của bạn là do viêm xoang thì bạn nên nhanh chóng đi thăm khám để nhận được sự điều trị nhanh chóng và kịp thời của bác sĩ, góp phần hạn chế được tình trạng nghẹt mũi một cách hiệu quả.

2.3. Do bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi cũng có thể là do căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Bởi vì khi các chất bên trong dạ dày trào ngược lên cổ họng và đường mũi thì chúng sẽ gây ra cảm giác nghẹt họng, nghẹt mũi và xuất hiện nhiều hơn vào ban đêm do các tư thế nằm ngủ khác nhau. Đó cũng chính là lý do tại sao những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thường bị nghẹt mũi.

Căn bệnh trào ngược dạ dày cũng có thể gây nên tình trạng nghẹt mũi
Căn bệnh trào ngược dạ dày cũng có thể gây nên tình trạng nghẹt mũi

2.4. Do sử dụng thuốc lá

Thuốc lá chính là một chất kích thích gây hại cho sức khỏe. Nếu như bạn hút thuốc lá hoặc ngửi mùi thuốc lá thường xuyên thì rất dễ bị tình trạng nghẹt mũi vào lúc sáng sớm. Bởi vì khói thuốc lá thường kích thích niêm mạc mũi và gây nên tình trạng viêm mũi, nghẹt mũi, khó chịu.

2.5. Do bị thay đổi nội tiết tố

Quá trình rối loạn nội tiết tố cũng có thể gây ra tình trạng nghẹt mũi mỗi khi bạn thức dậy. Đó là lý do bạn có thể thấy nhiều phụ nữ mang thai thường hay gặp phải tình trạng nghẹt mũi. Tuy nhiên, quá trình nghẹt mũi thường sẽ chấm dứt trong vòng 2 tuần kể từ lúc sau khi sinh.

Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết tố cũng sẽ xuất hiện tình trạng nghẹt mũi
Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết tố cũng sẽ xuất hiện tình trạng nghẹt mũi

3. Cách khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi

Sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi là một tình trạng vô cùng phổ biến, thường gặp phải ở rất nhiều người. Tuy nhiên, nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng gì thì bạn cần theo dõi, tìm ra nguyên nhân để có các biện pháp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả nhất. Dưới đây là một số cách xử lý khi bị nghẹt mũi, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Tổng hợp một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi hiệu quả
Tổng hợp một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi hiệu quả
  • Nếu bị nghẹt mũi do dị ứng: Bạn nên tìm ra các tác nhân làm cho mình bị dị ứng và bắt đầu làm sạch phòng ngủ và không gian sống của mình. Một số biện pháp mà bạn có thể thực hiện như thay chăn ga gối, hút bụi, không cho thú cưng vào phòng ngủ.
  • Để khắc phục tình trạng nghẹt mũi do mỗi sáng thức dậy, bạn nên sử dụng các loại thuốc chống dị ứng histamin H1. Tuỳ thuộc vào từng tình trạng bệnh và khả năng đáp ứng với thuốc histamin mà bạn có thể chọn lựa thời hạn sử dụng hiệu quả. Nếu như có thể đáp ứng tốt thì bạn nên duy trì thuốc từ 2 đến 4 tuần. Tuy nhiên, cần lưu ý là thuốc histamin có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh, bị ức chế hô hấp, khó ho khạc đờm, bị mệt mỏi, khô miệng, táo bón nên cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.
  • Trong trường hợp bị nghẹt mũi do vận mạch, bạn nên đi khám và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị rồi thường xuyên làm ấm niêm mạc mũi.
  • Đối với một số trường hợp kháng thuốc histamin thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp giải mẫn cảm đặc hiệu. Bác sĩ sẽ tìm ra các dị nguyên, xác định loại dị nguyên mà bạn mắc phải để đưa ra các loại thuốc với nồng độ loãng dần dạng tiêm trong vòng từ 2 đến 5 năm để bạn có thể sử dụng.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn cũng cần bổ sung thêm nhiều vitamin bằng cách sử dụng nhiều hoa quả, rau xanh trong chế độ ăn uống của mình nhằm giúp cho cơ thể luôn được khỏe mạnh một cách vượt trội.
  • Tập luyện thể dục, thể thao cũng chính là yếu tố cần thiết để khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi.

 

>>> Mời bạn đọc: 

Sáng ngủ dậy bị đau xương ức: nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả nhất

Nguyên nhân ngủ dậy bị bầm tím ở chân là gì? Tiết lộ mẹo khắc phục hiệu quả

Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi một cách hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về tình trạng sức khoẻ của mình và đề ra các biện pháp để bảo vệ hệ hô hấp một cách hiệu quả nhất.

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh