Sức khỏe giấc ngủ

Sáng ngủ dậy bị đau xương ức: nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Sáng ngủ dậy bị đau xương ức là tình trạng khá phổ biến và khiến nhiều người lo lắng. Bởi lẽ, cơn đau tưởng chừng đơn giản này lại có thể cảnh báo trước một số bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tim mạch, phổi,… Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu nguyên nhân và cách xử trí khi bị đau xương ức lúc ngủ dậy hiệu quả nhất thông qua bài viết sau đây.

1. Vai trò của xương ức đối với cơ thể

Trước khi tìm hiểu những nguyên nhân gây nên tình trạng sáng ngủ dậy bị đau xương ức, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số đặc điểm tiêu biểu của bộ phận này. 

Xương ức là bộ phận đảm nhiệm việc nối liền hai bên của khung xương sườn lại thành một thể thống nhất. Xương nằm ngay phía nước các cơ quan nội tạng trọng yếu trong lồng ngực và ruột. Điển hình là phổi, tim, dạ dày, lá lách, gan,… Nói cách khác, cơn đau bắt nguồn từ những bộ phận này cũng có thể ảnh hưởng đến xương ức nói riêng và khu vực xung quanh nói chung.

Như đã nói ở trên, vai trò của xương ức trong việc định hình và hoàn thiện hình dáng cơ thể là cực kỳ quan trọng.  Vì nằm gần như chính giữa của lồng ngực nên trong nhiều trường hợp, xương ức còn được gọi là xương lồng ngực. Bộ phận này chủ yếu cấu tạo từ các xương ống dài như mũi kiếm và phần đầu mỗi xương luôn chúc xuống phía dưới. Không chỉ là ‘điểm tựa’ để hệ thống xương sườn bám vào, xương ức còn đóng vai trò tạo thành một chiếc khung bảo vệ lồng ngực và nội tạng bên trong cực kỳ chắc chắn. 

vai trò xương ức đối với cơ thể
Cơn đau ở xương ức có thể liên quan đến vấn đề của các nội tạng khác

Từ những kiến thức trên, có thể thấy rằng việc sáng ngủ dậy bị đau xương ức có thể không bắt nguồn từ vấn đề ở xương mà còn ‘cảnh báo’ nhiều bệnh lý liên quan khác.

2. Nguyên nhân sáng ngủ dậy bị đau xương ức

Tình trạng sáng ngủ dậy bị đau xương ức có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

2.1 Các vấn đề/ bệnh lý tại xương ức:

Nếu cảm thấy đau nhức hoặc khó chịu tại xương ức khi vừa thức dậy, bạn có thể nghĩ tới việc mình đang gặp phải một vấn đề sức khỏe nào đó liên quan đến bộ phận này. Ví dụ như:

  • Tổn thương, chấn thương khớp xương ức: cơn đau tại xương ức có thể nảy sinh do một tổn thương nào đó tại phần khớp nối xương đòn với xương ức. Điều này thường gây ra cảm giác đau nhói, khó chịu và chủ yếu xuất hiện vào buổi sáng khi bạn ngủ dậy
  • Gãy xương ức: đây là tình trạng rất nghiêm trọng, gây đau không ngừng và cần phải được xử lý kịp thời để tránh những biến chứng nghiêm trọng về sau. Nếu nghi ngờ mình bị gãy xương ức, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra để được chẩn đoán cũng như đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Đồng thời, cần chú ý đến chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập trung nghỉ ngơi, từ đó sớm lấy lại chức năng vận động như bình thường
nguyên nhân ngủ dậy bị đau xương ức
Các vấn đề và bệnh lý tại xương ức là nguyên nhân gây đau vào buổi sáng
  • Viêm vùng xương ức: thường kèm theo các cơn đau nhói và sưng tấy có thể nhận thấy bằng mắt thường. Trong trường hợp này, mức độ đau đớn sẽ càng cao vào những lúc bạn đi lại, vận động, nói cười to hoặc ấn trực tiếp vào lồng ngực,…
  • Chấn thương xương đòn: nguyên nhân gián tiếp dẫn đến hiện tượng đau xương ức khi ngủ dậy. Kèm theo đó là sự xuất hiện của các vết sưng tấy, bầm tím, khó cử động tay, vai bị lệch hẳn về phía trước, đau tức mình khi chuyển động hoặc thay đổi tư thế
  • Căng thẳng, stress: cùng lúc gây ra nhiều vấn đề thể chất khác nhau, bao gồm sáng ngủ dậy bị đau xương ức 

2.2  Căng các bó cơ ở ngực

Việc nằm ngủ không đúng tư thế không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn dễ khiến cho các bó cơ ở ngực bị căng cứng. Điều này có thể khởi phát những cơn đau thắt hoặc cảm giác khó chịu tại xương ức, kèm theo tình trạng khó chịu, đau đớn khi vươn vai hoặc sự xuất hiện của các vết bầm tím không rõ nguyên nhân.

tại sao ngủ dậy bị đau xương ức
Các bó cơ ở ngực bị căng dẫn đến cơn đau xương ức khó chịu

2.3 Bệnh lý dạ dày – thực quản

Quá trình trào ngược axit dạ dày lên thực quản sẽ dần dần bào mòn lớp niêm mạc và dẫn đến các cơn đau nhói xương ức. Bên cạnh đó, bạn có thể cùng lúc gặp phải một số triệu chứng kèm theo như: ho khan, nóng rát ngực, khàn giọng. Điều tương tự cũng rất dễ xảy ra với những người mắc chứng viêm loét dạ dày. Trong trường hợp này, bạn sẽ thường cảm thấy chán ăn, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn và những cơn đau âm ỉ tăng dần lên khi đói bụng.

Nếu không được điều trị dứt điểm, những bệnh lý đường tiêu hóa này sẽ tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận ở khoang lồng ngực – bao gồm xương ức.

2.4 Viêm tim

Các dấu hiệu phổ biến nhất thường gặp ở người viêm tim gồm: đau xương ức, thở gấp, đau cơ, đau khớp, khó thở, nhịp tim không ổn định, ho dai dẳng, sưng tấy chân và bàn chân, sốt cao,… Do đó, nếu cảm thấy cơn đau xương ức không thuyên giảm kèm theo các triệu chứng nói trên, bạn chớ nên chủ quan mà hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

2.5 Đau tim

Trên thực tế, các cơn đau tim thường xảy ra khi động mạch vành bị vỡ hoặc tắc nghẽn, kéo theo cơ tim cũng bị tổn thương nghiêm trọng vì không được tiếp đủ oxy và máu. Cơn đau có thể lan dần từ lồng ngực đến vùng xương ức, vai, lưng, cánh tay, cổ,… kèm theo các triệu chứng điển hình như đồ mồ hôi lạnh, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi,… 

lý giải ngủ dậy bị đau xương ức
Đau xương ức khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim

2.6 Một số nguyên nhân khác

Ngoài những lý do trên, những nguyên nhân sau đây cũng có thể gây nên tình trạng sáng ngủ dậy bị đau xương ức:

  • Viêm phế quản và co thắt phế quản
  • Đau thắt ngực
  • Viêm phổi
  • Viêm phế quản
  • Tràn khí màng phổi và viêm màng phổi
  • Huyết áp cao, tăng áp động mạch
  • Thuyên tắc phổi
Các bệnh lý về phổi và phế quản là nguyên nhân gây đau xương ức phổ biến
Các bệnh lý về phổi và phế quản là nguyên nhân gây đau xương ức phổ biến

3. Cách xử lý khi sáng ngủ dậy bị đau xương ức

Nếu có cảm giác bị đau ở vùng xương ức vào buổi sáng lúc vừa thức dậy, bạn nên chủ động theo dõi những dấu hiệu, diễn biến của cơn đau để thông báo với bác sĩ nếu cần. Đồng thời, bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau tại chỗ như:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng thay vì cố gắng lao động nặng. Nếu cơn đau không thuyên giảm, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra cụ thể nguyên nhân
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh lên vùng xương ức để kích thích máu lưu thông, hạn chế tình trạng viêm, sức và giảm đau nhức 
  • Massage nhẹ nhàng vùng xương ức với dầu nóng
cách xử lý ngủ dậy bị đau xương ức
Massage nhẹ nhàng vùng xương ức với dầu gió để giảm thiểu cơn đau

>>> Mời bạn đọc thêm: 

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài Sáng ngủ dậy bị đau xương ức khiến nhiều người quan tâm, lo lắng. Hi vọng rằng những nội dung vừa rồi sẽ giúp bạn nhận thức được nguyên nhân và cách xử trí khi gặp phải tình trạng tương tự. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh