Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ dậy bị đau chân là dấu hiệu của bệnh gì, có nguy hiểm không?

CẬP NHẬT 25/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng buổi sáng ngủ dậy bị đau chân. Nó có thể xuất phát từ những công việc thường ngày như: căng cơ do làm việc, tập luyện quá sức, nằm sai tư thế,… hoặc cũng có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang có vấn đề. 

 Ngủ dậy bị đau chân có nguy hiểm không?

Ngủ dậy bị đau chân có nguy hiểm không?

Và với mỗi nguyên nhân khác nhau thì các triệu chứng về đau nhức chân, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe và cách khắc phục cũng hoàn toàn khác nhau. Do đó, nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

1. Triệu chứng đau chân khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Đau chân khi ngủ dậy là tình trạng một phần hoặc toàn bộ vùng chân bị đau, căng cứng, tê bì vào mỗi buổi sáng, khiến bạn phải chịu những cơn đau tức nhất thời hoặc kéo dài, có thể gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của bạn trong cả ngày hôm đó. Tình trạng này bắt nguồn từ việc các cơ, khớp hoặc dây chằng bị tổn thương, bị đè nén lâu gây nên.

 Mức độ nguy hiểm của tình trạng đau chân khi ngủ dậy

Mức độ nguy hiểm của tình trạng đau chân khi ngủ dậy

Để đánh giá triệu chứng đau chân khi ngủ dậy có nguy hiểm không, bạn cần theo dõi tình trạng này trong một khoảng thời gian nhất định, trước khi đưa ra kết luận, cụ thể:

  • Nếu triệu chứng đau chân của bạn chỉ xảy ra nhất thời, kéo dài trong một vài phút vào sáng sớm khi ngủ dậy, diễn ra một hoặc một vài ngày và sau đó tự khỏi, thì có thể bạn chỉ bị đau chân do sinh lý và không có gì đáng nguy hiểm. 
  • Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và kéo dài cả buổi thậm chí cả ngày, gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt, thì rất có thể bạn đang bị đau chân do bệnh lý. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, bạn cần theo dõi sát sao, khám tại các cơ sở uy tín để có phác đồ điều trị phù hợp nhất, giúp bạn nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. Bởi, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể gây ra các biến chứng nặng, khiến bạn bị bại liệt, không thể đi lại bình thường. 

2. Những ảnh hưởng của triệu chứng đau chân khi ngủ dậy

 Đau chân ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Đau chân ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Dù việc ngủ dậy bị đau chân của bạn chỉ là nhất thời hay bệnh lý thì nó cũng đều ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống và công việc, đặc biệt trong vấn đề di chuyển, sinh hoạt hằng ngày, cụ thể:

  • Gây ra các đau nhức, tê bì chân, khiến bạn cảm thấy chịu khi khởi đầu một ngày mới, thậm chí mất hứng thú làm việc.
  • Nó khiến việc đi lại của bạn trở nên khó khăn hơn, mất thăng bằng hoặc bị tê mỏi khiến bạn không cảm nhận được bước chân thực tế. Từ đó, bạn phải hạn chế đi lại, di chuyển xa.
  • Bạn khó có thể làm được các công việc nặng nhọc như trước đây.
  • Bị hạn chế các hoạt động trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, khiến bạn cảm giác bị tù túng, chán nản.
  • Một số trường hợp còn gây ra tình trạng sưng tấy, phù nề chân.

3. Những nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị đau chân

Những nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị đau chân được phân loại thành 2 nhóm chính là: nhóm nguyên nhân về bệnh lý và nhóm nguyên nhân về sinh lý. Trong đó:

3.1. Nhóm nguyên nhân về bệnh lý

 Những nguyên nhân khiến bạn đau chân khi ngủ dậy

Những nguyên nhân khiến bạn đau chân khi ngủ dậy

Đây là nhóm nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý sẵn có trong người bệnh. Nó là tín hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề và cần phải nhanh chóng xác định tình trạng để tìm giải pháp khắc phục kịp thời.

Với người bị đau chân do bệnh lý, thì thời gian đau thường kéo dài, tần suất diễn ra liên tục và gây ra những mệt mỏi, khó chịu, khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình đi lại, làm việc hoặc vận động. 

Một số nguyên nhân bệnh lý khiến bạn bị đau chân khi ngủ dậy có thể là:

3.1.1. Do mắc các bệnh về xương khớp

Khi mắc các bệnh về xương khớp ở chân như: bong gân, viêm khớp, giãn dây chằng, gãy xương, gout,… sẽ khiến bạn bị đau nhức chân lúc ngủ dậy, thậm chí là tê bì, mất cảm giác và khó khăn trong việc vận động.

Ngoài ra, việc thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau chân. Bởi khi bị thoái hóa, các dây thần kinh bị chèn ép làm bạn có cảm giác tê buốt, nhức nhói và mức độ đau ngày càng tăng dần nếu không điều trị kịp thời.

 Đau chân do mắc các bệnh về xương khớp

Đau chân do mắc các bệnh về xương khớp

3.1.2. Do biến chứng của các bệnh về tiểu đường, huyết áp

Khi bị các bệnh về tiểu đường, huyết áp, suy thận, béo phì,… thì khả năng lưu thông máu của người bệnh cũng suy giảm, khí huyết không được lưu thông đầy đủ đến các bộ phận của cơ thể như: tay, chân khi ngủ, dẫn đến tình trạng đau mỏi, tê bì vào mỗi buổi sáng.

3.1.3. Do sự lão hóa của tuổi già

Sự lão hóa của tuổi già cũng là nguyên nhân khiến nhiều người bị đau chân khi ngủ dậy. Đây cũng chính là lý do mà rất nhiều cao tuổi gặp phải triệu chứng này vào mỗi buổi sáng khi ngủ dậy. Thậm chí, tình trạng này còn kéo dài suốt cả ngày và ngay cả trong giấc ngủ khiến họ mất ngủ liên tục.

3.1.4. Do thiếu nước và các chất dinh dưỡng

Khi cơ thể của bạn bị thiếu nước sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng chất điện giải trong máu, từ đó gây ra mệt mỏi, đau nhức các khớp tay, chân, khiến bạn đi lại khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, việc cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng như Vitamin, canxi, magie,… cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đau nhức chân tay sau khi ngủ dậy.

 Thiếu nước là 1 trong những nguyên nhân khiến bạn đau mỏi chân

Thiếu nước là 1 trong những nguyên nhân khiến bạn đau mỏi chân

3.1.5. Do tác dụng phụ của thuốc

Việc cơ thể không phù hợp và phản ứng lại với các thành phần của thuốc trong quá trình điều trị những bệnh lý nghiêm trọng cũng là nguyên nhân khiến nhiều người bị đau nhức chân tay

3.2. Nhóm nguyên nhân về sinh lý

Nhóm nguyên nhân về sinh lý là nhóm phổ biến nhất và bất cứ ai cũng có thể mắc 1 lần, bởi nó có thể xuất phát từ những hoạt động thường ngày như: làm việc nặng, tập luyện cường độ cao, ngủ sai tư thế,… 

Tuy nhiên, với nhóm này thì tình trạng đau chân khi ngủ dậy không quá lo ngại, nó chỉ xảy ra trong chốc lát và có thể tự khỏi nên không ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc của người mắc phải.

3.2.1. Do nằm ngủ sai tư thế

Nằm sai tư thế là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người gặp phải tình ngủ dậy bị đau chân nhất. Bởi, khi nằm sai tư thế, các dây thần kinh bị chèn ép, căng cơ, lưu thông máu bị hạn chế. 

Một vài tư thế nằm có thể gây ra tình trạng đau chân như: nằm nghiêng một bên quá lâu, chân bị vật nặng hoặc người nằm cạnh đè gác lên khi ngủ,…

Ngoài ra, việc lựa chọn nệm quá cứng cũng là nguyên nhân khiến bạn đau chân, do phải nằm ở tư thế không thoải mái trong nhiều giờ liên tiếp.

 Đau chân do nằm sai tư thế

Đau chân do nằm sai tư thế

3.2.2. Do tập luyện và làm việc quá sức

Khi bạn làm các công việc nặng, đứng bán hàng quá lâu, chạy bàn liên tục trong giờ làm việc hoặc tập luyện quá sức cũng khiến cơ, gân bị căng cứng, từ đó gây ra tình trạng đau nhức chân vào ngày hôm sau.

3.2.3. Do đang mang thai 

Phụ nữ mang thai trong giai đoạn sắp sinh thường có khả năng lưu thông máu xuống phần chân kém, đồng thời phải chịu tác động của trọng lượng cơ thể lớn hơn, gây nên hiện tượng tích nước, phù nề ở chân khiến bạn dễ bị đau nhức, tê bì.

3.3.4. Sử dụng các chất kích thích quá nhiều

Khi bạn sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,… quá liều lượng cho phép sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh, gây nên tình trạng đau nhức chân, xương khớp, cản trở quá trình hoạt động và di chuyển hằng ngày.

 Sử dụng các chất kích thích quá nhiều

Sử dụng các chất kích thích quá nhiều

4. Biện pháp khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị đau chân

Sau khi xác định được nguyên nhân khiến bạn bị đau chân vào buổi sáng mỗi khi ngủ dậy, thì trong phần này Vua Nệm sẽ gợi ý những biện pháp khắc phục phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

4.1. Đối với người đau chân do nhóm nguyên nhân bệnh lý

Với nhóm đau chân do các bệnh lý gây ra, thì để chữa trị dứt điểm cách tốt nhất là bạn nên đến ngay các cơ sở ý tế uy tín để khám và tìm hiểu về tình trạng bệnh hiện tại của bản thân. Từ đó, được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn những phác đồ điều trị phù hợp nhất.

 Khám chân tại các cơ sở y tế để có biện pháp khắc phục hiệu quả nhất

Khám chân tại các cơ sở y tế để có biện pháp khắc phục hiệu quả nhất

Ngoài ra, để giảm đau tạm thời, bạn có thể tham khảo thêm các giải pháp như:

  • Xoa bóp, chườm đá phần chân bị đau để hỗ trợ việc giãn cơ và gia tăng tuần hoàn máu.
  • Xông hơi: đây cũng là giải pháp được nhiều người lựa chọn để giãn cơ, tăng lưu thông mái và giảm đau cho chân.
  • Áp dụng các phương pháp bấm huyệt, vật lý trị liệu để để trị giảm đau.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe, cân bằng các chất dinh dưỡng khi đưa vào cơ thể.
  • Uống đầy đủ nước mỗi ngày.
  • Uống thuốc theo các chỉ định của bác sĩ, không tự ý chọn thuốc khi chưa được kê đơn.

4.2. Đối với người đau chân do nhóm nguyên nhân sinh lý

 Chọn nệm và gối ngủ phù hợp cho bà bầu

Chọn nệm và gối ngủ phù hợp cho bà bầu

Với nhóm đau chân do các nguyên nhân về sinh lý thì giải pháp khắc phục cũng đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều, chỉ cần bạn thay đổi một vào thói quen xấu và tập luyện lối sống lành mạnh như:

  • Luôn ngủ tư thế chuẩn, không nằm quá lâu trong một tư thế, hạn chế để các vật nặng đè lên chân.
  • Chọn đệm có độ đàn hồi tốt để nâng đỡ và bảo vệ cơ thể trong suốt quá trình ngủ, giúp duy trì tư thế ngủ chuẩn để hạn chế tình trạng đau nhức chân. Tham khảo các dòng nệm chất lượng cao tại đây: https://vuanem.com/nem
  • Sử dụng gối kê chân phù hợp để chân được thoải mái nhất khi ngủ. Chọn lựa các dòng gối đa dạng, chất lượng tại đây: https://vuanem.com/phu-kien/goi
  • Tập thể dục điều độ, làm việc vừa sức và ăn uống khoa học để nâng cao sức khỏe và không ảnh hưởng tới cơ bắp.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích hoặc sử dụng có điều độ nhất định.

5. Tổng kết

Như vậy, có thể thấy rằng triệu chứng ngủ dậy bị đau chân sẽ không nguy hiểm nếu tìm ra đúng nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp. Ngược lại nó sẽ trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi không phát hiện và điều trị kịp thời. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng đau chân khi ngủ dậy ngày một phổ biến hiện nay. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết này sẽ giúp quý khách hàng bảo vệ được sức khỏe cho bản thân và gia đình của mình tốt hơn.

Nguồn tham khảo:

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team